Chớ chủ quan khi trẻ hẹp bao q.uy đầu

minhduc01

Banned
Tham gia
26/1/2015
Bài viết
0
Thấy con trai 3 tuổi kêu ngứa và đau vùng kín, chị Lan (Thanh Trì, Hà Nội) để ý thì thấy đầu "cậu nhỏ" của cháu sưng to và có mủ.

Đi khám chị ngỡ ngàng thời gian biết nguyên nhân là bé bị viêm do hẹp bao q.uy đầu do phụ huynh không nhận biết được các dau hieu tre bi hep bao quy dau. Những bé trai bị viêm nhiễm bao q.uy đầu do hẹp công sở này không hiếm. Thạc sĩ Nguyễn Hoài Bắc, Phòng khám Nam khoa, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội, cho hằng ông đã khám và xử lý cho các bệnh nhi rơi cùngo tình huống tương tự. Nhiều trẻ lúc bác sĩ lộn bao q.uy đầu ra, có rất nhiều cặn bẩn bên trong.

Ngoài ra, một số bố mẹ tự nong bao q.uy đầu cho con mặc dù vậy không đúng cách, khiến tình trạng nặng thêm. Mới đây nhất, 12h đêm một cặp vợ chồng đưa con từ Thanh Xuân đến nhà riêng bác sĩ, nhờ lộn lại bao q.uy đầu cho trẻ vì mẹ làm quá tay làm cho "cậu nhỏ" của bé căng tím, cháu gào nức nở chưa ngừng vì đau.

dau-hieu-hep-bao-quy-dau-o-tre-em-2-tuoi-compressed.jpg


Bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc cho biết, thời gian mới sinh, đa số trẻ bị hẹp bao q.uy đầu sinh lý, tức là bao q.uy đầu chưa kéo tuột xuống được do có tình trạng dính bỗng chốc giữa bao q.uy đầu và q.uy đầu. Trong 3-4 năm đầu, do d.ương v.ật to ra, lớp bề mặt da bong ra, tích tụ lại thành chất bợn nằm bên dưới da q.uy đầu, trợ giúp bao q.uy đầu tách dần nào q.uy đầu. Nhờ các lần d.ương v.ật cương thời kỳ buồn tiểu, thời điểm ngủ mà bao q.uy đầu tự tuột hẳn xuống được. Thời gian trẻ được 3 tuổi, 90% bao q.uy đầu tuột xuống được. Chỉ có chưa đến 1% người lớn trên 16 tuổi bị hẹp bao q.uy đầu thật sự.

Hẹp bao q.uy đầu nếu không được xử lý sớm sẽ khiến bé đi tiểu khó, thậm chí thấy đau, rơi lệ, nước tiểu ra không hết cộng với chất cặn đọng đến bên trong lâu dần thành mấy cục to, gây viêm nhiễm. Đây không dứt là một trong các nguyên nhân gây ung thư.

Bác sĩ Bắc cho biết, trước đây người ta luôn đợi đến giai đoạn trẻ lớn xem hiện tượng hẹp bao q.uy đầu có tự hết không, rồi mới xử lý. Nhưng hiện nay, mọi bác sĩ nhi khoa và nam khoa khuyến cáo nên chủ động cắt bao q.uy đầu ở hà nội cho trẻ để chăm sóc tốt bộ phận sinh dục cho bé.

Việc can thiệp sớm hỗ trợ cho mấy mẹ có thể kéo bao q.uy đầu của bé xuống một cách dễ dàng để vệ sinh thường thường ngày, tránh việc nước tiểu và chất cặn bã đọng tới ở khoang giữa q.uy đầu và da q.uy đầu, gây nên viêm nhiễm mạn tính, viêm đường tiết niệu, viêm t.inh hoàn, khỏio t.inh hoàn. Ngoài ra việc xử lý hẹp bao q.uy đầu giúp sức cho bé phát triển một cách thuận lợi, tránh được ngua quy dau, hiện tượng lún - tình trạng rất luôn gặp ở nhiều trẻ.

Tại nhà, bố mẹ cũng có thể nong dần bao q.uy đầu cho con bằng cách: lúc bé 5-6 tháng, mỗi lần tắm cho con, bố mẹ có thể dùng tay nhẹ nhàng kéo lộn phần da q.uy đầu xuống, mỗi lần một chút, ngày hôm sau tăng hơn ngày hôm trước, để bao q.uy đầu rộng dần và có thể trượt lên trượt xuống đâu bao q.uy đầu một cách dễ dàng. Tuy nhiên, nếu sau một lúc tình photo không cải thiện hoặc là do miệng bao q.uy đầu quá hẹp thì phụ huynh nên đưa con đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn. Hằng bác sĩ chỉ cần nong và tách phần da q.uy đầu bị hẹp rồi hướng dẫn gia đình tiếp tục chăm sóc bé sau đó. Trẻ lớn 5-6 tuổi trở lên mãi bị tật này thì hay phải can thiệp bằng cắt da bao q.uy đầu.

Bố mẹ không nên kéo phần da q.uy đầu quá mạnh, làm bé bị đau, hoặc lúc đã kéo tụt xuống thì chỉ trong thời gian ngắn nhất phải kéo da bao q.uy đầu trở tới để da q.uy đầu phủ kín như trạng thái bình thường thường, nếu không có thể dẫn đến biến chứng thắt nghẽn da phần này. Nếu mà may gặp tình huống trên, bố mẹ phải đưa bé đến bệnh viện cấp không dứtu sớm.
 
×
Quay lại
Top