Đừng trông chờ vào người khác

wangsky1712

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
7/10/2011
Bài viết
319
Nhiều người trong số chúng ta thường có thói quen trông chờ vào sự giúp đỡ của những người xung quanh. Họ không muốn bỏ công sức của mình để làm việc và tìm kiếm những điều mình muốn. Nhưng sự chờ đợi sẽ làm gia tăng sự thất vọng của họ vào những người xung quanh, khi họ không chịu giúp đỡ chính bản thân mình.

Bạn ơi, họ cũng có cuộc sống của họ, công việc của họ và họ còn có những người thân cần sự lo lắng và quan tâm. Không ai có quá nhiều thời gian để giúp đỡ bạn đâu. Bạn nghĩ rằng với sự quen biết, các mối quan hệ, chắc chắn ai đó sẽ tìm cho bạn một công việc? Vậy họ có phải chịu trách nhiệm cho việc thiếu năng lực hay làm việc không hiệu quả của bạn không? Bạn có thể, nhờ ai đó để có 1 chỗ làm, song để trụ vững trong đó bạn cần phải có năng lực thực sự và bản lĩnh của chính bản thân mình.

Không ai trong chúng ta có thể sống mà không cần sự quan tâm giúp đỡ của những người xung quanh, nhưng đó sẽ là sự giúp đỡ trong khả năng của họ, và lúc đó bạn thực sự không thể xoay sở nếu không có sự giúp đỡ. Chẳng ai dư dả quá nhiều thời gian để tận tâm giúp đỡ bạn. Khi ruộng lúa của bạn chín vàng cách tốt nhất là hãy tự mình thu hoạch về nhà. Đừng mong chờ sự giúp đỡ của người thân bạn bè khi bạn vẫn có thể tự mình làm được – bởi vì họ cũng có những ruộng lúa của mình bạn ạ…



Ngày nay có khá nhiều bạn trẻ thích sống dựa dẫm và trông chờ vào sự giúp đỡ của những người xung quanh. Mình có hai người bạn, một người tôt nghiệp cao đẳng Y, một người tốt nghiệp đại học chuyên ngành tài chính ngân hàng. Cả hai đang chờ đợi người chú của mình tìm kiếm công việc chứ không chịu tự thân vận động tìm kiếm việc làm phù hợp với bản thân. Nhiều lúc mình tự nghĩ: liệu bạn ấy có hạnh phúc không, vui vẻ không khi cứ ngồi và chờ đợi suốt một năm trời như thế. Tại sao không cố gắng tìm kiếm trên mạng, trên các trang báo để tìm cho mình một công việc phù hợp với chuyên ngành đã học, mà phải chờ vào sự sắp xếp của người khác?

Trông chờ vào người khác không phải là một giải pháp tối ưu để chúng ta xây dựng cuộc đời của chính mình. Bạn có thể tự mình tìm kiếm những gì mình muốn, vậy tại sao không làm mà cứ trông chờ vào người khác làm gì? Bạn không đủ khả năng hay không muốn “lăn xả” tới những buổi phỏng vấn, những chuyến chạy xe đường dài chỉ để nộp một bộ hồ sơ?



Hãy tự đi trên đôi chân của mình và mở ra cánh cửa mà bạn muốn mở. Đừng phó mặc cuộc đời cho người khác, cho dù đó có là cha mẹ hay người thân của bạn. Vẫn biết rằng rất nhiều, có đến 70% sinh viên ra trường sợ bước vào cuộc đời, nhưng chúng ta không thể cứ mãi nhận sự trợ cấp của bố mẹ được. Chúng ta phải tự mình chăm lo cho mình, xây dựng cuộc đời theo cách mà bạn muốn. Vì từ nhỏ được bao bọc bởi gia đình, chưa từng va chạm với cuộc sống khiến bạn sợ hãi khi bước vào cuộc sống đầy sóng gió. Để giải quyết vấn nạn này không có thể chỉ trong ngày một ngày hai, mà cần có sự tích lũy lâu dài về kinh nghiệm sống, những kỹ năng mềm, kỹ năng sống cơ bản để các bạn có thể tự tin bước vào đời.

Trước tiên đừng trách chúng ta, những sinh viên mới ra trường thích sống dựa dẫm vào gia đình mà hay trách cha mẹ và những người thân đã đào tạo ra những con người như thế. Mình biết rất nhiều bạn bè của mình được cha mẹ chăm lo cho từng chút một, khi những bạn bè khác có thể tự mình vác hồ sơ đi xin việc thì con cái của họ vẫn được cha mẹ đưa đón. Chính điều này đã khiến con cái trông chờ quá nhiều vào người khác, vào cha mẹ và người thân của chúng…

Thế nên, ngay từ lúc còn nhỏ hãy dạy cho học sinh lối sống tự lập, tự tìm kiếm điều mà chúng mong muốn cho cuộc đời của chính mình, đừng giúp đỡ người khác quá nhiều, cũng đừng bao giờ đảm trách trách nhiệm tìm kiếm cuộc đời cho người khác. Hãy để họ tự vươn lên, tự đứng vững trong cuộc sống. Như vậy sẽ tốt hơn là bao bọc và che chở cho họ suốt cuộc đời.

Đừng trông chờ quá nhiều vào người khác bạn nhé, hãy học cách sống tự lập để được là chính mình. Đừng nép bên đời cuộc đời của ai đó, hãy sống cuộc đời của mình, hãy biến nó thành những trang sách ý nghĩa cho những người xung quanh học hỏi, bạn nhé.

Nguồn Đừng trông chờ vào người khác
 
Chẳng ai dư dả quá nhiều thời gian để tận tâm giúp đỡ bạn. Đúng là không nên dữa dẫm nhưng con người vốn đã dựa vào nhau mà sống. Nếu ai cũng không thèm bận tâm người khác, xem cái thế giới này sẽ thế nào? :P
 
×
Quay lại
Top