Dùng nhang diệt muỗi: Nguy hiểm cho sức khỏe

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Để tiêu diệt muỗi nhiều gia đình đã sử dụng nhang (hương) diệt muỗi vì cho rằng đây là biện pháp vừa an toàn vừa đạt hiệu quả cao. Nhưng theo các chuyên gia phương pháp này không hề an toàn.

Theo các tài liệu nghiên cứu được công bố, đốt một cây nhang muỗi tương đương với hút 75 - 137 điếu thuốc, một tuần đốt nhang muỗi trên 3 lần thì tỷ lệ mắc ung thư phổi cao gấp 3 lần so với người không sử dụng nhang muỗi.

vnm_2013_4368509.jpg

Theo TS. Nguyễn Ngọc Thanh, Khoa Công nghệ hoá học, Đại học Công nghiệp Hà Nội, thành phần hoá học có trong nhang muỗi là rất lớn. Những loại hoá chất đó sẽ tạo nên mùi đặc trưng để có thể xua đuổi và tiêu diệt muỗi. Tuy nhiên, việc sử dụng nhang muỗi thường xuyên cũng có thể gây ra không ít nguy hại cho sức khỏe con người.

Thành phần của các loại nhang nói chung và nhang muỗi nói riêng thường bao gồm mùn cưa, mùn cưa này được ngâm tẩm trong dung dịch axit photphonic để kết dính chúng lại. Loại axit này khi được ngâm tẩm vào hương muỗi có tác dụng loại bỏ các hợp chất hữu cơ trên bề mặt, đồng thời có tác dụng kết dính các phân tử cenlulô ở dạng ete phôtphát. Khi ete phốtphát này được đốt cháy có tác dụng làm cho tàn nhang cháy nhanh hơn và có độ uốn cong của tàn nhang.

Mặt khác, trong quá trình đốt cháy sinh ra sản phẩm P2O5. Chất P2O5 có khả năng hút ẩm rất mạnh, khi thoát ra ngoài không khí nó tiếp xúc với niêm mạc của mắt hoặc da (những vùng rất nhạy cảm với P2O5) có thể gây bỏng hoặc gây dị ứng, dần dần có thể giảm thị lực, thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.

Ngoài việc tác dụng lên niêm mạc mắt và da, nó còn có khả năng tác dụng lên hệ hô hấp. Khí này có thể tích tụ trong phổi, nếu tích trong một thời gian dài có thể gây ra ung thư phổi, gây ra sự biến đổi tế bào.

Theo vnmedia
 
Chà vậy có nên dùng nhang muỗi nữa hay là không nhỉ? Cơ mà nó tác hại như vậy thì sao vẫn được bán trên thị trường?
Mình thấy thông tin hình như hơi bị chấp vá sao ấy.
Thứ nhất là "theo các tài liệu nghiên cứu được công bố", cái này mình không thấy.
Thứ hai là " Theo TS. Nguyễn Ngọc Thanh, Khoa Công nghệ hoá học, Đại học Công nghiệp Hà Nội,thành phần hoá học có trong nhang muỗi là rất lớn.". Uh đúng thật vì nhang muỗi là sản phẩm công nghiệp mà. Nhưng không có nghĩa là tiến sĩ này xác nhận nó có hại.
Thứ ba là về P2O5. P2O5 nói riêng là một hóa chất nguy hiểm, nhưng vì mục đích sử dụng trong đời sống thì sản phẩm nào cũng chứa nhưng hóa chất như vậy. Có điều chúng ở mức cho phép (ít ra chúng ta biết như vậy).
Cơ bản là nhà mình thì rất hay dùng nhang muỗi nên quan tâm đến bài viết này và có một số thắc mắc như thế thôi.
 
Thật ra mình hay học bài buổi tối nên cũng hay xài nhang muỗi nhưng xài một time mình de y luc ngửi thấy là nhức đầu lắm nên chuyen xài kem chống muỗi.Theo mình ,nhang muỗi khi dùng đừng để gần dưới chân mình nhiều quá, nên để xa ra là được rồi .Giờ cái gì cũng từ hoá chất thôi ,qua trọng là nhiều hay ít chất độc hại :)
 
Thật ra mình lo nhất cái thông tin dùng nhang muỗi mà ngang với việc hút thuốc lá. Còn khi sử dụng thì tất nhiên là để cho muỗi ngửi chứ người hít khói thì chịu sao nổi ^^. Có thể ở đây phân biệt ngửi thấy mùi nhang với hít khói nhang =)). Còn thuốc chống muỗi mình lại ít dùng vì nó rít tay khó rửa lắm ^^".
 
Mình chẳng bao giờ dùng nhan muỗi nên thôi cũng k sao :D
 
×
Quay lại
Top