Dùng thuốc bổ não như thế nào cho đúng đây?

baby_Mickey

Thành viên
Tham gia
12/9/2016
Bài viết
16
Khi có dấu hiệu của chứng hay quên, đãng trí, trí nhớ kém...chúng ta thường vội tìm đến những loại thuốc bổ não … mà chưa hiểu rõ về những loại thuốc này. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu thêm những thông tin hữu ích khi chọn mua thuốc điều trị

Thực hư về thuốc bổ não?
Điều đầu tiên cần khẳng định rằng: Trí nhớ của mỗi người được quyết định bởi yếu tố bẩm sinh và quá trình rèn luyện, học tập tích lũy lâu dài kèm theo lối sống lành mạnh. Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc bổ não được quảng cáo “trên trời” về hiệu quả tăng cường trí nhớ. Tuy nhiên, thực hư tác dụng của thuốc bổ não như thế nào, hầu hết người tiêu dùng vẫn còn rất mù mờ.

thuoc%2Bbo%2Bnao.jpg





Thuốc bổ sử dụng sai cách sẽ trở thành “độc dược”

Dùng thuốc bổ não vô tội vạ có thể dẫn đến nhiều biến chứng, thậm chí gây tử vong nếu dùng quá liều.

Đáng lo ngại, việc tùy tiện sử dụng thuốc bổ, không riêng gì thuốc bổ não rất tràn lan ở mọi lứa tuổi. Đa số những người mua thuốc bổ về đều không cần qua bác sĩ khám và tư vấn. Họ dùng theo kiểu truyền miệng từ người này qua người khác vì tin rằng mọi loại thuốc bổ đều không có tác dụng phụ hay độc tố nên có thể yên tâm sử dụng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa thần kinh, thuốc bổ não thường có tác dụng kích thích não khiến người dùng cảm thấy hưng phấn khi sử dụng. Nếu sử dụng liên tục và không theo chỉ định của bác sĩ thì người sử dụng rất dễ bị lệ thuộc vào thuốc, dùng kéo dài sẽ gây hội chứng tâm thần, rối loạn tập trung.

Đối với một số loại thuốc bổ thần kinh, bổ não nếu dùng lâu ngày có thể gây rối loạn hành vi, hoang tưởng, suy gan, suy thận, cơ thể bị suy kiệt.

Nhiều loại thuốc bổ, bổ sung vitamin, chất khoáng và các chất bổ khác thường ở dạng viên sủi bọt chứa ion natri. Nếu dùng loại thuốc này nhiều sẽ dẫn đến hấp thu nhiều natri, không có lợi cho sức khỏe, nhất là người đang điều trị bệnh tăng huyết áp, uống thuốc dạng sủi bọt có thể bị tăng vọt huyết áp, gây nguy hiểm.

Một số loại thuốc bổ não thổi phồng tác dụng đánh lừa người tiêu dùng. Các tác dụng phụ của thuốc “bổ não” như hạ huyết áp tạm thời, rối loạn giấc ngủ, nhức đầu, choáng váng, yếu mệt có thể xảy ra. Trên đường tiêu hóa có thể gặp các triệu chứng như ợ nóng, đau bụng, buồn nôn hoặc những phản ứng dị ứng ngoài da…

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, khi cần sử dụng bất kỳ loại thuốc gì, cần có sự tư vấn của bác sĩ. Khi đang dùng thuốc, nếu xảy ra các phản ứng bất thường như ngứa, nổi mề đay, khó thở, hoặc cảm thấy rất khó chịu thì ngừng ngay thuốc, đến tái khám ở bác sĩ đã chỉ định thuốc để có xử trí kịp thời, tránh sự cố đáng tiếc.

Chăm sóc não sao cho đúng?
Theo các chuyên gia, việc điều trị suy giảm trí nhớ bao gồm nhiều khía cạnh như điều trị nguyên nhân thực thể, loại bỏ yếu tố nguy cơ, điều chỉnh các vấn đề tâm lý… Bên cạnh đó, việc chăm sóc não đúng cách cũng là vấn đề quan trọng hàng đầu giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả.

Não bộ rất cần được hoạt động đều đặn, kể cả đối với người cao tuổi; luyện khả năng ghi nhớ của não bằng các trò chơi trí tuệ hoặc đăng ký học ngoại ngữ; tham gia các hoạt động cộng đồng; biến công việc thành sở thích và cần có nghỉ ngơi phù hợp tránh để đầu óc căng thẳng.
Bên cạnh đó bạn cũng cần bổ sung dinh dưỡng cho não bộ, tìm hiểu 7 thực phẩm giúp tăng trí tuệ não bộ để các bữa ăn không chỉ là ăn no mà còn bổ dưỡng nhé

Ngoài ra, cần xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp; chú ý rèn luyện thể chất; ngủ đủ giấc và tránh các thói quen có hại như sử dụng rượu bia, thuốc lá, thức khuya, làm việc quá sức.v.v…

lam-gi-de-co-loi-song-lanh-manh-1.jpg




Lối sống lành mạnh, khoa học giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả

Đặc biệt, để tăng “sức bền” cho trí nhớ, cần đẩy lùi các gốc tự do. Gốc tự do là những nguyên tử hoặc phân tử bị mất đi một điện tử ở lớp vỏ ngoài cùng. Chúng được sinh ra liên tục trong quá trình trao đổi chất của tế bào hoặc hình thành do tác động của các yếu tố bên ngoài như khói bụi, ánh nắng, hóa chất, thực phẩm ô nhiễm, stress… Các nghiên cứu khoa học chuyên sâu đã xác định gốc tự do là “thủ phạm” gây suy giảm trí nhớ, mất ngủ, đau nửa đầu, đặc biệt là đột quỵ não.

Sử dụng tinh chất Blueberry có nguồn gốc thiên nhiên (xuất xứ Bắc Mỹ) đang trở thành xu hướng hiện nay. Các nghiên cứu lâm sàng tại Mỹ cho thấy, hoạt chất Anthocyanin và Pterostilbene có trong Blueberry có thể làm vô hiệu hóa các gốc tự do, tăng cường các kết nối thần kinh, kích thích sự tái tạo, dẫn truyền các tế bào thần kinh, giúp tăng cường hoạt động não. Nhờ những hiệu quả mang lại cho sức khỏe, đặc biệt là não bộ, Blueberry đã được giới khoa học mệnh danh là Brainberry.

Đặc biệt, khi Blueberry được kết hợp với tinh chất Ginkgo Biloba sẽ giúp tăng cường lưu lượng máu lên não cung cấp oxy và các dưỡng chất cho não. Qua đó vừa tăng cường bảo vệ vừa nuôi dưỡng tế bào não để duy trì một trí nhớ bền bỉ, minh mẫn.

Lam Anh
 
Cảm ơn bạn đã chia sẻ
 
bi h thấy cái gì cũng sợ, nên tốt nhất mình hiểu rõ chút
 
Cám ơn bác chia sẻ , thuốc này mua ở viện toàn 2tr/1 vỉ uống thông thiên mà chưa chắc đã đỡ . Bớt rượu bia, thuốc lá đi tránh ảnh hưởng đến hệ thần kinh thì cũng đỡ
 
×
Quay lại
Top