Chứng minh phụ nữ "đáng tin tưởng" hơn đàn ông

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Từ góc nhìn khoa học, phụ nữ xứng đáng được tin tưởng nhờ vào những khả năng vượt trội hơn hẳn đàn ông.

Quan niệm xưa cho rằng đàn ông phải là trụ cột, là người gánh trọng trách lãnh đạo, hay không nên đặt niềm tin vào phụ nữ trong những chuyện quan trọng. Thời nay, đó là quan niệm sai lầm.

Từ câu nói vui của người chơi "Ai là triệu phú" cho rằng "Trong những giờ phút quyết định, tôi ít niềm tin vào phụ nữ hơn", nếu nhìn từ góc nhìn khoa học, liệu phụ nữ có xứng đáng được tin tưởng?

Thực tế khoa học đã chứng minh, ngoài chuyện duy trì nòi giống và làm tốt thiên chức một người mẹ thì phụ nữ đáng tin tưởng hơn nhiều trong việc quán xuyến công việc trọng đại. Cùng điểm lại một vài khả năng đáng tin tưởng ở phụ nữ qua nghiên cứu dưới đây.

1. Phụ nữ có năng khiếu làm “ông chủ” hơn đàn ông

Cuộc khảo sát 600 thành viên các hội đồng quản trị được phỏng vấn đã chỉ ra được tầm ảnh hưởng và thành công của các tập đoàn do phái yếu đứng đầu cao hơn so với phái mạnh.

chung-minh-phu-nu-dang-tin-tuong-hon-dan-ong.jpg

Theo các nhà khoa học, sở dĩ có điều kỳ lạ này là do đặc trưng hormone khác nhau giữa 2 giới. Testosterone là hormone nam giới, đồng thời cũng là hormone tác động tới sự mạo hiểm, cá tính mạnh ở người nói chung. Ở XX, lượng hormone này chỉ bằng 1/10 so với ở XY. Điều này giúp họ kiểm soát sự mạo hiểm tốt hơn, do đó cẩn trọng hơn trong việc đưa ra quyết định quan trọng gấp nhiều lần so với phái mạnh.

chung-minh-phu-nu-dang-tin-tuong-hon-dan-ong.jpg

Cũng theo tiến sĩ John Coates thuộc ĐH Cambridge, do ảnh hưởng của testosterone, phái mạnh thường tỏ ra tự tin, ưa mạo hiểm hơn. Khi chiến thắng, nồng độ testosterone trong họ càng tăng cao và họ có xu hướng lao vào những chuyện ngu ngốc mà chính bản thân mình cũng không rõ.

Các chuyên gia gọi đây là “winner effect” (hiệu ứng người thắng cuộc). Chính bởi vậy mà các nhà khoa học cho rằng, chính sự thận trọng sẽ giúp phái nữ vượt trội trong công việc.

2. Phụ nữ có khả năng nhận biết màu sắc và truy tìm đồ thất lạc tốt hơn đàn ông

Một nghiên cứu mới đây của chuyên gia Israel Abramov thuộc Đại học Brooklyn (Mỹ) đã chỉ ra rằng, phụ nữ sở hữu thị lực có phần tinh tường hơn so với đàn ông. Theo đó, phụ nữ có khả năng tốt hơn trong việc phân biệt các màu sắc gần giống nhau, chẳng hạn các sắc độ khác nhau của màu trắng.

chung-minh-phu-nu-dang-tin-tuong-hon-dan-ong.jpg

Lý giải điều này, Abramov cho rằng, nó liên quan tới cấu tạo gene, có nguồn gốc từ tập tục săn bắn hái lượm thời nguyên thủy. Với hormone testosterone, thị giác của đàn ông được kích thích để phân biệt và nhận biết những vật chuyển động tốt hơn, phù hợp với công việc săn bắn.

chung-minh-phu-nu-dang-tin-tuong-hon-dan-ong.jpg

Nếu lạc đường hay mất vật gì đó, hãy tìm một người phụ nữ, họ sẽ giúp bạn tìm ra.

Trong khi đó, phụ nữ với công việc hái lượm thì thị giác được điều chỉnh để dễ dàng phân biệt các màu sắc khác nhau, cũng như nhận biết các vật tĩnh giỏi hơn. Cũng do nguyên nhân này, XX nhanh và trội hơn XY nếu phải tìm các đồ vật thất lạc như chìa khóa, nhẫn, bút….

3. Phụ nữ có thể nhớ rõ mặt người lạ tốt hơn đàn ông

Các nhà khoa học thuộc Đại học McMaster (Canada) mới đây đã tiến hành thí nghiệm về tiềm năng trí nhớ ở hai giới nam và nữ. Các ứng viên nam và nữ sẽ được yêu cầu xem hàng loạt khuôn mặt ngẫu nhiên xuất hiện trên màn hình máy tính.

Trong khi đó, các nhà khoa học sẽ dùng công nghệ giám sát vùng nhìn thấy của các ứng viên. Nói như Jennifer Heisz - một thành viên trong đoàn nghiên cứu, “cách chúng ta lướt mắt trên mặt người khác sẽ quyết định khả năng nhớ khuôn mặt của họ”.

chung-minh-phu-nu-dang-tin-tuong-hon-dan-ong.jpg

Vùng nhìn thấy của nữ và nam khi nhìn vào khuôn mặt một người lạ.

Kết quả thu được rất đáng ngạc nhiên: vùng nhìn thấy của phụ nữ rộng hơn so với của nam giới. Các nhà nghiên cứu cho biết, cơ chế diễn ra rất tự nhiên, không có chủ đích, nhiều khả năng nó xuất phát từ tiềm thức tự nhiên của các XX. Từ đó, họ kết luận rằng, tiềm năng trí nhớ tức thời của phụ nữ là tốt hơn so với đàn ông.

4. Khả năng kinh doanh và đầu tư sinh lời của phụ nữ giỏi hơn đàn ông

Mọi người hay nghĩ nhiều bà vợ thích giữ tiền, quản lý chi tiêu của chồng là không tốt, là “bắt nạt” ông xã. Điều đó có thể đúng phần nào, song nếu chỉ xét riêng ở khả năng thôi, thì đây lại là điều hợp lý. Lý do là bởi phụ nữ giỏi hơn đàn ông trong chuyện đó.

Sau một nghiên cứu năm 2002 với hơn 35.000 hộ gia đình ở Mỹ, các chuyên gia đã phải ngạc nhiên về khả năng quán xuyến chi tiêu hợp lý và giỏi giang của các bà vợ. Họ lý giải khả năng này bằng tâm lý học như sau: so với đàn ông, phụ nữ ít tự tin hơn. Bản tính nghi ngờ giúp họ "cân đo đong đếm" kỹ mọi tình huống xảy ra trước khi hành động, do đó không bị “thất thu ngân sách gia đình”.

chung-minh-phu-nu-dang-tin-tuong-hon-dan-ong.jpg

Còn trong thương trường, phái yếu cũng vượt trội hơn. Theo 2 chuyên gia tài chính Mỹ là Brad Barber và Terrance Odean, lợi nhuận mà phụ nữ thu được từ việc mạo hiểm trong kinh doanh luôn cao hơn nam giới khoảng 1%/năm.

Trong một cuộc điều tra khác được tiến hành trên 2,7 triệu nhà đầu tư Mỹ, số lượng các nhà đầu tư nam bán cổ phiếu vào thời điểm giảm giá lớn hơn rất nhiều số nhà đầu tư nữ. Điều này khiến cho XY dễ dàng bị thua lỗ và mất nhiều tiền hơn so với các XX.

chung-minh-phu-nu-dang-tin-tuong-hon-dan-ong.jpg

Các nữ doanh nhân chẳng hề kém cạnh đấng mày râu trong thương trường.

Tạm kết: Có một sự thật là giới tính không quyết định tất cả khả năng của bạn. Dù bạn là nam hay nữ cũng đều có những thế mạnh riêng của mình. Điều quan trọng nhất là bạn hiểu rõ bản thân, trau dồi tri thức và kỹ năng sống.

* Bài viết có sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Dailymail, Cosmopolitan, Rogerebert, Discovery News, Scitechdaily...
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
các ông bố bà mẹ cứ muốn có đứa con trai là sao nhở :KSV@08: con gái đâu có thua kém
con trai thì đa số không yếu đuối, nhưng nó lại hư hỏng hơn con gái :KSV@19:
trong phim này nọ thì con trai đáng tin chứ ngoài đời thì :KSV@16:
 
các ông bố bà mẹ cứ muốn có đứa con trai là sao nhở :KSV@08: con gái đâu có thua kém
con trai thì đa số không yếu đuối, nhưng nó lại hư hỏng hơn con gái :KSV@19:
trong phim này nọ thì con trai đáng tin chứ ngoài đời thì :KSV@16:
đúng oy con gái no 1 mà !;)
 
@các chị em phụ nữ:hãy làm nếu có thể :KSV@04:
 
×
Quay lại
Top