Đổ nước vào laptop và cách cứu laptop nhanh nhất

nongquadi

Thành viên
Tham gia
3/7/2015
Bài viết
2
Laptop bị đổ nước vào là điều mà bất kỳ ai trong chúng ta đều không mong muốn nó xảy ra một chút nào. Vì nước và các linh kiện điện tử rất '' kỵ '' nhau, nước có thể làm hư hỏng các linh kiện điện tử của laptop khi chúng nó '' gặp nhau''. Hôm nay Mr. Laptop xin chia sẻ một số các khắc phục nhanh, đúng, kịp thời để hạn chế tối đa thiệt hại cho chiếc laptop của bạn!!!! Cùng xem nhé ^^
t%25E1%25BA%25A3i%2Bxu%25E1%25BB%2591ng.jpg

Đổ nước vào laptop và cách khắc phục nhanh chóng hiệu quả

Điều đầu tiên chúng ta cần phải lưu ý chắc chắn là khi laptop bị dính nước, bị đổ nước vào thì thao tác xử lý của chúng ta cần phải nhanh chóng, chuẩn xác. Ngay lập tức bạn phải tắt nguồn laptop, tháo pin ra càng nhanh càng tốt. Sự sống còn của laptop được quyết định từng giây từng phút một, hãy cố gắng nắm kỹ những thao tác xử lý khi gặp sự cố oái oăm này. Bạn hãy bấm giữ nút nguồn của máy để máy tắt ''nóng'' luôn chứ đừng ngồi từ từ ấn shutdow làm gì nhé. Hãy nhớ là thao tác càng nhanh càng tốt.

Sau đó hãy làm theo những bước này:

1. Tháo rời những thiết bị cắm ngoài như chuột, dây cáp...ra khỏi laptop.

2. Lấy giẻ khô lau phần phía ngoài của laptop. mở laptop hết cỡ và giữ cho laptop hướng màn hình và bàn phím xuống phía dưới ( mục đích là để nước chảy ngược ra ngoài). Hãy cố gắng giảm thiểu những hậu quả của chất lỏng đổ lên máy bằng cách lau khô càng sớm càng tốt.

11392918_1684624838423996_6602246542383231732_n.jpg

Mở laptop hết cỡ và giữ cho laptop hướng màn hình và bàn phím xuống phía dưới

Sau khi đã lau khô máy ( gần như là bước sơ cứu nhưng cũng là bước quan trọng nhất) bạn có 2 phương án để giải quyết.
Phương án 1 : mang máy ra các cửa hàng, các trung tâm sửa chữa laptop để được hỗ trợ.

Phương án 2 : Tháo máy ra và tự làm khô kỹ càng tại nhà. Đối với phương án này thì mình khuyến cáo bạn nào thực sự nắm rõ và có một chút mạnh dãn về việc tháo rời laptop thì nên làm, tránh việc không biết rồi tự tháo hay hư hỏng thêm cho laptop. Việc tháo máy giải quyết nhanh như thế này sẽ giúp cho việc cứu chữa laptop thêm nhiều phần trăm cơ hội sống sót, ít hư hỏng cho laptop hơn.

Tháo tung máy:

Đây là bước khá khó khăn trong quá trình sửa máy, bạn cần tháo tung laptop ra để xem nước đã dính vào những bộ phận nào để kịp thời xử lý. Pin sẽ được tháo rời ngay từ đầu , tiếp theo đó bạn phải tháo rời bàn phím, khung viền màn hình, ổ cứng và ổ quang, RAM và cuối cùng là mainboard. Nếu bạn có hướng dẫn tháo rời máy, hãy tham khảo hướng dẫn đó. Nếu không, hãy làm theo mình hướng dẫn:

1. Tìm một chiếc tua-vít và một chiếc thẻ ngân hàng hay thẻ gì đó tương tự. Tua-vít mình sẽ dùng để tháo ốc vít, còn chiếc thẻ kia mình sẽ dùng để cạy các phần như viền màn hình, phần nhựa giao giữa 2 bản của chiếc laptop tránh bị gẫy các lẫy nhựa mỏng nếu ta cạy không đúng cách.

2. Nhiều loại máy sẽ cho phép bạn tháo phần nắp đậy giữ bàn phím vào thân máy. Nếu máy của bạn được thiết kế theo dạng này, hãy tháo rời các ốc vít. Hãy làm một cách thật cẩn thận và nhẹ nhàng, nhớ để ý kỹ các dây cáp nối để tránh làm hư hỏng hoặc đứt các dây nối tại các vị trí khó phát hiện.

3. Khi đã tháo lỏng bàn phím, hãy tháo rời phần nắp đậy và sử dụng chiếc thẻ mình nói ở trên để cậy một cách từ tốn. Tuyệt đối không sử dụng lực mạnh. Nếu không thể tháo rời nắp đậy, bạn cần kiểm tra xem có con ốc nào chưa tháo hay không. Nếu phần nắp đậy có cáp cắm vào thân máy, hãy tháo rời cáp này ra.

4. Tháo bàn phím một cách từ tốn, tránh làm đứt hoặc hư hại dây cáp. Thông thường cáp nối bàn phím với thân máy sẽ có lẫy bấm để tháo rời.

5. Sau khi tháo bàn phím, bạn cần quan sát xem bo mạch chủ (mainboard) có bị ướt hay không. Nếu bo mạch chủ không bị ướt, bạn không cần phải tháo máy.

2819123_Ve_sinh_laptop_hinh_1.jpg

Đổ nước vào laptop và cách khắc phục nhanh chóng hiệu quả

Nếu có, bạn sẽ phải tháo rời bo mạch chủ. Trước hết, đeo găng tay và vòng chống tĩnh điện để tránh gây ra các xung điện có thể làm hư hỏng linh kiện. Tiếp đó, tháo rời cáp kết nối các bộ phận trên bo mạch chủ. Tháo rời các con ốc và tháo cáp gắn bo mạch chủ lên bo mạch nguồn.

Lau khô các linh kiện

Kiểm tra các linh kiện mà bạn vừa tháo rời để xem có bộ phận nào bị ướt hoặc hao mòn hay không.

Nếu chất lỏng mà bạn làm đổ vào laptop không phải là nước lọc, bạn cần sử dụng bông tăm nhúng cồn isopropyl 99 độ để làm sạch các vết bẩn. Cồn isopropyl 99 độ cũng sẽ không gây hư hại cho linh kiện và bốc hơi nhanh chóng mà không để lại dấu vết trên bề mặt. Nếu bạn thấy một bộ phận nào đó bị chất lỏng mà bạn làm đổ vào gây ăn mòn, hãy nhúng một chiếc bàn chải đánh răng vào cồn, sau đó cọ sạch các dấu vết của chất gây ăn mòn đi. Trên màn hình, hãy pha cồn và nước cất theo tỉ lệ 50:50, lưu ý rằng nước vòi có thể lưu lại các chất khoáng có thể gây chập điện về sau, và sau đó sử dụng loại khăn thấm nước mềm nhất mà bạn có để lau.

Bạn có thể sử dụng bình khí nén và xịt vào bộ phận vừa lau để cồn bốc hơi nhanh hơn. Sau khi đã hoàn thành, bạn sẽ cần phải để các linh kiện ra chỗ khô thoáng từ 2 tới 3 ngày. Bạn có thể bật quạt để linh kiện khô nhanh hơn. Tuyệt đối không sử dụng máy sấy tóc để tránh tình trạng tĩnh điện.

Lắp ráp máy

Sau khi bạn đã làm khô tất cả các linh kiện, bạn cần lắp máy trở lại để xem có "cứu" được máy thành công hay không. Nếu không, lựa chọn duy nhất của bạn là mang máy tới các trung tâm sửa chữa laptop. Ngay cả khi laptop hoạt động bình thường, rất có thể bàn phím của bạn đã bị hư hỏng và cần được thay thế. Bạn có thể tìm kiếm linh kiện bàn phím cho loại máy của mình, bàn phím hiện nay có giá khá rẻ khi thay thế, giá giao động chỉ từ 200 ngàn đến 600 ngàn tùy từng mã máy.

Nếu bạn muốn thử "cứu" bàn phím, bạn có thể đem rửa bàn phím với nước ấm và xà phòng. Sau đó, hong khô bàn phím trong vòng ít nhất là 1 tuần trước khi lắp trở lại.

Nếu laptop của bạn là loại không tháo rời được

Các loại ultrabook và MacBook Air không thể được tháo rời một cách dễ dàng. Trong trường hợp này, lựa chọn duy nhất của bạn là mang máy tới trung tâm bảo hành.

Tuy vậy, trước khi mang máy đi sửa, điều đầu tiên bạn cần làm vẫn là lật úp máy và lau khô bề mặt bằng các loại khăn thấm nước. Sau đó, đặt máy lên bề mặt hoàn toàn khô thoáng. Lựa chọn tốt nhất của bạn là đặt máy vào hộp chứa gạo vì gạo hút ẩm tốt tới mức có thể hút toàn bộ nước đã xâm nhập vào bên trong máy. Hãy sử dụng một bịch gạo lớn và đặt cả máy lẫn gạo trong một căn phòng rộng, khô. Chú ý tránh để gạo lọt vào khe và bo mạch máy. Bạn có thể sử dụng quạt để máy khô nhanh hơn trong thời gian chờ mang máy ra cửa hàng.

Chống nước cho laptop ngay từ đầu

Có rất nhiều sản phẩm giúp bạn có thể bảo vệ laptop của mình khỏi chất lỏng, trong đó phổ biến nhất là vỏ bọc bàn phím bằng silicone. Bạn cũng có thể mua vỏ (skin) cho cả phần trên và phần dưới của than máy, cũng như vỏ bảo vệ màn hình. Hãy mua các loại túi đựng laptop chống nước. Lưu ý rằng bạn nên tránh bịt cả các lỗ thông gió tản nhiệt: hãy sử dụng kéo để cắt lỗ để mở khe tản nhiệt cho máy.

erj1397553801.jpg

Lót phím bằng tấm silicon
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top