Đến Mộc Châu và thưởng thức món rêu đá

tranvanchienhn

Thành viên
Tham gia
25/12/2015
Bài viết
0
Du lịch Mộc Châu - Ít ai nghĩ rằng, những mảng rêu mọc hoang dã bên bờ đá hay khe suối lại có thể mang về chế biến thành đồ ăn. Ấy vậy mà rêu đá là một trong những nguyên liệu làm nên tinh hoa ẩm thực của người Thái, đặc sản chỉ có ở vùng Tây Bắc...


Phải thú nhận rằng, văn hóa ẩm thực của đồng bào người Thái rất đa dạng và độc đáo. Rêu đá đã trở nên thật đặc biệt khi được người bản địa tận dụng để chế biến những món ăn hấp dẫn và lạ miệng. Với người Thái, sự hoang dại tự sinh sôi phát triển của rêu đá cũng như món quà mà thiên nhiên ban tặng cho họ vậy.


Rêu đá mọc nhiều vào mùa xuân và mùa hè, đó là thời điểm người Thái nô nức rủ nhau đi hái rêu với tâm nguyện sẽ mang về cho mình thật nhiều may mắn tốt lành, giống như hái lộc đầu năm của người Kinh vậy. Thu hái rêu đá từ đó đã trở thành nét đẹp trong tập tục cũng như văn hóa đặc sắc của người Thái . Hình ảnh những cô gái Thái e lệ nhẹ nhàng vớt từng mảng rêu trong cơn gió xuân làm quyến luyến biêt bao chàng trai , bao du khách đến với nơi đây.


khi-reu-da-tro-thanh-mon-an1.jpg


Rêu đá. ( Nguồn: Internet )​

Rêu đá sau khi thu hái sẽ được dùng để làm món ăn, thường xuất hiện trong những dịp trọng đại, ngày lễ tết của người bản địa. Để có thể chế biến món ăn, người ta thường làm sạch rêu rất tỉ mỉ và cẩn trọng. Vì rêu mềm nên mọi thao tác cần sự nhẹ nhàng, từ vớt rêu, đập rêu cho đến nhặt bỏ sạn đá. Có thể bảo quản rêu tươi từ 2-3 ngày hoặc phơi khô, gác bếp để dùng dần. Nếu hái được mẻ rêu non, nguời Thái sẽ sử dụng chúng để làm món nộm với vị cay cay giòn giòn, quyện với hương thơm của hạt mắc khén ngon không cưỡng nổi.


khi-reu-da-tro-thanh-mon-an3.jpg


Rêu đá sau khi thu vớt sẽ được làm món ăn. ( Nguồn: Internet )​

Rêu đá là món ăn rất tốt cho sức khỏe, giữa tiết trời se lạnh nơi núi rừng Tây Bắc, được ngồi nhà sàn và húp một bát canh rêu đá nóng hổi quả không còn gì bằng.
 
×
Quay lại
Top