CISSP và CEH, chứng chỉ bảo mật nào giá trị hơn?

vuongmync

Thành viên
Tham gia
4/10/2017
Bài viết
1
Với mối đe dọa ngày càng tăng về tội phạm mạng và các cuộc tấn công trên khắp thế giới, nhu cầu về các chứng chỉ bảo mật CNTT gia tăng theo cấp số nhân hàng năm là điều vô cùng dễ hiểu. Trong số danh sách các chứng chỉ hiện nay, vẫn còn khá ít chuyên gia CNTT quyết định đi theo hướng đạt chứng chỉ chuyên gia hệ thống thông tin (chứng chỉ CISSP) hoặc chứng chỉ chứng nhận Hacker (CEH certification).

Vậy đâu là con đường tốt nhất cho bạn sau này? Nếu bạn quan tâm đến việc xây dựng riêng cho mình một con đường sự nghiệp vững vàng từ ngành an ninh mạng, đây là một số điểm mà bạn nên xem xét khi tính toán xem đâu là hướng đi phù hợp nhất với mình.

Bạn có nên trở thành một CEH-er?

Chính xác thì những Hacker mũ trắng sẽ làm gì? Là một CEH, bạn về cơ bản sẽ là một Hacker được đào tạo và có những kĩ năng đảm bảo an toàn được chứng nhận. Chương trình đào tạo CEH sẽ cho phép bạn học mọi thứ về các lỗ hổng và điểm yếu của các cơ sở hạ tầng, hệ thống CNTT mục tiêu. Về cơ bản, bạn sẽ sử dụng cùng một tài nguyên, công cụ và kiến thức mà các hacker mũ đen sử dụng để gây ra các hành vi vi phạm an toàn dữ liệu và các tội phạm mạng khác. Về cơ bản công viejc của bạn sẽ là phát hiện, ngăn chặn các hành vi khả nghi và nếu bị tấn công thì phải mau chóng xác định được nguyên nhân và tìm cách khắc phục nhanh nhất. Cách tiếp cận phổ biến là bạn hãy bắt đầu suy nghĩ như một hacker để ngăn chặn các hacker thực sự.

Có một nền tảng vững chắc về các kiến thức CNTT là điều bắt buộc để có được chứng nhận cụ thể này. Tuy nó không phải những kiến thức kỹ thuật phải có, nhưng những kiến thức nền tảng đó sẽ rất hữu ích cho công việc. Chẳng hạn, quản trị viên hệ thống hoặc quản lý máy chủ sẽ dễ dàng hơn nhiều trong việc lấy chứng chỉ CEH dựa trên nền tảng kiến thức và kỹ năng hiện có của họ.

Bạn có nên trở thành CISSP-er?

Nếu bạn không quan tâm đến việc trở thành một Hacker, bạn có thể khám phá đường dẫn dẫn đến việc có được chứng chỉ CISSP thay thế. Để trở thành một chuyên gia bảo mật hệ thống thông tin, bạn thực sự được công nhận để trở thành chuyên gia quản lý bởi Hiệp hội Chứng nhận Hệ thống Thông tin Quốc tế - một tổ chức được công nhận trên toàn cầu.

Các bài thi mà các ứng cử viên phải vượt qua để có được chứng nhận cụ thể này là thách thức nhiều hơn bạn nghĩ. Tuy nhiên, bản chất của chứng nhận thực tế là rất rộng và có thể được áp dụng cho một số lượng lớn các cơ hội việc làm và con đường sự nghiệp trong lực lượng lao động mở rộng của các vị trí an ninh CNTT. Cơ hội là nếu bạn muốn áp dụng cho bất kỳ công việc bảo mật CNTT cấp cao đòi hỏi một số khía cạnh của trách nhiệm quản lý và các nhiệm vụ, nó sẽ là một yêu cầu (hoặc một sở thích cao) để bạn theo đuổi hoặc đã có chứng nhận như là một CISSP.

Các mục tiêu công việc IT ngắn hạn và dài hạn

Giá trị của con đường nghề nghiệp chuyên nghiệp được lựa chọn hoặc lựa chọn công nghệ thông tin của bạn nên dựa chủ yếu vào mức độ tầm nhìn của bạn. Bạn thấy mình ở đâu trong 5 hoặc 10 năm? Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bạn trong ngành này là gì? Một số người chỉ quan tâm đến quy mô ngắn hạn - có thể sử dụng chứng nhận bảo mật CNTT bổ sung để tăng khả năng thị trường và giá trị của họ trong phạm vi công việc hiện tại của họ.

Mặt khác, có nhiều chuyên gia CNTT tham vọng hơn muốn mở ra cơ hội nghề nghiệp mới (hoặc thậm chí là cơ hội kinh doanh) với loại chứng chỉ này. Chứng nhận bạn quyết định lựa chọn giữa CISSP và CEH nên dựa trên các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cũng như động lực chung của bạn để có được loại hình giáo dục và đào tạo này ngay từ đầu.

Kiến thức và kinh nghiệm của bạn

Tôi cũng cần phải có kinh nghiệm - đặc biệt nếu bạn muốn khóa các cơ hội việc làm cao cấp và cao cấp đang tồn tại trong lĩnh vực bảo mật CNTT. Có các chứng chỉ và tài liệu từ quá trình kiểm tra đã được thông qua là bước đầu tiên rất lớn. Tuy nhiên, bắt buộc bạn phải nhận ra rằng đây không phải là bước duy nhất. Các nhà tuyển dụng tiềm năng muốn biết nhiều hơn là chỉ có lịch sử giáo dục của bạn và danh sách các chứng nhận thu được. Một nhà tuyển dụng tương lai sẽ muốn kiểm tra mức độ kinh nghiệm của bạn và kiến thức thu được.

Đây là lý do tại sao tốt nhất nên xem xét các cơ hội CNTT ở mức đầu vào sẽ cho phép bạn bước chân vào cửa - đặc biệt nếu bạn có kinh nghiệm hạn chế trong ngành công nghiệp cụ thể này. Bước đầu tiên sẽ giới thiệu bạn với lực lượng lao động IT, nhưng cũng cho phép bạn bắt đầu lưu thông giữa các chuyên gia có cùng quan tâm với mục đích kết nối mạng.

Theo con đường của nhu cầu cao

Như đã đề cập trước đó, thế giới tuyệt vời của công việc bảo mật CNTT dựa trên nền tảng của nhu cầu cao và nguồn cung thấp. Nhu cầu về các chuyên gia CNTT đang ở mức cao bất cứ lúc nào, nhưng "nguồn cung" của các chuyên gia được chứng nhận có thể thấp hơn nhiều so với bạn nghĩ - đặc biệt khi nói đến số chuyên gia CNTT có chứng nhận bảo mật CNTT cấp cao cần thiết để tạo ra kết quả chất lượng.

Chính xác nhất là những lĩnh vực đòi hỏi nhiều nhất về chứng khoán CNTT đang tìm kiếm các chuyên gia IT nhập cảnh, trung và cao cấp? Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các lĩnh vực sau đây là lựa chọn khả thi nhất của bạn để xem xét ở đầu danh sách của bạn:

· Quản lý bảo mật và quản lý truy cập di động

· Kiểm toán CNTT và phát triển chiến lược phòng ngừa

· Dữ liệu lớn và báo cáo / phân tích dữ liệu phân tích

· Thâm nhập / thử nghiệm vi phạm và chứng nhận hacking

· Bảo mật trên đám mây

Chứng nhận CEH hoặc CISSP có thể có ảnh hưởng lớn đến các lĩnh vực CNTT được liệt kê ở trên. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, bạn cần phải chắc chắn rằng bạn có kiến thức, đào tạo, skillset và kinh nghiệm để đi kèm với chứng nhận được lựa chọn.

Kết luận: Cái nào có giá trị hơn?

Chứng nhận nào có giá trị hơn - CISSP hoặc CEH? Điểm mấu chốt là cả hai đường dẫn - chứng chỉ CEH hoặc chứng nhận CISSP - là một lựa chọn có giá trị có thể dẫn đến sự nghiệp và cơ hội kinh doanh sinh lợi. Giá trị của chứng nhận đến từ người đang sử dụng nó. Cách bạn quyết định sử dụng kiến thức mà bạn đã có được trong suốt quá trình làm việc, những kỹ năng bạn đã nắm vững và kinh nghiệm bạn đã đạt được sẽ quyết định giá trị ngắn hạn và dài hạn bạn có được từ việc chứng nhận của bạn.

Hy vọng với những chia sẻ ở trên, bạn đọc sẽ có những kinh nghiệm trong việc lựa chọn chứng chỉ thích hợp cho bản thân để học.
 
×
Quay lại
Top