CONAN chap 1068 [Tiếng Việt]

Rocketeam

Nhóm Dịch Thuật
Thành viên thân thiết
Tham gia
2/9/2011
Bài viết
1.218
Conan Chap 1068: ĐIỀU TRA BẰNG TRÍ NHỚ

Đọc truyện tranh Conan Chap 1068 tiếng Việt - Truyện tranh Conan Tập 100 tiếng Việt
Truyện Detective Conan - Thám Tử Lừng Danh Conan - File 1068

GpyrQvP.jpg

Conan-1068-01.jpg
Conan-1068-02.jpg
Conan-1068-03.jpg
Conan-1068-04.jpg
Conan-1068-05.jpg
Conan-1068-06.jpg
Conan-1068-07.jpg
Conan-1068-08.jpg
Conan-1068-09.jpg
Conan-1068-10.jpg
Conan-1068-11.jpg
Conan-1068-12.jpg
Conan-1068-13.jpg
Conan-1068-14.jpg
Conan-1068-15.jpg
Conan-1068-16.jpg


Bản dịch Conan Chap 1068 tiếng Việt được thực hiện bởi ROCKETEAM:
Translator: Eindeh, Nhung Hirose
Editor: Mistine, Trố, Nhung

Hãy mua bản gốc ủng hộ tác giả nhé ;)

<< Conan Chap 1067 | Conan Chap 1069 >>
 
chỉ hóng bài phân tích thôi chứ nội dung vụ án này thì biết rùi
 
Cám ơn rocket team nhiều ^^
Lâu lắm mới lọt top xem đầu tiên
 
Ờ tôi thì cũng chẳng biết suy luận hay gì cả, cơ mà chẳng phải cái khoá xe đạp kia thì bà chỉ cần luồn chân vào trong rồi chui ra là đc đúng k ta?
 
Đứng trên cầu thang nhìn xuống thì cái lá cờ bị mất là bên phải, mà có mỗi bà cô ăn trộm thuận tay phải nên chắc là thủ phạm rồi. Cảm ơn tác giả đã cho vài hint dễ để có cái mà đoán thủ phạm, còn thủ thuật với bằng chứng cụ thể thì xin chịu như mọi khi.
 
Mình dự thế này:
- Hung thủ: Bà cô
- Hung khí: Nặn tuyết thành cây gậy, dùng nước làm đóng băng rồi dùng lá cờ cuộn chặt lại.
- Cách thoát khỏi cái còng và khóa dây đơn giản chỉ cần luồn dây khóa qua khe giữa nắm tay và còng là xong. Là tôi tôi móc dây khóa vào vòng còng hoặc mắt xích thì có thoát bằng mắt. Khả năng rất cao khóa dây là trò bà cô bày gài ông cảnh sát chứ không phải ông kia nghĩ ra. Vì đang vội đi bắt tội phạm nên ông đó không cẩn thận.
- Động cơ: Ông chồng hụt của bà cô sau khi thành tàn phế đã quấn trí tự sát. Bà cô lần mò thế nào đấy tìm được danh tính ông cảnh sát kia và cho rằng đấy là người gián tiếp gây ra vụ tai nạn.
 
?PHÂN TÍCH CHAP 1068: “ĐIỀU TRA BẰNG TRÍ NHỚ”?
?PHẦN CỐT TRUYỆN CHÍNH
.
?Top 10 nhân vật xuất hiện trong nhiều chap nhất.
Tính cả hồi ức (flashback), được nhắc đến (background) và trực tiếp xuất hiện thì 10 char sau đây có số lần xuất hiện nhiều nhất:
No.1 – Conan: 1047 chap.
No.2 – Ran: 759 chap.
No.3 – Kogoro: 589 chap.
No.4 – Ai: 376 chap.
No.5 – Ayumi: 337 chap.
No.6 – Genta, Mitsuhiko: 333 chap.
No.7 – Megure: 327 chap.
No.8 – Takagi: 317 chap.
No.9 – Agasa: 282 chap.
No.10 – Sonoko: 248 chap. (đáng lẽ là Shinichi: 262 chap, nhưng không tính vì đa số là background).
.
Nhìn vào list ta thấy:
+ nam chính Conan bá đến mức dễ bị khiếu nại: “xuất hiện gì mà nhiều thế?”.
+ nữ chính Ran được ưu ái.
+ Kogoro - tay hề của Beika được xuất hiện nhiều và giảm thiểu phần nào tính khô khan của truyện.
+ đội thám tử nhí hay gây họa lại được nhoi nhiều.
+ Ai dính với lũ nhóc và Tổ chức áo đen nên nhiều hơn lũ nhóc 40 chap.
+ Megure và Takagi là 2 cảnh sát duy nhất lọt top 10.
+ Agasa là trợ thủ đắc lực của Conan nên được xuất hiện nhiều.
+ Sonoko cũng là cây hề và hay đi với Ran nên được chốt sổ top 10.
Vậy trong dàn cảnh sát, Megure và Takagi tham gia nhiều vụ án nhất.
.
?Takagi, khi cưới xong anh ở vị trí nào?
Khi tra án, Sato là cấp trên chỉ thị cho Takagi. Lúc bình thường, Sato làm đàn chị hơn Takagi 2 tuổi. Hầu hết những lúc thể hiện tình cảm (ôm, hôn) thì Sato đều là người chủ động. Cứ kiểu này thì nói không chừng Takagi sẽ lãnh việc nội trợ và chăm con. Nếu bị chuyển sở thì Takagi sẽ chuyển đi, để vợ ở lại sở thủ đô. Xem ra một anh sợ vợ chính hiệu sắp xuất hiện.
.
?Nhớ đến các nhân vật quan trọng thông qua nạn nhân Hidaka Soshi.
Nạn nhân có họ trùng với Hidaka Noriko (seiyu của Masumi) và tên giống của Okita (trùng phiên âm latin, khác kanji).
Hidaka (trợ lí thanh tra 31 tuổi) thua Shuichi và Kojima Genji 1 tuổi, hơn Kazami và Iori 1 tuổi, cùng bậc cảnh sát với Sato, Yumi và Kazami, cùng thuộc Phòng điều tra tội phạm Sở Tokyo như Đội 1 của Takagi. Nhân tiện, Shuichi đáng tuổi bố của Ayumi.
.
?Có cầu thì cầu duyên thiện, đừng cầu duyên liên quan việc ác!
Heiji và Hidaka cùng cầu duyên nhưng kết cục trái ngược hoàn toàn. Đáng lẽ cái chết chưa đến với Hidaka nhanh như vậy, là tại anh ta tham bắt nhiều tội phạm, nên mới gặp họa sát thân.
.
?Kazuha nhận ra Heiji ngay từ đầu.
Kazuha nhận ra Heiji ngay khi gặp, cô ấy cố ý bảo giọng Heiji mới đổi giống của Komoto để dắt mũi Heiji. Hèn gì Kazuha vô tư chê Komoto suy luận thua Heiji trước mặt anh ta.
Thảo nào Kazuha không hề hỏi: “anh biết Heiji là ai và như thế nào sao?”.
Bài phân tích trước bảo “Kazuha không nhận ra Heiji” là nói oan cho cô ấy rồi.
.
?Heiji: “Kudo, sao tớ lại bị Ran và Kazuha phát hiện vậy?
Conan: “thì cậu có thật lòng muốn giấu đâu?”.
Đã đổi vai thì diễn cho giống một tí, nhưng Heiji lại không, ngoài mặt nạ và giọng nói ra những thứ còn lại (giọng điệu, khả năng suy luận, cốt cách) đều y nguyên. Là Heiji không nghiêm túc che giấu hay Heiji đánh giá thấp Kazuha?
.
?Không để thua chính mình!
Heiji nói “tôi sẽ không thua người như vậy đâu”, đồng nghĩa “tôi sẽ không thua chính mình. Một lời nhắc ý nghĩa dành cho mỗi người: đừng để thua chính mình, đừng để mình biến thành người sai trái và yếu kém hơn trước.
.
?Conan bảo Heiji: “lúc này thì cứ nhận thua đi” là có ý gì?
Conan muốn nói Komoto suy luận thua Heiji, nếu giả làm Komoto thì phải nhận thua Heiji.Hoặc ý Conan là lúc này Heiji đang thua chính mình: lén lút đi mua bùa cầu duyên (dựa vào sức mạnh tâm linh) và sợ bị Kazuha phát hiện (nhát gan).
Và cũng có thể tác giả thông qua Conan để nói: “Kazuha biết là cậu rồi, nhận thua đi cho lành”.
.
?Shamoto Tsurumi là ẩn dụ của Iori Muga?
Bác Gosho từng gọi Iori là “Sebastian”, ám chỉ Sebastian Michaelis (quản gia ác quỷ) hoặc Sebastian Moran (cánh tay phải của James Moriaty).
Shamoto có tóc xoăn dài, vệt mắt giống và bằng tuổi Iori, nên có thể ẩn dụ cho Iori. Cô ta đã giết cảnh sát điều tra, có thù oán với một kẻ chuyên lừa đảo và một tay đấm bốc gây tai nạn rồi bỏ trốn.
Việc Iori từng giết người, trộm xe, có dính líu đến vụ án Haneda Koji và Tổ chức áo đen là điều có thể xảy ra. Chỉ lấn cấn ở chỗ 17 năm trước anh ta mới chỉ 13 tuổi thôi. Có khi nào Iori lớn hơn 30 không?
.
?Lúc Heiji sắp bị Kawano đánh, vì sao Ran và Kazuha lại ngạc nhiên?
Nếu thật muốn khiêu khích thì lúc bị dọa đánh người đó sẽ sừng cồ, mắng lại, hoặc chống chế kiểu như: “hỏi chút thôi làm gì ghê vậy?”. Nhưng Heiji lúc này lại rất bình tĩnh, còn bảo “ra là vậy”. Bởi vì cậu ta vốn có mục đích khác (vừa đạt được) và biết đối phương không đánh được mình.
.
?Bị Sato cú đầu là hình phạt nhẹ nhất dành cho Kawano.
Ở hiện trường có 1 cao thủ võ tổng hợp, 1 cao thủ karate, 1 cao thủ aikido, 1 cao thủ kendo và 1 cao thủ đá bóng. Khiêu chiến 5 người này thì Kawano chỉ có nước ăn đòn sấp mặt. Cho nên bị Sato cú một phát cũng xem như hình phạt nhẹ nhất rồi đó.
.
?Takagi và Sato vẫn quá dễ dãi với nhóm Ran.
Nếu gặp một người đeo mặt nạ khả nghi dám khiêu khích nghi phạm như Heiji, thì các cảnh sát như Megure, Kuroda, Kansuke,… đã sớm truy hỏi, vạch mặt, thậm chí không cho cậu ta tiếp cận hiện trường. Vậy mà Takagi và Sato lại hết sức thoải mái, bạn của Ran thì chỉ hỏi 1 câu lấy lệ rồi cho qua.
.
?Bác Gosho lại cà khịa Heiji mang “vết bỏng thám tử”.
Còn nhớ cuối chap 1042, Heiji đã xụ mặt nhìn Kazuha mà than rằng: “muốn giải quyết được thật đấy… cái vết bỏng của thám tử”. “Vết bỏng của thám tử” ám chỉ sai lầm của thám tử khi tra án, hoặc một vụ án / vấn đề hóc búa mà thám tử chưa giải quyết được. Kazuha đích thị vụ án rắc rối, là vết bỏng thám tử mà Heiji tự mang lên người.
Tới chap 1068, Kazuha lại nói “cậu ấy bị bỏng nặng ở mặt” thì chẳng phải đang thay bác Gosho cà khịa Heiji hay sao?
.
?Kazuha và Ran tỏ thái độ ra mặt với Jinnai.
Đồng cảm đây mà. Nghĩ mình cũng là con gái giống các nạn nhân bị Jinnai lừa tình, Kazuha và Ran không kiềm chế được, tức giận chửi “tên khốn” và nhìn hắn bằng ánh mắt ghét bỏ.
.
?Tuổi thơ của Sato Miwako.
Từ nhỏ Miwako đã ngưỡng mộ bố và yêu quý nghề cảnh sát mà bố đã chọn. Có thể đoán rằng trước năm Miwako 10 tuổi (năm Masayoshi mất), cô ấy chơi cùng đám bạn những trò như “cảnh sát bắt tội phạm”, đến mùa đông thì chơi đắp Người tuyết. Sau khi bố mất thì Miwako ít đi chơi hơn. Càng lớn cô ấy lại càng nghiêm túc, cứng rắn và cuồng công việc hơn.
.
?Chút lãng mạn của TaSa giữa trời tuyết vương mùi máu.
Điều tra bình thường thì chả có gì đáng nói, còn nếu sến súa hoặc lãng mạn quá mức ở hiện trường án mạng thì lại rất vô duyên. Vụ này cũng không phải sân khấu chính của 2 anh chị. Vì thế bác Gosho chêm vào 1 tình huống nhẹ nhàng: Sato trượt chân và được Takagi đỡ lấy. Xem như chút ấm áp giữa trời tuyết lạnh, chút ngọt ngào giữa vị mặn tanh của máu.
.
?Conan: “Ran, sao cậu phát hiện ra bọn tớ vậy?”
Ran: “thì 2 cậu có nghiêm túc muốn giấu đâu?”
Từ lần thứ 2 Heiji xuất hiện thì Ran đã quen thấy cảnh Heiji và Conan tụm đầu thảo luận vụ án. Những lúc đó, 2 người tạo ra cảm giác thân thiết và hợp rơ. Ngay lúc này họ vẫn cư xử tự nhiên và không hề che đậy điều đó, khiến Ran khó lòng không nhận ra.
.
Vấn đề hiện giờ là Ran không truy hỏi Heiji về việc đổi giọng. Có vẻ tình tiết này được tạm cho qua. Ran sẽ từ từ xâu chuỗi lại các nghi vấn, cộng thêm Masumi gợi ý nữa thì Ran sẽ phát hiện ra. Conan ngày càng lộ liễu khi sử dụng nơ đổi giọng, việc bị Ran phát hiện chỉ là sớm muộn thôi.
.
?“Duyên phận liên kết từng người bằng cách nào?”
Câu hỏi rất hay, và mọi người đều cần biết đáp án.
Khác từ “duyên” mang nghĩa khá rộng. “duyên phận” (縁結び, enmuzubi) chỉ cho tình yêu đôi lứa (hôn nhân). “có duyên không phận” nghĩa là gặp được nhau mà không thể kết hôn / không có danh phận với đối phương.
.
Duyên phận liên kết từng người bởi 3 thứ: NGHIỆP, VAY-TRẢ, NHÂN QUẢ.
.
+ Nghiệp là sự tạo tác về ý nghĩ, lời nói và hành động. Nghiệp có cả nghiệp thiện và nghiệp ác.
VD: nhớ thương là ý nghiệp, động viên là khẩu nghiệp, còn chăm sóc là thân nghiệp.
.
+ Vay-trả là VAY và TRẢ hoặc CHO VAY và ĐÒI NỢ mọi thứ (thiện, ác đều có).
Ví dụ: Takagi an ủi Sato là cho Sato vay cái ân an ủi. Heiji muốn Kazuha lấy mình tức là đang muốn nợ sự chăm sóc và yêu thương của Kazuha cả đời.
2 người phải có quan hệ thương/ghét ràng buộc thì mới có thể giải quyết nợ nần.
Kẻ nào vay mà không trả đủ, chủ nợ nào chưa được trả nợ thì Nhân Quả sẽ giải quyết công bằng thông qua các bên trung gian.
.
+ Nhân Quả hểu nôm na là “gieo hạt thì ra quả”. Là quy luật đảm bảo sự cân bằng cho Vũ Trụ. Nhân Quả của Vũ trụ không đơn giản như “gieo hạt cam ra trái cam”. Nó biến đổi vô cùng phức tạp, và từ Nhân biến thành Quả có một khoảng thời gian (có thể ngắn hơn 1 giây và cũng có thể dài đến nhiều kiếp).
Người làm thiện chưa chắc đời này được an vui, người làm ác chưa chắc đời này bị ác báo. Nhưng nghiệp/nhân đã tạo không bao giờ mất, quả báo chắc chắn sẽ tới. Chính vì mỗi người tạo vô số nghiệp có ác có thiện, và thời gian ra quả dài ngắn bất đồng, nên chúng chồng chéo, cộng trừ lên nhau, biến đổi không thể suy lường.
.
Ví dụ: Gin giết Akemi, nếu theo Nhân Quả đơn giản thì Gin phải bị bắn chết cùng một nỗi đau và cách thức giống Akemi. Nhưng Nhân Quả thực tế không phải vậy. Vì Gin còn có nhiều phước (về thọ mạng, tiền bạc, sức khỏe, quyền lực, đồng minh), và lại rất thông minh nên hắn chưa gặp quả báo. Chừng nào Gin kém thông minh đi và cạn phước thì quả báo mới tới.
.
6 cõi luân hồi gồm: Địa Ngục, Ngạ Quỷ, Súc Sanh, Atula, Người, Trời.
.
2 người khác giới (hoặc đồng giới) muốn gặp gỡ thì cần:
+ tái sanh cùng 1 cõi, cùng 1 phạm vi địa lí mà có thể gặp nhau (tạo nghiệp và lãnh quả báo để tái sanh tương đồng nhau).
+ nợ nhau để có thể bị nghiệp lực lôi đi gặp nhau.
+ có những duyên (điều kiện phụ thuộc) thúc đẩy, nối kết để gặp nhau.
+ nguyện lực gặp nhau đủ mạnh lúc sắp chết ở kiếp trước.
.
2 người đã gặp nhau mà muốn nên duyên phận thì cần:
+ nợ nhau (chăm sóc, giúp đỡ, hi sinh cho nhau) đủ nhiều để bị ràng buộc với nhau cả đời. (nếu 1 trong 2 người nợ người thứ 3 quá nhiều thì họ có thể bị buộc chia tay để trả nợ cho người thứ 3).
+ cả 2 đủ phước về thọ mạng (để cùng sống bên nhau, không ai chết sớm).
+ cả 2 đủ phước về tình yêu (từng giúp chúng sanh khác được hạnh phúc).
+ 1 trong 2 người đủ phước về tiền bạc, sức khỏe, danh tiếng, sắc đẹp, quyền lực (để tạo dựng và duy trì gia đình).
+ cả 2 đều có trí tuệ để thấu hiểu đối phương và những vấn đề liên quan.
+ cả 2 đủ thiện duyên với gia đình và họ hàng của cả 2 bên. (nếu con dâu và mẹ chồng lại là kẻ thù kiếp trước thì cuộc hôn nhân này sẽ tràn ngập khổ đau).
.
ShinRan có đủ những điều kể trên, HeiKaz chỉ thiếu một chút ở chỗ thấu hiểu đối phương.

?PHẦN VỤ ÁN
.
?Điều tra bằng trí nhớ.
Là kĩ năng của cảnh sát, điều tra viên sẽ ghi nhớ các đặc điểm của nghi phạm từ các bức ảnh trong danh sách truy nã và hình ảnh camera an ninh, rồi đi bộ quanh nhà ga hoặc trung tâm thành phố để tìm những kẻ đó trong đám đông. Nạn nhân Hidaka chính là 1 cảnh sát điều tra trí nhớ.
.
?Công thức vụ án và vai trò từng người
+ Thi thể được phát hiện, Ran báo cảnh sát.
+ Cảnh sát tập hợp nghi phạm, điều tra hiện trường.
+ Takagi liệt kê tình tiết cơ bản.
+ Sato bổ sung tình tiết, đưa ra nhận định chung về 3 nghi phạm.
+ Ran, Kazuha thắc mắc về tình tiết vụ án.
+ Heiji và Conan giải đáp thắc mắc.
+ Sato và Takagi hỏi cung 3 nghi phạm.
+ Heiji và Conan truy hỏi 3 nghi phạm về những điểm lạ để loại trừ.
+ Cả nhóm tiếp tục suy luận về những tình tiết chưa rõ ràng.
+ Ran và Kazuha làm việc gì đó không liên quan, nhưng vô tình khiến Heiji và Conan phát hiện điểm mấu chốt.
+ Heiji và Conan tìm ra chân tướng và nhìn nhau cười.
.
?Lá cờ phướn để giữa cầu thang nhằm đánh lạc hướng.
Dù đã lấy cột cờ đi, nhưng lá cờ dính máu nằm giữa bậc cầu thang vẫn khá bắt mắt. Nên nhiều khả năng nó do hung thủ ngụy tạo. Xác nhận sai hung khí thì sẽ bị lạc hướng hoàn toàn.
.
?Mối quan hệ Kéo-Bao-Búa của 3 nghi phạm.
Thoạt nhìn tưởng 3 tội phạm riêng lẻ, ai ngờ Shamoto, Kawano và Jinnai lại có ân oán kiểu tam giác xoay vòng. Hệt như trò oẳn tù tì: Bao bao Búa, Búa đập kéo và Kéo cắt Bao.
+ Jinnai khiến em gái Kawano suy sụp tinh thần.
+ Kawano không có hoặc bị tước bằng mà vẫn lái xe, tông bạn trai Shamoto.
+ Shamoto không có bạn trai nuôi nên đi trộm ví của Jinnai.
.
?Tại sao Heiji khiêu khích Kawano?
Heiji cố ý đặt giả thiết Kawano đánh nhau để che đi vết máu của nạn nhân, nhằm chọc Kawano giơ tay đấm mình để kiểm tra tay thuận của Kawano.
Lúc thủ thế tay trước tay sau, nắm tay ở phía sau là tay thuận dùng để tấn công.
Khi đã nhận ra Kawano thuận tay trái thì Heiji liền nói “ra là vậy (ông không phải hung thủ)”. Bởi vết thương của nạn nhân là từ phải sang trái (do người thuận tay phải gây ra).
Heiji cũng công kích Jinnai bất ngờ và xác nhận anh ta cũng thuận tay trái.
.
?Khi suy luận, phải xác định ngay tỉ lệ gây án.
3 nghi phạm có tỉ lệ gây án khác nhau. Vụ này Kawano < Jinnai < Shamoto.
+ Kawano đánh lộn ngay khi vụ án xảy ra, thuận tay trái -> tỉ lệ thấp.
+ Jinnai nói dối về việc đi loanh quanh và số tiền bị mất, nhưng thuận tay trái -> tỉ lệ trung bình.
+ Shamoto đã bị nạn nhân còng tay, có thể dùng thủ thuật tháo còng, thuận tay phải -> tỉ lệ cao nhất.
 
Bị Sato cú đầu là hình phạt nhẹ nhất dành cho Kawano.
Ở hiện trường có 1 cao thủ võ tổng hợp, 1 cao thủ karate, 1 cao thủ aikido, 1 cao thủ kendo và 1 cao thủ đá bóng. Khiêu chiến 5 người này thì Kawano chỉ có nước ăn đòn sấp mặt. Cho nên bị Sato cú một phát cũng xem như hình phạt nhẹ nhất rồi đó.

cao thủ võ tổng hợp là ai?
 
Ờ tôi thì cũng chẳng biết suy luận hay gì cả, cơ mà chẳng phải cái khoá xe đạp kia thì bà chỉ cần luồn chân vào trong rồi chui ra là đc đúng k ta?
?làm thử ik, cái khóa bé xíu àk, may ra đc 1 chân thôi
 
Bị Sato cú đầu là hình phạt nhẹ nhất dành cho Kawano.
Ở hiện trường có 1 cao thủ võ tổng hợp, 1 cao thủ karate, 1 cao thủ aikido, 1 cao thủ kendo và 1 cao thủ đá bóng. Khiêu chiến 5 người này thì Kawano chỉ có nước ăn đòn sấp mặt. Cho nên bị Sato cú một phát cũng xem như hình phạt nhẹ nhất rồi đó.

cao thủ võ tổng hợp là ai?
Sato Miwako chứ ai. Nghề của nàng là cải trang rồi đấm tội phạm mà.
 
×
Quay lại
Top