anhnt.anh

Quản lý KSV
Thành viên thân thiết
Tham gia
12/1/2010
Bài viết
968
Khi học Đại học chăc chắn không ít lần thầy cô yêu cầu chúng ta làm thảo luận nhóm, và khi đó thì nhóm của chúng ta sẽ phải lên thuyết trình.
dumb.png
Vậy, để có một bài thuyết trình tốt thì phải làm thế nào? Phải chuẩn bị những gì?
pffft.png
....Đây có lẽ là những câu hỏi của không ít người trong chúng ta:

Tạo ấn tượng

Điều đầu tiên để người nghe chú ý đến một bài thuyết trình là người thuyết trình. Bởi vậy hãy chuẩn bị sẵn sàng và kỹ lưỡng trước khi xuất hiện trước đám đông. Đừng đến muộn bởi nếu đến muộn, bạn sẽ gây ấn tượng xấu ngay từ đầu đối với người nghe. Ấn tượng xấu ban đầu này có thể làm ảnh hưởng đến toàn bộ buổi thuyết trình. Về trang phục, bạn cũng nên ăn mặc nghiêm chỉnh và phù hợp. Tuy nhiên, không nhất thiết phải "quần tây, áo sơ mi, cà-vạt" mới được gọi là nghiêm chỉnh. Chẳng hạn khi thuyết trình về một nền văn hóa nào đó, bạn có thể mặc trang phục, đội hay đeo một vật đặc trưng cho văn hóa đó để làm cho bài thuyết trình thêm sống động. Điều này cũng để cho người nghe thấy rằng bạn chuẩn bị cho bài thuyết trình cẩn thận và chu đáo như thế nào.

Tạo phong cách

Cần xác định rằng người nghe muốn nghe bạn trình bày vấn đề, chứ không phải đến để đọc xem bạn ghi gì trên màn hình PowerPoint. Vì vậy trên màn hình thuyết trình đừng ghi hết tất cả nội dung bạn muốn trình bày lên đó. Hãy gạch đầu dòng các ý ngắn gọn để người xem có thể nắm nội dung bạn đang trình bày. Còn bạn thì bám trên các gạch đầu dòng đó để giải thích vấn đề. Thử nghĩ xem nếu người ta cứ nhìn chằm chằm vào một đống chữ dày đặc trên màn hình, họ sẽ chẳng thèm quan tâm bạn đang nói gì và bản thân họ cũng cảm thấy mệt mỏi với việc đọc.

Khi trình bày, bạn nên cố gắng nói năng lưu loát. Và nếu không thể nói năng lưu loát được thì hãy cố tránh phát ra các từ "à, ờ, ừm". Người nghe có thể nghĩ bạn chưa thật sự hiểu vấn đề hay chưa chuẩn bị kỹ và sau đó sẽ không tin tưởng những gì bạn nói. Cái tay cũng đóng một phần quan trọng trong khi thuyết trình. Đừng đút tay vào túi quần khi nói. Như vậy sẽ cực kỳ mất lịch sự, nhất là vừa cho tay vào túi quần vừa... nghịch chìa khóa hay khăn tay. Việc vân vê mép áo hay xoay nhẫn khi thuyết trình cũng nên tránh. Cuối cùng, tắt chuông hoặc tắt hẳn điện thoại di động. Đừng để nó phá vỡ không khí nghiêm túc của buổi thuyết trình.

Kết cấu bài thuyết trình

Phần trình bày của một bài thuyết trình thường được thiết kế bằng phần mềm Microsoft PowerPoint. Phần mềm này giúp bạn có thể tạo ra một bài trình bày nhiều màu sắc và hiệu ứng chữ. Tuy nhiên, để người nghe thật sự tập trung vào nội dung mà bạn trình bày và cảm thấy không quá phản cảm, lời khuyên cho bạn là hãy dùng các font chữ chân phương, rõ ràng, đừng biến bài trình bày của mình thành một bức họa lòe loẹt với các hiệu ứng chữ nhấp nháy, bay lượn. Người nghe thật sự muốn hiểu vấn đề chứ không phải muốn thử trình độ thiết kế của bạn. Chưa hết, trước lúc bắt đầu trình bày, đừng quên phát cho "khán giả" của bạn nội dung tóm tắt bài thuyết trình cùng nội dung chi tiết của phần trình bày để họ tiện theo dõi, ghi chép hoặc nghiên cứu về sau. Một bài thuyết trình đầy đủ nên có:


  • Phần giới thiệu: chủ đề, thành viên, thời lượng (ước lượng)
  • Danh sách các nội dung sẽ nói (tiếng anh gọi là “Agenda”): để ngưởi nghe....chuẩn bị tinh thần lắng nghe hết nội dung sắp được trình bày
  • Phần nội dung: nếu có thể, hãy cố gắng biến số liệu thành các biểu đồ hay bảng tổng kết để người nghe mường tượng vấn đề nhanh hơn và dễ dàng hơn
  • Kết luận / Tổng kết phần nội dung: để người nghe tổng hợp lại những gì vừa tiếp nhận
  • Cho dù bài thuyết trình của nhóm có thời lượng dài bao nhiêu đi chăng nữa thì cấu trúc hợp lý nhất được phân chia như sau: Phần giới thiệu: thời lượng cũng như số trang nên chiếm từ 10% - 20% trong cấu trúc bài. Phần nội dung chính: chiếm khoảng 60% - 80% trong cấu trúc bài. Phần tóm tắt hay kết luận: chiếm khoảng 10% - 20% trong cấu trúc bài.
  • Cuối cùng, sau khi kết thúc phần thuyết trình, đừng quên hỏi người nghe: "Có ai muốn hỏi gì về vấn đề tôi vừa trình bày không?". Đây là cách để người nghe hiểu vấn đề mà bạn trình bày rõ hơn, sâu hơn, đa chiều hơn. Một khi họ giải tỏa được các thắc mắc, bài thuyết trình của bạn đã thuyết phục được người nghe rồi đấy.

Phân công rõ trách nhiệm từng thành viên:


Nhóm của bạn cần có một trưởng nhóm để chịu trách nhiệm phân chia công việc, chuẩn bị, chỉ huy diễn tập, liên lạc chính, tập hợp viết báo cáo. Từng thành viên phải được chia nhiệm vụ rõ ràng và đảm bảo họ nắm vững những nội dung mà họ phải thuyết trình.

Việc xắp xếp thứ tự người sẽ trình bày trong một nhóm không chỉ phụ thuộc vào nội dung, mà còn vào những đặc điểm khác như: âm lượng, tốc độ nói, khả năng nói lưu loát. Bạn có thể xắp xếp theo thứ tự nào cũng được, nhưng nên theo một “chiều”. Cá nhân tôi cho rằng những người nói chậm nên là người nói đầu (phần giới thiệu / Tóm tắt), còn thành viên nói không lưu loát lắm nên là người tóm tắt. Những thành viên nói lưu loát nên để nói những phần trọng tâm nhất của bài thuyết trình. Lý do về những điều này là:


  • Người nói ban đầu chậm và nhanh dần sẽ tạo một “cái đà” rất tốt đối với người nghe. Ngoài ra, nếu chẳng may người này nói hơi quá thời gian cho phép, những người sau đó (nói nhanh hơn) sẽ có thể tìm cách rút ngắn thời gian của bản thân họ để thời gian tổng cộng của bài thuyết trình không bị quá lố.
  • Những người không có khả năng nói thật sự lưu loát nên nói cuối. Tất nhiên, không có cách nào mà một bài thuyết trình sẽ tạo được ấn tượng tốt nếu có bất kì một thành viên nào nói không được lưu loát (vì vậy, hãy tập nói ), nhưng việc để những người này nói cuối sẽ giảm thiểu hiệu ứng. Thư nhất, những điều những người này nói chỉ là tóm tắt lại nội dung (vốn những người nói tốt đã làm mọi người hiểu). Thứ hai, thông thường, người nghe sẽ dễ bỏ qua việc người cuối cùng nói kém hơn là việc những người nói đầu nói không rõ ràng (sẽ tạo ấn tượng ban đầu không tốt).

Những kỹ thuật thuyết trình:

a. Trình bày ngôn từ thật đơn giản, dễ hiểu để tránh việc người nghe hiểu nhầm và sẽ gây khó khăn cho bạn lúc đặt và trả lời câu hỏi. Nếu có thêm phần biểu đồ minh họa hay vật dụng minh họa cụ thể sẽ tốt hơn.

b. Các câu thể hiện trên màn hình cần đơn giản, ngắn gọn và nêu ra ý chính mà thôi. Mục đích của các câu này là để giúp người thuyết trình dễ dàng theo sát được nội dung theo cách logic nhất, đồng thời giúp người nghe tiện theo dõi và tránh được sự rườm rà. Mỗi trang thuyết trình (slide) cần từ 3 đến 5 câu là hợp lý.

c. Kiểm soát tốt thời lượng và nội dung thuyết trình, tránh lan man, làm mất thời gian của người trình bày kế tiếp cũng như người nghe.

d. Giọng điệu của bạn cần rõ, chậm, đủ nghe, tránh nói lắp bắp và lòng vòng một vấn đề. Nét mặt tươi vui, đừng quên những nụ cười sẽ là vũ khí giúp bạn tự tin hơn và lấy thiện cảm với người nghe. Những câu nói dí dỏm, thông minh có liên quan đến nội dung thuyết trình rất sẽ cần thiết.

e. Đừng quên giới thiệu đề tài của bài thuyết trình cũng như phần tóm tắt hay kết luận. Giới thiệu rõ ràng tên và nội dung sẽ trình bày của từng thành viên.

f. Kết thúc bài thuyết trình đừng quên lời cảm ơn đến với người nghe, đồng thời bày tỏ nguyện vọng nhận được những câu hỏi từ người nghe về những vấn đề họ chưa thông suốt hoặc góp ý mở rộng thêm cho vấn đề.

g. Cần tập trung nghe kỹ câu hỏi được đặt ra và phân công trả lời dựa trên nội dung của từng thành viên phụ trách. Trả lời câu hỏi theo ý ngắn gọn, rõ ràng và sẵn sàng đón nhận những vấn đề có liên quan mà mình chưa nghiên cứu đến từ người nghe. Phối hợp, hỗ trợ cùng nhau trả lời câu hỏi theo hướng hợp tác, tránh việc đánh đố hay "đấu khẩu" nhau trên lớp. Luôn nhớ kèm theo câu cảm ơn đối với người đặt câu hỏi và đánh giá mức độ thỏa mãn của họ đối với bài thuyết trình cũng như câu trả lời của nhóm.
Theo ketnoi

__________________https://ketnoi247.com/diendan/showthread.php?p=16561
 
Thanks Anh!!! em đang tìm tài liệu để làm bài :KSV@03:.

Diễn đàn ngày càng thêm sinh động nha :KSV@01:
 
rất vui mưng được cùng mọi người làm đẹp cho quãng đời sinh viên!
hi vọng các anh chị và các bạn có những bài viết thật bổ ích để chúng ta cùng nhau học tốt hơn!
thank nhìu nhìu ạ!
 
cảm ơn bạn rất nhiều
mình đang cần đề tài tốt nghiệp về quản lý sinh viên, ban có k? giúp mình đi. thank

----------

Khi nói chuyện trước đám đông thì minh run lắm, có cách nào giúp mình k?
 
cảm ơn bạn rất nhiều
mình đang cần đề tài tốt nghiệp về quản lý sinh viên, ban có k? giúp mình đi. thank

----------

Khi nói chuyện trước đám đông thì minh run lắm, có cách nào giúp mình k?
-để đỡ run khi đứng trước đám đông thì hãy cố gắng tập thở từ trước ~~ bạn cứ thử tập 8 giây thở ra + 4 giây hít vào, đảm bảo khi quen rồi thì sẽ ko bị run đâu (sách "tôi khác biệt" viết thế, đừng hỏi tại sao mình biết)
-bạn hãy để 2 tay trước bụng, nếu như run quá mà nói ko nên lời thì sờ nhẹ vào vùng cổ, đừng gãi đầu nhá ;))
-cứ tập dần là tốt nhất bạn ạ :D, trước 1 người, 5 người rồi 10 người ...
hi vọng bạn đủ tự tin để nói chuyện với mình =)):KSV@04::KSV@04::KSV@04:
 
còn thiếu cái nè:
"Kết thúc bài thuyết trình đừng quên lời cảm ơn đến với người nghe, đồng thời bày tỏ nguyện vọng nhận được những câu hỏi từ người nghe về những vấn đề họ chưa thông suốt hoặc góp ý mở rộng thêm cho vấn đề."Nói thế thôi, mà khi lên là chân mình cứ như đeo thêm vài quả tạ, nhấc hok nổi, mặt mày tối sầm, ong ong, run như đứng trước con Mic nhà hàng xóm ấy, sợ bắn người lên ấy chứ. cứ áp dụng thế này, hi vọng bài thuyết trình tới sẽ bớt sợ hơn. và cũng mong là hiệu quả hơn. đồng nghĩa với việc hi vọng điểm sẽ cao hơn. hichic
 
các bạn có biết loại thực phẩm nào ăn vào sẽ hết run trước khi thuyết trình không, chỉ mình với ...hehee thank...:KSV@03:
 
tìm hiểu kĩ về vấn đề định thuyết trình là sẽ có tự tin để nói thôi mà :X
 
Chia sẻ của bạn thật là chí lý, đặc biệt là phần phân chia công việc cho từng thành viên trong nhóm thuyết trình, mỗi lần tới phần này thì y như rằng có tranh cãi và đùn đẩy công việc cho nhau nè.
 
Free Cho những bạn SINH VIÊN ...CHƯA TỰ TIN khi THUYẾT TRÌNH...Chào các bạn,
Hiện tại, công ty cổ phần S-WAY đang có chương trình tư vấn và hỗ trợ MIỄN PHÍ cho tất cả các bạn sinh viên về kỹ năng thuyết trình.

Nội dung:
- Đánh giá kỹ năng thuyết trình của sinh viên
- Tư vấn để sinh viên tự tin hơn trước đám đông, khi trình bày
- Cung cấp công cụ để các bạn tự rèn luyện, luyện tập
- Tạo môi trường để rèn luyện, giao lưu tại Câu lạc bộ Học Để Thành Công / Nhóm Kỹ năng thuyết trình, sinh hoạt hàng tuần

Chuyên gia tư vấn:
- Thạc sĩ Vũ Huy Vĩ: Giảng viên Phát triển kỹ năng - Đại học Thủy Lợi
- Chuyên gia Thái Thị Thúy Hằng : giảng viên, huấn luyện viên cao cấp
- Diễn Giả Đặng Duy Linh
- Thạc sĩ Lê Thị Mỹ Dung, CEO S-WAY GROUP, Giảng viên quản trị kinh doanh

Chi phí: 0$
Chương trình hoàn toàn MIỄN PHÍ dành cho tất cả các bạn sinh viên tham gia. Chương trình này được hỗ trợ bởi S-WAY GROUP và các tổ chức, cá nhân vì mục tiêu nâng cao kỹ năng trình bày của sinh viên Việt Nam.

Để đăng ký tham gia chương trình này, vui lòng gửi thông tin đầy đủ, gồm:

Họ và tên
ĐT:
Email:
Facebook:
Trường học:

Về email: linhdd@swayvietnam.com, chi tiết cần giải đáp, liên hệ: 0965 060 248 (anh Duy)

Sau khi nhận được email, S-WAY GROUP sẽ gửi bản khảo sát để các bạn hoàn thành, từ đó sẽ gửi đánh giá chi tiết kỹ năng thuyết trình của bạn + giải pháp hoàn thiện (qua email và tư vấn trực tiếp) + cẩm nang thuyết trình lại cho bạn.

Rất mong các bạn chung tay hỗ trợ S-WAY chia sẻ thông tin đến với nhiều bạn sinh viên hơn.
Cảm ơn các bạn thật nhiều,

Ban công tác cộng đồng
S-WAY GROUP
www.swayvietnam.com
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
trước tiên là tự tin, rồi tính tiếp :KSV@09:
 
×
Quay lại
Top