Đi bộ dưới đáy biển, sợ nhưng phê

Thoi Gian

Không có tuổi.
Thành viên thân thiết
Tham gia
17/2/2014
Bài viết
525
Đi bộ dưới đáy biển (Sea Walking) có thể khiến bạn sợ trong vài giây đầu tiên, nhưng sau đó lại chẳng muốn lên bờ.

Tôi không biết bơi, trong tử vi lại bảo có tai nạn liên quan đến nước và lửa, nên có chút sợ nước, dù rất... thích biển. Trước đây, trong những lần tới Cù Lao Chàm hay Nha Trang, tôi đều từ chối lặn biển, bất chấp mọi người an ủi không biết bơi cũng không thể chết được. Vì thế, khi nghe đến Sea Walking, cảm giác đầu tiên là lo lắng, nhưng không dám nói ra. Chẳng nhẽ mò sang tận Malaysia, lại đến một hòn đảo xa xôi hầu như chưa nhiều người Việt Nam tới, mà lại ngồi trên bờ thì tệ quá. Thế là đành "bất chấp tất cả" và cũng nghĩ là nếu mình có làm sao thì đồng đội chắc cũng cứu được.

Đảo Sapi nhỏ nhưng nước trong xanh và cát trắng mịn.

Chi phí cho một lần "đi bộ dưới đáy biển" không rẻ, chúng tôi phải trả một tour của người lớn là 295 Ringgit (khoảng 2 triệu đồng), trẻ em thì 160 Ringgit (khoảng 1,1 triệu đồng), nhưng đổi lại, được lo từ A đến Z. Tất nhiên chẳng ai cho đi bộ xuống đáy biển theo kiểu tự phát, nên việc mua tour là bắt buộc. Hướng dẫn viên đón chúng tôi ở khách sạn sau bữa sáng. Sau khi tập trung tại bến Jefferson ngay giữa trung tâm thành phố Kota Kinabalu, chúng tôi lên tàu cao tốc ra đảo Sapi. Đúng là cao tốc nên chỉ khoảng 10 phút sau, cả nhóm đã tới một hòn đảo đẹp tuyệt vời, tuy nhỏ nhưng nước thì trong xanh, cát thì trắng, người thì đẹp và nắng gió thì chan hòa.

Điều đầu tiên khiến tôi cảm thấy yên tâm là các bạn Malaysia rất chu đáo, hướng dẫn cẩn thận những tình huống có thể xảy ra dưới đáy biển, thậm chí cả tình huống có thể gây nhầm lẫn hài hước, cử chỉ đặc biệt để ra hiệu cho nhân viên cứu hộ. Dưới nước, đương nhiên bạn sẽ chẳng nghe được gì mà cũng chẳng nói được gì, chỉ nhận biết nhau qua hành động và khẩu hình. Chỉ cần bạn có những biểu hiện bất bình thường, ngay lập tức sẽ bị kéo lên mặt nước, yên tâm là khó mà chết đuối được..

Sau khi đội chiếc mũ đặc biệt, bạn sẽ được hỗ trợ nhiệt tình bởi các nhân viên cả ở trên bờ lẫn dưới nước.

Không chân vịt, không ống thở, không gì cả, ngoài một chiếc... "nồi cơm điện" nặng chừng 30 kg trên đầu, thế là chúng tôi ra nơi tập kết. Theo quy định, mỗi nhóm chỉ được tối đa 8 người nên chúng tôi phải chia đôi. Bạn có thể đi ít hơn, nhưng không dưới 3 người mỗi nhóm. Tôi xung phong ở tốp sau vì vẫn còn chưa đủ tự tin lắm, thôi thì kéo dài thời gian được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Tự nhủ thế nhưng tôi cũng khá háo hức, vì đã quyết và đơn giản, cái gì lạ, lại ít người từng được thử thì mình nhất định phải "đú". Một sự an ủi không nhỏ nữa là trong lúc chờ đợi, có rất nhiều các bác U50-U60 sau khi "walking" dưới biển xong, ai nấy đều hả hê. Họ nói ngôn ngữ gì đó mà tôi không hiểu, nhưng chỉ cần nhìn khuôn mặt phấn khởi của họ là đủ thấy có vẻ môn này hấp dẫn đây.

Sea walking đúng là đi bộ dưới đáy biển theo nghĩa đen. Giờ đây sau gần nửa năm, tôi vẫn nhớ cái cảm giác chạm bước chân đầu tiên xuống đáy biển như kiểu một người bộ hành đặt những bước đầu tiên tới mảnh đất họ vừa khai phá. Dù việc thay đổi áp suất có khiến tôi khá đau tai trong một vài giây đầu tiên, nhưng với bài nuốt nước bọt, cộng với quyết tâm tự trấn tĩnh, tôi thấy mình cũng oai chẳng kém đồng đội. Một điều đặc biệt là không như bơi lặn thông thường, ở đây chẳng hạn chế trang phục. Vì thế nếu có quên mang theo đồ bơi cũng không sao, bạn có thể mặc váy, áo phông hay các trang phục thông thường khác. Tuy nhiên, nếu có đồ bơi, việc di chuyển sẽ thuận lợi hơn.

Bạn sẽ phải đi giầy cao su chuyên dụng nếu không chảy máu chân như chơi vì đáy biển mấp mô, toàn đất đá rất cứng, đi lại không dễ chút nào. Và nếu mải mê lo lắng cho đôi chân, bạn sẽ không thấy được hình ảnh tuyệt vời trước mặt với hàng trăm con cá bơi lội tung tăng, to có, nhỏ có, đen trắng, xanh đỏ, một màu hay vằn vện... Và thật đặc biệt vì tôi đã "tìm ra được Nemo" nhỏ xinh lẩn khuất bên những rạn san hô còn sống đang "bơi" dưới nước. Cảm giác được sờ đàn cá đang tung tăng, rồi giơ mồi ra nhử để chúng ùa về phía bạn, vừa thích thú vừa hốt hoảng. Tôi chưa từng lặn biển, nên vô cùng khoái khi lần đầu tiên thấy thế giới kỳ ảo dưới đại dương mênh mông thế này. Đừng ngại để vài chú cá cắn một ít vào chân, rỉa vào người, cắn rốn... chỉ hơi buồn buồn thôi, nhưng rất vui đấy.

Bước chân dưới đáy biển, bạn sẽ được sống cùng thế giới của hàng trăm loài cá và những trải nghiệm lạ.

Tôi quên mất mình đang đội một chiếc mũ đặc biệt, nếu cúi đầu hơi sâu, có thể sẽ bị cảm giác nước biển luồn vào bên trong. Còn nếu cứ giữ thẳng tầm mắt, sẽ không cảm thấy mình đang đội hàng chục kg trên đầu. Tôi tự nhận mình là một con cá khổng lồ, đi tìm kiếm những người bạn mới và chỉ ghé thăm được chút chút rồi phải trở lại với thế giới của mình. Trước khi xuống nước, tôi cứ nghĩ 15 phút mà ở dưới đó chắc phải lâu khủng khiếp, nhưng không ngờ lại nhanh hơn tưởng tượng. Ngẩng mặt lên, xuyên qua làn nước xanh ngắt, tôi vẫn nhìn thấy ánh nắng vàng chói chang và một vài đồng đội đang bơi lội tung tăng. Hai thế giới khác biệt chỉ cách nhau hơn 5m và một cầu thang dẫn lối. Bữa hải sản nướng trên bờ biển đang đợi. Thế là kết thúc một trong những trải nghiệm thú vị nhất mà tôi từng có.

Dịch vụ đi bộ dưới đáy biển (Sea Walking) có ở nhiều nơi, nhưng đảo Sapi (bang Sabah, Malaysia) là nơi gần với Việt Nam nhất. Đây là hoạt động thích hợp dành cho nhóm bạn và gia đình (trẻ em nên từ 10 tuổi trở lên), có thể biết bơi hoặc không. Khi walking xong, nếu bạn đang trang điểm, lớp phấn hay son sẽ không hề bị trôi mất, thậm chí tóc còn chẳng ướt, nhờ chiếc mũ đặc biệt kết hợp ống thở.

Bạn cần mang theo: Kem chống nắng; Trang phục gọn gàng, có thể là áo bơi hoặc các trang phục sát người. Đừng mang theo các loại trang sức đắt tiền hoặc nhiều tiền mặt bởi bạn sẽ không có chỗ gửi ở trên bãi biển.

Tour trọn gói bao gồm đưa đón khách sạn, tàu cao tốc, toàn bộ dịch vụ và bữa trưa hải sản trên bờ biển. Sau đó, bạn có thể thoải mái tắm biển hoặc tắm nắng ở đảo Sapi. Ngoài mũ, bạn sẽ được phát một giầy cao su chuyên dụng đi dưới đáy biển và khăn tắm. Tour kéo dài từ khoảng 8h30 sáng đến muộn nhất là 15h30 chiều.

ST

Ảnh: Amazing Photo Tour

thích quá nhỉ ^_^, nước trong vắt như thế này mình mới thấy ở nha trang thôi