Có đúng và có sai !

Sun Glare

Tân Sinh Viên
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/6/2009
Bài viết
2.855
ThumbnailSizeOrigin.aspx


Cho dù chẳng ai rời khỏi thế giới này mà còn sống được, thì bạn vẫn có thể sống một cuộc sống thật trọn vẹn trên thế giới này nếu bạn không quá lo lắng về việc luôn phải "tìm ra câu trả lời đúng".



Có câu chuyện cười như thế này: Một cậu bé ngồi ở ghế sau xe ô tô của bố và đang ăn một quả táo. Được một chút, cậu bé chọc vào lưng bố đang lái xe và hỏi: 
- Bố ơi, sao quả táo của con lại biến thành màu nâu? 


Người bố suy nghĩ rất lung, cố nhớ lại các kiến thức, rồi từ tốn đáp: 
- Khi lớp vỏ được bỏ ra khỏi quả táo, không khí chạm vào lớp thịt táo bên trong và gây ra hiện tượng ôxy hóa. Hiện tượng này làm thay đổi cấu trúc phân tử của quả táo và cho kết quả là màu nâu đấy.

Chẳng có tiếng trả lời. Rồi sau một lúc, cậu bé ngồi ở ghế sau cất tiếng hỏi nhỏ: 
- Bố ơi, bố đang nói với con đấy à?

Tôi biết cậu bé đó cảm thấy thế nào. Đôi khi tôi cũng muốn có câu trả lời cho rất nhiều vấn đề phức tạp và khó hiểu xung quanh mình, những vấn đề mà tất cả chúng ta ai cũng có lúc gặp phải.

Tôi muốn có ai đó giải thích và chỉ cách làm sao để vượt qua những thời điểm khó khăn, hay là tôi phải làm gì trong một tình huống oái oăm. Tôi muốn mọi thứ đều “đúng”, đều ổn, mặc dù nhiều khi, tôi chưa sẵn sàng để hiểu được vấn đề hay hiểu được những câu trả lời.

Nhưng có một người bố khác mà tôi thấy mình có điểm tương đồng hơn. Đó là người bố có cô con gái hỏi là liệu ông có thể làm giúp bài tập của cô bé được không. 


- Bố rất tiếc – Người bố đáp – Như thế sẽ không đúng đâu. 
- Ôi, không đúng lắm cũng không sao ạ - Cô bé nói – Ít nhất thì bố cứ thử xem đã nào.

Vấn đề ở đây là, không phải lúc nào tôi cũng có được những câu trả lời mình cần. Và thực ra thì ai cũng thế. Cho nên, tôi cứ dò dẫm tiến lên và lo lắng rằng mình sẽ không bao giờ làm “đúng” được.

Nhưng tôi cũng bắt đầu học được một vài điều về việc không biết phải làm gì cho đúng, và có những lựa chọn không tốt. Bài học đó là, tôi không BUỘC PHẢI lúc nào cũng làm được thật đúng và hoàn hảo.

Tôi không nhất thiết phải lúc nào cũng biết rõ rằng làm gì mới là đúng. Như cô bé ở trường hợp thứ hai đã nói, tất cả những gì chúng ta thực sự cần là cố hết sức, học từ các sai lầm, và đi tiếp.

Tiến sĩ Leo Buscaglia, một người rất lịch sự và nhã nhặn, từng nói: “Không ai ra khỏi thế giới này mà còn sống được, nên thời điểm để sống, học hỏi, quan tâm, chia sẻ, tận hưởng, và yêu thương, chính là lúc này đây”.

Bạn sẽ thấy điều này là khó thực hiện nếu lúc nào bạn cũng muốn đợi phải có câu trả lời đúng trước đã rồi mới dám đưa ra quyết định. Và cũng có khi bạn mắc sai lầm. Bạn làm chưa đúng. Thế thì sao? Hãy tự tha thứ cho bản thân và thử lại lần nữa.

Cho dù chẳng ai rời khỏi thế giới này mà còn sống được, thì bạn vẫn có thể sống một cuộc sống thật trọn vẹn trên thế giới này nếu bạn không quá lo lắng về việc luôn phải "tìm ra câu trả lời đúng".
 
đúng sai lẫn lộn
ng con cần câu trả lời dễ hỉu nhất
bố lại đưa từ ngữ khoa học vào
 
×
Quay lại
Top