Đĩa bay xuất xứ từ Trung Quốc chứa nhiều chất gây ung thư

Trạng thái
Chủ đề đang đóng.

cacabala00

Cựu quản lý
Tham gia
26/5/2010
Bài viết
811
Đồ chơi UFO (đĩa bay) Trung Quốc đang lưu hành tại Việt Nam có chất rất độc hại, có thể ảnh hưởng đến hormon và gây hại đến thai nhi, gây đột biến, ảnh hưởng đến chức năng gan, thận…
Điã bay giá rẻ như cho
Trong khi loại đĩa bay chính hãng và được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế của Việt Nam được bán với giá 129.000 đồng thì đĩa bay Trung Quốc được bán với giá rẻ bất ngờ: 12.000 đồng/chiếc.
Chính vì thế, loại đĩa bay này được tiêu thụ khá nhiều. Tết Trung thu gần cận kề, trên các tuyến phố bán đồ chơi trẻ em như Lương Văn Can, Hàng Mã, mặt hàng đĩa bay không rõ nguồn gốc được bày bán rất nhiều.
Kích thước của mặt hàng này cũng khá gọn, phần trên có kết cấu giống chong chóng, phần dưới là tay cầm để làm “bệ phóng” khi người chơi thực hiện động tác phóng đĩa bay lên cao.
t395828.jpg
Đĩa bay Trung Quốc có chất độc hại bày bán tràn lan trên thị trường
Anh Lê Văn Nam, một phụ huynh dẫn con đi mua đồ chơi trên phố Hàng Mã cho biết, thấy con thích chơi trò này vì đơn giản, dễ chơi và nhất là giá thành rất rẻ nên anh mua hẳn mấy chiếc cho con. “Trung thu mà, trẻ thích gì thì mình mua thôi, còn chất lượng thì mình cũng chưa tìm hiểu kỹ lắm”.
Chính sự “vô tư” của các bậc phụ huynh với đồ chơi dành cho con trẻ đã gây tác hại khôn lường. Hầu hết phụ huynh đều có tâm lý thấy con thích đòi mua gì thì mua cho con chơi, không có thời gian để tìm hiểu xem đồ chơi có xuất xứ, chất lượng ra sao…
Hàm lượng Phthalates gấp nhiều lần giới hạn cho phép
Kết quả test hóa của Phòng thí nghiệm TUV Rheinland cho đồ chơi UFO (đĩa bay) Trung Quốc lại đưa ra một kết quả rất đáng lo ngại. Theo đó, các loại đồ chơi này không đạt các tiêu chuẩn an toàn về đồ chơi như EU packaging directive 94/62/EC, EN71 Part 3, quy định REACH của EU.
Trong các mẫu đĩa bay xuất xứ Trung Quốc mà TUV Rheinland đã phân tích cũng đều phát hiện hàm lượng các chất phthalates vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Chất này là chất rất độc hại và có ảnh hưởng lớn sức khỏe của trẻ em nói riêng và người sử dụng sản phẩm có chứa chất này nói chung.
Theo ông Phùng Hà, Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương), các chất Phthalate đóng vai trò là chất hóa dẻo cho nhựa, có thể là dioctyl phthalate (DOP), dibutyl phthalate (DBP)... đều là những hóa chất độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng, ít được dùng trong sản xuất thực phẩm, nếu sử dụng phải có hàm lượng rất nhỏ.
Hiện Cục Hóa chất dự kiến sẽ trình Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định hàm lượng hoá chất độc hại có trong sản phẩm gia dụng và sản phẩm tiêu dùng, thí dụ kim loại nặng có trong sản phẩm điện và điện tử, hợp chất chì trong sơn, chất hóa dẻo có trong đồ chơi…
Theo một chuyên gia về y tế, tác hại của phthalates có thể làm ảnh hưởng đến gan và thận, hormon và đặc biệt gây hại đến thai nhi, gây đột biến.
Báo cáo của CASE (Hiệp hội Người tiêu dùng của Singapore) đăng trên Channel NewsAsia (ngày 16-8-2010) cũng cho thấy, gần một nửa đồ chơi được kiểm nghiệm chứa chất độc gây hại. Trong đó có nhiều mẫu đồ chơi hàm lượng Phthalates cao gấp 5.000 lần giới hạn cho phép của các tiêu chuẩn an toàn quốc tế.
Với hàm lượng có thể gây ung thư cho người tiếp xúc. Trong 50 mẫu đồ chơi mà CASE lấy ngẫu nhiên có 23 mẫu hàm lượng Phthalate và chì cao hơn rất nhiều mức cho phép. Các đồ chơi có màu sắc sặc sỡ thường chứa hàm lượng chì rất lớn còn trong các đồ chơi bằng nhựa thì lượng Phthalates thường vượt mức cho phép rất lớn.
Các đồ chơi không đạt tiêu chuẩn được Case thông báo trên website với hình ảnh và các thông tin về nhà phân phối và nhà bán lẻ theo đó người tiêu dùng sẽ được hoàn trả lại đồ chơi không đạt tiêu chuẩn đã mua.
Case khuyến cáo khách hàng đọc kỹ bao bì sản phẩm đồ chơi trước khi mua, như nước sản xuất, các tiêu chuẩn an toàn đạt được CE, EU... Và quan trọng hơn là thông tin của đại lý phân phối và nhà nhập khẩu.
Với giá chỉ 12.000 đồng, đĩa bay Trung Quốc đang ào ạt chiếm lĩnh thị phần đồ chơi, bởi giá thành chênh lệch nhiều so với đĩa bay được sản xuất tại Việt Nam. Lý giải cho điều này, đại diện thương hiệu đĩa bay TOSY sản xuất tại Việt Nam cho biết, đĩa bay TOSY đã nhận được chứng nhận an toàn sản phẩm đồ chơi theo tiêu chuẩn EU, Úc, Mỹ và Nhật, điều đó đồng nghĩa là UFO đã có visa vào tất cả những nước chấp nhận tiêu chuẩn an toàn trên.
Để có được chứng nhận an toàn trên, sản phẩm UFO của TOSY phải được đưa ra nước ngoài để làm thí nghiệm về các hạng mục như cơ học, vật lý học, thành phần kim loại nặng, tính dễ bốc cháy… Với kết quả kiểm định trên, các bậc phụ huynh khi đi mua đồ chơi cho con trẻ cũng cần phải trang bị kiến thức để tránh những hiểm họa khôn lường từ đồ chơi giá rẻ.

Theo zing
 

:KSV@08:Trời tớ thấy mấy thằng nhóc nhà hàng xóm tớ đứa nào cũng có vài pa cái này bay vèo vèo có đứa con ngậm chơi nưa hiz không bít có gì không ta.
 
Trạng thái
Chủ đề đang đóng.
×
Quay lại
Top