Dấu hiệu của bệnh gan và cách phòng ngừa

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Dấu hiệu của bệnh gan

Bệnh gan thật sự rất nguy hiểm và bạn nên theo dõi cơ thể bạn để phát hiện ra những dấu hiệu nhỏ nhất, dễ dàng được thấy từ bên ngoài sau.

KenhSinhVien.Net-1272244680-img.jpg
ảnh minh họa
Da có dấu hiệu đổi màu. Màu mắt và nước tiểu đều có màu vàng đục, đậm. Việc này gọi là hiện tượng vàng da và nó được coi như dầu hiệu đầu tiên của bệnh gan.

Nếu bạn thường xuyên bị chảy máu mũi và cơ thể dễ bầm tím, bạn có thể thiếu protein hoặc tệ hơn là bệnh gan
Màu của phân thay đổi cũng là dấu hiệu của rối loạn chức năng gan. Người mắc bệnh gan cũng thường xuyên cảm thấy quặn ruột và đi tiêu đột xuất.

Có những dấu hiệu lạ ở vùng bụng. Ví dụ như sưng dưới xương sườn bên phải là dấu hiệu chung của bệnh nhân gan. Nó có thể gây áp lực nặng nề lên cơ hoành và khiến bạn đau khi thở.
Chế độ ăn uống thay đổi. Người bị gan sẽ cảm thấy kém ăn dẫn tới giảm cân, rối loạn chức năng gan, thiếu máu và hay có cảm giác buồn nôn.
KenhSinhVien.Net-2010424221313-appetite.jpg


Màu sắc và hình dạng móng tay cũng có thể chỉ ra bạn có mắc bệnh gan hay không. Nếu móng tay cong, màu trắng có nghĩa là bạn có nguy cơ mắc bệnh gan. .

Chứng khát nước thường xuyên và thường xuyên đi tiểu cũng xuất hiện ở người bị gan

Người bị gan thường cảm thấy đau đầu, chóng mặt, co thắt, trầm cảm dễ cáu gắt.

Những dấu hiệu trên là những dấu hiệu rất dễ nhận biết bên ngoài và bằng mắt thường. Hãy thường xuyên theo dõi cơ thể mình và những người xung quanh. Nếu bạn gặp những triệu chứng trên, hãy đi khám để bác sĩ kiểm tra chắc chắn cho bạn.



Theo Xinh Xinh
 
10 lưu ý để gan khỏe mạnh

Gan không chỉ là một bộ phận cực kỳ quan trọng đối với cơ thể con người mà nó còn đảm nhiệm một vai trò vô cùng to lớn. Bảo vệ gan chính là bảo vệ sức khoẻ của chính bản thân mình.


Gan là một tạng lớn nhất của cơ thể, cân nặng chừng 1,2kg – 1,3kg. Lượng máu lưu thông qua Gan rất lớn, gần bằng một nửa lưu lượng máu của cơ thể vì thế mà nó còn được ví như [FONT='Times New Roman', Arial, tahoma]"Quả tim thứ hai"[/FONT] của cơ thể.


Gan đảm nhiệm nhiều chức phận rất quan trọng và phức tạp, người ta ví gan như một phòng thí nghiệm tinh vi và hiện đại nhất. Gan đứng ở cửa ngõ, nối liền ống tiêu hóa với toàn bộ cơ thể, cũng là tạng có nhiều chức năng nhất như nội tiết (cung cấp các chất cần thiết cho như lipide, protein, glucide … vào máu), vừa ngoại tiết(bài tiết mật…), vừa là kho dự trữ của nhiều chất, cơ quan thải độc quan trọng của cơ thể.


Tại gan, toàn bộ những quá trình này xảy ra rất mạnh nhằm duy trì những điều kiện cần thiết để duy trì sự sống. Đặc biệt, gan đóng vai trò chính yếu trong việc loại bỏ ra khỏi máu các sản phẩm độc hại sinh ra từ ruột hay nội sinh (do cơ thể tạo ra), chuyển đổi chúng thành những chất mà cơ thể có thể loại bỏ dễ dàng. Do đó tổn thương tế bào Gan gây ảnh hưởng rất nhiều đến các cơ quan khác trong cơ thể và bệnh Gan thường là bệnh hiểm nghèo.

KenhSinhVien.Net-080831045842-564-817.jpg

Hiểu thêm về gan…

Gan có nhiệm vụ chuyên thải lọc các loại độc tố trong cơ thể. Nó cũng hỗ trợ cho hoạt động của túi mật, ngoài ra trong gan còn chứa các tế bào có khả năng miễn dịch - chống lại những vi khuẩn xâm nhập gây hại cho cơ thể con người.

Theo các kết qủa nghiên cứu, ung thư là căn bệnh thường gặp nhất đối với gan và cũng là căn bệnh có nguy cơ tử vong rất cao. Ung thư gan phần lớn thường “viếng thăm” các quý ông (theo thống kê, ở Hàn Quốc tỉ lệ nam giới mắc ung thư gan nhiều gấp 7,9 lần so với nữ giới).

Nguyên nhân chính là do đàn ông thường xuyên sử dụng nhiều chất kích thích có chứa nồng độ cồn cao hơn so với nữ giới, thêm vào đó, đa số các đấng mày râu luôn “tuân thủ” theo một chế độ ăn uống kém khoa học và thiếu sự cân bằng dinh dưỡng.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh thêm rằng, các bệnh liên quan đến gan thường không “xuất đầu lộ diện” ngay lập tức, mà chỉ khi bệnh đã trở nên trầm trọng mới có những biểu hiện ra bên ngoài. Bởi vậy việc thường xuyên quan tâm, chăm sóc và kiểm tra định kỳ đối với gan là rất quan trọng.

… để phòng ngừa bệnh về gan

Ngay từ bây giờ hãy thực hiện theo các tiêu chí sau, để luôn gan luôn khoẻ và phòng ngừa được các loại bệnh nguy hiểm.

Thận trọng với các biện pháp hỗ trợ chức năng gan. Rất nhiều người có xu hướng dùng các loại thuốc hay thậm chí là tăng cường các chất dinh dưỡng với hy vọng sẽ làm bổ gan. Tuy nhiên, trong một số trường hợp không hiểu biết có thể gây phản lại tác dụng như mong muốn, đặc biệt là đang mắc các bệnh về gan.

Tránh xa các chất kích thích có chứa nồng độ cồn cao, nhất là rượu. Rượu chính là “kẻ thù” làm suy hại các chức năng gan.

Nên “lập trình” một chế độ ăn uống khoa học, đặc biệt lưu ý đến việc lựa chọn thực phẩm.

Cần tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng và tránh sự dư thừa các chất đạm.

Không nên “nạp” vào cơ thể quá nhiều thức ăn chế biến theo kiểu chiên rán.

Ăn nhiều ngũ cốc và rau xanh có chứa chất xơ để dễ dàng loại bỏ các độc tố.


Tránh ăn nhiều đồ ngọt, có chứa chất béo.

Không nên vì lý do này hay lý do khác nhịn ăn. Việc nhịn ăn sẽ gây ra thiếu chất đặc biệt là chất khoáng và các acid amin cần thiết cho cơ thể con người.

Không áp dụng bất cứ biện pháp nào để giảm cân nhanh chóng. Nếu như trong một tuần bạn có thể giảm được vài kg, đó là mối nguy hại lớn đối với gan (có thể gây suy gan).

Luyện tập đều đặn.

Khổng Hà/DânTrí
Theo KoreanTimes​
 
Dấu hiệu của bệnh gan

Gan là bộ máy trao đổi chất,giải độc lớn nhất trong cơ thể chúng ta,một khi chức năng gan không bình thường thì bệnh nhân ngay lập tức nên sớm điều trị.Cách điều trị tốt nhất là tìm ra nguyên nhân gây bệnh chính xác,vậy nguyên nhân nào làm cho chức năng gan không bình thường ? Dưới đây các chuyên gia của chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết thắc mắc này.
Chuyên gia của chúng tôi nói rằng chức năng gan không bình thường không chỉ ảnh hưởng đến chức năng trao đổi chất thông thường của chúng ta mà còn gia tăng theo bệnh tình,cũng có thể gây tổn hại cho những bộ máy xung quanh gan.Vì thế khi bệnh nhân phát hiện chức năng gan không bình thường nên sớm điều trị ,nhưng trước khi điều trị nên tìm nguyên nhân vì sao chức năng gan không bình thường ,như vậy thì việc điều trị với có kết quả.

Những bệnh gì làm cho chức năng gan không bình thường ?

Nguyên nhân dẫn đến chức năng gan không bình thường có rất nhiều ,trong đó những nguyên nhân thường thấy như :viêm gan virut,gan nhiễm mỡ,xơ gan ,ung thư gan.Vì thế chuyên gia khuyên bệnh nhân đầu tiên nên chọn bệnh viện chính quy kết hợp kiểm tra chức năng gan ,DNA lúc đó với quyết định được nguyên nhân chính xác .

Ngoài ra tắc nghẽn ống mật do sỏi ,u,giun ; hóa chất độc hại ; máu lưu thông bị rối loạn do bị suy tim mãn tính…cũng là những nguyên nhân gây ra chức năng gan không bình thường.Các chuyên gia nhắc nhở cho dù vì bất kỳ nguyên nhân nào nêu trên làm cho chức năng gan không bình thường cũng phải sớm chuẩn đoán và điều trị,tranh thủ sớn phục hồi sức khỏe.

Vậy chức năng gan không bình thường điều trị như thế nào?

Bệnh nhân nên cảnh giác về khả năng bệnh gan của mình,kịp thời đến bệnh viện kiểm tra ,nếu do gan dẫn đến chức năng gan không bình thường ,nhất định phải điều trị kịp thời ,tránh bệnh tình kéo dài .
thuoc dieu tri viem gan b |dieu tri viem gan c|Cach dieu tri benh viem gan b | Thuoc chua viem gan c | Triệu chứng viêm gan b
 
×
Quay lại
Top