Để nắm chắc cơ hội nguyện vọng 2

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Làm thế nào để nắm chắc cơ hội nguyện vọng 2: Những thông tin về cơ hội và cách thức xét tuyển nguyện vọng 2,3 vẫn là mối bận tâm của nhiều thí sinh khi không trúng tuyển NV1.


co%20hoi%20nguyen%20vong%202%20tren.jpg
Phân vân giữa các cơ hội xét tuyển nguyện vọng 2,3 (Ảnh Việt Hưng)

Khi nào các trường xét tuyển NV2?

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn, các trường sẽ công bố điểm trúng tuyển NV1 trước 20-8. Sau đó, trước ngày 25-8, các trường sẽ công bố số chỉ tiêu, mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển NV2, nguồn tuyển NV2... Vì vậy, các bạn cần theo dõi thông tin từ sau ngày 8-8 qua các phương tiện thông tin đại chúng để chuẩn bị xét tuyển nếu không đậu NV1. Các bạn cũng phải thường xuyên chú ý xem mình nhận được phiếu báo điểm hay chưa nhằm tránh tình trạng thất lạc giấy báo điểm mà không biết, ảnh hưởng đến quyền lợi khi các trường ĐH xét tuyển nguyện vọng.

Nếu không trúng tuyển đợt 1 nhưng có kết quả thi ĐH bằng hoặc lớn hơn điểm sàn đối với từng đối tượng và khu vực (không có môn nào bị điểm 0), bạn sẽ được cấp 02 giấy chứng nhận kết quả thi ĐH, có đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi (số 1 và số 2). Sau đó, bạn sẽ gửi phiếu này đến trường mình có nguyện vọng được xét tuyển.

Các bạn dùng giấy số 1 để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 2. Nếu vẫn không trúng tuyển đợt 2 thì dùng giấy số 2 để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 3.

Việc xét tuyển tiếp nguyện vọng (NV) 2 và 3 chỉ được thực hiện với 2 điều kiện:

- Điểm thi của bạn cao hơn điểm sàn của khối thi công bố cho kỳ tuyển sinh.

- Ngành đăng ký xét tuyển NV 2, 3 phải cùng khối thi và còn chỉ tiêu xét tuyển.

Trường hợp có kết quả thi ĐH thấp hơn điểm sàn, bạn được cấp phiếu báo điểm nhưng không được dùng để tham gia xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả thi ĐH theo đề thi chung để xét tuyển.

Xem xét để nắm chắc cơ hội cho các nguyện vọng

Từ ngày 25-8, các trường bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2, kéo dài đến hết ngày 10-9. Các bạn có khá nhiều thời gian để xem xét, cân nhắc lựa chọn trước khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển, vì vậy không cần vội vàng. Việc xét tuyển của các trường không phụ thuộc vào hồ sơ đến trước hay đến sau.

Tất cả hồ sơ xét tuyển nộp trong thời hạn quy định đều có giá trị xét tuyển như nhau. Căn cứ trên số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển, các trường sẽ xét tuyển từ cao trở xuống đến hết chỉ tiêu (được nhận hồ sơ NV2 chưa phải là trúng tuyển) Do đó, một trong những yếu tố đầu tiên các bạn cần cân nhắc kỹ để không mất cơ hội xét tuyển NV2 là tương quan giữa mức điểm xét tuyển của các trường và kết quả điểm thi của bản thân.

Tuy nhiên, bạn cũng cần xác định: Mình thích ngành nghề nào nhất, cân nhắc xem mình có phù hợp với loại công việc cụ thể của nghề đó không, sau đó hãy chọn trường. Mỗi ngành nghề đều hiện đang được đào tạo ở nhiều trường khác nhau với các điểm xét tuyển và chỉ tiêu cao thấp khác nhau. Vì vậy, nếu học lực trung bình khá, bạn nên hướng đến nhóm trường ĐH địa phương, các trường CĐ, trung cấp, như vậy sẽ dễ có cơ hội trúng tuyển cho bạn hơn. Tùy từng trường, từng năm, điểm trúng tuyển NV2 có thể bằng hoặc cao hơn điểm nhận hồ sơ xét tuyển (thậm chí có thể cao hơn đến 3-4 điểm). Muốn dễ trúng tuyển NV2, bạn nên nộp hồ sơ vào những trường, những ngành có điểm xét tuyển thấp hơn điểm thi của mình vài điểm. Nếu bạn đánh giá đúng sở thích, nguyện vọng cũng như điểm số hiện có của mình thì cơ hội trúng tuyển NV2 vào các trường sẽ cao hơn nhiều. Nếu có điều kiện, bạn nên ghé “tham quan” trước những trường bạn định nộp hồ sơ để cảm nhận rõ hơn về điều kiện vật chất, môi trường học tập tại trường. Đừng quan tâm nhiều đến vấn đề là trường lớn hay trường nhỏ, điều chính yếu nhất là ngành nghề dự tính theo học đó có phù hợp với khả năng, sở thích và hoàn cảnh kinh tế gia đình hay không.

Có 3 cách nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển

Năm nay có ba phương thức nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển: qua dịch vụ chuyển phát nhanh, qua dịch vụ chuyển phát ưu tiên hoặc bạn có thể nộp trực tiếp tại các trường. Việc nộp hồ sơ và lệ phí đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện cũng có thêm quy định: "Thí sinh được nộp kèm lệ phí với hồ sơ đăng ký xét tuyển chứ không phải nộp tách riêng nữa".

co%20hoi%20nguyen%20vong%202%20duoi.jpg
Các trường ĐH, CĐ đều giảng dạy theo chương trình khung của Bộ GD & ĐT, bằng cấp có giá trị như nhau.
(SV Trường ĐH Ngoại thương trong một giờ học - Ảnh: Nguyên Nhung)

Tóm lại, trước khi nộp hồ sơ NV2, các bạn nên đọc kỹ điều kiện nhận hồ sơ NV2 của trường mình dự tuyển, xem trường xét tuyển theo điểm là bao nhiêu, chỉ tiêu nhiều hay ít. Còn cơ hội việc làm sau tốt nghiệp phần lớn phụ thuộc vào kiến thức, khả năng của từng người sau khi tốt nghiệp chứ không phụ thuộc nhiều vào danh tiếng của trường. Ngoài ra, các điều kiện học liên thông, vừa học vừa làm đã được tổ chức ngày càng thuận lợi cho các bạn tiếp tục học cao hơn. Vì thế, các bạn không nên quá lo lắng về việc phân biệt trường công lập, dân lập hay tư thục; trường lớn hay trường nhỏ, bậc học cao hay thấp. Mà các bạn hãy chọn đúng ngành nghề phù hợp sở thích, cố gắng học thực chất, có năng lực thực sự thì khả năng tìm việc làm sau này, thậm chí lương cao cũng sẽ rất dễ dàng.

Xem thêm bài viết: Điểm thi Đại học 2010 thấp, cơ hội nào cho NV2?
Chúc bạn chọn được trường phù hợp.
Nghi Quân
HieuHoc
 
Hiệu chỉnh:
Em được 12,5 điểm. Vậy em nên chọn trường cao đẳng nào có ngành về kinh doanh, kế toán, hay ngoại ngữ là thích hợp nhất. Em ở Hà nội. Mong anh chị giúp.
 
OMG! Đang định hỏi. Trả nhời giúp em luôn. tks a :d
 
Còn tùy vào sở thich của em để em quyết định vào ngành nào, câu hỏi của em khá chung chung, vì ko bít được điểm NV1 của những trường đấy nên rất khó trả lời, em có thể tham khảo ý kiến của mọi người xung quanh, nhất là bố mẹ để đưa ra quyết định của bản thân, mong em sớm chọn được trường phù hợp cho mình. Chúc em thành công!
 
Em thi khối A trường ĐH thương mại HN, em dk 17,5 điểm (cộng điểm ưu tiên nữa là 18,5d). Vậy cơ hội trúng tuyển nv2 (ngành Quản trị KD trường ĐH Vinh) của em có nhiều k0 ạ? Em xin cảm ơn.
 
Cái này tất nhiên là phải phụ thuộc vào các bạn cùng nộp nguyện vọng chung với em rồi. Ngành này trường lấy 60 chỉ tiêu và xét từ 14đ, nhưng anh nghĩ với 18.5đ thì khả năng đậu nguyện vọng 2 trường ĐH Vinh cũng khá cao đấy :)
Cầu chúc cho em đạt nguyện vọng của mình [-O< ^^!
Thân
 
×
Quay lại
Top