Đạt giải nhất kỳ thi khoa học quốc gia có được tuyển thẳng vào y dược?

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
* Con tôi đang học lớp 11 niên khóa 2013-2014. Cháu đạt giải nhất lĩnh vực khoa học môi trường trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia vừa qua. Xin hỏi, sau khi tốt nghiệp THPT, cháu có được xét tuyển thẳng vào ngành bác sĩ đa khoa Trường ĐH Y dược TP.HCM hay ngành nào khác không? (huynhmainguyen2004@yahoo.com).
hopthu22796098.jpg

Nhiều phụ huynh tham gia chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên để nghe thông tin về kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ 2014 - Ảnh: Nguyễn Tập

- PGS.TS Đặng Văn Tịnh, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM: Từ năm 2013 trở về trước, Trường ĐH Y dược TP.HCM chỉ xét tuyển thẳng đối với học sinh giỏi cấp quốc gia môn sinh và hóa. Theo đó, môn sinh sẽ được tuyển thẳng vào ngành bác sĩ đa khoa, môn hóa tuyển thẳng vào ngành dược.

Tuy nhiên, năm nay Bộ GD-ĐT có bổ sung đối tượng tuyển thẳng, đó là đoạt giải thưởng cuộc thi khoa học cấp quốc gia. Do đó, trường đang chờ chỉ đạo của Bộ GD-ĐT để biết ngành nào sẽ tiếp nhận.

Nếu sau khi có hướng dẫn của Bộ, trường hợp của học sinh nằm trong diện tuyển thẳng vào một ngành nào đó của trường, thì học sinh sẽ được bảo lưu kết quả tới năm 2015.

* Em học ba năm tại Trường THPT Bình Lục A (KV2 NT), em chuyển hộ khẩu lên Hà Nội từ tháng 6 năm 2012. Vậy bây giờ em thi liên thông ĐH theo kỳ thi 3 chung thì em thuộc khu vực ưu tiên nào ạ? (kimlienctn10.2@gmail.com).

- Ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên Bộ GD-ĐT: Việc em chuyển hộ khẩu lên Hà Nội không ảnh hưởng tới khu vực ưu tiên của em. Vì chính sách ưu tiên theo khu vực dựa vào việc em tốt nghiệp THPT ở đâu. Do vậy, nếu năm nay thi ĐH liên thông thì em vẫn được hưởng ưu tiên khu vực 2 nông thôn .

* Em tên là Trần Duy Tiến. Em rất thích học ngành tâm lý học mà chưa biết trường nào đào tạo ngành này và thi khối nào, chương trình đào tạo và cơ hội nghề nghiệp trong tương lai ra sao? Nếu không học ĐH thì có cơ sở nào đào tạo ngắn hạn về nghề này không? (tranduytien1@gmail.com).

- Tiến sĩ Ngô Xuân Điệp, Trưởng khoa tâm lý Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM: Hiện nay, ngành tâm lý học có Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, ĐH Văn Hiến… đào tạo. Tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, em thi khối B, C và D1.

Ngành tâm lý học được phân làm 2 chuyên ngành. Trong đó, tham vấn trị liệu được trang bị những kiến thức để người học có thể chăm sóc sức khỏe tinh thần cho những người có vấn đề về tâm lý, chăm sóc người trầm cảm, lo âu… Chuyên ngành tâm lý tổ chức nhân sự giúp người học có thể làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp, ở các bộ phận như marketing, chăm sóc khách hàng, ổn định tâm lý cho doanh nghiệp…

Nếu em không học ĐH thì có thể đăng ký các lớp tập huấn ngắn hạn theo từng chuyên đề tại khoa tâm lý của trường.

Theo TN
 
VTV.vn - Trường ĐH Y Hà Nội vừa chính thức công bố điều kiện tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vào trường năm 2015.

Theo đó, đối với học sinh giỏi quốc gia thì chỉ khi đạt giải Nhất môn Sinh, Toán, Hóa mới được tuyển thẳng vào tất cả các ngành, bao gồm cả ngành Bác sỹ đa khoa.

Những thí sinh đạt giải Nhì và Ba quốc gia môn Sinh, Toán, Hóa và đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào ngành: Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Điều dưỡng, Xét nghiệm Y học, Y tế công cộng, Dinh dưỡng và Cử nhân khúc xạ.

Số lượng tuyển thẳng không quá 10% chỉ tiêu của mỗi chuyên ngành. Nếu số lượng đăng ký tuyển thẳng vượt quá 10% chỉ tiêu, nhà trường sẽ xét tiêu chí ưu tiên theo thứ tự sau: Tổng điểm 4 môn thi tốt nghiệp; điểm thi tốt nghiệp môn Toán.

Những thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế và quốc gia đã tốt nghiệp THPT, hiệu trưởng, hội đồng khoa học của trường sẽ xem xét cụ thể kết quả dự án hoặc đề tài mà thí sinh đạt giải để tuyển thẳng vào một số ngành hệ cử nhân.

Trường ĐH Y Hà Nội cũng tuyển thẳng những thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Quốc gia dự thi Olympic Quốc tế các môn Toán, Hóa, Sinh; Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến, Chiến sĩ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp trung học.

Người đã trúng tuyển vào các trường, nhưng ngay năm đó có lệnh điều động đi nghĩa vụ quân sự hoặc đi thanh niên xung phong tập trung nay đã hoàn thành nghĩa vụ, được phục viên, xuất ngũ mà chưa được nhận vào học ở một trường lớp chính quy dài hạn nào, được từ cấp trung đoàn trong quân đội hoặc Tổng đội thanh niên xung phong giới thiệu, nếu có đủ các điều kiện và tiêu chuẩn về sức khoẻ, có đầy đủ các giấy tờ hợp lệ thì được xem xét nhận vào học tại trường trước đây đã trúng tuyển.

Về ưu tiên xét tuyển (áp dụng cho các thí sinh không đạt điều kiện tuyển thẳng hay không dùng điều kiện tuyển thẳng): Thí sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán, Sinh, Hóa sẽ được cộng điểm thưởng vào tổng điểm 3 môn Sinh, Toán, Hóa cụ thể như sau: Đạt giải Nhì cộng 3 điểm; Đạt giải Ba cộng 2 điểm.

Với đối tượng được xét tuyển thẳng là những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp THPT tại các huyện nghèo, nhà trường yêu cầu phải có điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT đạt từ 7 điểm trở lên. Những thí sinh này phải học dự bị 1 năm. Sau 1 năm học dự bị, nhà trường sẽ tổ chức kiểm tra, nếu đạt yêu cầu, thí sinh sẽ được nhập học. Chỉ tiêu xét tuyển thẳng là 5 với ngành Điều dưỡng và 5 với ngành Y tế công cộng.

Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội Nguyễn Đức Hinh cho biết, từ năm 2018, nhà trường sẽ thực hiện việc tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định sau:

Những thí sinh trong đội tuyển sự thi Olympic quốc tế môn Toán, Sinh, Hóa và những thí sinh đạt giải nhất quốc gia môn Toán, Sinh, Hóa đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào tất cả các ngành; những thí sinh đạt giải Nhì, Ba quốc gia môn Sinh, Toán, Hóa đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào ngành: Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Điều dưỡng, Xét nghiệm y học, Y tế công cộng, Dinh dưỡng, Cử nhân khúc xạ. Số lượng tuyển thẳng từ 5 - 10% chỉ tiêu của mỗi chuyên ngành.

Về ưu tiên xét tuyển: Thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Sinh, Toán, Hóa sẽ được cộng điểm thưởng vào tổng điểm 3 môn xét tuyển của trường. Mức điểm cộng, trường sẽ công bố cụ thể theo từng năm.
 
×
Quay lại
Top