Đội trưởng bóng đá làm gì?

lehuy25

Thành viên
Tham gia
7/7/2022
Bài viết
1
Khi một đội mất tinh thần và cần nguồn cảm hứng, đó là lúc người đội trưởng bước vào cuộc.

Trong khi huấn luyện viên chịu trách nhiệm quản lý đội, lựa chọn đội và tổng quan chiến thuật của đội, đóng vai trò là người lãnh đạo chính thức trong phòng thay đồ và trên sân là vai trò của đội trưởng.

Tin Tức BD có mọi thứ bạn cần biết về những gì mà các đội trưởng bóng đá làm chính xác, bao gồm tất cả các vai trò và trách nhiệm, nhiệm vụ chính thức của họ và hơn thế nữa.

570ec53f98f143e8c89ffd96398f84af3da806f8.png

Nhiệm vụ của một đội trưởng bóng đá là gì?​

Theo luật của trò chơi, nhiệm vụ chính thức duy nhất của đội trưởng là tung đồng xu trước khi bắt đầu và đá luân lưu để xác định hướng tấn công của đội.

Họ có đặc điểm đeo băng đội trưởng trong các trận đấu.

Tuy nhiên, vai trò thực sự của đội trưởng trong một đội không chỉ là tham gia tung đồng xu. Trong bóng đá, đội trưởng là một cầu thủ được coi là thủ lĩnh của đội, đóng vai trò trung gian giữa các đồng đội, HLV trưởng và trọng tài.

Họ đại diện cho đội trong và ngoài sân, và thường là một trong những thành viên có kinh nghiệm hoặc thâm niên hơn trong đội, vì vậy họ nhận được sự tôn trọng ngay lập tức trong phòng thay đồ.

Phẩm chất lãnh đạo tốt là yếu tố quan trọng đối với các đội trưởng - hay 'đội trưởng' như họ được gọi ở Anh - là những người trong đội mà các cầu thủ tìm kiếm để tìm cảm hứng, hướng dẫn và động lực.

Đội trưởng của một đội bóng không nhất thiết phải là người có thể lực tốt nhất, xét thêm về những phẩm chất như sự trưởng thành, đẳng cấp và sự chủ động.

a03b2e8811276d8d0ee6475d7a0ce4572b2d885b.png


Ví dụ, nếu một đội thua vào giờ nghỉ giải lao và tâm trạng xuống thấp, thì đội trưởng (không phải người quản lý) có thể nâng tâm trạng của cả đội lên. Hầu hết các đội hàng đầu đều có nhiều cầu thủ có thể nâng cao tinh thần, nhưng các đội trưởng sẽ nâng cao quyền lực trong phòng thay đồ.

Một số đội trưởng có nhiều tiếng nói hơn những người khác, thích lãnh đạo thông qua các cuộc nói chuyện nhóm, thuyết trình và hướng dẫn chiến thuật truyền cảm hứng, trong khi những người khác chọn cách dẫn dắt đội của họ bằng ví dụ - ghi bàn thắng đầu tiên, chẳng hạn để thúc đẩy sự trở lại.

Đội trưởng thường là người đầu tiên giải quyết tranh cãi giữa đồng đội và đấu thủ đối phương, hoặc được gọi để khôi phục hòa bình và cân bằng sau khi trọng tài đưa ra quyết định

Trong bóng đá không hiệp hội, đội trưởng có thể quyết định đội hình xuất phát cho trận đấu với sự tham khảo ý kiến của huấn luyện viên trưởng

Trong bóng đá trẻ và bóng đá giải trí, người đội trưởng sẽ đảm nhận những trọng trách thường có nghĩa là một huấn luyện viên cấp cao hơn.

Đội trưởng bóng đá được chọn như thế nào?​

Thông thường, các đội trưởng được lựa chọn bởi những người quản lý đội dựa trên một số yếu tố, bao gồm kinh nghiệm, khả năng lãnh đạo và thâm niên của họ, tiếp theo là trình độ kỹ năng và tài năng của họ.

Trong bóng đá câu lạc bộ, những người đã gắn bó với câu lạc bộ lâu nhất hoặc là những tài năng cây nhà lá vườn, những người đã trải qua một thời gian dài sự nghiệp ở câu lạc bộ thường là những lựa chọn rõ ràng nhất cho băng đội trưởng.

Các cầu thủ cây nhà lá vườn Steven Gerrard và Jamie Carragher lần lượt từng là đội trưởng và đội phó của Liverpool trong thời gian ở Anfield. Tương tự như vậy, chàng trai địa phương Gary Neville là đội trưởng của Manchester United, trong khi sản phẩm trẻ và John Terry người London đã dẫn dắt Chelsea trong phần lớn sự nghiệp của mình.

Những đội trưởng nổi tiếng khác bao gồm Vincent Kompany của Manchester City, Iker Casillas của Real Madrid và Gianluigi Buffon của Juventus.

Trong trường hợp của các đội tuyển quốc gia, những cầu thủ nổi tiếng đã đạt được những thành tích đáng chú ý ở cấp câu lạc bộ và cá nhân cũng có thể được đặt làm đội trưởng - chẳng hạn như Lionel Messi của Argentina và Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha.

Đôi khi, các nhà quản lý cho phép các cầu thủ chọn đội trưởng của họ, như trường hợp các cầu thủ Arsenal bầu chọn Granit Xhaka làm đội trưởng thay vì lựa chọn của HLV Unai Emery.

Đội phó bóng đá là gì?​

Nếu đội trưởng không thể thi đấu, trách nhiệm thuộc về đội phó, người đứng thứ hai.

Một ví dụ điển hình ở Premier League là Frank Lampard, người đã chơi cho Chelsea khi không có Terry, chẳng hạn như trong trận chung kết Cúp C1 2012.

Đội trưởng nổi tiếng​

Cựu tiền vệ Liverpool, Gerrard là một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về người đội trưởng nổi tiếng, được đánh giá cao về kỹ năng, tài năng và khả năng dứt điểm từ xa khi ở thế yếu.

Cựu tiền vệ này đã đóng một vai trò quan trọng trong hai trận đấu nổi tiếng nhất của Liverpool - trận chung kết Cúp C1 2005 với AC Milan và trận chung kết FA Cup 2006 với West Ham. Liverpool đã thất bại trong cả hai trận đấu cho đến khi Gerrard ghi bàn để cứu Quỷ đỏ.

e3a9bdf53df6acadea9ce4c6338ce624b07381b8.png


Bàn thắng của cựu tuyển thủ Anh là nguồn cảm hứng cho chiến thắng nổi tiếng ở Istanbul, khi Liverpool dẫn trước 3-0 sau hiệp một. Một cú đánh đầu miễn phí của Gerrard đã cân bằng tỷ số, với Vladimir Smicer và Habi Alonso ghi bàn trong vòng sáu phút để nâng tỷ số lên 3-3 trước khi Liverpool vượt qua quả luân lưu. Cuộc chiến đã phân thắng bại.

Nếu có bất kỳ cầu thủ nào khác có thể gói gọn một đội trưởng dẫn dắt, đó là Diego Maradona. Huyền thoại người Argentina đã chơi mỗi phút tại World Cup 1986, ghi 5 bàn và thực hiện 5 pha kiến tạo khi họ được mệnh danh là nhà vô địch giải đấu.

Cầu thủ một người của câu lạc bộ Francisco Totti là một đội trưởng mang tính biểu tượng khác của Roma trong 19 mùa giải - vô địch Serie A, Siêu cúp Ý và Coppa Italia.

Cựu hậu vệ Barcelona, Carles Puyol, là một cầu thủ một câu lạc bộ khác từng khoác áo một trong những đội bóng thành công và tuyệt vời nhất trong lịch sử Camp Nou dưới thời huấn luyện viên Pep Guardiola.

Trong 10 năm giữ băng đội trưởng của Puyol, hậu vệ này - người có thâm niên cao nhất trong số những cầu thủ cây nhà lá vườn xứ Catalan - đã giành được mọi thứ dưới ánh mặt trời, bao gồm 3 chức vô địch La Liga và 3 Cúp C1.

Huyền thoại của Arsenal, Patrick Vieira đã giành được ba chức vô địch Ngoại hạng Anh trong thời gian làm đội trưởng và là một trong những đội trưởng Pháo thủ đáng nhớ nhất mọi thời đại.

Có thể bạn quan tâm: lịch thi đấu bóng đá ngoại hạng anh hôm nay

Kể từ khi Vieira và Henry ra đi, những người Bắc London có xu hướng thiếu sự lãnh đạo nhất quán, với những người kế nhiệm như Cesc Fabregas, Robin van Persie và Laurent Koscielny đều rời câu lạc bộ.

Huyền thoại Franz Beckenbauer không chỉ được coi là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại mà còn là một trong những đội trưởng có ảnh hưởng nhất của bóng đá hiện đại. Anh ấy đã giành được tất cả các danh hiệu ở cấp câu lạc bộ và quốc tế cho Tây Đức, đặc biệt là Bayern, và quyết tâm to lớn, khả năng lãnh đạo và cường độ cao của anh ấy đang được sử dụng.

Phẩm chất này được thể hiện rõ trong World Cup 1970, khi Beckenbauer tiếp tục thi đấu với một vai bị trật khớp và một cánh tay dang rộng. Tây Đức cuối cùng đã bị Italia đánh bại 4-3 trong một trận đấu cuối cùng được đặt tên là "Trận chiến của thế kỷ" nhưng đã giành được danh hiệu 4 năm sau đó.
 
×
Quay lại
Top