Có nên quẳng hết đi & vui sống?

banlatrieuphu

Thành viên
Tham gia
20/4/2016
Bài viết
19
Bạn có biết “Quẳng gánh lo đi và vui sống” không? Đây là một lời khuyên rất nổi tiếng, đầy ý nghĩa: quẳng gánh LO đi và VUI sống, ý là hãy thôi sầu não không cần thiết, và tập trung cho đam mê. Tuy nhiên, nhiều người trẻ chưa có phương hướng,‎ lại mãi mê chạy theo các cuộc vui của hôm nay rồi quên mất tương lai của bản thân. Đôi khi lại vui quá đà đến mức thiếu trách nhiệm và có phần “lầy lội”, không khác gì một sự lạc lối cả. Với những người như thế, đôi khi họ nên ngồi xuống và tự nhìn lại. Có lẽ họ nên quẳng gánh VUI quá trớn của mình đi để LO cho tương lai của mình nhiều hơn.

Nói vậy để tự răn mình răn người, vì cũng có những người trẻ, rất trẻ, như các cậu cử, cô tú tương lai đang miệt mài bên đèn từng đêm, hoặc mài mông đến 11, 12 giờ đêm tại các course học thêm chuẩn bị cho kỳ thi tú tài và đại học sắp tới. Sự chăm chỉ đó là điều hết sức đáng khen và đáng khâm phục, nhưng đôi khi các cô cậu đó cũng phải nghĩ đến việc thư giãn để xả bớt các áp lực không cần thiết trong giai đoạn quan trọng này.

B%E1%BA%A1n-c%C3%B3-bi%E1%BA%BFt-%E2%80%9CQu%E1%BA%B3ng-g%C3%A1nh-lo-%C4%91i-v%C3%A0-vui-s%E1%BB%91ng%E2%80%9D-kh%C3%B4ng-phunuhiendai.vn-1-1024x679.jpg

Đôi khi ngắm nhìn sự bận rộn của vạn vật xung quanh cũng cần thiết.

Việc học quá nhiều trong một thời gian ngắn, sẽ dẫn đến tình trạng mất trí nhớ. Việc bạn không nhớ những gì mình đã nhồi nhét vào đầu là điều bình thường‎, vì khi đó não trạng của bạn đang ở trạng thái quá tải trầm trọng. Vậy làm sao để tránh khỏi tình trạng này?

“Đơn giản lắm. Khi đó, hãy đóng tập vỡ lại và… đi ra ngoài chơi. Chuyện như đùa, nhưng thực tế là thế, đi ra ngoài uống trà sữa, ăn xoài lắc đi! Tận hưởng những thú vui yêu thích của mình‎ đi. Chơi cho hết mình vào! Để rồi khi cảm thấy thoải mái thật sự, nghĩa là lúc đó não trạng đã thật sự sẵn sàng để tiếp nhận những cái mới mẻ, thì hãy ngồi vào bàn tiếp tục học”, Phạm Tường Lan Thy đã chia sẻ bí quyết học giỏi rất đơn giản như vậy. Đúng thật, hãy cố gắng giữ và tập thói quen này cho đến khi ra đời, vì áp lực của việc kiếm tiền mưu sinh nặng nề hơn áp lực của việc học thi rất nhiều.

Ai đó đã từng nói “Kiến thức là những gì còn lại, khi ta quên tất cả”. Câu này đúng trong trường hợp của các sĩ tử ngày nay. Nó đúng trong phạm trù quá tải của việc học thi. Các bạn ấy còn trẻ để chưa biết được rằng não của con người có những khả năng phi thường thế nào. Chỉ cần cho nó “khoảng trống”, nó sẽ “trả lại” tất cả những cái bạn đã “nhồi nhét” vào. Cơ chế vận hành của nó y như một máy tính cá nhân vậy‎. Khi bộ nhớ bị đầy, máy tính sẽ lưu dữ liệu lại tại một ổ đĩa khác. Khi “bộ nhớ” có “khoảng trống” sau khi nâng cấp, “dữ liệu” sẽ quay trở lại bộ nhớ ngay thôi. Vậy đó, hãy nâng cấp não trạng của mình trong giai đoạn căng thẳng này, bạn sẽ nhận thấy rằng thật ra việc ôn thi không phải là cái gì quá đáng sợ cả.

Bạn có biết “Quẳng gánh lo đi và vui sống” không?

B%E1%BA%A1n-c%C3%B3-bi%E1%BA%BFt-%E2%80%9CQu%E1%BA%B3ng-g%C3%A1nh-lo-%C4%91i-v%C3%A0-vui-s%E1%BB%91ng%E2%80%9D-kh%C3%B4ng-phunuhiendai.vn-2-1024x679.jpg

Thư giãn với sách tại công viên là niềm vui của Phạm Tường Lan Thy.

Thời gian biểu khoa học phải được lập ra và tuân thủ đúng theo nó. Sử dụng tốt 24 giờ của mình sao cho hiệu quả nhất trong giai đoạn then chốt này, là điều mà các sĩ tử nên làm. Trong đó, giờ học (trên lớp và ngoại khoá) tuy chiếm đa số thời gian, nhưng các bạn cũng nên sắp xếp thời gian để thư giãn hợp lý trong quỹ thời gian ít ỏi còn lại‎. Những “cuộc vui” ngày trước có thể giảm nhiệt và tần suất, nhưng không cần phải chấm dứt. Hãy tiếp tục với “Hậu duệ mặt trời” nếu bạn đang mê mệt chuyện tình của đội trưởng Yoo Shi Jin và bác sĩ Kang Mo Yoen, nhưng phải biết tắt TV và quay lại bàn học kịp lúc nhé. Thời gian biểu chính là kim chỉ nam cho các bạn trong giai đoạn này đó.

B%E1%BA%A1n-c%C3%B3-bi%E1%BA%BFt-%E2%80%9CQu%E1%BA%B3ng-g%C3%A1nh-lo-%C4%91i-v%C3%A0-vui-s%E1%BB%91ng%E2%80%9D-kh%C3%B4ng-phunuhiendai.vn-3-1024x679.jpg

Hít thở không khí xanh mát trong một không gian rộng lớn luôn đem lại tâm trí bình yên & đầy sáng tạo.

Có thể bạn vẫn đang loay hoay nhưng đừng sợ hãi, đến một ngày nào đó “ngộ” ra con đường mình nhất định phải đi‎ thì không có gì cản nổi ước muốn vươn tới đỉnh cao của mình cả. Cuộc đời của bạn, là của bạn.

Nếu như bạn không tự mình kiểm soát thời gian biểu của chính mình trong giai đoạn này, thì bạn sẽ sống vật vờ theo sự quay cuồng của nhiều thứ không tên mà chính mình không thích. Tại sao không mạnh mẽ kiểm soát nó và nắm thế chủ động như một người chiến thắng? Tại sao không chứ?

Xin cám ơn Phạm Tường Lan Thy về những chia sẻ hữu ích trong mùa thi năm nay. Nhìn dáng vẻ trẻ trung và năng động của cô hôm nay, chúng tôi lại có một niềm tin tốt đẹp vào các sĩ tử ngày mai.

Chúc Phạm Tường Lan Thy và các sĩ tử một mùa thi thành công.

* Nguyễn Vũ Tâm – Chuyên gia tư vấn huớng nghiệp tính cách MBTI
 
Cuộc sống bao nhiêu chuyện đau đầu, sao quẳng hết đi mà sống được
 
×
Quay lại
Top