Chụp ảnh tự sướng ảnh hưởng đến tâm lý con người

ly quoc

I'm fine!
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/4/2013
Bài viết
12.616
Các nhà nghiên cứu Thái Lan mới đây đưa ra cảnh báo thói quen chụp ảnh tự sướng của giới trẻ có thể tác động tiêu cực đến vấn đề tâm lý, cuộc sống và công việc trong tương lai


Selfie-2633227b-6385-1392086819-20140211-033610-255.jpg

Ảnh minh họa: Telegraph

Văn hóa chụp ảnh tự sướng hay còn được gọi là seilfie, dùng để chỉ thói quen tự chụp ảnh sau đó đăng tải lên các trang mạng xã hội để thu hút sự chú ý của bạn bè ở một bộ phận giới trẻ, đặc biệt là độ tuổi học sinh.

Theo Panpimol Wipulakorn, phó giám đốc Cơ quan Sức khỏe Tâm thần Thái Lan, mặc dù đây là hành vi phổ biến được giới trẻ ưa thích, nhưng nó lại là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần trong tương lai.

Phần lớn mọi người đều cảm thấy vui vẻ khi bức ảnh họ chia sẻ trên mạng xã hội được yêu thích, nhưng có người lại hy vọng phải có càng nhiều "like" càng tốt. Khi không thu hút được sự chú ý như mong đợi, họ quyết định chia sẻ ảnh nhiều hơn. Nếu lượt yêu thích vẫn không được cải thiện, họ sẽ cảm thấy mất tự tin và có thái độ tiêu cực với bản thân như cảm thấy không hài lòng với chính mình.

Để theo dõi mức độ quan tâm của bạn bè, người chia sẻ sẽ thường xuyên kiểm tra số lượng "like" hay bình luận. Đây chính là dấu hiệu cho thấy thói quen chụp ảnh tự sướng trở thành vấn đề gây ảnh hưởng đến tâm lý của con người. Tùy từng cá nhân, thói quen này sẽ có tác động đến cảm xúc, tâm lý và cuộc sống ở nhiều mức độ khác nhau.

Bangkok Post dẫn lời bà Panpimol cho hay, sự tự tin cho phép con người hài lòng với bản thân, sống hạnh phúc, chấp nhận sự thật và không cần tìm kiếm sự chú ý của những người khác. Những người mất tự tin luôn cảm thấy lo lắng, căng thẳng, bất an và không hài lòng với cuộc sống hiện tại. Sự kéo dài các dấu hiệu này sẽ dẫn đến rối loạn tâm thần và hình thành các trạng thái cảm xúc tiêu cực như hoang tưởng, ghen tị, trầm cảm.

Thiếu tự tin cũng đồng nghĩa với nguy cơ kìm h.ãm sự phát triển bản thân, hạn chế sự sáng tạo, đổi mới và tác động không nhỏ đến sự phát triển của đất nước trong tương lai khi số lượng các nhà lãnh đạo trẻ tự tin ngày càng giảm dần.

Tiến sĩ Panpimol dẫn lời một bác sĩ tâm thần người Mỹ cho biết chụp ảnh tự sướng có thể khiến con người mất dần sự tự tin và lòng tự trọng. Theo các chuyên gia của Anh, nghiện mạng xã hội như Facebook hay Twitter là một loại bệnh và có hơn 100 bệnh nhân phải nhập viện mỗi năm vì căn bệnh này.

Thùy Linh
VnExpress.ne


 
TTO - Một nữ sinh 18 tuổi người Romania thiệt mạng khi leo lên nóc tàu điện để chụp một bức ảnh “tự sướng”.

WvoPeRZv.jpg

Nữ sinh 18 tuổi nghiện chụp ảnh tự sướng - Ảnh: Mirror
SFCo59b1.jpg

Khoảnh khắc trước khi Ursu bị điện giật - Ảnh: Mirror
Theo trang mạng Mirror, nữ sinh Anna Ursu, 18 tuổi, nghiện nặng chụp ảnh “tự sướng” để đăng trên trang Facebook.

Mới đây cô cùng một người bạn tới trạm tàu điện ở Iasi tại đông bắc Romania chụp một bức ảnh “hàng độc” trên nóc tàu.

Khi leo lên nóc tàu, nằm ngửa và giơ chân lên trời để chụp ảnh “tự sướng”, cơ thể của Ursu chạm vào đường dây điện cao thế và dòng điện 27.000 volt bắn qua người cô.

Cả cơ thể của Ursu bùng cháy. Bạn của Ursu cũng nằm trên nóc tàu bị bắn xuống đất.

Một người qua đường mạo hiểm leo lên nóc tàu dập ngọn lửa đang thiêu cháy cơ thể Ursu và gọi điện cấp cứu.

Ông kể đang đi dạo thì nhìn thấy hai cô gái chơi đùa trên nóc toa tàu. Ông gào lên gọi họ cúi đầu và hạ chân xuống thì một tiếng nổ vang lên.

Cô gái xấu số bất ngờ biến thành một ngọn đuốc sống. Cả hai cô gái dại dột đều được đưa vào bệnh viện, nhưng Ursu bị bỏng quá nặng và qua đời.

Cô bạn sống sót kể Ursu đơn giản chỉ muốn được chụp một bức ảnh tự sướng “tột đỉnh” và cả hai không hề ý thức được sự nguy hiểm.
 
×
Quay lại
Top