Có nên tha thứ cho Nguyễn Đức Nghĩa không?

Trạng thái
Chủ đề đang đóng.

toi_muon_la_sinhvien_havard

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/6/2010
Bài viết
414
Nếu nói về lý thì việc làm của Nghĩa là hoàn toàn không thể tha thứ. cái này thì ai cũng đã biết
nhưng...
nếu về tình thì ta có nên cho anh hưởng khoan hồng không?
* gia đình Nghĩa cũng rất đau khổ: con đi tù - bố mất vì tai nạn giao thông - Nghĩa lại là con trai độc nhất của dòng tộc.
* Nghĩa cũng đã rất ăn năn...

các bạn nghĩ sao? dư luận có 2 chiều nhưng tôi nghĩ nên tha thứ cho Nghĩa. Cứu vớt 1 mạng người còn hơn xây 7 tòa tháp, pháp luật bảo vệ con người chứ không đưa con người đến cái chết, hãy sống trong sự yêu thương, khoan hồng!
 
Gia đình nghĩa đau khổ? Xin hỏi gia đình nạn nhân có đau khổ không khi con của họ chết không được toàn thây? Tội của Nghĩa chết mười lần cũng đáng. Nếu vì tình thì còn j sự công bằng của pháp luật. Nếu hỏi có thể tha thứ đk ko thì hãy hỏi gia đình nạn nhân và pháp luật chứ không thể hỏi người khác.
 
đúng là cái này nên hỏi gia đình nạn nhân! chúng ta không đứng ở cương vị ng bị hại nên ko hiểu hết được cảm giác của họ! Mà cái chết của cô gái ấy lại ko đc toàn thây nữa chứ!(thui ko nhắc nữa,tự nhiên thấy sợ) có lẽ sự mất mát này chính là sự trừng phạt đối với N.Đ.Nghĩa,để cho Nghĩa thấu đc cảm giác bị mất ng thân!
ko bít pháp luật sẽ xử ntn, nhưng sự phán quyết quan trọng vẫn là từ phía gia đình nạn nhân thôi! nếu họ đồng ý tha thứ thì mọi ng cũng hãy cho Nghĩa một cơ hội,còn nếu họ ko thể tha thứ đc thì đó cũng là điều dễ chấp nhận và Nghĩa phải trả giá cho hành vi của mih thôi!
 
Đúng oy` ! hắn là tên tội phạm ko thể tha thứ dc......mất nhân tính người oy.....nếu ko xử hắn thỳ pháp luật việt nam sẽ kéo theo những điều tội tệ khác xãy ra........diết người 1 cách man rợ....
 
Uhm, theo mình thì cần phải nghiêm trị,
rõ ràng đây là vụ án giết người man rợ mà,
nếu ko xử nghiêm thì sao răn đe được, pháp luật chắc sẽ ko tha thứ đâu,
còn việc gia đình nạn nhân thì cũng khó lòng mà tha thứ được :|
hy vọng sẽ ko còn xảy ra chuyện tương tự vậy nữa
 
Trảm để thấy rõ vai trò của pháp luật,trảm để xoa dịu nỗi đau của thân nhân người bị hại,trảm để làm gương cho kẻ khác,trảm để thấy rõ quy luật nhân quả,trảm để xã hội ngày càng trong sạch hơn.....có trăm ngàn lí do để trảm,trảm càng sớm càng tốt !!! xã hội k kần những kẻ tha hóa về đạo đức.Và quan trọng hơn cả là nhìn vào đó để chúng ta biết được là có những sai lầm không thể cứu vãn được
 
tử hình NĐN thì quả là nhẹ cho anh ấy quá. phải tù chung thân, ko được tiếp xúc với mọi người nữa để hắn tự cảm nhận tháy sự đau khổ, dằn vặt trong lương tâm(nếu hắn còn)
 
[SIZE=+0]Khi dư luận còn đang sững sờ trước sự ra đi đột ngột của bố Nguyễn Đức Nghĩa và đưa ra những ý kiến trái chiều về bản án, BBT TS bất ngờ nhận được thư của một độc giả gửi đến ông Nguyễn Văn Ba, cha của Phương Linh. Bức thư đã khiến BBT trăn trở rất nhiều, bởi việc đăng tải nó có thế khơi lại nỗi đau của người cha mất con, và từ đó, một suy nghĩ thiện chí có thể sẽ bị nhìn nhận theo hướng tiêu cực, như lời đề nghị vô tư không vị kỉ của bác sĩ Khuất Duy Thái trước đây.[/SIZE]

» Có thể vì bác Hùng mà thứ tha cho Nguyễn Đức Nghĩa?
» Mẹ Nguyễn Đức Nghĩa làm đơn xin tha "tội chết" cho con
» Bố Nguyễn Đức Nghĩa trải lòng khi con kháng cáo
» Trò chuyện với người đề nghị Nguyễn Đức Nghĩa hiến xác

Nhưng xét cho cùng, những lý lẽ của độc giả Cao Trí Tường dưới đây biết đâu cũng là suy nghĩ của một số người mà vì lẽ này hay lẽ khác ngại nói ra. Những ngày này, nỗi đau đè nặng lên cả hai gia đình, chứ không chỉ riêng ai. Và trên hết, đây chỉ là ý kiến cá nhân. Nếu phải ngại ngần cả một tiếng nói của người ngoài cuộc, những tiếng nói không có ý nghĩa quyết định, thì dư luận khi đó lại chẳng lạnh lùng với cả hai phía, tức là vô tình gấp đôi sao?

Xin chia sẻ cùng độc giả bức thư và cả nỗi khó xử này.


Gửi ông Nguyễn Văn Ba, cha cô Linh.

Tôi là một người bình thường như bao người khác, tôi cũng đã theo dõi vụ án này rất kỹ ngay từ những ngày đầu.

Và cũng như bao người khác, tôi rất bức xúc và đồng cảm với ông cùng gia đình vì những gì Nghĩa đã gây ra cho gia đình ông.


Tôi rất thông cảm với những mất mát mà gia đình ông đang gặp phải, nhiều đêm không ngủ chỉ để suy nghĩ về vụ án này, suy nghĩ về tình người với nhau trong thời đại hiện nay. Nhất là lúc gia đình ông vất vả tìm những phần còn lại của thi thể cô Linh, con gái ông.


Lúc đó, tôi rất ủng hộ lập trường cứng rắn của ông và gia đình về việc bảo lưu quyết định tử hình của tòa án đối với kẻ sát nhân Nguyễn Đức Nghĩa.


Tôi sẽ tiếp tục ủng hộ ông, nếu không có sự việc đáng tiếc ông Nguyễn Đức Hùng qua đời vì tai nạn giao thông". Tất nhiên là chuyện nào ra chuyện đó, không vì tai nạn ngoài ý muốn này mà xí xóa bỏ qua tội trạng quá rõ của Nghĩa. Nhưng tôi chân tình mong ông hãy lên tiếng bãi nại giảm nhẹ hình phạt cho Nghĩa vì 2 lý do sau:


1. Thứ nhất, xét về lý:


Rõ ràng theo pháp luật hiện hành của Việt Nam thĩ Nghĩa chịu khung hình phạt cao nhất. Nhưng tôi biết rằng ông từng là một chiến sĩ công an và chắc chắn ông cũng từng được học những bài học về môn pháp luật Việt Nam. Những người làm luật và ngay cả những đại biểu quốc hội của nước ta cũng từng đưa ra câu hỏi "liệu có nên bỏ án tử hình?" Chắc ông cũng từng nghe qua, tôi cũng từng được thầy giáo tôi, cũng là một cán bộ cấp cao đang công tác tại cơ quan pháp luật chia sẻ về ý tưởng này.


Xét tận cùng mọi vụ án từ cổ chí kiêm, theo quan điểm của tôi thì "xử tử" chỉ là giải pháp cuối cùng. Tôi có dịp đi nhiều nước, tất nhiên không phải số đông nhưng những nước tôi đi qua, có vài nước án cao nhất chỉ là "tù chung thân" hoặc "tù 100 năm, thậm chí cao hơn nữa" chứ không có án tử hình. Và tôi thấy rằng xã hội nơi đó cũng rất an bình.

Quay lại vấn đề của ông, một khi đang có hai luồng quan điểm bỏ án tử hay vẫn giữ nguyên (dù rằng hiện nay là vẫn giữ nguyên án tử), thì mong ông suy nghĩ thêm, vì phải có lý do chính đáng nào đó người ta mới có ý tưởng là nên "bỏ án tử".


2. Thứ 2, xét về tình:


Nhìn về góc độ gia đình, ông mất con, đó là sự thật và đã diễn ra rồi. Bà Chuân, mẹ của Nghĩa cũng sẽ mất con (nếu tòa vẫn tuyên án tử).


Nhưng án tử chưa thi hành. Nghĩa vẫn còn sống!

Bà Chuân lại vừa mất chồng, gia đình có hai người đàn ông thương yêu nhất sẽ rời xa bà ấy. Một đã rời xa và một sắp sửa rời xa. Người thứ nhất coi như số phận đã an bài, còn người thứ hai, chúng ta có thể cứu được. Mà người có tiếng nói trọng lượng nhất chính là ông, ông Ba ạ.

Tôi nghĩ rằng việc ông Hùng mất đi đã là quả báo với Nghĩa rồi, và tôi tin, rất tin rằng cơ quan pháp luật, nhà nước Việt Nam, cộng đồng xung quanh Nghĩa sẽ đủ công cụ để cải tạo, giáo huấn Nghĩa, để Nghĩa có thể tốt hơn là "chết". Vì dù có giảm án tử thì Nghĩa khó thoát khỏi án chung thân, tức là Nghĩa được giáo huấn cả đời để thấy được lỗi lầm của mình, khi đó ông và gia đình sẽ là một "đại ân nhân" không chỉ của Nghĩa mà của cả dòng tộc nhà Nghĩa.


Tôi từng rất đồng cảm với ông về những mất mát trước đây của gia đình, nhưng tôi và rất nhiều người khác sẽ rất ngưỡng mộ ông, nếu ông đứng ra bãi nại giúp Nghĩa thoát án tử.


Phật có dạy "cứu một mạng người bằng xây bảy ngôi chùa" cơ mà, "nhân chi sơ tính bản thiện". Chúc ông và gia đình nhiều sức khỏe, nhanh chóng vượt qua nỗi đau để có được quyết định cuối cùng, một quyết định lớn của gia đình ông và quyết định đó ảnh hưởng đến cả một gia đình khác nữa.

Tôi rất mong rằng tôi không chỉ đồng cảm với ông mà hơn thế nữa, vừa đồng cảm vừa ngưỡng mộ bởi tính khoan dung độ lượng của ông.


Cao Trí Tường (Bình Dương)



Mọi mất mát đều đau xót, không thể dùng mất mát của người này để bù lấp cho mất mát của người khác. Nhưng pháp luật có những nguyên tắc, và tình thương có những giới hạn… Hành động của Nghĩa đã hay chưa vượt qua những giới hạn ấy?
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Mọi người ko có quyền để phán quyết 1 ai đó trong khi mình có thể mắc sai lầm giống anh ấy,Nhưng con người có lúc phải nhìn lại con đường mình đi xem có thẳng hay ko?, vì vậy Nguyễn Đức Nghĩa có hành động vậy ai cũng câm phẫn và muốn anh ấy bị án tử hình ,nhưng như vậy cũng gián tiếp giết 1 sinh mạng rùi . Theo mình thì nên cho Nguyễn Đức Nghĩa án chung thân cách biệt với mọi người để anh ấy có thể suy nghĩa về hành động của mình với nạn nhân '' Ko đầu''.
 
Việt Nam vẫn thường có câu "Một trăm cái lý không bằng một tý cái tình". Tuy nhiên trong trường hợp này thì luật pháp ko thể tha thứ cho một kẻ không có tính người và không có khả năng cải tạo. Vấn đề bỏ án tử hình đã được đưa ra (và đã được bỏ ở một số tội danh) nhưng hầu hết nhưng người làm luật đều cho rằng Việt Nam ko thể bãi bỏ án tử hình vì nhân đạo đối với kẻ phạm tội sẽ là ko nhân đạo đối với nạn nhân. Nếu cứ cho rằng nạn nhân đã chết cũng không thể sống lại nữa thì cần j đến pháp luật điều chỉnh? xã hội sẽ thế nào? điều này sẽ tạo ra tiền lệ xấu và mất đi tính răn đe của pháp luật.
Có thể lấy ví dụ pháp luật của Mỹ. Một phạm nhân có thể tổng hợp hình phạt lên đến mấy trăm năm tù nhưng Mỹ vẫn giữ hình phạt tử hình đối với tội giết người. Việc tước đi mạng sống của người khác đã là không thể chấp nhận được huống gì lại giết người man rợ và vì một động cơ đê hèn là để chiếm đoạt tài sản. Theo Điều 93 Bộ luật hình sự thì chỉ cần có một trong hai điều này đã có thể xử tử hình.
Việc bố Nghĩa mất trong tai nạn giao thông thật là một điều đáng tiếc nhưng không thể vì thế mà tha tội cho Nghĩa. Đó là 2 việc hoàn toàn khác nhau. Việc tha thứ sẽ tạo ra một tiền lệ xấu và sẽ chẳng còn ai tin tưởng vào luật pháp nữa. Vẫn biết mọi người không ai nói hay được. Nhưng có tội phải chịu tội có như vậy mới có thể xây dựng một xã hội công bằng được. Điều này sẽ là sự răn đe đối với mọi người. Có những sai làm không thể cứu vãn được.
 
Tớ nghĩ là nếu anh ấy biết ăn năn, hãy cho anh ấy 1 cơ hội. híc :KSV@17: chị Linh thì cũng đã mất rồi..giờ lại thêm 1 người nữa phải ra đi, có nên không nhỉ?
 
Nếu nói về lý thì việc làm của Nghĩa là hoàn toàn không thể tha thứ. cái này thì ai cũng đã biết
nhưng...
nếu về tình thì ta có nên cho anh hưởng khoan hồng không?
* gia đình Nghĩa cũng rất đau khổ: con đi tù - bố mất vì tai nạn giao thông - Nghĩa lại là con trai độc nhất của dòng tộc.
* Nghĩa cũng đã rất ăn năn...

các bạn nghĩ sao? dư luận có 2 chiều nhưng tôi nghĩ nên tha thứ cho Nghĩa. Cứu vớt 1 mạng người còn hơn xây 7 tòa tháp, pháp luật bảo vệ con người chứ không đưa con người đến cái chết, hãy sống trong sự yêu thương, khoan hồng!

Giết người xong nói xin lỗi có đc không bạn?
Gia đình nạn nhân sống sao khii phải nhìn thấy hung thủ sống ung dung ngoài kia.Nếu aicungx có thẻ khoan dung và độ lượng thì pháp luật đặt ra làm gì.
 
Có khi cho anh ta cơ hội "lạm lại cuộc đời" lại tàn ác hơn đấy. Mọi người có thể hình dung, Nghĩa 26 tuổi bị xử chung thân nhưng vì cải tạo tốt được ân xá dịp Việt Nam vô địch Asian Cup. Cho là anh ta sẽ ở tù 30 năm, khi Nghĩa tái hòa nhập cộng đồng đã 56 tuổi. Người yêu Nghĩa nhất là mẹ Nghĩa có thể đã mất vào thời điểm anh ta ra tù, chị Nghĩa dù thương em nhưng ngại gia đình chồng và đám con nên cũng giữ khoảng cách, họ hàng dòng tộc từ lâu đã xem thằng cháu đức tôn là nỗi ô nhục, làm xấu mặt dòng họ, đã xóa tên anh ta khỏi gia phả. Nghĩa trơ trọi trên đời. Lang thang vào Sài Gòn kiếm sống. Nộp đơn xin việc nhưng vì có tiền sử tù tội hơn nữa đã có tuổi, bằng cấp dở dang nên phải làm bốc vác ở chợ hoa Lê Thị Kiểng. May mắn quen một cô quá chồng bán bông Vạn Thọ, có con trai đang đi tù. Cả hai sống nương tựa vào nhau cho đến ngày thằng con trai cô này ra tù. Không nghề ngỗng, suốt ngày vòi tiền mẹ. Nghĩa khuyên can nhưng nó không nghe, 2 bên xảy ra xích mích. Và thế là: Một sáng đẹp trời nọ, tôi - lúc đó 50 tuổi, ngồi đọc báo như 30 năm qua vẫn thế- phát hiện một mẩu tin 5 dòng trên trang cuối báo Công An. Và nếu lúc đó vẫn chưa bị Alzheimer lẫn cao huyết áp sẽ hét lên rằng "Ôi! Nguyễn Đức Nghĩa bị giết!".
 
được sống là điều vô cùng quý báu . nhưng với Nguyễn Đức Nghĩa đó sẽ là sự day dứt khủng khiếp trong suốt thời gian được sống còn lại nếu có thể bởi tất cả những gì anh ta đã gây ra khiến những người yêu thương anh ta nhất phải đau đớn và có cả người đã vĩnh viễn ra đi. và liệu khi ra ngoài xã hội thì ai sẽ chấp nhận con người này đây?
 
Giết người xong--> ăn năn- > được tha
đơn giản rứa thôi à :)
pháp luật phải công minh với tất cả.trường hợp này thì càng ....
 
Trạng thái
Chủ đề đang đóng.
×
Quay lại
Top