Có nên tháo pin laptop để pin không bị chai ?

nhc1998

Thành viên
Tham gia
18/11/2020
Bài viết
11
Chắc bạn cũng đã đọc được hoặc nghe qua rằng việc tháo pin khỏi laptop sẽ giúp cho laptop không bị chai pin do có sử dụng đâu mà chai. Liệu suy nghĩ đó có đúng ? Hãy cùng TECHONTOP đi tìm hiểu sự thật. Ok Let's go !

thao-pin-laptop.jpg

Pin laptop hoạt động như thế nào ?

Trước hết hãy cùng xem qua cách thức hoạt động của pin laptop để xác định xem việc tháo pin ra có phải là lựa chọn tốt hay không.

Hiện có loại pin dùng cho laptop: lithium-ion và lithium-polymer. Tất nhiên, trước đây còn có pin nickel-cadmium và nickel-metal hydride, nhưng theo thời gian chúng dần bị thay thế.

Nguyên nhân rất hiển nhiên: pin lithium-ion và lithium-polymer hoạt động ổn định, tin cậy và hiệu quả hơn. Tuy vậy, hai loại pin này vẫn có điểm yếu nhất định.

thao-pin-1.jpg


Chẳng hạn, pin lithium-ion cho thời lượng sử dụng cao hơn nhưng nhanh bị chai hơn, trong khi pin lithium-polymer bền hơn nhưng cho khả năng cung cấp năng lượng thấp hơn.

Với các loại pin này, bạn cần ghi nhớ hai điểm quan trọng. Thứ nhất, không thể sạc quá mức năng lượng cho pin. Nếu bạn cắm nguồn liên tục, pin cũng không thể sạc quá mức cho phép. Khi đạt 100%, pin sẽ ngưng sạc vài. Chỉ khi giảm xuống mức % nhất định, pin mới cho phép sạc vào.

Thứ hai, khi xả kiệt, pin sẽ tổn thương nặng nề. Không như loại pin Ni-Cad thế hệ cũ, việc xả kiệt có thể khiến pin lithium bị hỏng vĩnh viễn.

Vậy có nên tháo pin ra khi cắm nguồn hay không ?

NÊN, nhưng hãy nghe giải thích sau.

Pin hiện đạt ưu việt hơn thế hệ cũ nhưng chúng vẫn gặp một số vấn đề tương đối khó chịu. Thứ nhất là tỏa nhiệt. Khi vận hành cường độ cao, chiếc laptop cắm nguồn sẽ sản sinh ra nhiều nhiệt hơn. đó là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến pin hư hại.

Nếu có thói quen cắm nguồn cho laptop trong một thời gian dài khi chơi game hoặc các tác vụ nặng nề khác, bạn nên tháo pin ra khỏi laptop.

Thế nhưng bạn cần quyết định xem việc tháo pin có tiện hay không. Nếu chỉ sử dụng trong thời gian ngắn thì không cần thiết.

Khi nào cần tháo pin ?

Ngoài lý do trên, bạn cũng cần tháo pin khi không sử dụng laptop trong thời gian dài (vài tuần, vài tháng). Nếu như vậy, theo các chuyên giá về pin khuyên bạn nên xả pin xuống 40% rồi mới tháo ra cất đi. Nó sẽ giúp pin duy trì mức ổn định tốt hơn mà không ảnh hưởng tới thành phần hóa học của pin.

Thế tại sao pin vẫn có thể bị lão hóa ?

Hiện nay đa số các thiết bị điện tử từ smartphone, máy tính bảng, tới lapto và v.v đều sử dụng pin lithium-ion. Theo thời gian pin sẽ giảm dần khả năng lưu trữ năng lượng. Nói cách khác, pin lithium-ion có vòng đời nhất định. Nguyên nhân chính là do các ion sẽ bị "bẫy" và không thể di chuyển trơn tru từ cực dương sang cực âm, và do vậy mức lưu trữ năng lượng sẽ giảm xuống. Cho nên, tuổi thọ pin lithium sẽ giảm dần sau khi được sản xuất và sau những lần xả đầu tiên.

Tuy nhiên nếu xả nhỏ (không xả kiệt pin) thì pin sẽ sử dụng được lâu hơn. Nếu có thể, bạn nên tránh sử dụng pin theo kiểu xả kiệt và sạc đầy thường xuyên. Xả từng phần sẽ tốt cho pin Li-ion. Ngoài ra, TECHONTOP có bài viết về việc giúp tăng thời lượng, tuổi tho cho pin, các bạn có thể tham khảo bên dưới.

TỔNG KẾT

Hi vọng với bài viết mà TECHONTOP cung cấp, các bạn đã có thêm kiến thức về vấn đề có nên tháo pin không. Nếu có thêm thông tin nào cần bổ sung đừng ngần ngại chia sẻ với bọn mình và mọi người bằng cách để lại bình luận ở dưới nha. PEACE


Nguồn: TECHONTOP
 
Hiệu chỉnh:
Mình ké chút ạ: Bạn nào có nhu cầu build PC, mua Laptop hoặc các thiết bị công nghệ cứ add Zalo mình hoặc vào web bên dưới tham khảo ạ! ĐẢM BẢO HÀNG CHÍNH HÃNG, GIÁ CẠNH TRANH,GIAO HÀNG TOÀN QUỐC, VẬN CHUYỆN VÀ LẮP ĐẶT MIỄN PHÍ KHU VỰC ĐÀ NẴNG ! ĐẶC BIỆT THƯỜNG XUYÊN CÓ KHUYẾN MÃI VÀ QUÀ TẶNG CỰC SỐC! Link bên dưới ạ. Chúc các bạn 1 ngày tốt lành! Zalo: 0934.744.054 (Trang) SP-One: Máy tính, laptop, thiết bị công nghệ, phần mềm bán hàng.... Tell: 0236.3835.568 FB: Facebook.com/spone.vn Web: Sp-one.vn
 
Quay lại
Top