Du lịch khi còn trẻ

youthinkyouknowher

Thành viên
Tham gia
8/4/2014
Bài viết
13
đây là một bài viết mình đọc rất ưng, đăng đâu đó trên 2! ngày trước.

Tại sao nên đi du lịch khi chúng ta còn trẻ?

Bạn đang cầm tờ báo trên tay, đọc bài viết này. “Lại một bài về du lịch” – bạn có thể nghĩ, và tự nhủ ngoài tầm với của bản thân, nên bạn sẽ bỏ qua. Nhưng tại sao lại ngoài tầm với? Thời gian? Tài chính? Hay không có kế hoạch? Lý do gì khiến bạn không đi phượt, không xách ba lô lên và đi đâu đó, lý do gì khiến bạn ghen tị với tấm ảnh ở những vùng xa xôi trên facebook đứa bạn, hay thở dài trước cảnh đẹp bạn xem trên Travel Channel. Vì bạn cảm thấy không đủ. Nếu bạn từng mơ về cuộc phiêu lưu vùng đất xa lạ, hay muốn thay đổi không khí nhàm chán bấy lâu nay, hãy đi đâu đó. Trước khi quá muộn, hãy đi đâu đó.

Vậy tại sao lại trước khi quá muộn?

1. Khi chúng ta còn trẻ = khi chúng ta còn khoẻ.

Yếu tố quan trọng hàng đầu để đi du lịch là sức khoẻ. Mà tuổi chúng ta, thanh niên sức dài vai rộng, chân chạy suốt ngày, độ bền bỉ và dẻo dai thì đi đây đi đó là hợp nhất. Nếu bạn tham khảo mấy trang du lịch, thì ngoài những chuyến đi nghỉ ngơi, shopping, theo một chế độ hết sức là “an dưỡng” ra, thì thông thường các tour có lịch hoạt động trong ngày khá kín mít, độ tuổi tầm ngoài 30 trở ra đi là đã chóng mặt, nhìn cảnh mà không sinh nổi tình, đến nơi nổi tiếng chụp tách cái ảnh rồi tìm chỗ râm mát ngồi nghỉ thì còn gì là ý nghĩa. Như Namsan Tower ở Seoul, hay Busan Tower, người tham quan phải đi bộ một đoạn như leo núi, lên đến đỉnh tháp người trẻ thì ồ oà, người già thì vừa thở dốc vừa phàn nàn: “ở đây chẳng có cái gì cả...” do mắt kém. Nếu như bạn hoàn toàn ổn với việc “đi bụi”, thì bạn sẽ có thể đêm nay đi bar ở Amsterdam, sáng hôm sau lên tàu đi Brussels, hoặc bữa tối Paris bữa sáng Milan, hay lên xuống hệ thống metro ở Tokyo mà không chóng mặt, tê chân... Cùng một khoảng thời gian, bạn có thể đi được nhiều nơi gấp mấy lần so với việc bạn đi du lịch sau 20 năm nữa.

Và đồng nghĩa với khoẻ, là sự thông minh, nhạy bén, khả năng ứng phó với tình huống một cách sáng tạo. Dù bạn có lập kế hoạch kĩ đến mấy, chuyến đi của bạn không mấy khi được như 100% bạn mong muốn. Sẽ có những rắc rối, trục trặc, nhưng vấn đề là bạn đối phó với tình huống đó như thế nào. Bạn có thể nghĩ sau này có nhiều kinh nghiệm sống, đi du lịch có chuyện gì cũng dễ dàng hơn. Thực ra, sự cố luôn là một phần của chuyến đi, và nó thường sẽ không giống với bất kì những gì bạn phải giải quyết hàng ngày. Bạn đối mặt và trải nghiệm sớm bao nhiêu, tính tự lập của bạn sẽ được nâng cao lên bấy nhiêu. Giống như bạn sẽ làm gì nếu như tất cả các cửa hàng cửa hiệu, chỉ trừ một siêu thị duy nhất ở Vienna, đóng cửa vào ngày chủ nhật, và không có ngoại lệ? Hay lộ trình của bạn sẽ thay đổi thế nào nếu như ngày đáng lẽ để đi Rome thì tất cả các ghế tàu từ Paris đến nước Ý đã được đặt kín mít trong cả hai tuần sắp tới? Bạn sẽ có nhiều giải pháp thay thế, có tính khả thi và kinh tế hơn rất nhiều so với lúc bạn không còn trẻ nữa. Nếu bạn đi du lịch với bố mẹ bạn thì bạn đã biết rồi đấy. Những thứ bạn làm được, mà bố mẹ bạn không tham gia được, thì lí do luôn được đưa ra là: “Các con trẻ, và khoẻ, nó khác.”



2. Discount, có một chữ Discount!

Bạn là học sinh, sinh viên? Bạn dưới 26 tuổi? Sẽ không còn gì hợp lý hơn nếu bạn đi du lịch trong độ tuổi này. Tài chính có thể là vấn đề đau đầu với bạn, nhưng bạn có thể tiết kiệm bộn tiền một khi bạn nắm rõ những quyền lợi bạn có được khi có trong tay tấm thẻ sinh viên. Ví dụ vé tàu đi khắp châu Âu cho sinh viên sẽ có giá chỉ bằng 2/3 giá của người lớn, nhiều hãng máy bay tại Mĩ cũng giảm giá 10% - 25% cho sinh viên, hãng máy bay của Nhật cũng giảm nửa giá cho giới trẻ có thể dậy sớm, áp dụng cho chuyến máy bay lúc 5, 6h sáng, hay vé du lịch có thể dùng cho cả shinkansen với đối tượng là sinh viên. Có những người chuẩn bị kĩ, họ có hẳn cả một quyển số ghi chú về lịch của discount về các loại phương tiện giao thông, trang web để mua hay tham khảo ý kiến của người đã sử dụng. Tuy nhiên, về vé máy bay thì còn phụ thuộc vào yếu tố may mắn. Bạn nên hỏi phòng vé để tham khảo giá chung, nhưng hãy lên mạng để săn giá rẻ. Nhược điểm của vé rẻ là nếu hủy sẽ mất một khoản phí dịch vụ, nên đặt vé sớm khi kế hoạch chưa chắc sẽ không phải là một ý hay. Nhưng nếu bạn chọn vào mùa không phải là mùa du lịch, thì yên tâm sẽ có cả rừng giảm giá cho bạn, dù có đặt vé cách 2 tuần đi chăng nữa.

Chỗ ở cũng là một tiêu điểm bạn sẽ không cần phải quá lo lắng. Một khi đơn giản, gọn nhẹ là phương châm, thì bạn có thể ở hostel với đủ các loại giảm giá và dịch vụ tốt bụng tùy chủ trọ đi kèm. Nếu bạn muốn thưởng thức không gian riêng, bạn có thể tìm ở B&B (Bed & Breakfast) với giá rất phải chăng, và đầy đủ tiện nghi, lại được giao lưu văn hoá với chủ nhà. Còn nếu bạn tiết kiệm tới mức không muốn chi cho tiền ở (như hầu hết dân Việt ở nước ngoài đi du lịch), thì bạn hãy gia nhập cộng đồng Couchsurfing, một trang trao đổi homestay với host miễn phí. Như bản thân người viết đã đi du lịch 2 tháng và không phải trả một xu tiền ở nào :D. Tuy nhiên, tùy từng loại nơi ăn chốn ở mà bạn sẽ có trải nghiệm nhất định về sự hoà nhập của bản thân. Còn muốn độc đáo hơn nữa, ở một số nơi có cắm trại với nhà gỗ (như trong Camp Rock í!) thì chuyến đi của bạn sẽ không khác gì ngày du lịch, đêm trại hè, rất vui và ấn tượng. Tất nhiên là chỉ dành cho giới trẻ rồi.

Còn về địa điểm du lịch? Sinh viên luôn nằm trong đối tượng được ưu tiên có giá vé nhỉnh hơn trẻ em và thấp hơn người lớn. Để tìm hiểu một thành phố, không có gì tốt hơn là đi đến bảo tàng. Bảo tàng hay các viện triển lãm khoa học ở khắp mọi nơi trên thế giới luôn mở cửa rộng đón sinh viên và giới trẻ. Vậy là cùng một khoản tiền, người lớn chỉ có thể đi được 4 bảo tàng thôi, trong khi người trẻ thì có thể đi tới 6, 7 bảo tàng. Các nơi tham quan khác cũng vậy.

Một số cửa hàng ăn uống, cũng có discount hay coupon dành riêng cho sinh viên. Thậm chí có nơi thấy bạn đi du lịch, lại là sinh viên, có thể không tính tiền món tráng miệng, hay đồ ăn take away của bạn sẽ được nhét nhiều hơn một chút. Thế mới hiểu tại sao dân nước ngoài lại chăm chỉ khoác balô lên vai ra đi như thế.


3. Đơn giản là vì bạn còn trẻ

Trẻ chính là lợi thế lớn nhất bạn có được khi đi du lịch. Bạn bước ra thế giới, để ngưỡng mộ và trầm trồ, để tiếp nhận khác biệt văn hoá với sự chân thành cởi mở. Để học biết mình không phải là cái rốn vũ trụ, để nhìn và nghe những cảnh khác, nhưng âm thanh khác của cuộc sống. Đi là một cách để học, từ những kinh nghiệm sẽ không bao giờ có trong sách giáo khoa, hay nhưng kĩ năng sống, bản năng sinh tồn của con người. Đi để học sống một cách có trách nhiệm, và tự lập với chính bản thân mình. Bạn sẽ có thêm góc nhìn cho cuộc sống, vì đi ra khỏi môi trường quen thuộc, bạn được hay phải đối mặt với những sự thật đôi khi khắc nghiệt, nhưng rồi bạn sẽ học cho mình cách chấp nhận hay trân trọng một số điều tưởng như nhỏ nhưng lại rất quan trọng. Và bạn sẽ trưởng thành hơn. Đấy là điều quan trọng nhất.

***

Leo lên xe. Nhảy lên bus. Bắt một chuyến xe khách. Ngồi trong một chiếc máy bay. Mua một tấm bản đồ. Chỉ một điểm trên bản đồ, và tìm đường đi tới đó. Lấy một tờ lịch, thu xếp thời gian còn trống. Hãy đi đi, trước khi bạn phải ngồi một chỗ và nghĩ hồi trẻ mình đã làm gì.

ZELDA
 
Đi đâu đó mình ngán nhất là khoản chỗ ở.
Nước ngoài thì mình không biết, còn những nơi mình đi trong nước thì thường phòng rẻ thì thiếu vệ sinh, thiếu an ninh hoặc xa khu vực trung tâm. Phòng vừa ý mình thì giá lại cao thành ra khoản tiền ở chiếm 1 phần lớn ngân sách. Ở nhà người quen thì bất tiện, không tự do được.
 
couchsurfing cũng có rất nhiều người ở VN, gồm cả người nước ngoài. mình nghĩ nếu là trong nước, bạn nên đi theo nhóm. hoặc tham gia community để làm quen với nhiều người nhiều vùng, khi đi cũng được giúp đỡ nhiều hơn :D
 
youthinkyouknowher Mình thích độc lập khám phá hơn :) Đi những nơi mình muốn, dừng những nơi muốn nghỉ, nên chắc phải chấp nhận như thế. Hoặc có thể lúc nào đó sẽ khác :D
 
Bây giờ đã 27 tuổi, sắp lấy vợ rồi, nghĩ lại những việc chưa làm được thời sinh viên mà thấy tiếc nuối quá....
 
thực ra tất cả các nơi mình đi, các nước mình đến, đều chỉ có một mình.
 
đọc xong muốn xách mông lên và đi luôn quá :(
 
×
Quay lại
Top