Điểm danh những lớp học đặc biệt nhất ba miền

Monmunmon

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
1/1/2012
Bài viết
4.527
Ở đó có những người thầy đã bước sang tuổi 80, người học trò khuyết tật, tự kỉ...

Cô giáo 80 tuổi chắp cánh ước mơ cho trẻ khuyết tật

Dù đã nghỉ hưu cách đây rất lâu nhưng bà Hồ Phương Nam (nhà ở phố An Dương, Tây Hồ, Hà Nội) vẫn nuôi trong mình nỗi nhớ nghề, tình yêu học trò da diết. Ở cái tuổi mà nhiều người chọn cho mình một cách sống nhẹ nhàng để tận hưởng thì bà lại có một lựa chọn hoàn toàn khác. Bước tiếp sự nghiệp trồng người, “cô giáo” 80 tuổi mở lớp để dạy chữ cho những em nhỏ khuyết tật hoặc bị tự kỉ.

a0b737c4-b9ff-4e1b-b123-78ef3b39656f.jpg


Cô giáo 80 tuổi với lòng yêu nghề sâu đậm khiến nhiều người cảm động

a8eb9b1c-6389-48e3-939c-65293fafe223.jpg


Lớp học đặc biệt với những học sinh đặc biệt này đã tồn tại 15 năm qua

Những ngày đầu mở lớp, bà Nam thường xuyên phải chịu đựng những lời khó nghe, mắng nhiếc của phụ huynh vì họ cho rằng bà đang “lo chuyện bao đồng” và con họ không thể học chữ. Nhưng rồi với sự kiên trì hiếm có, bà Nam đã thuyết phục được phụ huynh cho phép những em nhỏ bị thiểu năng, khuyết tật về tư duy đến với lớp học của bà, để học chữ.

Giữa lòng thành phố Hà Nội xô bồ, bà Nam cùng học trò của mình đã lặng lẽ đi được chặng đường 15 năm. Quãng thời gian ấy, đã có nhiều ước mơ được chắp cánh, có nhiều bạn trẻ từ mù chữ đã có thể đọc được sách truyện. Tâm huyết của cô giáo Nam thật khiến cho người ta cảm kích, xúc động.

Lớp học Hán – Nôm của các cụ U70 Đà Nẵng

Lớp học Hán – Nôm dành cho các cụ già Đà Nẵng là minh chứng cho sự không ngừng học hỏi, nâng cao tầm hiểu biết của con người. Dù đã lớn tuổi (đa phần các cụ đều đã về hưu và trên 70 tuổi, thậm chí có cụ 90 tuổi) nhưng khi đến lớp học này, các cụ như trẻ ra, việc sinh hoạt và học tập diễn ra nhộn nhịp và vui tươi không kém lớp học của giới trẻ. Ở đây, cụ nào biết nhiều hơn, thông thạo hơn sẽ đứng lớp, chỉ dẫn cho những cụ mới vào hoặc tìm hiểu chưa sâu rộng về ngôn ngữ Hán – Nôm.

bcbc1078-60a4-4f92-ad45-be98c30c2b35.jpg


Các cụ già Đà Nẵng trao đổi sôi nổi về bài học về ngôn ngữ Hán – Nôm

Mắt kém, tai nghe có phần hạn chế do tuổi tác đã cao nhưng không vì thế mà các cụ nản lòng trước chữ Hán – Nôm. Để thuộc mặt chữ các cụ phải bỏ ra thời gian khá lâu để tập làm quen, chẳng khác gì học sinh mẫu giáo ngày mới vào trường. Học với tâm thế thoải mái, xem đó vừa là sân chơi để tâm sự, chuyện trò lúc rảnh rỗi vừa là nơi nâng cao kiến thức về già nên các cụ không bị nhiều áp lực, tiến bộ rất nhanh. Nhìn vào lớp học đặc biệt này, chắc hắn nhiều bạn trẻ sẽ thấy giật mình vì thái độ học tập chểnh mảng của mình!

Cô giáo chuyển giới và lớp luyện thi Đại học miễn phí

Cô giáo Phạm Lê Quỳnh Trâm (Q.4, TP. Hồ Chí Minh) không chỉ nổi tiếng với câu chuyện cuộc đời với nhiều cung bậc cảm xúc mà còn là “gương sáng” cho nhiều thầy, cô giáo trong nước khi tình nguyện mở lớp luyện thi miễn phí cho học sinh. Ở lớp học của cô Trâm, những bạn trẻ không có điều kiện được cô miễn học phí, động viên học tốt và dành sự quan tâm đặc biệt. Đặc biệt hơn, cô Trâm chỉ nhận dạy những bạn học sinh có học lực trung bình – yếu vì theo cô những bạn này ít có cơ hội và sự lựa chọn.

84c9df5f-b7b5-4189-9842-529f6e67fe4d.jpg


Cô Trâm mở lớp luyện thi ĐH miễn phí cho những bạn học sinh nghèo, khó

Trong kì thì tuyển sinh ĐH - CĐ vừa qua, gần 100 học sinh của cô Trâm đậu Đại học với điểm số cao mặc dù mục tiêu ban đầu của các bạn chỉ là “có được tấm bằng tốt nghiệp cấp 3”. Nỗ lực của cô Trâm vang xa, ngày càng nhiều học sinh tại TP. Hồ Chí Minh tìm đến cô, nhưng chỉ có những bạn “học dở” cô mới kèm cặp. Lớp học đặc biệt của cô giáo có số phận đặc biệt là điểm tựa về niềm tin của ngành giáo dục nước nhà.

Lớp học bên mái hiên của người cựu chiến binh

Đó là lớp học của cựu chiến binh Văn Đình Thanh (xã Bình Thành, Phụng Hiệp, Hậu Giang) với hàng chục học sinh mỗi chiều mỗi khi hè về. Tận dụng mái hiên bên nhà, người cựu chiến binh 63 tuổi mở lớp dạy miễn phí cho các em nhỏ trong xã. Không chỉ dạy chữ, dạy tính toán, dạy hát ở đây các em nhỏ còn được học “5 điều Bác Hồ dạy”, học những bài văn, thơ về thời kháng chiến và đặc biệt là được học môn Lịch Sử sống động thông qua những câu chuyện ý nghĩa mà “thầy giáo” Thanh kể lại.

d74a5af8-47d4-4dd2-9b1b-660122977c4a.jpg


Lớp học bên mái hiên của “thầy giáo” Văn Đình Thanh (Ảnh Dân Trí)

Mỗi khi học xong, các em nhỏ còn được tham gia vui chơi “hái hoa dân chủ” – một trò chơi dễ hiểu, mục đích chính là kiểm tra lại kiến thức các em đã được học. Thông qua các từ khóa trong mẩu giấy nhỏ, các em trả lời các câu hỏi liên quan. Nếu em nào nắm bài tốt, hiểu bài thì sẽ được tặng thưởng “nóng” là những cuốn tập mới tinh tươm. Nhờ thế, những ngày hè của các em nhỏ Hậu Giang trở nên vô cùng ý nghĩa. Vào năm học, không sợ quên kiến thức mà còn có tập mới khoe với bạn bè.

Theo Tiin
 
×
Quay lại
Top