Chọn giầy đi xe

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Đối với dân chạy xe máy chuyên nghiệp, giầy đi xe là một món bảo hộ không thể thiếu. Nó cũng quan trọng như tất cả các món bảo hộ khác như mũ bảo hiểm, khớp chân, khớp tay… Ngoài ra, nó còn là một món đồ phụ kiện không thể thiếu thể hiện phong cách của người ngồi trên xe.

Có rất nhiều hãng chuyên sản xuất đồ bảo hiểm dành cho dân chơi mô-tô như Alpinestars, Fox, Thor, Fly, Shift… và đối với mỗi dòng xe khác nhau tương ứng với một loại giầy khác nhau.
9%284%29.jpg

A-Star nằm trong top 10 giầy dành cho motor-cross

Nhằm bảo vệ ống đồng, cổ chân và mu bàn chân, những chiếc giầy được thiết kế để đi off-road hoặc chơi xe motorcross (cào cào) thường được làm bằng vật liệu cứng. Chính vì vậy, việc di chuyển trên những đôi giầy này đối với những “kẻ ngoại đạo” là một điều hết sức khó khăn.
4%289%29.jpg
8%286%29.jpg

Những đôi giầy mềm, dễ di chuyển bảo vệ mắt cá chân với vỏ nhựa cứng

Hiện nay có một vài khác biệt trong phong cách của những chiếc giầy đi off-road. Một loại có khớp ở cổ giầy và một loại không có. Những chiếc có khớp thường có giá thành đắt hơn. Một trong những lợi ích chính của thiết kế giầy có khớp nối là tăng khả năng linh hoạt của chân, cụ thể là cổ mắt cá chân.

Những đôi không có khớp ở cổ chân thì thường được thiết kế cứng hơn và bền hơn rất nhiều. Yếu tố chính làm nên sự khác biệt về giá cả và chất lượng của giầy là đế giầy và khóa giầy. Hầu hết những chiếc giầy hiện nay đều được thiết kế cho phép có thể thay đế một cách dễ dàng.
7%288%29.jpg
1%2820%29.jpg

Giá của những đôi giầy này thường giao động từ 150USD – 600 USD tùy vào chất liệu và thương hiệu. Những tay chơi mô-tô ở Việt Nam thường phải đặt hàng qua mạng hoặc nhờ người quen xách tay từ nước ngoài về và thường là từ Thái Lan.

5%287%29.jpg

Một cửa hàng bán khá nhiều đồ bảo vệ

Nhưng khi ngồi lên một chiếc cruiser lại khác, những chiếc giầy dành cho dân chạy xe cruiser luôn luôn là những đôi bốt chất liệu bằng da. Những đôi bốt da thời trang thường được gắn thêm viền sắt xung quanh mõm giầy hoặc gót giầy nhằm tăng tính hầm hố cũng như bắt mắt.

2%2814%29.jpg

Cho dù không được sử dụng chủ yếu để bảo vệ như những chiếc giầy dành cho dân chạy motor-cross nhưng khi xảy ra tai nạn, những chiếc bốt cao cổ cũng tránh được khá nhiều xước xát và bảo vệ cổ chân và bàn chân khá hiệu quả.

Trong một cuộc điều tra cho rằng trong hơn 60% các vụ tai nạn giao thông, người lái đều bị thương ở chân, phân nửa trong số đó là bị gẫy ống đồng, bị thương ở mu bàn chân chiếm 16% và bị thương ở mắt cá chân chiếm đến 23%. Như vậy tỉ lệ bị thương ở chân chiếm khá cao trong các vụ tai nạn.

Không chỉ đối với những người sử dụng mô-tô phân khối lớn mới phải để ý đến việc bảo vệ chân. Ngay cả đối với dòng xe phổ thông phổ biến ở nước ta, sử dụng một đôi giầy cao cổ để che chắn mắt cá chân và có mõm cứng là lựa chọn đúng đắn.

3%2813%29.jpg

Một lựa chọn đúng đắn!

Mỗi người hãy lựa chọn cho mình một loại giầy vừa tiện lợi cho việc sinh hoạt và vừa có thể bảo vệ được phần nào cho mình khi có bất trắc xảy ra.

(Theo Autonet)​
 
×
Quay lại
Top