Chức năng quan trọng của Yoast SEO là gì?

Tham gia
7/8/2020
Bài viết
0
Yoast SEO là gì? Yoast SEO là một trong những công cụ đắc lực và phổ biến nhất trên WordPress. Dù bạn đang xây dựng trang blog cá nhân hay là chuyên viên SEO quản lý website cho khách hàng thì Yoast vẫn luôn là công cụ hiệu quả giúp tối ưu hóa website đúng chuẩn SEO. Khi nói đến các kỹ thuật SEO trong WordPress, chúng ta không thể nói đến một plugin miễn phí rất thông dụng để hỗ trợ bạn dễ dàng tối ưu lại các thành phần SEO trong website có tên là Yoast SEO. Vậy Yoast SEO là gì? Cùng SEMTEK tìm hiểu ngay nhé.

Yoast SEO là gì?
1. Khái niệm Yoast SEO
Yoast SEO là một trong plugin WordPress quan trọng và phổ biến nhất hiện nay giúp tối ưu công việc SEO cho website. Được xây dựng và phát triển bởi Team Yoast từ năm 2010 đến nay, SEO by Yoast gần như là một trong những plugin cơ bản nhất góp mặt trong hầu hết tất cả các website wordpress hiện nay.
Là một plugins của WordPress hỗ trợ và tối ưu hóa SEO cho webite:

Tối ưu hóa từ khóa từ khóa và từ liên quan, đồng nghĩa.
Tối ưu SEO OnPage trên từng trang con.
Chia sẽ trên mạng xã hội như google, facebook…
Kiểm tra thông tin của sitemap, file robots.txt, .htaccess, liên kết cố định.
Tránh trùng nội dung bằng cách cấu hình URL chuẩn.
Plugin Yoast SEO có thể được cài đặt trên bất cứ trang WordPress (trừ blog WordPress miễn phí).

Đây là một trong những plugin SEO WordPress dễ sử dụng và hoàn toàn miễn phí. Bạn vẫn có thể mua Yoast SEO premium để sử dụng đầy đủ các tính năng khác. Nhưng hầu hết tính năng quan trọng đều có trong Yoast miễn phí.

Yoast SEO hỗ trợ kiểm tra tiêu đề, meta description, quản lý sitemap yoast seo và nhiều thứ khác liên quan đến SEO.

2. Tác dụng của Yoast SEO là gì?
Công cụ Yoast seo có rất nhiều tác dụng trong việc quản lý – đo lường những thông số trên web. Và nhất là cải thiện những chỉ số mà được Google cho là quan trọng. Nhờ đó, từ bài viết đến tổng thể web của bạn dễ lọt vào mắt xanh của Google nhất có thể. Trong đó, có thể kể đến những ưu điểm mà Yoast seo mang lại như:

Tạo XML Sitemap, google webmaster, google analytics đơn giản không cần vào code web.
Phân luồng, tối ưu và đánh giá tiêu đề, thẻ mô tả, từ khóa chính cần seo trong khi viết bài. (Phần này sẽ được phân tích chi tiết ở phần dưới)
Dễ dàng chuyển hướng bài viết, chuyển hướng website mới – cũ
Cho phép tạo Breadcrumbs nhanh chóng
Tự động điều chỉnh link gọn gàng và đúng hướng (permalinks)
Giúp bạn ẩn bài hoặc trang khỏi hiện thị lên các công cụ tìm kiếm.
Ngoài ra nó còn có rất rất nhiều ý nghĩa khác nếu bạn sử dụng nó đúng và tối đa năng suất. Để làm được điều này, không phải chỉ cần hiểu Yoast seo là gì và tác dụng của nó ra sao. Bạn cần biết cặn kẽ cách sử dụng nó thuần thục. Nhờ đó mới phát huy được cao nhất giá trị công việc làm Seo.

Cách sử dụng Premium Yoast SEO là gì?
Để sử dụng được, cài đặt là điều đầu tiên chúng ta cần làm. Dưới đây là cách cài rất đơn giản dành cho bất kỳ ai cũng có thể làm được.

Bạn cần vào phần quản trị website của mình. Chọn Plugin (Gói mở rộng) ⇒ New Setup (Cài mới) ⇒ Tìm đến khung tìm kiếm và search “Yoast SEO”.

Khi đó, khung cài Plugin Yoast SEO sẽ hiện ra và bạn chọn vào chữ Install (Cài đặt).

Đợi cho website load dữ liệu và cài đặt xong. Ở vị trí bạn vừa ấn Install đó sẽ thay bằng khung chữ kích hoạt. Bạn chọn tiếp vào ô đó và đợi kích hoạt thành công là đã sử dụng được plugin Yoast SEO.

1. Title – Tiêu đề SEO
Yoast SEO cho bạn phân luồng ra làm 2 loại tiêu đề trong bài viết. Ở trên là tiêu đề cho độc giả. Ở dưới nơi đăng thông tin trên Yoast sẽ hiển thị trên các công cụ tìm kiếm. Hai tiêu đề này có thể giống hoặc khác nhau. Tùy thuộc vào lựa chọn của bạn. yoast seo là gì

Đối với Meta Title, nó cho phép bạn đánh giá được số lượng từ thích hợp cho khung hiển thị của Google. Tránh cho bạn bị ẩn đi phần tiêu đề bị thừa.

2. Slug trong Yoast SEO là gì?
Đây là phần giúp bạn tinh chỉnh đoạn đuôi của link bài viết muốn hiển thị. Nó nên được tinh chỉnh hợp lý với các chủ đề để cả Google lẫn người tìm kiếm dễ nhận ra bạn đang muốn nói về điều gì. Khi thay đổi ở đây bạn sẽ dùng từ không dấu. Nếu không nó sẽ hiển thị các ký tự thay thế rất loằng ngoằng.

Để bài viết index tốt thì việc cải thiện slug trong Yoast SEO không có tầm ảnh hưởng. Bạn cần tìm hiểu cách giúp bài được duyệt nhanh nhất tại: Cách submits URL bài viết nhanh nhất

3. Meta Description – thẻ mô tả
Thay vì Google và người tìm kiếm thấy mẩu thông tin đầu tiên của bài viết không mấy tổng quát. Bạn sử dụng meta description của Yoast SEO sẽ tự điều chỉnh được nội dung mà mình muốn hiện lên cho người tìm kiếm thấy được. Nó hữu ích vô cùng khi bạn tổng quát toàn bộ nội dung chính cần truyền tải cho khách hàng.

Đây là phần bạn thu hút tốt nhất người tìm kiếm có click vào bài của mình hay không?

4. Focus Keywords
Từ khóa bạn muốn tập trung trong bài có thể đặt ở đây. Nhờ đó, phần đánh giá của Yoast SEO sẽ cho bạn biết về mật độ từ khóa có trong nội dung bài, vị trí của từ khóa chính có trong meta Title, meta Description, trong phần mô tả ban đầu hay không? Để bạn còn tối ưu lại cho hợp ý nhất.

5. Readability – Tính dễ đọc
Đây là phần đánh giá gồm 4 tiêu chí:

Số từ viết trong thẻ tiêu đề con có vượt quá 300 từ hay không?
Những câu viết dài quá 20 từ có quá 25% số bài viết hay không?
Từ nối câu đạt bao nhiêu % trong tổng bài viết
Một đoạn viết quá 150 từ hay không?
% mật độ từ khóa trong bài
Độ dài của slug yoast seo là gì
Những lời nhắc khác cần tối ưu trong khi viết…
Giờ đây, chúng ta tiếp tục tìm hiểu về 1 cách tạo XML sitemap thông qua Plugin Yoast SEO.
Tạo sitemap với Yoast SEO
6. General
Bạn có thể xem link sitemaps và thiết lập số lượng URL hiển thị trên mỗi trang sitemaps.
7. User sitemaps
Phần này là nơi phân quyền người có thể tạo được sitemap cho web của bạn. Có cho người viết và người quản lý tạo được hay chỉ để người quản trị mới được phép tạo.

8. Types Post + Taxonomies
Dùng cách đánh dấu vào ô để chọn những gì cần hiển thị trong sơ đồ web của bạn (sitemap)

Khi bạn đã cài đặt chung cho website hoàn chỉnh. Bạn quay lại General và click vào mục You can find your XML Sitemap here để xem XML Sitemaps dành cho website của mình. Thường bạn vào địa chỉ. Domain.com là tên miền web của bạn.

Chức năng quan trọng nhất của Yoast SEO là gì?
rên thực tế, việc sử dụng plugin này thường khá phức tạp và không phải tất cả mọi người đều có thể tận dụng được tất cả những khả năng tiềm ẩn của nó. Trong bài viết này, chúng ta sẽ giới thiệu 10 chức năng quan trọng nhất của WordPress SEO by Yoast, và làm thế nào để sử dụng chúng cho trang web của bạn một cách hiệu quả.


1. Tạo XML Sitemaps bởi Yoast SEO
Một cấu trúc hợp lý là điều bắt buộc đối với SEO, và một phần không thể thiếu trong đó chính là một XML sitemap. Sau khi cài đặt, Yoast SEO tự động tạo ra một XML sitemap, và cập nhật nó liên tục mỗi khi bạn tạo ra nội dung mới. Rất dễ dàng thay đổi các thiết lập XML của bạn bằng cách truy cập SEO> XML Sitemaps trong WordPress admin dashboard.

2. Tự động gửi XML Sitemaps đến Google / Công cụ tìm kiếm khác
Điều này được gọi là ping, Yoast SEO sẽ tự động gửi các sitemaps được cập nhật đến Google và Bing. Nó sẽ giúp công cụ tìm kiếm nhanh chóng thêm nội dung mới, và giữ những phần nội dung đã index được cập nhật nếu bạn thay đổi chúng. Bên cạnh các tùy chọn nằm phía dưới XML sitemap bạn cũng có thể đưa ping tới Yahoo và Ask.com mỗi khi bạn đăng tải một phần nội dung mới trên trang web.

3. Cho phép bạn tạo Custom Meta Header/Description
Thông thường, một headline sẽ có thể đem lại một kết quả 2 chiều. Một mặt nó sẽ tạo ra một dòng tiêu đề email hoàn hảo cho việc đăng ký của bạn, mặt khác nó có thể làm cho tiêu đề trở nên tồi tệ cho mục đích SEO. Yoast SEO plugin, mọi việc hoàn toàn trở nên đơn giản hơn bao giờ hết bởi bạn chỉ cần viết hai tiêu đề, một cho độc giả, và một cho các công cụ tìm kiếm. Bạn cũng nên thêm một custom meta description cho nội dung của bạn.

Điều này không chỉ giúp nhắm vào các từ khóa chính xác, bạn cũng có thể xây dựng phần mô tả vô cùng hấp dẫn và thu hút nhiều người lựa chọn trang web của bạn khi họ trình duyệt các kết quả tìm kiếm. Dễ dàng sử dụng cả 2 tính năng này trong SEO box của trình soạn thảo post/page editor thông thường.

4. Kiểm tra Focus Keywords trong Yoast SEO là gì?
Dễ dàng và nhanh chóng kiểm tra xem liệu mọi thứ trong bài viết của bạn có phù hợp với từ khóa mà bạn muốn nhắm tới hay không. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được nhắc nhở về việc sửa chữa page/post urls/slugs cũng như những vấn đề khác ảnh hưởng đến trang SEO của bạn. Rất đơn giản, bạn chỉ cần nhập từ khóa mà bạn muốn tập trung vào trong SEO box thông thường dưới trình soạn thảo WYSIWIG bài viết / trang, và chờ thông tin hiện lên.

5. Cho phép bạn thêm Page Redirects một cách dễ dàng
Nếu bạn muốn cập nhật một bài viết hay một trang cũ trên trang web của mình, nhưng một trong số chúng vẫn nhận được lưu lượng truy cập nhiều nhất, vậy tại sao bạn không thử thêm redirect đơn giản đến phiên bản mới nhĩ? Đây thực sự là một ý tưởng rất tuyệt vời cho bạn. Điều này có thể gián tiếp trợ giúp SEO của bạn bằng cách cung cấp cho những người truy cập trang web nhiều thông tin được cập nhật tốt hơn và rõ ràng hơn. Kết quả là có nhiều lượt chia sẻ và đăng kí tham gia sử dụng hơn từ khách hàng của bạn.

6. Cho phép bạn thêm Breadcrumbs
Breadcrumbs sẽ tập hợp các đường link phân cấp giúp khách truy cập biết mình đang ở vị trí nào của website, và các khu vực cụ thể của trang web bạn đang truy cập. Chúng tôi cũng sử dụng breadcrumbs cho Dieuhau, vì vậy bạn có thể thấy một ví dụ về cách hoạt động của nó bằng cách di chuyển lên phần đầu bài viết này. (Hoặc xem ví dụ dưới đây, trích từ một trong các bài viết trên blog)

Breadcrumbs không chỉ giúp những người truy cập chuyển hướng trang web của bạn, mà nó còn có khả năng giúp Google (và công cụ tìm kiếm khác) tìm hiểu xem liệu trang web của bạn liên quan đến một chủ đề hoặc từ khóa cụ thể như thế nào. Để bật tính năng breadcrumbs , nó nằm dưới mục Internal linking hãy thoải mái để chỉnh sửa nó theo ý muốn của bạn. Rõ ràng, đó hoàn toàn là một ý tưởng rất hay, đơn giản và dễ hiểu cho cả người truy cập và bots tìm kiếm.

7. Cho phép bạn Thay đổi Permalinks
Dưới các tùy chọn permalink, có một vài chức năng khác nhau mà có thể rất hữu ích cho các trang web. Đây là nơi bạn có thể quản lý các URL hoặc slug cho bài viết hoặc các trang.

8. Chuyển hướng URL chưa chuẩn thành permalinks gọn gàng hơn
Chức năng này giúp xử lí các liên kết có một chút sai sót trên trang web của bạn. Nếu ai đó vô tình đặt trong một số, hoặc một vài kí tự nào đó không liên quan vào cuối trang URL, nó sẽ tự động quay trở lại các URL chính xác và rõ ràng. yoast seo là gì

Quan trọng: Nếu bạn sử dụng bất kỳ loại plugin thương mại điện tử, hay theo dõi nguồn gốc của các đơn hàng được đặt bằng cách sử dụng campaign tags trong URL, thì tốt hơn hết bạn không nên kích hoạt chức năng này dù có bao nhiêu liên kết sai sót được phát hiện trên các trang web của bạn.

9. Tự Động Xóa Stop Words Từ Slugs Post
Như tên gọi của nó, chức năng này sẽ loại bỏ những stop words ra khỏi slugs. Về cơ bản, Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn không gõ một slug cụ thể cho mỗi bài viết, những stop words (những từ mà Google khuyên bạn nên loại bỏ khỏi URL vì chúng không cung cấp bất kỳ ý nghĩa gì) sẽ được tự động gỡ bỏ. Tuy việc này hết sức nhỏ nhặt nhưng lại thường xuyên bị bỏ qua. Vì vậy, sẽ rất hữu ích cho bạn để kích hoạt nó.

10. Giúp Bạn Chỉnh sửa Titles/Descriptions
Trước khi cài đặt Yoast SEO Plugin, bạn sẽ phải tạo ra nhiều bài viết và trang mà không có tiêu đề SEO hoặc mô tả cụ thể. Hay nói cách khác, bạn sẽ tốn khá nhiều thời gian vào việc chỉnh sửa chúng. yoast seo là gì

Rất may là Yoast SEO Plugin sẽ cung cấp một trình soạn thảo tiêu đề, và một trình soạn thảo mô tả với số lượng lớn. Nó sẽ cho phép bạn chỉnh sửa hàng loạt các tiêu đề và mô tả về các bài viết cũng như các trang cũ của bạn một cách dễ dàng. Tất nhiên nếu nội dung của bạn quá lớn vượt mức quy định, thì việc chỉnh sửa cũng sẽ mất nhiều thời gian. Vì vậy, chỉ sửa chữa các trang được ưu tiên cao là một ý tưởng tuyệt vời.

11. Giúp bạn ẩn bài hoặc trang cụ thể khỏi các công cụ Tìm kiếm
Trong khi rõ ràng là bạn không quan tâm đến việc che giấu toàn bộ trang web của bạn khỏi các công cụ tìm kiếm, nhưng vẫn có những lúc bạn có thể muốn ẩn các trang khỏi các công cụ tìm kiếm này. Giả dụ như bạn có một chương trình khuyến mãi đặc biệt cho những người đăng kí email của bạn, và bạn thiết lập một trang nhanh chóng với thông tin chi tiết. Đó không phải là trang web mà bạn muốn Google hiển thị trong các kết quả tìm kiếm.
 
×
Quay lại
Top