Đề Thi Môn Văn: Câu nghị luận xã hội chiếm đến 3 điểm ở phần bắt buộc

sau8chin6

Thành viên
Tham gia
6/8/2016
Bài viết
1
Đề thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH, CĐ môn văn có một câu nghị luận xã hội chiếm đến 3 điểm ở phần bắt buộc nhưng trên thực tế, gia sư hóa ít khi làm tốt câu này
Đây là kiểu bài làm văn chuyên về bàn bạc một vài vấn đề xã hội như chính trị, sống tốt , lối sống, tính biện pháp … nhằm làm rõ đúng sai, tốt xấu của vấn đề, từ đó có thể hiểu một cách thấu đáo để có thể vận dụng vào thực tiễn. Có hai dạng bài nghị luận xã hội: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lý và nghị luận về một hiện tượng đời sống.



Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh năm 2011 tại cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM. Ảnh: HUY LÂN

Rút bài học nhận thức, hành động
Nghị luận về một tư tưởng, đạo lý là bàn về một vấn đề thuộc lĩnh vực tư tưởng, sống tốt , quan điểm nhân sinh (như các vấn đề về nhận thức; về tâm hồn nhân biện pháp ; về các quan hệ gia đình xã hội, biện pháp ứng xử; lối sống của con người trong xã hội…).

gia sư lý nói Về cách làm loại đề này, trước hết phải giới thiệu khái quát tư tưởng, đạo lý cần nghị luận. Nêu ý chính hoặc câu nói về tư tưởng, đạo lý mà đề bài đưa ra. Phần thân bài có nhiều luận điểm. Luận điểm 1, cần giải thích rõ nội dung tư tưởng đạo lý; giải thích các từ ngữ, thuật ngữ, khái niệm, nghĩa đen, nghĩa bóng (nếu có); rút ra ý nghĩa chung của tư tưởng, đạo lý; quan điểm của tác giả qua câu nói (thường dành cho đề bài có tư tưởng, đạo lý được miêu tả gián tiếp qua câu danh ngôn, tục ngữ, ngạn ngữ...).

Luận điểm 2, phân tích và chứng minh những mặt đúng của tư tưởng, đạo lý (thường trả lời câu hỏi tại sao nói như thế? Dùng cứ liệu cuộc sống xã hội để có thể chứng minh. Từ đó chỉ ra tầm quan trọng, tác dụng của tư tưởng, đạo lý đối với đời sống xã hội). Luận điểm 3, bình luận mở rộng vấn đề; bác bỏ một vài triệu chứng sai lệch có liên quan đến tư tưởng, đạo lý vì có một vài tư tưởng, đạo lý đúng trong thời đại này nhưng còn hạn chế trong thời đại khác, đúng trong hoàn cảnh này nhưng chưa thích hợp trong cảnh ngộ khác; chứng dẫn minh họa.

Phần kết bài nêu khái quát đánh giá ý nghĩa tư tưởng đạo lý đã nghị luận. Rút ra bài học nhận thức và hành động. Đây là vấn đề căn bản của một bài nghị luận bởi mục đích của việc nghị luận là rút ra những kết luận đúng để có thể thuyết phục người đọc áp dụng vào thực tiễn đời sống.

thổ lộ thái độ bản thân
Nghị luận về một biểu hiện đời sống là bàn bạc về một biểu hiện đang diễn ra trong thực tế đời sống xã hội mang tính chất thời sự, thu hút sự quan tâm của nhiều người (như ô nhiễm môi trường, nếp sống văn minh thành thị , tai nạn giao thông, bạo hành gia đình, lối sống lạnh lùng vô cảm, đồng cảm và chia sẻ...). Đó có lẽ sẽ là một triệu chứng tốt hoặc xấu, đáng khen hoặc đáng chê.

để làm tốt kiểu bài này, nhóm học sinh cần phải hiểu dấu hiệu đời sống được đưa ra nghị luận có lẽ sẽ có ý nghĩa tích cực cũng có khả năng là tiêu cực , có biểu hiện vừa tích cực vừa tiêu cực … Do vậy, cần căn cứ vào yêu cầu cụ thể của đề nhằm mục đích là gia giảm liều lượng cho hợp lý, tránh làm bài chung chung, không phân biệt được mặt tích cực hay thụ động .

Phần mở bài cần giới thiệu dấu hiệu đời sống phải nghị luận. Thân bài có luận điểm 1, giải thích sơ lược biểu hiện đời sống; làm rõ các hình ảnh, từ ngữ, khái niệm trong đề bài (tuy nhiên, đây không phải là thao tác bắt buộc). Luận điểm 2, nêu rõ thực trạng những triệu chứng và ảnh hưởng của hiện tượng đời sống; thực tế vấn đề đang diễn ra như thế nào , có ảnh hưởng ra sao tốt nhất đối với đời sống, thái độ của xã hội đối với vấn đề. Chú ý liên hệ với thực tế địa phương để có thể đưa ra một số cứ liệu sắc bén, thuyết phục từ đó làm nổi bật tính cấp thiết phải giải quyết vấn đề.

Luận điểm 3, lý giải nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đời sống, đưa ra các nguyên nhân nảy sinh vấn đề, một vài nguyên nhân từ chủ quan, khách quan, do tự nhiên, do con người. Luận điểm 4, đề xuất giải pháp để có thể giải quyết dấu hiệu đời sống (từ lý do nảy sinh vấn đề để có thể đề xuất phương hướng giải quyết trước mắt, lâu dài. Chú ý chỉ rõ các việc cần làm, kỹ năng thực hiện, đòi hỏi sự phối hợp với một vài lực lượng nào).

gia sư toán Kết bài cần khái quát lại vấn đề đang nghị luận, đãi đằng thái độ của bản thân về triệu chứng đời sống đang nghị luận.

Đây chỉ là dàn ý chung. Trong thực tế, dù là nghị luận về một hiện tượng đời sống hay về một tư tưởng thì không phải lúc nào cũng có đủ các luận điểm đã nêu. biện pháp sắp xếp luận điểm cũng cần linh hoạt, tùy theo đề và mục đích nhấn mạnh của người viết.
 
Quay lại
Top