Điện ảnh và giáo dục giới tính

ly quoc

I'm fine!
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/4/2013
Bài viết
12.616
Vì ra đời muộn nên trong đại gia đình nghệ thuật, điện ảnh được gọi là bộ môn thứ bảy (kiến trúc, điêu khắc, hội họa, âm nhạc, múa, văn học, điện ảnh)...

thuytram-8b170.jpg

Ảnh: ST
Ở Việt nam trước năm 1945 điện ảnh được gọi là xi-nê phát âm từ chữ 'cianéma' của tiếng Pháp, cinéma được viết tắt của từ 'cinématographe' vốn xuất xứ từ ngôn ngữ Hy Lạp, có nghĩa là “ghi lại những chuyển động”.
Lịch sử khai sinh ngành điện ảnh ghi bằng dấu mốc năm 1892 với sự kiện nhà sáng chế Léon Bouly cho ra đời chiếc máy ảnh đầu tiên. Cho đến nay, điện ảnh thực sự trở thành hiện tượng văn hóa mang tính toàn cầu được sử dụng như một phương tiện giáo dục tuyên truyền tức thì, hiệu quả. Nghệ thuật điện ảnh là sự lắp ghép các cảnh quay, là hành động của nhân vật, là sự vận dụng các hình ảnh không gian đa chiều hết sức đa dạng và phong phú biến đổi liên tục theo những góc độ, khoảng cách khác nhau nên tạo ra sức hấp dẫn, đặc biệt là đối với tầng lớp thanh thiếu niên luôn ưa cái mới lạ.

Các bộ phim kinh điển gần đây trên thế giới chứng minh sự ảnh hưởng, sức tác động rất lớn, thậm chí làm thay đổi cả một quan niệm sống của lớp trẻ. Có thể kể 3 Idiots (Ba chàng ngốc) của Ấn Độ; Hana Yori Dango (Nhật Bản); Mean Girls (Những cô gái lắm chiêu) của Mỹ… Điện ảnh Việt Nam có phim “Đừng đốt” của đạo diễn Đặng Nhật Minh, đoạt giải Bông sen vàng liên hoan phim lần thứ XVI, có giá trị cao về giáo dục tinh thần yêu nước cho tuổi trẻ…


maxresdefault.jpg

Ảnh: internet
Những ngày gần đây, dư luận xôn xao vì một sự kiện hết sức mới mẻ: VTV2 sắp công chiếu bộ phim truyền hình “s.ex and the city” nổi tiếng của Mỹ gồm 94 tập, mỗi tập có thời lượng 24 phút. Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Candance Bushnell đã trở thành một hiện tượng nổi bật của điện ảnh thế giới những năm gần đây.

Xét về đặc trưng nội dung thì đây là bộ phim tình cảm hài hước với 4 nhân vật chính là 4 phụ nữ độc thân tuổi 30: Carrie, Samantha, Charlotte và Miranda, vốn là những người bạn dù tính cách khác nhau. Họ tự kể về mình và kể cho nhau nghe những chuyện về cuộc sống với bao suy nghĩ, bao thèm muốn về ân ái, yêu thương… Ngoài những cốt truyện nhẹ nhàng pha sự khôi hài là những hành vi thể hiện sự khát khao bản năng được chọn quay khi thì kín đáo nhẹ nhàng, khi thì nồng nàn cháy bỏng, với những va chạm xác thịt, không thiếu những cảnh s.ex nóng, táo bạo… đã tạo cho phim có sức thu hút của đông đảo người xem.

Đây là bộ phim hướng dẫn về giới tính tinh tế, khoa học, phù hợp với văn hóa các nước Âu-Mỹ. Không ngẫu nhiên phim giành tới 7 giải Emmy và 7 giải Quả Cầu Vàng. Thậm chí Tạp chí Time nổi tiếng còn đưa vào danh sách 100 phim truyền hình hay nhất mọi thời đại. Nhưng cần chú ý là ngay ở Mỹ mặc dù phim đã được tổ chức “Parents Television Council” (Hội đồng Phụ huynh truyền hình - PTC) kiểm duyệt nhưng các nhà giáo dục cũng xếp phim này vào loại PG (Parents Guide), nghĩa là loại phim dành cho các bậc cha mẹ để hướng dẫn con cái. Hầu hết các quốc gia châu Á đều cấm trẻ em dưới 18 tuổi, một vài nước đậm văn hóa Nho giáo thì biên tập cắt bỏ những cảnh không phù hợp.

https://file.kenhsinhvien.vn/2014/11/07/s.ex-and-the-city-canada-1415175250020-crop-1415175262641.jpg
Ảnh: internet

Xét trên tinh thần nhân văn phổ quát thì bộ phim cần thiết cho việc tuyên truyền, giáo dục những người trẻ tuổi ứng xử một cách văn minh với xã hội, với bè bạn và với chính mình. Triết học văn hóa hiện đại coi con người là trung tâm, con người vừa là chủ thể, vừa là đối tượng thụ hưởng văn hóa.

Giới tính, t.ình d.ục là một phương diện quan trọng, cơ bản của đời sống con người, do vậy cần được giáo dục một cách có văn hóa. Bộ phim lại được chuyển tải bằng những câu chuyện (như đã nói) một cách rất nghệ thuật nên hấp dẫn người xem. Nó mượn cảnh s.ex làm phương tiện để biểu hiện một mục đích giáo dục hướng con người đến những gì lành mạnh, tốt đẹp. Nhưng tùy vào văn hóa mỗi nước mà sử dụng dung lượng nội dung của phim sao cho đích đáng. Ở Việt Nam ta cũng chỉ nên dành phim này cho các bậc cha mẹ và các thầy cô giáo, dĩ nhiên là đã biên tập kỹ theo chuẩn mực ứng xử văn hóa Việt.

Theo Đài Truyền hình Việt Nam, khung giờ chiếu phim này sẽ được phát sóng vào 23 giờ thứ 2, 3, 4 hằng tuần, có hai phần, một là nội dung phim, hai là một talkshow có tên “ch.uyện ấy là chuyện nhỏ” mang tính bình luận, phân tích, khơi mở… của biên tập viên và những khách mời. Nếu vậy thì phần sau là rất quan trọng vì nó mang tính định hướng. Người bình luận không chỉ hiểu kỹ phim mà còn phải hiểu sâu văn hóa Việt, tính cách Việt để làm cầu nối dẫn đưa người xem đi vào những miền nội dung nhân văn nhất mà phim muốn đề cập.


Theo QĐND

 
×
Quay lại
Top