Đối phó tình huống nguy cấp khi thi ĐH, CĐ

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Thí sinh bị lạc, mất điện thoại, lừa đảo… là những vấn đề thường gặp trong kì thi ĐH-CĐ.


Làm thế nào để không bị lạc đường

Bất kỳ ai khi đến một khu vực mới thường lo lắng sẽ bị lạc đường, thấy đường nào cũng giống nhau, xe cộ chạy vun vút nên không định hướng được.Có rất nhiều cách để tránh điều này xảy ra.

lac-nhau-1373340558_500x0.jpg
Mẹ bạn Ngân lạc mất con kh tìm đườngi trở về nhà trọ. Ảnh: VTC

- Mua một tấm bản đồ và học cách xem. Ngay tại các bến xe hoặc các điểm thi Đại học thường có sinh viên tình nguyện phát bản đồ miễn phí, hoặc các sĩ tử cũng có thể mua bản đồ dễ dàng tại hiệu sách hoặc cửa hàng tạp hóa, sau đó nhờ các sinh viên tình nguyện chỉ cách xem bản đồ. Học được điều này, các bạn sẽ khó bị lạc và không bị lừa đi đường dài khi đi xe ôm. Ngoài ra, cũng dễ dàng tìm được điểm xe bus phù hợp và nhanh chóng.

- Học thuộc lòng và chắc chắn địa chỉ nơi mình sẽ đến, kể cả phòng trọ mà mình đang ở.

- Khi bị lạc cần bình tĩnh và nhờ người chỉ dẫn địa chỉ mình cần tới.

Bị lạc trong lúc mất điện thoại

Ngày 6/7, lúc đi từ Thái Nguyên xuống Mỹ Đình, hai mẹ con bạn Kim Ngân (thi ĐH KHXH&NV) bị mất điện thoại. Vì thế, Ngân và mẹ đã lạc nhau cho tới tận ngày hôm sau. Sự việc vốn không mấy hiếm hoi này cho các teen thấy sự cần thiết của việc nắm chắc những kỹ năng xã hội khi tiếp xúc với môi trường mới.

Bị lạc trong khi mất điện thoại - công cụ liên lạc duy nhất khiến nhiều người mới bước vào môi trường mới sẽ cảm thấy hoang mang. Nếu các thí sinh gặp phải trường hợp này nên bình tĩnh, nhớ lại địa chỉ gần nhất mình và người thân gặp nhau để dễ tìm thấy.

mat-dien-thoai-1373340559_500x0.jpg
Nếu lạc mất điện thoại, nên tìm đến nhờ trạm truyền thanh hoặc trụ sở công an gần nhất.Ảnh: Internet

Ở bến xe hoặc trung tâm công cộng thường có loa truyền thanh, các sĩ tử nhanh chóng tới đó nhờ trợ giúp. Nếu chờ đợi lâu mà không có kết quả thì hỏi đường tới trụ sở công an gần nhất thông báo bị lạc, nhờ đơn vị công an giúp đỡ. Trong trường hợp của bạn Ngân, mẹ bạn đã nhờ được các sinh viên tình nguyện, công an để phối hợp điều tra, mau chóng tìm được bạn.

Khi bị mất giấy tờ quan trọng

Trường hợp này đã từng xảy ra với nhiều bạn bị móc túi hoặc bỏ quên đồ lại trên xe bus, xe khách. Việc này khiến nhiều bạn suy sụp, bối rối, mất bình tĩnh vì ngày thi cận kề mà không có cách nào để làm lại giấy tờ ngay lập tức.

Ngày 02/07/2013, thí sinh Lê Văn Quý (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị kẻ gian móc túi và mất chứng minh thư. Bạn đã được các tình nguyện viên tại bến xe Nước Ngầm liên hệ với công an quận Hoàng Mai làm giấy báo mất chứng minh thư và có giấy xác nhận việc bị mất cắp. Vì thế, bạn vẫn được phép tham gia dự thi vào trường mình đã đăng kí: Sĩ quan Lục quân I.

le-van-quy-1373340559_500x0.jpg
Bạn Lê Văn Quý nhận được sự giúp đỡ của lực lượng tình nguyện. Ảnh: Tinmoi

Kể cả khi mất giấy báo dự thi, các sĩ tử vẫn được dự thi, quan trọng là biết xử lý tình huống. Các sĩ tử nên nhanh chóng tới cơ quan công an khu vực bến xe báo mất giấy tờ, đề nghị được cấp giấy chứng nhận thất lạc giấy tờ, sau đó đến liên hệ trực tiếp với phòng Đào tạo của trường ĐH, CĐ đã ĐKDT để có được thông tin về số báo danh, địa điểm thi, phòng thi... của mình. các trường sẽ căn cứ vào dữ liệu gốc để cấp lại cho thí sinh giấy báo dự thi.

Cẩn thận trước những chiêu lừa đảo

Chuyện các sĩ tử và người nhà bị móc túi, thuê phải nhà trọ lừa, bị chặt chém… không phải chuyện còn xa lạ. Chính vì thế chúng ta cần có những kỹ năng tự bảo vệ mình trước kì thi quan trọng của cuộc đời.

Ở các bến xe thường đông người và khá lộn xộn, khi có người mời mua nước, đồ ăn, nếu muốn mua thì các bạn mới hỏi giá, tránh không mua mà hỏi giá sẽ bị la mắng dẫn đến mất tinh thần, sợ sệt. Cách tốt nhất là tới gặp các sinh viên tình nguyện để hỏi thăm về giá cả và tình hình chung và nhờ chỉ dẫn.

bi-lua-JPG-1373340559_500x0.jpg
Không ít sĩ tử bị những nhóm giả mạo bán tăm tre nhân đạo lừa tiền. Ảnh: Giáo Dục

Nếu có người đến xách đồ giùm hoặc chỉ dẫn nhiệt tình mà không mặc đồng phục sinh viên tình nguyện hoặc đồng phục bến xe thì không nên để người ta xách giùm. Có thể bạn sẽ bị trả giá cao cho dịch vụ “trời ơi đất hỡi” này.

Khi đi thuê trọ, các sĩ tử và người nhà nên cẩn thận với đồ đạc của mình, không để đồ đạc như tiền, điện thoại di động trong balo mà luôn luôn phải mang theo người. Khi thuê được phòng trọ ưng ý, khi đi ra hoặc đi vào, dù 10m cũng nên khóa cửa lại cẩn thận, có thể người cùng trọ với mình hoặc những kẻ gian có thể vào lấy cắp đồ.

Chúc các sĩ tử một mùa thi tốt và an toàn.

Theo Ione
 
×
Quay lại
Top