Chiến lược ôn thi GRE, LSAT, MCAT, SAT: Giấc ngủ chợp

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824
Những người trong chúng ta từng ôn thi nghiêm túc cho những bài GRE, LSAT, MCAT, SAT, hoặc bất kỳ bài thi theo tiêu chuẩn khác có thể nhận ra vai trò của việc ôn tập đầy nỗ lực đi cùng với nó.

Hầu hết thời gian chuẩn bị cho những bài thi đó thường kéo dài 4-8 tuần.
Làm thế nào bạn có thể tận dụng tối đa khoảng thời gian ngắn này? Một chìa khóa đó là giữ được động lực.

Làm thế nào bạn có thể giữ được động lực? Có nhiều chiến lược về động lực khác nhau mà con người sử dụng, nhưng chúng không phải trọng tâm của bài này (nếu bạn hứng thú thì hãy xem những tài liệu bên dưới).1,2 Trọng tâm của bài này là một chiến lược đơn giản được dùng bởi các chuyên gia trong những lĩnh vực khác nhau để tối đa hóa động lực và sự kiên trì trong nhiều năm luyện tập nhiệt huyết: Những buổi luyện tập có chủ tính đi cùng với một giấc ngủ chợp ngắn.

Trong trường hợp của chúng ta, chúng ta chỉ cần tối ưu hóa động lực trong vài tuần chuẩn bị cho kỳ thi. Nhưng điều này có thể nói dễ hơn làm.

Các chuyên gia không chỉ là các chuyên gia trong lĩnh vực của họ mà họ còn là chuyên gia trong việc kiểm soát bản thân và động lực. Họ biết họ cần luyện tập hằng ngày và họ làm điều đó, ngay cả khi những người khác đang theo đuổi những thú vui ngoài kia. Trở thành một chuyên gia đòi hỏi 10 năm hoặc 10,000h luyện tập “có chủ tính”, hoặc luyện tập trong những giới hạn của bạn.3 Những chuyên gia-trong-rèn luyện duy trì một sự cam kết với sự tập trung cao và nỗ lực cao độ trong khi luyện tập. Họ xem xét kỹ lưỡng và vượt qua những điểm yếu của họ để có thể tiến bộ và tiến lên một mức độ cao hơn.

Luyện tập có chủ tính thì không thú vị. Nhưng nó đem lại kết quả. Những chuyên gia-trong-rèn luyện biết rằng luyện tập có chủ tính cải thiện thành tích, và đây là mục tiêu cao nhất của họ.

Nếu bạn đang học ôn cho bài thi GRE hoặc những bài thi khác, đây là những gì quá trình học của bạn nên là. Bạn nên luyện tập với sự tập trung cao độ, nỗ lực tối đa cho các buổi học của bạn và tập trung vào các cách để cải thiện những điểm yếu của bạn.

Nếu bạn đang nghĩ “Học hàng tiếng đồng hồ một ngày là điều bất khả thi”, bạn hoàn toàn đúng. Vì sự luyện tập có chủ tính là rất khó và đầy nỗ lực nên con người chỉ có thể thực hiện kiểu hoạt động này trong một khoảng thời gian giới hạn mỗi ngày. Phụ thuộc vào lĩnh vực, những giới hạn của sự tập trung cao độ và động lực là khoảng giữa 1 và 4h một ngày. Nỗ lực nhiều hơn giới hạn này có thể gây ra kiệt sức.

Điều đó dẫn chúng ta đến một chiến lược học mà bạn có thể chưa nghĩ tới: có một giấc ngủ chợp giữa những buổi học hết sức. Ngủ là hình thức nghỉ ngơi thuần túy nhất và ít nỗ lực nhất, cho phép phục hồi. 5 Ngoài ra, ngủ chợp cũng giúp làm tăng sự tập trung, làm giảm mệt mỏi về tinh thần hoặc thể chất. Ví dụ, những vận động viên chạy đỉnh cao ngủ chợp giữa hai buổi tập hằng ngày.4 Chiến lược này đem đến cho các chuyên gia-trong-rèn luyện sự nghỉ ngơi cần thiết để thực hiện những buổi tập mạnh vào buổi chiều và từng được chứng minh ở những chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực khác (ví dụ, âm nhạc, chơi cờ, toán…)

Lời khuyên của tôi dành cho những người đang ôn thi đó là ngủ nhiều, luyện tập hằng ngày theo phương pháp có chủ tính, và ngủ chợp giữa những buổi học buổi sáng và chiều để tối đa hóa động cơ học, sự kiên trì, năng lượng và sự tiến bộ. Ở hầu hết các trường hợp, thành tích có liên quan trực tiếp đến số giờ luyện tập có chủ tính của một người.

Một vài cảnh báo:

Những giấc ngủ chợp nên ngắn. Chỉ có những giấc ngủ chợp ngắn hơn 30 phút mới ảnh hưởng tích cực đến mức độ hung phấn trong ngày và không ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ về đêm.

Chiến lược này sẽ không hiệu quả nếu việc luyện tập là không nhiệt huyết và không có chủ tính. Nhiều người ngủ chợp chỉ để tránh làm việc. Sự luyện tập có chủ tính đòi hỏi bạn dành sự nỗ lực đầy đủ cho nhiệm vụ và có động cơ tiến bộ.

Dù sự luyện tập có chủ tính giới hạn khoảng 4h một ngày, các chuyên gia còn dành thêm nhiều giờ cho những hoạt động có liên quan đến lĩnh vực không đòi hỏi nhiều nỗ lực. Như vậy, chỉ giới hạn thời gian luyện tập 4h một ngày có thể là chưa đủ.


References
1 Wolters, C. A. (1998). Self-regulated learning and college students' regulation of motivation. Journal of Educational Psychology, 90, 224-235.
2 Heckhausen, J., Wrosch, C., & Schulz, R. (2010). A motivational theory of life-span development. Psychological Review, 117, 32-60.
3 Simon, H. A., & Chase, W G. (1973). Skill in chess. American Scientist, 61, 394-403.
4 Glover, B., & Scheder, P. (1998). The new competitive runner’s handbook. New York: Penguin Books.
5 Ericsson, K. A., Krampe, R. T., & Tesch-Romer, C. (1993). The role of deliberate practice in the acquisition of expert performance. Psychological Review, 100, 363-406.
6 Ericsson et. al. (1993).

Nguồn

Unlikely Study Strategy for the GRE, LSAT, MCAT, SAT: NAP
Nap between study sessions to maximize motivation and perseverance
Published on September 20, 2013 by Brandilynn J. Villarreal, M.A. in Aspire, Perspire, Repeat
PsychologyToday
 
×
Quay lại
Top