Dùng Retinol bị phản ứng phụ, đâu là nguyên nhân và cách khắc phục

Tran Do

Thành viên
Tham gia
18/8/2021
Bài viết
39
Dùng Retinol bị phản ứng phụ – Đâu là nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào? Bài viết này sẽ nói về những tác dụng phụ của Retinol dễ gặp phải khi sử dụng sản phẩm chứa Retinol và giải pháp khắc phục.

Mong rằng thông tin này sẽ giúp bạn tự tin sử dụng thành phần này và hãy để Retinol thay đổi làn da của bạn.

Được giới thiệu năm 1971, Tretinoin được FDA Hoa Kỳ công nhận và chứng nhận lần đầu tiên với cái tên Retin – A. Từ đó trở đi, Retinol dần trở lên nổi tiếng và được nhắc tới là thành phần siêu phàm giúp giải quyết hầu hết các vấn đề trên da. Nghiên cứu từ các chuyên gia da liễu hàng đầu đều cho thấy một kết quả rõ ràng rằng: Retinol giúp da của họ trở lên láng mịn, mềm mại, sạch mụn, se khít lỗ chân lông và làm giảm dần các dấu hiệu lão hóa một cách đáng kinh ngạc.
re.jpg


Nhưng sở hữu siêu phẩm thì chưa bao giờ là đơn giản! Và sự thật thì những phản ứng phụ quá mạnh mẽ của Retinol lại khiến nhiều người ái ngại và dè chừng, thậm chí còn nói rằng sẽ chẳng bao giờ sử dụng chúng. Thôi nào, đừng làm vậy! Bởi có thể chính Retinol sẽ là giải pháp cứu cánh cuối cùng cho những vấn đề mà bạn tưởng chừng là đã phải bỏ cuộc bấy lâu nay.

Trước tiên chúng ta cần phải biết quy trình sử dụng Retinol:

Bước 1: Làm sạch da

Sử dụng tẩy trang và sữa rửa mặt White Balloon để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và lớp trang điểm trên bề mặt da. Cho da được sạch thoáng giúp các dưỡng chất dễ dàng thẩm thấu và phát huy hiệu quả.

Bước 2: Sử dụng toner/nước hoa hồng

Sau khi rửa sạch da mặt thì bạn hãy sử dụng toner/ nước hoa hồng để cân bằng lại độ ẩm và độ pH của da.

Bước 3: Dùng retinol

Lấy lượng retinol đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, không nhiều hơn. Sau đó thoa đều lên da, massage nhẹ nhàng.

Bước 4: Sử dụng serum

Để khoảng 20 phút cho độ pH của da được cân bằng trở lại thì bạn tiếp tục sử dụng đến serum, nên ưu tiên serum cấp ẩm, làm da dịu nhẹ và kháng viêm tốt.

Bước 5: Dùng kem dưỡng ẩm

Để kết thúc quy trình chăm sóc da với retinol, bạn hãy dùng kem dưỡng ẩm White Gel để giảm kích ứng và khóa ẩm cho da.



Tuy nhiên hầu hết chúng ta khi sử dụng Retinol đều sẽ gặp phải các phản ứng phụ tại chỗ dưới đây:

Khô da, kích ứng và mẩn đỏ

Khô da, bong tróc, mẩn đỏ là những phản ứng thường thấy nhất khi sử dụng Retinol. Chúng khiến da bạn khó chịu và muốn bỏ ngay sản phẩm đó đi khi mới sử dụng. Hãy bình tĩnh nào, đó là phản ứng bình thường thôi!

Giải pháp khắc phục: Hãy giảm thiểu những kích ứng từ Retinol bằng cách sử dụng chậm, bắt đầu với một lượng nhỏ, nồng độ thấp và tần xuất thấp, điều này sẽ khiến da bạn dễ chịu hơn rất nhiều. Ngoài ra, dưỡng ẩm cẩn thận bằng White Gel vào mỗi tối, cấp nước cho da thường xuyên cũng là một cách giúp giảm tình trạng khô da và bong tróc.

Đẩy mụn (Purging)

Tình trạng Purging hình thành khi lỗ chân lông của bạn bị bít tắc, Retinol chỉ tác động khiến bụi bẩn được đẩy lên và làm sạch lỗ chân lông, từ đó làm giảm kích thước lỗ chân lông và giúp da bạn mịn hơn mà thôi.

Giải pháp khắc phục: Hãy để da của bạn làm quen dần với BHA và AHA trước (BHA và AHA nồng độ vừa phải sẽ khiến mụn được đẩy lên, nhưng không đẩy mạnh mẽ như Retinol), khi da quen dần thì sử dụng Retinol nồng độ thấp và sử dụng với tần xuất ít.

Mỏng và nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời

Retinol làm bình thường hóa quá trình sừng hóa ở da, giúp tế bào hoạt động khoẻ mạnh và tăng cường quá trình đào thải tế bào chết. Vì vậy nó làm mỏng đi lớp ngoài cùng của biểu bì nhưng lại kích thích làm dày các tầng dưới da,kích thích tăng sinh Collagen. Tác dụng làm mỏng lớp ngoài của biểu bì là tác dụng tốt và được mong muốn vì nó giúp da có bề mặt sáng, mịn và trẻ đẹp hơn. Da có vẻ mỏng hơn nhưng thực chất là đang khỏe mạnh hơn.

Giải pháp khắc phục: Sử dụng Retinol vào ban đêm và luôn sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên vào mỗi ngày, kể cả khi không sử dụng Retinol.

re1.jpg

Da nhạy cảm hơn khi dùng cùng BHA và AHA

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng cả Retinol và BHA/AHA, chúng sẽ trở thành cặp đôi hoàn hảo nếu bạn biết sử dụng chúng đúng cách.

Giải pháp khắc phục: Bạn có thể sử dụng cách ngày, có nghĩa là 1 ngày sử dụng Retinol, 2 – 3 ngày sử dụng BHA. Hoặc sử dụng BHA, đợi 30 – 40 phút, sau đó sử dụng tiếp Retinol. Ngoài ra, tùy theo từng mức độ của Retinol, bạn có thể tham khảo để nhận được tư vấn từ Bác sĩ da liễu.

Kích ứng với vùng mắt

Retinol nồng độ cao sẽ hoạt động mạnh mẽ trên da, vì vậy bạn nên cẩn thận sử dụng dụng thành phần này ở vùng xung quanh mắt. Đối với làn da quá mỏng và nhạy cảm, Retinol có thể khiến phần da này bỏng rát, ửng đỏ và thậm chí là sưng tấy.

Giải pháp khắc phục: Hãy đọc thật kỹ và tìm hiểu về nồng độ Retinol trước khi sử dụng tại những vùng da nhạy cảm.

Retinol là một trong những xúc tác vàng có tác dụng cải thiện làn da sẫm màu, nám, thâm mụn và lão hóa. Tuy nhiên việc sử dụng Retinol không đúng cách có thể dẫn đến những phản ứng ngược lại. Để tận dụng hiệu quả tối đa từ Retinol mà không phát sinh tác dụng phụ thì bạn cần đảm bảo sử dụng đúng chế xuất Retinol để phù hợp với da nhất.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho các bạn trong công cuộc sử dụng Retinol để chống lão hóa và giữ gìn nét thanh xuân cho làn da. Nếu bạn cần tư vấn về các sản phẩm chăm sóc da và sản phẩm có chứa Retinol, hãy liên hệ với Bevita để được tư vấn tận tình. Mong rằng chúng sẽ giúp bạn tự tin sử dụng thành phần này và hãy để Retinol thay đổi làn da của bạn, như hiệu quả mà siêu phẩm này đã làm với hàng triệu làn da trên toàn thế giới.
 
×
Quay lại
Top