Cuộc thi góc nhìn môi trường tháng 5 - chủ đề: rác thải

Bạn tâm đắc với bài dự thi nào nhất?

  • Rác thải sinh hoạt - Mối nguy hại cho con người của hatthoc30

    Số phiếu: 0 0,0%
  • Rác thải tại các KCN, KCX: ngày càng bất ổn! của h.dung_15

    Số phiếu: 0 0,0%
  • Bài dự thi của trangbua

    Số phiếu: 2 28,6%
  • Rác và những hệ lụy của Dgoanh

    Số phiếu: 6 85,7%
  • Tổng quan về rác thải của Duonglt020392

    Số phiếu: 3 42,9%

  • Số người tham gia
    7
  • Bình chọn đã đóng .

sujichan

English World: Princess II
Thành viên thân thiết
Tham gia
12/6/2010
Bài viết
786
:KSV@18:Nếu làm 1 cuộc phỏng vấn về môi trường với những người xung quanh bạn, bạn sẽ nhận được rất nhiều lời phản hồi có liên quan đến vấn đề rác thải. Điều này hoàn toàn không có gì lạ khi mà giờ đây vấn đề rác thải đang đe dọa trực tiếp tới cuộc sống của con người.
Thực tế mà nói, chúng ta đang sống chung với rác.
KenhSinhVien.Net-rac-2.jpg



Rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp hay rác thải điện tử... đều đang tăng lên với tốc độ chóng mặt từng ngày từng giờ cùng với nhịp độ phát triển của xã hội loài người.
Ngay bên cạnh bạn, trong gia đình bạn, ở trường học và nơi làm việc của bạn, trên đường phố, các khu vui chơi... rác có thể có mặt ở tất cả mọi nơi. Hãy thử tưởng tượng đơn giản thôi nếu như các cô bác công nhân môi trường không thu gom rác trong vòng 3 ngày, điều gì sẽ xảy ra cho môi trường xung quanh bạn?
Rác thải và việc xử lý chưa hợp lý đang làm hủy hoại môi trường sống, và con người đang phải lãnh hậu quả do chính mình gây ra.
Số rác đó sẽ chỉ tăng chứ không giảm nếu như tôi, bạn và tất cả chúng ta không hành động. Hãy đừng thờ ơ với những gì liên quan đến chính cuộc sống của mình bạn nhé! Cùng chia sẻ những suy nghĩ, trăn trở, giải pháp đề xướng của riêng bạn góp phần giảm thiểu rác thải ra môi trường. Những cảm xúc, suy nghĩ, ý tưởng của bạn sẽ khuyến khích, nâng cao, tuyên truyền ý thức cho rất nhiều người cùng chung tay góp phần giảm thiểu rác thải, xử lý chất thải hợp lý và bảo vệ môi trường.

:KSV@06:Cuộc thi Góc nhìn môi trường do CLB KSV vì Trái Đất Xanh tổ chức chính thức bắt đầu từ tháng 5/2011, với chủ đề trong tháng này là RÁC THẢI. Hy vọng rằng sẽ nhận được những bài viết tâm huyết của các bạn trong chủ đề này.
Bắt đầu từ bây giờ, topic này sẽ là nơi để các thí sinh nộp bài dự thi. Xin nhắc lại, bài dự thi cần ghi rõ:
- tác giả
- tên tác phẩm
- nguồn gốc (nếu là tác phẩm sưu tầm)

Thời hạn nộp bài là từ ngày 1 đến ngày 25 hàng tháng.
Sau đó sẽ là thời gian BGK chấm bài và công bố kết quả vào tháng sau.
Lưu ý: đề nghị các bạn không spam trong topic này.
 
RÁC THẢI SINH HOẠT- MỐI NGUY HẠI CHO CON NGƯỜI
Trích nguồn: https://www8.vnmedia.vn
Các bạn hãy nhìn những hình ảnh này:
images
raclansong.jpg

images
rac-3.jpg


images
images

images
images

Rác, rác..... Đâu đâu cũng thấy rác :KSV@02::KSV@02::KSV@02:
Có rất nhiều loại rác thải, như: rác thải công nghiệp, rác thải xây dựng, rác thải y tê, rác thải sinh hoạt...
Sau đây mình xin trình bày cụ thể về rác thải sinh hoạt.

Rác thải, đặc biệt là nhựa phế liệu, đang trở thành gánh nặng cho xã hội. Ai cũng biết rác là chất thải, là thứ bỏ đi. Nhưng không phải ai cũng biết, rác thải ngày càng nhiều và là hiểm hoạ đối đối với con người và nguy hại gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Các bãi rác không hợp vệ sinh, đúng quy cách, đặc biệt là các bãi lộ thiên có ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước ngầm và gây nguy hiểm đến sức khoẻ con người.

Rác có ở mọi lúc, mọi nơi…


Theo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, tổng lượng rác thải sinh hoạt đô thị của thành phố vào khoảng 2.800 tấn/ngày; ngoài ra chất thải công nghiệp, chất thải xây dựng, chất thải y tế cũng là “vấn đề rất lớn” với tổng khối lượng khoảng 2.000 tấn khác/ngày. Chất thải rắn (CTR) sinh hoạt chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các loại: khoảng 60%; chất thải xây dựng chiếm khoảng 1/4 và lượng chất thải phân bùn bể phốt là 5%.


Rác xuất hiện ở khắp mọi nơi, chỗ nào cũng có thể thấy rác, từ quán ăn, chợ, trên đường, tại các trường học, ký túc xá, bệnh viện đến các sông hồ...

Hầu hết trên các tuyến đường, tại các khu phố và các khu chung cư đều có khẩu hiệu với nội dung vận động, khuyến khích người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, trong đó có việc đổ rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi… Phần lớn người dân đã nghiêm túc chấp hành, nhưng thực tế vẫn còn những đống rác nằm ngổn ngang, nhiều người vẫn vô tư xả rác trên đường,…

Tại các sông, hồ rác chủ yếu do người dân sống hai bên bờ và những người buôn bán tiện tay vứt xuống. Kinh khủng nhất vẫn là rác tại các chợ.



080925161003-760-324.jpg
080925161003-972-177.jpg
080925161003-648-250.jpg



Chợ - Bãi chiến trường rác thải

Tại hầu hết các chợ, nhất là chợ cóc, đến cuối buổi sáng, khi chợ đã tan thì quang cảnh chợ đúng như một bãi chiến trường rác, có gọn thì người bán hàng chất thành từng đống tại chỗ, còn không họ bán hàng xong, rác thế nào thì vẫn nằm nguyên thế, họ cho rằng đã nộp tiền chợ thì sẽ có người phải dọn.

Mà rác tại chợ thường đến chiều mới được dọn, thu gom lại để chuyển đến nơi tập kết rác, do vậy trong khoảng thời gian từ cuối giờ sáng đến chiều thì người dân sống quanh đây phải hứng chịu đủ thứ mùi bốc lên khó chịu, mùi hôi thối, bẩn thỉu bốc lên từ cống rãnh, từ mặt đất nhờn nhợt nước và đủ thứ rác rưởi trộn lẫn với các mùi thực phẩm sống, chín. Đây là nguyên nhân gây ra bệnh dịch và gây ô nhiễm môi trường nghiệm trọng.



080925161003-886-951.jpg
080925161003-585-881.jpg



Xe rác - Ổ vi trùng di động



Những chiếc xe đựng rác không đảm bảo an toàn vệ sinh là nơi phát tán những nguồn lây bệnh nguy hiểm cho người đi đường. Những ổ vi trùng này nằm ở khắp các khu chung cư, các đường phố đến các ngõ hẽm,…

Thường cứ vào khoảng 5 - 6h chiều, tại nhiều nơi ở các khu vực, đường phố, ngõ hẽmHà Nội lại nồng nặc mũi hôi thối. Nguyên nhân là do rác được tập kết để chờ xe ép rác đến xử lý tại chỗ. Việc xử lý rác tại chỗ chỉ diễn ra khoảng 10-15 phút nhưng nhiều chỗ đường hẹp nên mùi hôi thối từ công đoạn mở nắp thùng rác, đổ vào xe ép đã tra tấn người đi đường.



Điều đáng nói ở đây nhiều điểm trung chuyển rác thường lại nằm ở những nơi đông dân cư, đường đi lại, ngay tại lòng đường,…nhiều khi đứng xa vài chục mét vẫn còn ngửi mùi rất khó chịu.





080925161003-51-210.jpg
080925161003-775-987.jpg
Xe rác tại các điểm trung chuyển rác ban ngày và tối không hề được che đậy


080925161003-768-160.jpg


Theo quan sát, tại nhiều điểm trung chuyển rác, khi chưa đến giờ xe ép rác đến, “đội quân” thu lượm đồng nát đã xới tung lên để tìm “hàng”, làm cho những bọc rác tuy đã được gói kỹ bị xé rách ra, mùi tanh tưởi, hôi hám càng kinh khủng hơn.

Ngoài ra, trên nhiều tuyến đường, xe rác để lộ thiên cả ngày, không cần che kín gì cả, xung quanh thì đầy rác vứt bừa bãi.




Ba và một!

Câu chuyện thứ nhất: Xa giảng đường một chút, trên hàng kem của Bách hoá Tràng Tiền, hai bạn trẻ đứng ăn kem với nhau rất ngon lành và vui vẻ, trước mặt họ là một dòng chữ rất to: "Xin quý khách vui lòng vứt que vào thùng rác". Bên cạnh họ là thùng rác cũng to không kém. Nhưng que kem thì vẫn rơi dưới chân của họ. Một cô lao công tiến lại gần để nhặt những que kem được vứt ra, họ đã bước tránh cho cô thực hiện nhiệm vụ của mình.



Câu chuyện thứ hai: Tại trường CĐ Giao thông Vận tải, T vừa ăn xong cái bánh mỳ cũng lũ bạn. T chạy ra phía thùng rác bỏ cái vỏ túi bánh mỳ vào. Chạy về chỗ thì thấy tụi bạn đang đứng cười mình ngặt nghẽo, còn nói: "Hôm nay thể nào trời cũng có bão...".




Câu chuyện thứ ba: Có một cô gái nhỏ nhắn, hàng ngày vẫn thường ở lại sau mỗi giờ tan học. Cô đi khắp các giảng đường để thu gom giấy vụn và hơn thế còn nhặt những thứ vứt không đúng chỗ vào sọt rác. Số giấy mà cô thu gom thật ý nghĩa, nó được bán đi để mua quà cho các em nhỏ trong làng Hoà Bình. Một điều đặc biệt, rất nhiều lần cô nhặt được đồ các bạn để quên ở lớp và tìm đến tận nơi trả lại cho chủ nhân, hoặc mang đến giảng đường đó nhờ các bạn trong lớp đưa hộ.

Ba câu chuyện kết thúc, xin một phút giành cho... suy nghĩ!
(Sưu Tầm)



Các biện pháp xử lý rác thải sinh hoạt (mình thu thập được)
* Bằng công nghệ sinh học
* Công nghệ xử lý rác Seraphin
*xây dựng hệ thống thông tin địa lý (GIS) đảm bảo dễ truy cập, cập nhật thông tin, chia sẻ và cung cấp thông tin, dữ liệu tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giám sát và quản lý một cách có hiệu quả vấn đề rác thải gây ô nhiễm môi trường
* tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi gây ô nhiễm môi trường và xả rác thải
*chuyển đổi dần từ nhận thức sang ý thức và các hành động bảo vệ môi trường nơi công tác và nơi sinh sống
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Nói là 1 chuyện thực hiện mới khó,người VN mà,đâu cũng thế thui.
 
Hây! Đây là bài dự thi mà. Dù sao cũng rất cám ơn ý kiến của erichan
 
images
images
images

Trên là một số hình ảnh về rác thải công nghiệp
Rác thải tại các khu công nghiệp, khu chế xuất: Ngày càng bất ổn!
Trích nguồn:https://moitruong.xaydung.gov.vn
Theo số liệu quan trắc môi trường, tổng lượng rác thải bình quân một ngày đêm của cả nước đã tăng từ 25 nghìn tấn năm 1999 lên khoảng 30 nghìn tấn năm 2005, lượng rác thải công nghiệp chiếm khoảng 20%, phần lớn tập trung tại các KCN ở vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và phía Nam.Ông Ngô văn Trường, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Phong, Khu Công nghiệp - Dân cư Xuyên Á, tỉnh Long An, cho biết: "Mỗi doanh nghiệp khi đăng ký vào KCN của chúng tôi đều phải làm cam kết về môi trường với Sở Tài nguyên và Môi trường, chúng tôi cũng phải cam kết vấn đề này. Do vậy, chúng tôi cho nhân viên theo dõi thường xuyên, đối với các doanh nghiệp gây ô nhiễm nhiều như dệt, nhuộm, thuộc da, ... đề phòng họ đào lén hệ thống thải ra kênh, rạch".

Không dễ quản lý như chất thải, việc xử lý chất thải của các nhà máy trước khi thải ra môi trường cũng đang làm đâu đầu các nhà quản lý. Theo ước tính, mỗi KCN thải khoảng từ 3.000-10.000 m3 nước thải/ngày đêm. Như vậy, tổng lượng nước thải công nghiệp của các KCN trên cả nước lên khoảng 500.000-700.000 m3/ngày đêm.

Theo số liệu thống kê, trong số 131 KCN đã xây dựng xong và đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung, 10 KCN đang xây dựng, các KCN còn lại thì chưa xây dựng. Ngay cả ở những KCN đã có trạm xử lý nước thải tập trung, thì chất lượng thực tế của các công trình này vẫn còn hạn chế, chưa đạt được những tiêu chuẩn quy định, gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ở một số KCN tập trung tập các ngành công nghiệp nhẹ như dệt may, thuộc da, ngành hoá chất ... độc hại cao.

Ngoài ra, tại các KCN, KCX, ô nhiễm khí bụi và tiếng ồn là loại hình ô nhiễm khó kiểm soát và không được quan tâm. Khí thải của các cơ sở sản xuất chứa nhiều chất độc hại được xả trực tiếp vào môi trường, ảnh hưởng đến sức khoẻ của nhân dân quanh vùng.

Theo kết quả quan trắc, nồng độ chất SO2, CO, NO2 gần KCN hoặc trong các KCN đang gia tăng. Nồng độ bụi tại ven các trục giao thông chính đều đã vượt tiêu chuẩn cho phép từ 2-6 lần. Tại nhiều nhà máy cơ khí, luyện kim, công nghiệp hoá chất, công nghiệp vật liệu xây dựng, công nghiệp chế biến khoáng sản... trong KCN, nồng độ bụi và khí độc hại (điển hình là khí SO2) trong không khí, vượt tiêu chuẩn cho phép từ 2-5 lần.

Cùng với đó, người dân đang phải gánh chịu những ảnh hưởng tiêu cực từ việc phát triển các KCN ở địa phương, sự ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, sự thoái hoá đất đai do những chất thải độc hại từ KCN gây ra...

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng ô nhiễm môi trường trong KCN, trong đó phải nói đến công tácquy hoạch các KCN còn nhiều điểm không hợp lý, như việc bố trí một số KCN gần đường giao thông, khoảng cách quá gần khu dân cư, do đó, ô nhiễm trong KCN dễ dàng gây những ảnh hưởng không tốt tới môi trường xung quanh. Thêm vào đó là nhận thức về việc bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp của các cấp chính quyền địa phương chưa cao, chưa đánh giá đúng mức vấn đề môi trường đối với việc phát triển bền vững. Các cơ quan Nhà nước ở địa phương và Trung ương chưa có chế tài và giám sát chặt chẽ việc xây dựng KCN theo quy hoạch và theo đúng dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Do đó, trong báo cáo khả thi, các hạng mục xử lý nước thải, chất thải và bảo vệ môi trường, trên thực tế không được triển khai. Ông Trần Nguyên Hiền, Trưởng phòng Quản lý môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Trong 9 KCN, KCX của thành phó Hồ Chí Minh, chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung thì chỉ có KCN Tân Bình đang xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung, còn lại các KCN khác mới đang lên kế hoạch".

Mặt khác, chi phí xây dựng hệ thống xử lý chất thải cùng với việc chưa có cơ chế hỗ trợ thoả đáng từ phía Nhà nước, là một trong những nguyên nhân khiến các nhà đầu tư chậm triển khai các hệ thống này.

Ngoài ra, hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp còn chưa hoàn chỉnh. Chưa hình thành hệ thống các quy định thống nhất về công tác quản lý môi trường theo các loại hình ô nhiễm rắn, lỏng, khí và chưa thích hợp với đặc điểm của các KCN - đòi hỏi quản lý ô nhiễm theo từng ngành và theo cả hệ thống trong KCN là chưa phù hợp. Quy định về thẩm định môi trường đối với các dự án trong KCN chậm được đổi mới và không có chế tài mang tính bắt buộc. Ngoài cơ chế hỗ trợ theo Quyết định 183 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ, thì cơ chế hỗ trợ xây dựng hệ thống xử lý chất thải ở KCN vẫn chưa được hình thành. Hơn nữa, việc có nhiều đầu mối quản lý KCN cũng dẫn đến hiệu quả phối hợp giữa các đơn vị trong quản lý môi trường trong KCN chưa được tốt.

Biện pháp: Công ty xi măng Holcim Việt Nam cũng đưa ra một giải pháp hiện đã được thực hiện trong những năm gần đây đó là áp dụng công nghệ của các nhiều công ty xi măng lớn trên thế giới đưa vào sử dụng 10 đến 17% nhiên liệu thay thế phuc vụ sản xuất. Các nhiêu liệu thay thế chủ yếu là các rác thải có thể đốt được như phế thải nhựa, dầu thải cùng với các loại phế thải ngành công nghiệp giày dép, may mặc... Ưu điểm của phương pháp sử dụng nhiên liệu thay thế là xử lý chất thải hiệu quả qua việc tái sử dụng chúng thành năng lượng, giúp giảm thểiu chi phí năng lượng, đồng thời giảm đáng kể lượng khí thải CO2. Hơn nữa, các doanh nghiệp sẽ chủ động hơn trong sản xuất vì nguồn nguyên liệu ổn định và có thể sử dụng lâu dài.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Với bài viết của tôi, tôi không muốn đăng ảnh minh họa vì nhưng gì các bạn trên đăng chúng ta cũng thấy đủ.
Tôi đặc biệt chú ý tới 3 câu chuyện của bạn trên :
Câu chuyện thứ nhất: Xa giảng đường một chút, trên hàng kem của Bách hoá Tràng Tiền, hai bạn trẻ đứng ăn kem với nhau rất ngon lành và vui vẻ, trước mặt họ là một dòng chữ rất to: "Xin quý khách vui lòng vứt que vào thùng rác". Bên cạnh họ là thùng rác cũng to không kém. Nhưng que kem thì vẫn rơi dưới chân của họ. Một cô lao công tiến lại gần để nhặt những que kem được vứt ra, họ đã bước tránh cho cô thực hiện nhiệm vụ của mình.
Chỉ là cái que kem nhỏ của hai bạn nhỏ cũng đã đủ thành NHỮNG QUE KEM làm bẩn đường phố. Cứ một gia đình chỉ có hai con cũng đủ làm thành phố trở thành thành phố que, hay thành phố rác. Tôi thật không hiểu mọi người nghĩ gì khi vứt rác ra đường? Phải chăng thành phố quá lớn, đường phố quá rộng cho một số que kem, một vài mẩu rác? Người đi đường vẫn có đường đi, người lái xe vẫn còn chỗ lái? Nhưng đôi mắt, cái mũi, của chúng ta đâu có đủ rộng lớn để nhìn để ngửi những thứ gọi và rác rưởi đúng không? Người lao công được trả tiền để đi thu hồi rác, nếu lỡ vứt vào thì sợ thùng rác đầy người sau không có chỗ vứt, các bạn nghĩ thế phải không? Một que làm chẳng nên non, ba que chụm lại 1 hòn que kem!! Hãy sống là người văn minh. Bộ mặt đất nước cũng là bộ mặt chúng ta...!!



Câu chuyện thứ hai: Tại trường CĐ Giao thông Vận tải, T vừa ăn xong cái bánh mỳ cũng lũ bạn. T chạy ra phía thùng rác bỏ cái vỏ túi bánh mỳ vào. Chạy về chỗ thì thấy tụi bạn đang đứng cười mình ngặt nghẽo, còn nói: "Hôm nay thể nào trời cũng có bão...".

Câu chuyện này không những có thật mà còn xảy ra thường xuyên. Cứ kiểu như vứt rác ra ngoài mới là hay ho !!! Đấy cũng là 1 trong số nguyên nhân tạo thói quen cho 2 bạn nhỏ trên. Bạn bè cười nhạo ''Có mỗi cái rác nhỏ thôi mà bày đặt''. Về điều này thì ... tôi cũng chả còn từ nào mà nói thêm nữa. Chỉ mong cái hành động nho nhỏ của bạn trên được phát huy. Không biết chừng 1 hành động nho nhỏ thể hiện con người lại '' đánh đổ'' được 1 em nào đó. Tất cả đều thể hiện con người bạn cả mà thôi, nhiều khi '' tai, mắt '' cũng có thể đánh lừa bạn :D .


Câu chuyện thứ ba: Có một cô gái nhỏ nhắn, hàng ngày vẫn thường ở lại sau mỗi giờ tan học. Cô đi khắp các giảng đường để thu gom giấy vụn và hơn thế còn nhặt những thứ vứt không đúng chỗ vào sọt rác. Số giấy mà cô thu gom thật ý nghĩa, nó được bán đi để mua quà cho các em nhỏ trong làng Hoà Bình. Một điều đặc biệt, rất nhiều lần cô nhặt được đồ các bạn để quên ở lớp và tìm đến tận nơi trả lại cho chủ nhân, hoặc mang đến giảng đường đó nhờ các bạn trong lớp đưa hộ.

Như tôi đã nói từ đầu, một que làm chẳng nên non,.... Ở đây, bạn gái đã tự deserve cho mình những gì bạn đã làm thôi. Có thể một số người không nhận ra, những gì họ làm đúng và không nhận hậu quả. Họ sẽ không biết được rằng số rác mà họ không thải ra bừa bãi đã cứu cả thế giới này như thế nào. Họ không biết rằng không những họ làm số rác thải giảm như nào, đường phố ở lại sạch sẽ thêm được bao nhiêu và quan trọng hơn họ đã kéo con người ra khỏi thảm họa thế giới xa bao nhiêu. Người ta chỉ nhận ra những gì họ làm để rồi tạo ra hậu quả kinh khủng. Con người có lẽ không nhận ra nữa những công lao của mình đã làm ra để rồi bỏ qua không làm nữa.

Thật sự để nói ba câu chuyện cũng đã tóm gọn lại cái thế giới này với đủ laọi người vứt rác. Người thì vứt vứt bỏ thế giới này, người thì bị khinh thường khi lo cho thế giới này , ngươi thì thật sự quan tâm đến thế giới này. Rồi những gì mà con người nhìn thấy và nhận thấy sự thay đổi của thế giới này, có lẽ cũng đủ để con người bình thường biết mình nên noi gương ai. Với tôi thì đủ rồi ^.^

Nói thật lúc viết bài mình rất nhiệt huyết nhưng tiếng việt quên dần nên cũng hơi hơi .... nhưng không sao nói ra được suy nghĩ của mình cũng tốt rồi ....
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Bài viết hay, khá ấn tượng! mình thích cách viết này, mặc dù ko có hình ảnh nhưng những suy nghĩ thật của mình vẫn mang lại cho người đọc nhìu suy ngẫm. cám ơn u nha:KSV@03:
 
Họ và tên:Dương Oanh
Tên tp:Rác_Và những hệ luỵ!!!

Chất thải là tất cả những vật chất mà con người thải bỏ ra ngoài môi trường từ các hoạt động sinh hoạt ,ngành côg nghiệp và dịch vụ.Với mức sống ngày càng được nâng cao và dân số đông như hiện nay,lượng chất thải đag gia tăng với cấp số cộng.Và rác,đag trở thành một trog những vấn đề nhức nhối và khó giải quyết nhất trong các vấn đề môi trường hiện nay.
Và với lượng rác thải ngày càng tăng như hiện nay sẽ đem tới những hệ luỵ ra sao? Rác ảnh hưởng như thế nào đến mtrg mà con người đag sinh sống...Và tại sao,rác lại là vấn đề đau dầu của mỗi người,của cộng đồng và của nhân loại trên hành tinh này..
rac1jpg-031936

Những bãi rác công cộng khó chịu
Vâng,điều hiển nhiên mà ta có thể thấy đc là rác thải là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trg-một cách trần trọg và những hệ luỵ tới môi trường,tới hệ sinh thái sinh vật và con người.Hàng ngày,bạn có thể nhìn thấy(qua báo đaì,internet..)những đống rác đồ sộ...hay là những đống rác công cộng do người dân đổ bừa bãi,đường quốc lộ,ven đê..hay một góc chợ...Những đống rác chật chội,mất vệ sinh môi trg..mất mĩ quan , bốc mùi hôi thối...gây ô nhiễm không khí,ô nhiễm nguồn nước...

Rác thải được chia thành nhiều loại và tác động của mỗi loại rác thải tới mmôi trg là khác nhau,cũng như hướng giải quyết là khác nhau.Có 4 loại rác thải chính:rác thải sih hoạt,rác thải y tế,rác thải công nghiệp và rác thải xây dựng
2Q==
images

rác sinh hoạt đang bủa vây khu dân cư
Rác thải sinh hoạt dường như là bài toán lớn và khó nhất!! Vì lượng rác thải ra là lớn nhất(nếu chất thải rắn công nghiệp là 750tấn/ngày,thì lượng chất thải sinh hoạt là 5000tấn/ngày,gấp hơn 6,5 lần)..Và cũng là khó tái chế và giải quyết nhất!!
Rác thải sinh hoạt rất đa dạng,bao gồm rác hữu cơ và rác vô cơ...Loại rác hữu cơ(rác ướt)gồm các loại cây cỏ .rau quả hư hỏng,đồ ăn thừa..Loại rác này dễ phân huỷ nhờ vi khuẩn và có thể sử dụng để sản xuất phân vi sinh,làm thức ăn cho động vật..Tuy nhiên,nếu lượng rác này ko được xử lý,chất hữu cơ dễ bị lên men và có mùi rất khó chịu,gây mất vệ sinh môit trg và là là nguồn chính phát sinh ruồi muỗi ,côn trùng độc phát triển..gây bệnh cho vật và người..
Và rác vô cơ-là vấn đề đau đầu .Rác vô vô cơ đa dạng...gồm phế thải nilông,cao su,plastic,thủy tinh,kim loại.đồ điện,đò điiện tử...vv.. Những loại rác này thường khó tái chế và nếu có chôn lấp thì thgian phân huỷ là rất lâu(sau 20 năm,lượng nilông có thể vẫn giữ nguyên như ban đầu)...Không được tái chế,những bãi rác ngày càng trở nên đồ sộ và chật hẹp..Trên thực tế,Hà Nội và tp HCM trog tương lai sẽ hết chỗ đổ rác...Chật trội và ônhiễm mtrg sống..là ta có thể thấy....
lo2jpg-020736

Rất nhiều túi ni lông trong những bãi rác
Và nilông,chất dẻo(plastic)dường như là một đại nạn cho môi trg hiện nay..Nhưg nilông lại chiếm phần lớn rác thải ra hiên nay..Nilông khó hoặc không phân huỷ.Nilông lẫn vào đất,ngăn cản oxi đi qua đất,làm cản trở quá trình sih trưởng ở thực vật,gây xói mòn.Túi nilông lọt vào cống rãnh,kênh rạch..sẽ làm tắc cống,gây lụt lội mùa mưa lũ..Và cũng tạo đkiện cho muỗi phát sinh,gây bệnh tật cho con người..Rác trôi ra sông,ra biển..sẽ gây chết cho các đvật mà nó nuốt phải ..và đe doạ nguồn thực phẩm hải sản bị nhiễm độc nghiêm trọng....Nghiêm trog hơn,nếu ta đốt túi nilông,khí thải ra là CO,CO2,..là những khí độc,cực kì nguy hiểm cho sức khoẻ con người...

Và tôi muốn nói đến rác thải và hệ sinh thái biển...Khi các vịnh biển Việt Nam đag bị rác đe doạ nghiêm trọng..Rác đe doạ các sinh vât biển(nguồn sinh vật bị nhiễm độc)cũng như đe doạ sự sốg còn của chúng--đe doạ sự đa dạng sinh học.Rác giết chết các loài sinh vật trog hệ sinh thái(do nuốt và bị nhiễm độc từ rác),,cũng như kích thích sự phát triển các loài sinh vật xâm thực phá hoại môi trường và hệ sinh thái biển-đại dương...Làm xuống cấp các khu vực ven biển ..huỷ hoại các hệ sinh thái nhu rừng ngập mặn và dải san hô...
Biển bẩn,lượng du khách cũng sẽ giảm đáng kể...sẽ ảnh hưởng đến doanh du ngàh du lịch...và ngàh nuôi trồng thuỷ hải sản..
2Q==
9k=
rac-y-te-281207.jpg

Rác thải y tế_mối đe doạ lớn
Loại rác thải cũng nguy hại ko kém-đó là rác thải y tế.Một loại rác thải độc hại và khó xử lí..Hiện nay,càng có nhiều các loại rác thải y tế được thải ra môi trường mà chưa qua xử lí.Mà trog đó,ẩn chứa nhiều loại virút,vi khuẩn gây bệnh(có trog các phế phẩm thuốc) và còn có chất thải từ phẫu thuật,dịch tiết,các dung môi hoá học,máu...Nếu không được xử lí thì sẽ gây nguy hại cho môi trường,hoặc thâm chí là gây bệnh ngược trở lại cho con người.Chính lượng nước thải y tế,,không được xử lí..ngấm vào đất..vào mạch nước ngầm...Và gây ô nhiễm nguồn nuớc,gây độc cho nguồn nước ngầm..và con người có thể sẽ phải gánh chịu bệnh tật...
75193942-224195_tolich2.jpg

Sông Tô lịch đang bị ô nhiếm trầm trọng..
Chất thaỉ công nghiệp bao gồm nước thải công nghiệp và khí thải công nghiệp.Chất thải công nghiệp chưa qua xử lí,được xả trực tiếp ra môi trường là mối nguy hại to lớn cho hệ sinh thái mà nước thải chảy qua.Thực tiến đã chứng minh,có rất nhiều con sông,kênh rạch..đag bị ô nhiễm nặng nề do nguồn nước thải từ các khu công nghiệp thải ra..Ví dụ như con sông Tô Lịch,sông Nhuệ ở Hà Nội, sông Thị Vải ở Đồng Nai...Những con sông chết..Không có một sinh vật nào có thể sinh sống trog nguồn nước bị ô nhiễm và các hệ sinh thái quanh sông cũng bị chết dần,chết mòn...Nước thải lại cung cấp cho đồng ruộng,cho cây trồng..Cây trồng giảm năg xuất.hoặc không sống nổi.. Và các khu dân cư sống cạnh sông luôn trog tình trạng bốc mùi...khó chịu...Và nước thải,không qua xử lí..ngấm vào nguồn nước ngầm mà mọi người dân thường sử dụng để sinh hoạt..Ôi!Thật là rất độc hại..
images

Khí thải công nghiệp đang là nguyên nhân gây ô nhiễm không khí
Khí thải công nghiệp,thường là những loại khí độc hại hay là những loại khí nhà kính như CO2.CO.NO2,CFC...Là nguyên nhân chính gây hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu,ảnh hưởng tới môi trường sống như hiện nay...Những cột khói đen kịt thường được thải ra môi trường mà hoàn toàn chưa qua xử lí..Nếu như con người hít phải.sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng và dẫn tới nhiều bệnh tật nguy hiểm..
Cuối cùng là rác thải xây dựng.Bêtông,gạch ngói,ximăng,kim loại...Đô thị Việt Nam đang trong quá trình xây dựng và lượng rác này đang ngày một nhiều lên,gây mất mỹ quan đô thị,lấn chiếm lòng đường giao thông...Và như xi măng hay kim loại có chứ thành phần nguy hại,sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của người hít phải hoặc tiếp xúc với vật liệu thường xuyên..

Rác.Rác.Rác thải đang ngày một nhiều lên và ảnh hưởng to lớn tới môi trg sinh thái..Và cũng ảnh hưởng nghiêm trọg hơn,ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của con người.

Càng ngày,rác thải và môi trường càng tác động mạnh mẽ tới sức khoẻ con người.Ngày càng có nhiều bệnh tật-liên quan đến các yếu tố môi trường bị ô nhiễm...Và trong đó,thì chất thải công nghiệp và chất thải y tế là mối nguy hiểm đặc biệt.
Z
Z
11.jpg

Ruồi muỗi ở một bãi rác
Điều mà ai cũng có thể nhận thấy..đó là quanh những bãi rác..ruồi,muỗi,các vi trùng tập trung rất đông..Nếu chúng lại đậu và đốt vào cơ thể con người...Đó là nguồn gây ra các bệnh truyền nhiễm,như sốt xuất huyết,bệnh tả,bệnh thương hàn..cho con người...Và dịch sốt xuất huyết.là một căn bệnh phổ biến và nguy hiểm,có thể dẫn tới tử vong!
Và với tác động từ từ,khí thải là nguyên nhân chính gây ra rất nhiều bệnh và tật nguy hiểm cho con người..Với lượng khí thải từ các khu công nghiệp,có thể gây ngộ độc cho người,giảm khả năg miễn dịch của cơ thể.Cụ thể là với đường hô hấp.Ban đầu,có lẽ ta chỉ hắt xì hơi vì khó chịu..(do tiếp xúc với hoá chất lạ và độc),sau là gây dị ứng..cảm cúm. Nếu tiếp xúc với quá nhiều lượng khí độc cug lúc(nhưlà CO2,H2S..) sẽ gây đau ngực,khó thở và ngạt thở tức thời..Và tiếp xúc lâu dài,có thể xuất hiện các tế bào ung thư và gây ra bệnh ung thư..Và còn có bệnh viêm phổi,bụi phổi..do phải hít quá nhiều khí thải độc hại và bụi bặm..Bệnh về hô hấp chiếm một tỉ lệ lớn trog các bệnh do ô nhiễm khí thải gây ra.Và những căn bệnh này,thường rất khó chịu khi thay đổi thời tiết và nhiều bệnh là mãn tính!!
images

Khí thải là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh tật
Với da người cũng vậy,ban đầu chỉ gây kích thích với da..cảm giác ngứa ngáy,dị ứng...Sau khi tiếp xúc lâu dài,thì có thể dẫn tới viêm da và các bệnh về da...rất khó chịu!
Mìh được biết là,khi ta đốt nilông,khí thải ra(cũng như các loại khí công nghiệp) là CO2,CO...nếu bà mẹ mag thai hít phải,thì đứa trẻ sẽ bị dị dạng...Thực tế,là rất nguy hiểm!!
Với hiên trạng ô nhiễm nguồn nước,gây ra khoảng 1400cái chết mỗi ngày.Chủ yếu là do ăn uống nước bẩn chưa được xử lý..Các hoá chất chất hoá học và kim loại nặng nhiễm trong thức ăn,nước uống(do đã bị ô nhiễm)có thể gây ung thư...Nước bẩn,cũng là một nguyên nhân gây ra các bệnh về mắt(như đau mắt đỏ,đau mắt hột...)..và các bệnh về da ,do không được dùng nước sạch...
Và người ta cũng nói rằng,chính ô nhiễm không khí.do các loài vi sinh vật xúât hiện càng nhiều do rác thải..là nguyên nhân xuất hiện và lan truyền nhanh hơn các bệnh dịch nguy hiểm như dịch hạch,dịch tả...và SARS.cúm A/H5N1...
Z
Z
090227-Phan-loai-rac.jpg

Hãy phân loại rác!!
Vâng,rác thải-đã và đang trở thành một vấn nạn của con người cũng như của hệ sinh thái!! Bạn đã thấy,rác tác hại đến nhường nào..Và điều chúng ta có thể làm...giảm tối đa lượng rác có thểm,tái chế và chôn cất hợp lý...để rác không còn là nỗi lo.Và mỗi người,luôn có ý thức trong mình,bằng nhữg hành đông nhỏ,như là không vứt rác bừa bãi,tiết kiệm tối đa khi sử dụng túi nilông,...và luôn có ý thức bảo vệ môi trường mình đang sinh sống..thì rác thải sẽ ko còn là vấn nạn đáng quan tâm nữa!!
*****
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Xin chào mọi người! Mình là member mới gia nhập forum !:KSV@09:
Mình thấy những người post bài đều là "lão thành" của forum nên mình xin giới thiệu 1 tí về mình cho mọi người dễ hiểu nhau hơn nhé! :KSV@01:
Tên mình là :Lê Tiến Dương, hiện đanh theo học ngành Môi Trường của trường Đh Đà Lạt!
Tình hình là mình đang dạo online thì phát hiện ra forum này, mình thấy cái chủ đề này rất hay và gắn liền với ngành mà mình đang theo học. Hì hì, thế là mình quyết định tham gia.
Rất mong được sự chào đón nồng nhiệt của mọi người nhé!:KSV@12:


PS: mình sẽ post bài sau! :KSV@11:
 
Xin chào mọi người! Mình là member mới gia nhập forum !:KSV@09:
Mình thấy những người post bài đều là "lão thành" của forum nên mình xin giới thiệu 1 tí về mình cho mọi người dễ hiểu nhau hơn nhé! :KSV@01:
Tên mình là :Lê Tiến Dương, hiện đanh theo học ngành Môi Trường của trường Đh Đà Lạt!
Tình hình là mình đang dạo online thì phát hiện ra forum này, mình thấy cái chủ đề này rất hay và gắn liền với ngành mà mình đang theo học. Hì hì, thế là mình quyết định tham gia.
Rất mong được sự chào đón nồng nhiệt của mọi người nhé!:KSV@12:


PS: mình sẽ post bài sau! :KSV@11:
cám ơn bạn đã ghé thăm, nhưng xin chú ý: đây là nơi đăng kí bài dự thi về mội trường của tháng 5.
nên không spam ở đây.
có nơi đăng kí thành viên để bạn giới thiệu về bản thân đó!
:KSV@20:
 
đã có 4 bài ồi :KSV@10:
@ Trangbua kòm rất thik cách suy nghĩ của bạn :x (nhưng là ng Việt đừng quên tiếng mẹ đẻ nha)
 
Mọi người đi đâu hết cả rồi.???? Sắp hết thời gian của cuộc thi rồi, mà chỉ vẻn vẹn có 4 bài viết thôi sao. ????
Buồn quá,..... BCN CLB cũng chẳng thấy đâu cả. Hãy khuấy động phong trào bằng các hành động : khích lệ. hoặc bằng chính các bài viết của mình đi chứ.!!! Đừng để đứa con tinh thần của mình ốm yếu ....rồi yểu sớm vậy chứ....
Còn các bạn : không cần phải có những bài viết đao to búa lớn gì đâu. Hãy viết thật đơn giản những gì đã & đang xảy ra quanh mình thôi. nhiều rất nhiều....
I.A.C.H.I....C..Ố... L..Ê..N
 
thông báo!:KSV@06:

hôm nay đã kết thúc ngày gửi bài dự thi về môi trường tháng 5.
xin cám ơn các thành viên đã tham gia viết bài.

xin thông báo cho các thành viên trong BGK chú ý theo dõi để chấm bài của các bạn đã tham gia.
các thành viê trong BGK sẽ chấm bài độc lập sau đó tổng hợp kết quả sau.
tối thứ 6 ngày 27.05 đề nghị tất cả các thành viên trong BGK họp để thống nhất chấm và bàn về chủ đề của tháng 6
tối thứ 6 tuần sau ngày 03.06 sẽ họp để tổng hợp kết quả chấm.

lưu ý: chấm cả bài của bạn Duonglt020392


https://kenhsinhvien.vn/posts/112275


mong các thành viên trong CLB và các bạn trên KSV nhiệt tình tham gia bình chọn cho các bài dự thi.
chú ý: các chỉ được bình chọn cho 2 bài trong tổng số 5 bài!

Thân!
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
thông báo!:KSV@06:
do một số thành viên bận ôn thi nên chưa tổ chức họp được, vì vậy việc họp đợc hoãn lại vào thứ 6 tuần sau tức ngày 03.06.(trên skype)
mong các thành viên CLB tren diễn đàn chú ý theo dõi và tham gia họp đầy đủ!
 
:KSV@06:Thông báo
Suji đã lập tit bình chọn cho các bài viết (mặc dù muộn quá, mong các bạn thông cảm :KSV@18:)
Mời các thành viên CLB nói riêng và các thành viên KSV nói chung tham gia bình chọn cho các bài viết để hoàn tất việc chấm điểm cho các bài dự thi trước khi công bố kết quả.
Mỗi người có thể bình chọn cho tối đa 2 bài viết.
 
vote cho mọi người cùng bình chọn nào!
 
:KSV@06:Thông báo
Suji đã lập tit bình chọn cho các bài viết (mặc dù muộn quá, mong các bạn thông cảm :KSV@18:)
Mời các thành viên CLB nói riêng và các thành viên KSV nói chung tham gia bình chọn cho các bài viết để hoàn tất việc chấm điểm cho các bài dự thi trước khi công bố kết quả.
Mỗi người có thể bình chọn cho tối đa 2 bài viết.
Vote lại nào!!:KSV@10:
 
Vote để bình chọn nào.
 
Hì..Oanh mới tìm được cái clip nè...đc phát trong một chương trình thời sự trên VTV1..hì..Về rác thải với hệ sinh thái biển..
Mọi người cùng xem và thấy nhé!!

Những bờ biển chết ở Việt Nam:
Nhiều vùng biển ở Việt Nam có nguy cơ trở thành biển chết bởi tình trạng ô nhiễm rác thải.
1306765104_anh-dai-dien_200.jpg



 
Nói là 1 chuyện thực hiện mới khó,người VN mà,đâu cũng thế thui.
Tôi có thể chỉ ra một người có thể làm được điều đó. Đó chính là bạn đấy. Bạn đã nhận thức được điều đó thì bạn cũng có thể thay đổi mà, bạn hãy đi tiên phong cho mọi người xung quanh làm theo. Tôi tin chắc sẽ không ai cười bạn, và bạn sẽ là một tấm guơng cho mọi người.
Nào chúng ta hãy thể hiện mình là một nguòi như vậy đi! Ở đâu cũng thế nhưng chúng ta thì không thế!
:KSV@01:
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top