Đây là lý do mình không mua iPhone 13 mà vẫn sử dụng iPhone 12 Pro

Mèo Cọp

“This world is merciless.”
Thành viên thân thiết
Tham gia
25/11/2012
Bài viết
351
Tác giả bài viết: Michael Andronico

Apple vừa ra mắt dòng iPhone 13 mới hứa hẹn sẽ có hiệu năng nhanh nhất, thời lượng pin cao hơn đến 2 tiếng rưỡi, tuỳ chọn quay video điện ảnh mới và màn hình mượt hơn gấp 2 lần đối với các mẫu Pro. Nhưng là người vừa bỏ ra một đống tiền cho iPhone 12 Pro vào năm ngoái thì với mình những nâng cấp đó chưa đủ để mình đổi máy. Và thậm chí đối với những người dùng những đời máy cũ hơn, thì mẫu máy của năm ngoái còn trở nên có giá hơn.

Nhưng là người vừa bỏ ra một đống tiền cho iPhone 12 Pro vào năm ngoái thì với mình những nâng cấp đó chưa đủ để mình đổi máy.

Sau đây là lý do mình không mua iPhone 13, và lý do tại sao dòng iPhone 12 vẫn còn rất đáng tiền sau một năm.

Dòng iPhone 13 có gì mới, và tại sao nó vẫn chưa đáp ứng được mình?

Màn hình 120 Hz mượt hơn

Nhưng khi mình dần trở thành một tín đồ của tốc độ làm mới cao (nhất là sau khi đã dùng thử một số laptop gaming 300 Hz), thì việc có được màn hình iPhone siêu mượt cảm giác giống như một điểm cộng hơn là giải pháp có thể giải quyết được vấn đề thực thụ của mình đối với iPhone 12 Pro.

Đừng hiểu lầm ý mình, iPhone 13 không phải là không có những nâng cấp mới thú vị, nhất là khi bạn xét đến iPhone 13 Pro và Pro Max. Mình đặc biệt thích Super Retina XDR mới với màn hình ProMotion có tốc độ làm mới lên đến 120 Hz. Bấy nhiêu cũng đủ thấy màn hình của iPhone 13 Pro có thể mượt gấp 2 lần iPhone hiện tại vốn chỉ có màn hình 60 Hz. Đối với sử dụng thường ngày, có thể thấy màn hình 120 Hz là một nâng cấp đáng chú ý ngay lập tức – lướt web và ảnh cảm giác sẽ nhanh hơn và trôi chảy hơn, game và phim có thể trông mượt hơn và giống với khi bạn xem trên TV hơn.

Đó là một tính năng cạnh tranh mà điện thoại Android đã có từ lâu, và là tính năng chúng ta đã được trải nghiệm trên những thiết bị như Galaxy S21. Nhưng khi mình dần trở thành một tín đồ của tốc độ làm mới cao (nhất là sau khi đã dùng thử một số laptop gaming 300 Hz), thì việc có được màn hình iPhone siêu mượt cảm giác giống như một điểm cộng hơn là giải pháp có thể giải quyết được vấn đề thực thụ của mình đối với iPhone 12 Pro.

Hứa hẹn thời lượng pin lâu hơn và hiệu năng cao hơn

Nghe thật hấp dẫn, NẾU như chiếc iPhone hiện tại của mình không tốt bằng.

Toàn bộ dòng iPhone 13 hứa hẹn có thời lượng pin lâu hơn, Apple cho biết điều đó có được một phần nhờ vào bộ xử lý A15 Bionic mới hiệu quả. Đời máy này sẽ được coi là có thể trụ được lâu hơn 2 tiếng rưỡi so với dòng iPhone 12 tương ứng. Nghe thật hấp dẫn, NẾU như chiếc iPhone hiện tại của mình không tốt bằng.

Pin chiếc iPhone 12 Pro của mình vẫn đang rất khoẻ sau một năm sử dụng, mang đến cho mình lượng pin đủ để dùng cả ngày sau một đêm cắm sạc. Mình rất hiếm khi nhận được cảnh báo pin yếu. Tất cả phiên bản của iPhone 12 đều có thời lượng pin khá dài trong những bài kiểm tra pin chính thức của chúng mình, với iPhone 12 thường và iPhone 12 Pro đều kéo dài hơn 12 tiếng phát video 4K liên tục.

Kết quả vẫn tương tự đối với hiệu năng tổng thể của iPhone 13. Apple gọi chip A15 Bionic là “chip nhanh nhất trong smartphone,” và nếu dựa vào những bài kiểm tra tiêu chuẩn của chúng mình trên những chiếc điện thoại trước của Apple thì điều đó có thể là đúng. Nhưng mình chưa gặp vấn đề nào mà bộ xử lý A14 Bionic của iPhone 12 Pro không thể giải quyết được sau một năm sử dụng nhiều, dù mình có chuyển đổi qua lại giữa Slack chat, chạy những game nặng của Arcade Apple hay xem video chế độ picture-in-picture trong lúc lướt web.

Nâng cấp hấp dẫn về camera

Đó là tất cả điểm hấp dẫn, nhưng chưa đủ để khiến mình bỏ đi iPhone 12 Pro vốn vẫn có camera xuất sắc.

Nhờ vào một số cảm biến lớn hơn, khẩu độ và độ thu phóng cải tiến cùng bộ xử lý A15 đã đề cập bên trên, iPhone 13 Pro được ấn định là chiếc iPhone dùng để chụp ảnh tốt nhất. Chẳng cần liệt kê từng thuật ngữ công nghệ đi cùng cụm camera này, thì chiếc smartphone cao cấp mới nhất của Apple được thiết kế để tối ưu hoá trong điều kiện ánh sáng yếu, có thể thu phóng nhiều hơn mà không bị mất nét và cho phép bạn tạo ra cài đặt trước cho ảnh của mình (bộ lọc suy nghĩ) bằng Photographic Styles. Chế độ điện ảnh của iPhone 13 cũng cho bạn quay video và chỉnh sửa độ sâu và tiêu cự sau đó, giúp tạo ra những khoảnh khắc ấn tượng thường thấy trên phim ảnh. Và đối với iPhone 13 Pro, bạn còn có thể quay phim trong ProRes, một codec video nâng cao thường được dùng cho quảng cáo và phim ảnh. Ngay cả trên iPhone 13 thường và 13 Mini, bạn vẫn có thể trải nghiệm chi tiết tổng thể và hiệu năng ở ánh sáng yếu tốt hơn.

Đó là tất cả điểm hấp dẫn, nhưng chưa đủ để khiến mình bỏ đi iPhone 12 Pro vốn vẫn có camera xuất sắc. Ngoài việc giúp mình đăng nhiều ảnh đồ ăn và thú cưng chất lượng cao lên Instagram, iPhone 12 Pro còn có cách bố trí cụm 3 camera rất ấn tượng đến nỗi mình sử dụng luôn nó làm camera chính để chụp ảnh chất lượng cao khi đánh giá sản phẩm. Và chiều chiều khi ra ngoài đi dạo, chế độ ban đêm của 12 Pro vẫn làm rất tốt nhiệm vụ của nó, khiến những bức ảnh thiếu sáng trông như được chụp vào ban ngày.

Màu sắc ổn, nhưng không có gì mới

Màu của iPhone 13 Pro hầu hết là dùng lại những màu của năm ngoái (màu xanh “Sierra” thay thế xanh Pacific vào năm nay), iPhone 13 và 13 Mini cũng tương tự.

Mình thấy vui khi mua iPhone 12 Pro màu xanh Pacific. Đó là một thay đổi mới mẻ từ chiếc iPhone xám Space mình đã mua nhiều năm trước. Và nếu chỉ xét đến tính thẩm mỹ, dòng mới của năm nay không có gì nhiều thu hút được mình. Màu của iPhone 13 Pro hầu hết là dùng lại những màu của năm ngoái (màu xanh “Sierra” thay thế xanh Pacific vào năm nay), iPhone 13 và 13 Mini cũng tương tự. Thực ra chỉ có màu tím mới khiến mình muốn đổi điện thoại, mà hiện chỉ có trên iPhone 12 và 12 Mini. Mặc dù có vài thay đổi trong thiết kế của năm nay, như notch trên màn hình nhỏ hơn, nhưng việc nhầm lẫn giữa 2 mẫu khi nhìn lướt qua vẫn là điều bình thường.

Những nâng cấp mình muốn vẫn chưa có

Bỏ qua bản nâng cấp hấp dẫn nhưng không cần thiết đối với mình, iPhone 13 vẫn chưa giải quyết được một số vấn đề lớn nhất của mình đối với iPhone 12 Pro, như thiếu Touch ID trong kỷ nguyên người người nhà nhà đeo khẩu trang. Mình thấy rất thất vọng vì tính năng này vẫn chưa trở lại trên dòng 13.

Nhưng điều gây khó chịu hơn là iPhone 13 vẫn chưa có USB-C: tiêu chuẩn sạc phổ biến hiện nay được dùng trên mọi thiết bị ngoại trừ trên điện thoại của Apple ở thời điểm này. Mình muốn dọn bàn gọn hơn một chút bằng cách sạc chiếc Mac và iPhone với cùng cáp sạc, và khả năng kết nối USB-C sẽ giúp iPhone tiếp cận được với những phụ kiện USB-C, mở rộng tiện ích của nó. Xét đến việc Apple vừa ra mắt iPad Mini mới có cả Touch ID và USB-C, mình háo hức muốn có một chiếc iPhone hoà hợp được với nó.

iPhone 12 đang rẻ hơn bao giờ hết

Đây không chỉ là thời điểm vàng để sở hữu iPhone 12, mà còn là thời điểm tốt hơn bao giờ hết để mua một chiếc iPhone mới nếu bạn sắp nâng đời máy hoặc chuyển từ Android sang.

Đây không chỉ là thời điểm vàng để sở hữu iPhone 12, mà còn là thời điểm tốt hơn bao giờ hết để mua một chiếc iPhone mới nếu bạn sắp nâng đời máy hoặc chuyển từ Android sang. Sự xuất hiện của dòng iPhone 13 đã hạ giá thành iPhone 12 Mini xuống mức giá khởi điểm chỉ 599 USD, và iPhone 12 thường chỉ từ 699 USD. Đó là mức chiết khấu 100 USD so với giá ra mắt, và khiến iPhone 12 Mini trở thành chiếc điện thoại giá rẻ mang lại hiệu năng tầm flagship và camera tuyệt vời.

Kết luận

Nhưng là một người đã mua iPhone 12 Pro năm ngoái, mình thà sử dụng chiếc điện thoại hiện tại trong ít nhất vài năm nữa.

iPhone 13 và 13 Pro có nhiều cải tiến, bao gồm bộ xử lý tốt hơn và nhất là một số nâng cấp lớn về màn hình và camera đối với phiên bản Pro. Chúng mình sẽ phải kiểm tra dòng điện thoại mới nhất của Apple này để đưa ra kết luận cuối cùng, nhưng nếu bạn chưa nâng đời máy iPhone vài năm nay (hoặc chỉ đơn giản là cần sở hữu phiên bản mới nhất và tuyệt nhất) thì chúng vẫn là một dòng sản phẩm hấp dẫn trên danh nghĩa.

Nhưng là một người đã mua iPhone 12 Pro năm ngoái, mình thà sử dụng chiếc điện thoại hiện tại trong ít nhất vài năm nữa. Nó vẫn hoạt động nhanh chóng, dùng được cả ngày với một lần sạc và chụp được những bức ảnh thực sự xuất sắc, và sẽ vẫn truy cập được tất cả những tính năng mới của iPhone sắp ra mắt thông qua iOS 15. Và hiện giá iPhone 12 chỉ từ 599 USD, một lựa chọn dễ dàng đối với những ai muốn có một chiếc điện thoại mới xịn xò mà không quá bận tâm về đời máy.


Dịch bởi Kenhsinhvien.vn
(Theo CNN Underscored)
 
Màu sắc ổn, nhưng không có gì mới


Màu của iPhone 13 Pro hầu hết là dùng lại những màu của năm ngoái (màu xanh “Sierra” thay thế xanh Pacific vào năm nay), iPhone 13 và 13 Mini cũng tương tự.


Mình thấy vui khi mua iPhone 12 Pro màu xanh Pacific. Đó là một thay đổi mới mẻ từ chiếc iPhone xám Space mình đã mua nhiều năm trước. Và nếu chỉ xét đến tính thẩm mỹ, dòng mới của năm nay không có gì nhiều thu hút được mình. Màu của iPhone 13 Pro hầu hết là dùng lại những màu của năm ngoái (màu xanh “Sierra” thay thế xanh Pacific vào năm nay), iPhone 13 và 13 Mini cũng tương tự. Thực ra chỉ có màu tím mới khiến mình muốn đổi điện thoại, mà hiện chỉ có trên iPhone 12 và 12 Mini. Mặc dù có vài thay đổi trong thiết kế của năm nay, như notch trên màn hình nhỏ hơn, nhưng việc nhầm lẫn giữa 2 mẫu khi nhìn lướt qua vẫn là điều bình thường.
iPhone 13 năm nay có thêm màu hồng đó
 
×
Quay lại
Top