Đái tháo đường thai kỳ có hiểm nguy ra sao?

anhbvhn

Banned
Tham gia
18/4/2018
Bài viết
0
Nhiều mẹ bầu thường lo lắng rằng liệu đái tháo đường thai kỳ có hiểm nguy không? Nếu không được kiểm soát, bệnh đái tháo đường thai kỳ có thể gây ra nhiều biến chứng. Thành thử, mẹ bầu cần khám thai đầy đủ để có thể tầm soát và đề phòng biến chứng có thể xảy ra.
bệnh đái tháo đường xuất hiện ở tuần thai 24 – 28 nên được gọi là đái tháo đường thai kỳ. Khác với đái tháo đường típ 2, đái tháo đường thai kỳ chỉ xảy ra trong quá trình mang thai do những thay đổi trong th.ân thể người mẹ. Nếu bệnh đái tháo đường không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng bất lợi cho mẹ và bé. Bệnh có tỷ lệ cao với khoảng 13% tổng số thai phụ bị đái tháo đường thai kỳ.
dau-hieu-tieu-duong-thai-ky-1.jpg
Những biến chứng khi bị bệnh đái tháo đường thai kỳ

Đường huyết tăng cao làm gia tăng nguy cơ cho mẹ:
Tiền sản giật – sản giật (tăng áp huyết sau tuần 20 của thai kỳ kèm tiểu đạm)
Nguy cơ thai to gây sang chấn đường sinh dục khi sinh (tổn thương trực tràng, sa sàn chậu, sa bàng quang)
Băng huyết sau sinh
Thuyên tắc ối
Nguy cơ bệnh đái tháo đường típ 2 sau sinh.
tuy nhiên, bệnh đái tháo đường thai kỳ còn gây ra biến chứng cho em bé như:
Suy hô hấp sau sinh
Hạ đường huyết sau sinh
Vàng da sơ sinh
Tử vong chu sinh
Con to, sang chấn khi sinh (gãy xương đòn, kẹt vai…)
Tăng nguy cơ béo phì và bệnh đái tháo đường khi trưởng thành (típ 1).
Chính vì lo ngại những tai biến sản khoa tác động đến bệnh đái tháo đường thai kỳ, các hướng dẫn điều trị tại nhiều quốc gia khuyến cáo tầm soát đái tháo đường cho tất cả thai phụ ở tuần 24 – 28.
Người có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ

Những phụ nữ có nhiều nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ là những người thừa cân, béo phì, có người thân bị đái tháo đường típ 2, chủng tộc nguy cơ cao (người gốc Phi, người Mỹ bản địa, Latinh, châu Á), ít vận động, từng sinh con to trên 4kg, tăng áp huyết hoặc bị hội chứng buồng trứng đa nang… Vậy nếu nằm trong nhóm có nguy cơ này, bạn cần tiến hành tầm soát bệnh đái tháo đường thai kỳ trong quá trình mang thai.
Tầm soát đái tháo đường tupe 2 khi nào?

Cần tầm soát bệnh đái tháo đường típ 2 ngay trước khi có thai hoặc trong lần khám thai đầu tiên. Nếu cấp thiết, thầy thuốc sẽ cho bạn làm nghiệm pháp dung nạp đường (uống 75g đường glucose và xét nghiệm kiểm tra đường máu 2 giờ sau đó) hoặc đo nồng độ HbA1C (phản ánh đường huyết trung bình của 3 tháng gần nhất).
Nếu kết quả tầm soát đái tháo đường típ 2 thông thường thì cần theo dõi và tầm soát tiếp tục bệnh đái tháo đường thai kỳ ở tuần mang thai 24 – 28.
Một số cách đề phòng các biến chứng bệnh đái tháo đường thai kỳ

Chìa khóa để ngừa các biến chứng ở mẹ và bé do đường huyết tăng cao ở mẹ là nhận biết sớm bệnh và điều trị ổn định đường huyết tích cực trong suốt thai kỳ. Giai đoạn đầu của tăng đường huyết có triệu chứng không rõ ràng (tăng khát nước, uống nước nhiều, đi tiểu nhiều, sụt cân). Do đó, xét nghiệm tầm soát là phương pháp độc nhất có thể chẩn đoán sớm bệnh.
Khám thai định kỳ đầy đủ và tuân thủ chế độ dinh dưỡng, tập dượt hợp lý là một trong những giải pháp phòng tránh bệnh đái tháo đường thai kỳ cùng nhiều bệnh lý khác trong suốt thời kỳ mang thai.
Một điều quan trọng cần nhớ là những nữ giới bị bệnh đái tháo đường thai kỳ cần được đánh giá đường huyết sau sinh 6 – 12 tuần để chắc chắn đường huyết trở về bình thường. Đái tháo đường thai kỳ là một nguyên tố nguy cơ của đái tháo đường típ 2. Do đó, những phụ nữ này cần được theo dõi và tầm soát đái tháo đường típ 2 định kỳ theo các hướng dẫn sức khỏe.
bệnh đái tháo đường thai kỳ sẽ gây hiểm nguy cho cả mẹ và thai nhi. Vì vậy, phòng ngừa bệnh luôn là ưu tiên hàng đầu. Hy vọng rằng những thông báo trên đã cung cấp cho bạn những kiến thức cấp thiết để ngừa bệnh và giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh.
 
×
Quay lại
Top