Chữa mất ngủ bằng nhụy hoa nghệ tây

DaisySkye

Thành viên
Tham gia
7/7/2021
Bài viết
5
Nhụy hoa nghệ tây (Saffron) chữa mất ngủ



Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong đời sống của mỗi con người, giúp con người được nghỉ ngơi sau những khoảng thời gian làm việc và học tập.

Mất ngủ là một rối loạn giấc ngủ phổ biến có thể bao gồm ngủ không sâu giấc, khó đi vào giấc ngủ, thức dậy quá sớm và không thể quay lại giấc ngủ và vẫn có thể cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy. Mất ngủ có thể gây tình trạng mệt mỏi khó chịu ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất làm việc và chất lượng cuộc sống.

Trung bình một người bình thường ngủ từ 7- 8 tiếng/ngày trong đó giấc ngủ phải đảm bảo đủ về thời gian, đủ sâu và cảm thấy thỏa mái khỏe khoắn sau khi thức dậy.

Nguyên nhân bệnh Mất ngủ​

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng mất ngủ, khó ngủ. một số nguyên nhân dẫn đến bệnh mất ngủ chủ yếu là:
- Áp lực về công việc, trường học, sức khỏe, tài chính hoặc gia đình... có thể khiến tâm trí hoạt động nhiều vào ban đêm, khiến bạn khó ngủ.

- Thói quen ngủ kém. Thói quen ngủ kém bao gồm lịch đi ngủ không đều, ngủ trưa, môi trường ngủ không thoải mái. Sử dụng máy tính, TV, trò chơi video, điện thoại thông minh hoặc màn hình khác ngay trước khi đi ngủ có thể cản trở chu kỳ giấc ngủ của bạn.

- Ăn quá nhiều vào buổi tối, có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu về thể chất khi nằm. Nhiều người cũng bị ợ nóng, một dòng axit và thức ăn từ dạ dày vào thực quản sau khi ăn, có thể khiến bạn khó ngủ.

- Lịch trình du lịch hoặc làm việc: làm việc muộn hoặc sớm hoặc thay đổi thường xuyên. thay đổi múi giờ khiến đồng hồ sinh học của cơ thể không kịp thích nghi, khiến bạn khó ngủ.

- Thuốc. Nhiều loại thuốc theo toa có thể can thiệp vào giấc ngủ, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm nhất định và thuốc điều trị hen suyễn hoặc huyết áp, thuốc giảm đau... có chứa caffeine và các chất kích thích khác có thể làm gián đoạn giấc ngủ.

- Sử dụng chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá .... khiến bạn khó ngủ.

- Tuổi tác. Giấc ngủ thường trở nên ít nghỉ ngơi hơn khi già đi, vì vậy tiếng ồn hoặc những thay đổi khác trong môi trường sẽ có nhiều khả năng đánh thức bạn.

- Các vấn đề về sức khỏe. Đau mãn tính các bệnh lý về tuyến giáp, bệnh tim...

Tác dụng của nhụy hoa nghệ tây (Saffron) đối với giấc ngủ

Theo các nghiên cứu khoa học tác dụng của nhụy hoa nghệ tây là thảo dược tự nhiên có thể giúp người bệnh thoát khỏi tình trạng mất ngủ. Saffron có chứa trên 150 hợp chất không bay hơi và tạo mùi, đồng thời cũng chứa nhiều thành phần không bay hơi có khả năng hoạt tính cao. Theo đó, Saffron là giải pháp mang đến giấc ngủ sâu, ngon giấc nhờ sự kết hợp của 2 hoạt chất chính là crocin và safranal.

Tình trạng mất ngủ, khó ngủ do các bệnh lý đặc biệt là bệnh lý trầm cảm cũng có thể được cải thiện đáng kể nhờ sử dụng Saffron đều đặn. Qua 1 nghiên cứu năm 2006, với liều 2 lần – 30miligram/ngày trong 6 tuần, Saffron được ghi nhận có hiệu quả tương đương loại thuốc điều trị trầm cảm mà không gây phản ứng phụ như thuốc.

Cách sử dụng Saffron như thế nào để có giấc ngủ ngon?

Vì Saffron là thực phẩm, không phải là thuốc hay thực phẩm chức năng nên có thể sử dụng hàng ngày với liều lượng hợp lý mà không gây ra bất kỳ nguy hại nào. Cách sử dụng Saffron cũng rất đa dạng, bao gồm:

- Dùng trong nấu ăn để tạo ra hương vị và màu sắc đẹp mắt, hấp dẫn: có thể ngâm Saffron vào nước ấm hoặc dùng cối để nghiền nát, sau đó tùy từng món ăn mà có các cách kết hợp khác nhau.

- Dùng như 1 loại trà hàng ngày: Đây cũng là cách sử dụng Saffron phổ biến nhất, và đem lại hiệu quả chữa mất ngủ cao nhất. Bạn có thể thả 7-10 sợi Saffron vào 200ml nước ấm, đợi khoảng 5-10 phút cho tan màu và thưởng thức trước khi ngủ 30-40 phút. Ngoài ra, bạn có thể pha cùng mật ong, đường phèn để tăng hương vị nếu muốn.

Saffron cũng có thể được pha cùng trà xanh, trà gừng, trà hoa cúc, trà hoa hồng, trà thảo mộc hoặc sữa ấm đều đem lại hiệu quả rất cao. Lưu ý với nước ấm khoảng 70-80 độ C, Saffron tan nhanh hơn và mùi thơm lan tỏa hơn so với nước lạnh. Nếu pha Saffron với nước lạnh thì cần chờ 15-20 phút. Saffron dạng bột cũng tan nhanh hơn Saffron dạng sợi.

Một số lưu ý khi sử dụng Saffron

Được xem là 1 loại gia vị, dược phẩm lành tính nhưng nhụy hoa nghệ tây vẫn có lượng dùng giới hạn.
Nếu sử dụng đúng và đủ, nhụy hoa nghệ tây sẽ thực sự phát huy những lợi ích sức khỏe của nó, nhưng nếu quá liều, bạn có thể đối diện với các triệu chứng và tác dụng phụ từ nó
Bạn cũng nên lưu ý rằng saffron là thảo dược tự nhiên, không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Mọi vấn đề liên quan đến sức khỏe vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có kết luận chính xác nhất.
 
×
Quay lại
Top