Có nên làm việc cho công ty nhỏ?

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Quy mô của các công ty lớn đáng để cho ứng viên chú ý, nhưng đừng để nó trở thành một yếu tố tác động quá lớn đến quá trình tìm việc bởi chính những công ty nhỏ cũng có thể mang đến cho bạn nhiều cơ hội phù hợp.


lam%20viec%20cong%20ty%20nho%20tren.jpg


Có nên làm việc cho công ty nhỏ? - Nhiều người khi đi tìm việc chỉ nhăm nhăm vào những công ty có quy mô lớn, trông bề ngoài hoành tráng và có tên tuổi bởi với họ, đó mới thực sự là những nơi lý tưởng để tham gia. (Hình: Careerist.com)

Một công ty lớn thường đi kèm với thương hiệu riêng của mình, có danh tiếng và các sản phẩm - chất lượng dịch vụ có sức cạnh tranh. Bạn sẽ có nhiều cơ hội làm việc và thể hiện khả năng của mình. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải có khả năng kinh doanh, kỹ năng chuyên môn và nhất là kinh nghiệm để làm bàn đạp thăng tiến.

Nếu mục tiêu bạn chọn lựa là một công ty có quy mô vừa và nhỏ, đặc biệt dưới hình thức tư nhân thì ông chủ có thể sẽ trở thành người chỉ dẫn và giúp đỡ bạn trong suốt quá trình làm việc, giúp bạn có thêm kinh nghiệm trên đường sự nghiệp. Nhiều người cảm thấy không phù hợp với những công ty nhỏ nhưng một số khác lại thực sự bị bất ngờ khi nhận ra rằng, những doanh nghiệp nhỏ lại là nơi phù hợp nhất với họ. Sau đây là một số lý do lý giải tại sao doanh nghiệp nhỏ lại phù hợp hơn với họ:

- Dễ được chú ý hơn: “Bạn sẽ không phải là con cá nhỏ trong ao lớn”

Trong nền kinh tế hiện nay, bất kỳ người lao động nào cũng muốn có một bản mô tả những công việc mình đảm nhận thật rõ ràng bởi sự rạch ròi ấy giúp họ dễ dàng hơn rất nhiều trong vấn đề thực hiện cũng như chịu trách nhiệm. Thế nhưng, khi kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp lại có xu hướng cắt giảm ngân sách, cắt giảm nhân sự và yêu cầu nhân viên làm thêm việc theo kiểu "thêm việc mà không thêm lương". Lúc đó, các bạn đừng vội từ chối, hãy coi như đó là cơ hội cho mình khẳng định năng lực, đưa ra những ý tưởng mới, đóng góp cho công ty. Với những doanh nghiệp nhỏ này, trong giai đoạn đầu mới thành lập và giai đoạn phát triển kế tiếp sẽ là cơ hội để bạn thể hiện khả năng của mình.

Môi trường làm việc của các công ty nhỏ thường ít quan liêu hơn các tổ chức lớn. Bạn sẽ cảm thấy rằng bạn đang đóng góp thực sự cho công ty, nhìn thấy ý tưởng của bạn được thực hiện và được nhìn thấy các dự án thông suốt từ đầu đến cuối.

- Được khen thưởng khi làm việc chăm chỉ

Đa phần các doanh nghiệp nhỏ chỉ có một đội ngũ nhân viên hạn chế và nhân viên của họ thường làm việc chăm chỉ và đảm nhận nhiều công việc hơn so với chức danh hay mức lương họ được trả. Ngay cả là có tuân theo bản mô tả công việc thì họ cũng luôn nỗ lực hết mình để đạt kết quả tốt. Chắc chắn, công ty sẽ đánh giá cao sự nghiêm túc và những cống hiến của bạn. Nói như thế không có nghĩa là bạn cứ cắm đầu làm việc 12 tiếng thay vì 8 tiếng như bình thường mà thi thoảng, bạn có thể ở lại văn phòng làm việc muộn hơn nếu công việc chưa hoàn thành, đưa ra một số ý kiến cho sếp, hoặc đem về một khoản thu vượt mức dự kiến cho công ty. Chỉ trong một thời gian ngắn, sếp sẽ đánh giá cao nỗ lực và những đóng góp của bạn. Về lâu về dài, bạn có nhiều khả năng được tạo cơ hội phát triển và cơ hội thăng tiến cao hơn. Khi lợi nhuận của công ty cao, tiền lương, thưởng cho bạn sẽ cao hơn thấy rõ.

- Ít áp lực

Trong thực tế, đa số sinh viên mới tốt nghiệp hiện nay làm việc trong các công ty vừa và nhỏ với mức độ căng thẳng thấp hơn các công ty lớn. Làm việc tại các công ty nhỏ bạn có thể được bỏ qua một số sai sót nhỏ và họ tạo điều kiện cho bạn tiếp tục phát triển. Bạn được thể hiện một cách linh hoạt hơn khi tham gia vào các nhiệm vụ, và chức năng, vai trò công việc cũng thường ít cứng nhắc theo quy định.

Các doanh nghiệp nhỏ thường không phải đối mặt với quá nhiều rủi ro dù là cạnh tranh với các tập đoàn lớn đi chăng nữa, thì họ vẫn có thể yên tâm hơn vì sẽ được chia sẻ rủi ro. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nhân viên sẽ ít phải chịu áp lực hơn. Trong thời buổi kinh tế suy thoái, các doanh nghiệp nhỏ thường không chi tiền vào những bất động sản đắt tiền và lo lắng về các cuộc họp cổ đông. Bạn cứ thử tưởng tượng khi các doanh nghiệp chẳng may phạm chút sai lầm, các phương tiện truyền thông đại chúng lại có dịp mổ xẻ, và chắc chắn nhân viên cũng sẽ đau đầu hơn nhiều. Ngoài ra, chọn làm việc tại các công ty nhỏ, bạn có thể tìm được một công việc ở địa phương, gần gia đình thay vì phải đi xa

Như vậy, có khá nhiều lý do để về đầu quân cho một công ty nhỏ, nhưng một số người có thể sẽ ngăn cản bạn vì công ty nhỏ ít có cơ hội thăng tiến, ngân sách eo hẹp, công việc lại nhiều... Vì vậy, trước khi quyết định về làm việc cho một công ty nào đó, bạn cần biết được mình muốn gì và khả năng bản thân đến đâu.

Chúc bạn may mắn!​

Công Thành tổng hợp (Hieuhoc.com)
 
×
Quay lại
Top