Chuyện đời của mẹ

hatthoc30

Đang từng ngày lớn lên
Thành viên thân thiết
Tham gia
9/12/2010
Bài viết
2.416
Tôi không biết bắt đầu câu chuyện từ đâu, vì dù chỉ là người ngoài cuộc nhưng tôi vẫn thấy câu chuyện này dường như chỉ có trong cổ tích. Nhưng tôi vẫn muốn kể, kể để chứng minh giữa cuộc sống bon chen, xô bồ và đầy những lọc lừa này, vẫn còn những tình yêu lớn dù có muộn màng với những người trong cuộc. Tôi nói muộn màng vì câu chuyện xảy ra với mẹ tôi. Người phụ nữ xinh đẹp, chính chuyên nhưng cuộc đời lại đầy trắc trở.

Có lẽ nên bắt đầu từ cuộc hôn nhân của bố mẹ tôi. Ngày cưới nhau hai người còn rất trẻ, bố tôi đẹp trai, đào hoa nên khi ông chọn cô gái nghèo là mẹ tôi đã có không ít tiếng xì xầm cho rằng mẹ tôi may mắn, hạnh phúc khi lấy được chồng đẹp trai, nhà khá giả. Về nhà chồng mẹ tôi cũng không được bố mẹ chồng coi trọng, bản tính thanh niên ăn chơi lêu lổng của bố tôi vẫn còn nguyên nên ông bỏ mặc mẹ tôi với đồng ruộng, với sự bỡ ngỡ làm dâu mà suốt ngày đàn đúm, chơi bời với đám bạn xấu.
Khi mẹ tôi hạ sinh tôi, đứa con đầu lòng, là lúc bố tôi "chạy nã" vì tội đánh nhau. Mẹ tôi đã không dám đến bệnh viện sinh vì sợ người ta khinh vì không có chồng. Khi tôi được vài tuổi bố tôi trở về, tôi lạ lẫm và không hề muốn đến gần ông, bởi hình ảnh bố trong tôi lạ hoắc, ông chỉ xuất hiện những đêm về muộn với hơi thở nồng nặc rượu.
Bố tôi có một người bạn tên L., bạn rất thân, hay lui tới nhà tôi chơi, ăn cơm và cũng rất hay trò chuyện cùng mẹ tôi. Nhưng đã có lần bố tôi đập hết cả mâm bát vì thấy chú ấy phụ mẹ tôi rửa bát, có lẽ vì bố tôi nghĩ chú ấy có ý với mẹ tôi. Bố tôi theo cánh xã hội đen làm ăn phi pháp, bảo kê bến bãi và chăn dắt gái. Bố tôi còn có một cô bồ là "trùm" nữa.
Tình cảm bố mẹ tôi cứ dần rạn nứt, mẹ tôi bỏ vào Sài Gòn học may, sau 6 tháng mẹ trở về được vài ngày thì bố tôi lại bị bắt. Chú L. bị bố tôi coi như thằng phản bạn vì đã dám cưu mang và lấy một "con hàng" của bố tôi làm vợ. Đương nhiên cô bồ kia là tất cả của bố tôi, cô ta có tiền để thăm nuôi bố tôi, còn hai mẹ con tôi chẳng có gì.
Mẹ tôi và tôi về nhà ông bà ngoại sống, đó là cả những ngày vất vả và cực nhọc của mẹ. Mẹ tôi làm rất nhiều việc: xúc cát, làm nhà máy gạch, làm may, làm ca kíp, thức khuya dậy sớm làm một người phụ nữ xinh đẹp như mẹ tôi già sọm hẳn đi, những nếp nhăn xuất hiện nhiều, bàn tay trở nên thô ráp. Nhưng điều làm mẹ tôi khổ tâm và suy nghĩ hơn cả là điều tiếng hàng xóm láng giềng xì xào "chồng nó đi tù", hình như ngày ấy đàn bà có chồng đi tù là tội lớn lắm.
Mẹ tôi đã chịu đựng tất cả những thị phi, hắt hủi của người đời để nuôi tôi khôn lớn. Khi bố tôi trở về là lúc tôi tròn 10 tuổi, tôi vẫn cảm thấy rất xa cách với ông. Ông ở lại với mẹ con tôi một ngày rồi biệt tăm. Mẹ tôi không tìm, không nổi giận, mẹ lặng lẽ, thu xếp lại cuộc sống, tiếp tục làm việc nuôi dạy tôi như trước kia vẫn thế. Tôi rất hận bố tôi, tôi hận vì ông là người không có trái tim.
Tôi cũng mong có cha lắm chứ, mong được đưa đón đi học như những đứa bạn đồng lứa. Nhưng ông ấy đã dập tắt hy vọng ấy lại còn biến mẹ tôi thành người đàn bà không chồng chịu bao đàm tiếu, ve vãn của những người đàn ông xung quanh. Cuộc sống gia đình không có người đàn ông khó khăn biết bao. Tôi nói muốn thay tên đổi họ, không muốn có người cha như vậy. Mẹ tôi chỉ nhẹ nhàng nói: "Dù sao đó vẫn là bố con không thể phủ nhận con ạ".
Năm năm sau, mẹ tôi gặp lại một người bạn cũ, người sau này trở thành cha dượng tôi. Tôi đã rất mừng và thực sự vun đắp cho 2 người đến với nhau vì tôi nghĩ đã đến lúc mẹ tôi phải được yêu thương. Dù kém mẹ tôi 2 tuổi và vẫn là trai tân lại bị gia đình phản đối kịch liệt nhưng dượng tôi vẫn quyết tâm yêu mẹ, muốn lấy mẹ và còn đối xử rất tốt với tôi, coi tôi như con.
Tôi cũng coi chú ấy như cha mình, nhưng khi bố tôi trở về để hoàn tất thủ tục ly dị với mẹ tôi và muốn mẹ tôi làm cầu nối hai bố con với nhau, mẹ tôi đã đồng ý và hết sức động viên tôi. Cả tôi và mẹ tôi đều biết dượng buồn. Buồn vì coi tôi là con giờ lại bị bố tôi với danh nghĩa cha để giành lại. Có lẽ vì ý nghĩ đó mà dần tôi và dượng có những xa cách. Mẹ tôi và dượng sống hạnh phúc chỉ có điều mẹ tôi rất khó có con.
Lấy nhau gần chục năm rồi nên bố mẹ dượng tôi rất sốt ruột. Có lẽ chịu nhiều sức ép mà dượng tôi thường đi sớm về khuya, nhậu nhẹt. Nhưng điều mà tôi và mẹ không ngờ nhất là dượng lại phản bội mẹ. Lén lút quan hệ với không chỉ một người phụ nữ. Mẹ tôi biết nhưng vẫn nói sẽ tha thứ nếu dượng chấm dứt. Nhưng không, những mối quan hệ ngoài luồng vẫn tiếp tục.
Quá đau khổ, và cảm thấy lòng tự trọng bị tổn thương ghê gớm, mẹ tôi đã dứt khoát chấm dứt cuộc hôn nhân tưởng sẽ mãi bền chặt. Dượng làm mẹ con tôi thất vọng một thì bố mẹ dượng làm hai mẹ con tôi thất vọng mười, cả gia đình bên ấy không những không giúp mẹ tôi kéo dượng về mà còn phủi tay rất nhanh, nói mẹ tôi không ra gì, nói dượng ở với mẹ tôi như đi đày. Mẹ lại một lần nữa suy sụp. Nhìn mẹ, tôi không khỏi xót xa và căm hờn cuộc đời sao lại lấy đi của mẹ con tôi nhiều đến vậy. Mẹ tôi đã làm gì sai. Lấy chồng, hết lòng vì chồng con, không bao giờ liếc ngang liếc dọc. Một người phụ nữ như thế, vẫn tồn tại giữa xã hội mà việc cặp bồ của các bà các cô là mốt. Tôi thật sự lo lắng rằng một ngày tôi lập gia đình hay đi làm, đi học xa, mẹ tôi sẽ lại đối diện với nỗi cô đơn.
Nhưng chuyện cổ tích lại đến. Chú L, người bạn khi xưa của bố tôi đã cùng vợ con lặn lội tìm được địa chỉ nhà tôi. Vợ chú ấy chính là "con hàng" của bố tôi ngày nào, giờ là người phụ nữ giỏi giang, làm kinh tế giỏi và rất mực tôn thờ chồng. Cũng phải vì chú ấy không chỉ cưu mang cô ấy mà còn cả đứa con còn đỏ hỏn mà cô ấy "trót dại" sinh ra.
Chú ấy hết lòng chăm sóc nó và nó như đứa con dứt ruột đẻ ra của chú ấy. Hai người đã có với nhau thêm 3 đứa, nhưng nó vẫn là bảo bối. Chứng kiến hoàn cảnh của mẹ tôi như vậy, tôi đọc được trong mắt chú ấy nỗi thương cảm và cả tình yêu nữa nhưng tất nhiên là rất kín đáo.
Sau đó là những tin nhắn, những cuộc điện thoại quan tâm nhau của mẹ và chú ấy. Mỗi lần về thăm nhà, câu chuyện của mẹ con tôi phần lớn là về chú L.. Mẹ kể những tin nhắn, những cuộc điện thoại của chú ấy. Tôi như thấy lại mẹ tôi những tháng ngày hạnh phúc.
Tôi rất vui nhưng cũng thực sự lo lắng, chú ấy là người rất trách nhiệm, vợ chú ấy lại rất tuyệt vời, liệu mẹ tôi có phải đau thêm một lần nữa không. Điều gì sẽ xảy ra khi vợ chú ấy biết chú ấy quan tâm đến mẹ tôi như thế. Mẹ tôi cũng bộc bạch những lo lắng ấy với tôi, mẹ nói rồi sẽ ra sao, sẽ đi đến đâu, mẹ là người chịu đau khổ khi hôn nhân tan vỡ.
Mẹ hiểu và không muốn vì mẹ mà gia đình tuyệt vời ấy tan vỡ. Mẹ tôi quyết định nói với chú L. rằng nên chấm dứt chuyện này. Nhưng chú ấy đã nói, gia đình chú ấy là thứ chú ấy không thể từ bỏ, và mẹ tôi cũng quan trọng như thế. Chú ấy quyết định nói chuyện với vợ và các con. Và bày tỏ muốn được là người tri kỷ, quan tâm đến mẹ tôi.
Vợ chú ấy im lặng, rồi sau đó nói muốn cùng chú ấy đến nhà tôi. Mẹ tôi đương nhiên rất bất ngờ. Cô ấy đã nói với mẹ tôi, đó là số phận, mẹ tôi là số phận và cô ấy cũng thế. Con gái riêng của cô ấy cũng nói chuyện với mẹ tôi và muốn tất cả chúng tôi là một gia đình.
Có ai hiểu được chuyện gì đang diễn ra không? Có lẽ có đến 99% người đọc sẽ chẳng tin. Ai mà chẳng có lòng ích kỷ, làm sao có chuyện như thế xảy ra trong thời buổi này. Chú ấy bày tỏ muốn đưa mẹ tôi về sống cùng gia đình nhưng mẹ từ chối vì không muốn mình là vật cản trong gia đình hạnh phúc ấy. Mẹ tôi sợ nếu tiếp tục, mẹ tôi sẽ yêu chú ấy và sẽ chết một lần nữa.
Tôi cũng vậy, tôi rất lo lắng, nhưng tôi vẫn cảm phục chú ấy đã vì tình yêu với mẹ tôi mà bộc bạch với gia đình đang hạnh phúc của mình, tôi cảm phục cô ấy, một người vợ hiểu chồng, tôn thờ chồng tuyệt đối. Tôi cảm phục những con người ấy, những tình yêu ấy. Và tôi thấy cuộc đời đẹp hơn khi một người như mẹ tôi cuối cùng cũng được yêu thương bù đắp.
Tôi mong rằng câu chuyện này sẽ đến được với nhiều người nhất là những người không tin vào tình yêu, hãy sống, hãy yêu hết mình rồi bạn sẽ được bù đắp xứng đáng.
Kính thư:
(Một người xin được giấu tên và địa chỉ)

 
Cuộc đời nhìu sóng gió ghê, :KSV@07:
hay lắm, thanks em,
 
Thật là thương người mẹ đó quá! Người Mẹ vĩ đại, người phụ nữ Việt Nam thật tuyệt vời!:KSV@17:
 
Dạo này Thiên bận lắm nhỉ? Ừ, những bài ca về Mẹ thật không nói hết!
 
Hôm wa về lúc 12h đó
hôm nay đuối lun :KSV@16:
 
×
Quay lại
Top