Chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp Việt trong bối cảnh dịch bệnh covid 19

nlt1312001

Thành viên
Tham gia
22/12/2021
Bài viết
1

Thực trạng đào tạo Digital marketing hiện nay tại Việt Nam

Việt Nam luôn được đánh giá là quốc gia có tỷ lệ sử dụng internet cao trên thế giới. Với dân số khoảng 98 triệu người, ở độ tuổi trẻ số người truy cập Internet ở nước ta lên tới 70% dân số với 155 triệu thuê bao di động, đứng thứ 5 thế giới về tỷ lệ thuê bao. dân số của đất nước. Nhờ chi phí Internet thấp nhưng tốc độ đường truyền cao nên thời gian mọi người online rất nhiều và diễn ra thường xuyên.


Năm 2019, người Việt Nam trung bình dành khoảng 6,5 giờ / ngày để truy cập Internet. Khi COVID19 xảy ra, việc giải trí ngoài trời bị hạn chế, tăng thời gian đó lên gần 7 giờ / ngày. Tổng quan về thị trường kỹ thuật số tại Việt Nam

Cùng với đó, thị trường thiết bị di động ở nước ta đã có sự tăng trưởng vô cùng ấn tượng với 97% người dùng internet tại Việt Nam truy cập thông qua thiết bị di động theo một báo cáo của We are Social. Đại dịch COVID-19 kéo dài, kèm theo những chuyển động bất ngờ trong việc phân chia xã hội, đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu sở hữu và sử dụng các thiết bị truy cập Internet cho công việc, học tập và giải trí tại nhà.

Nhờ những điều kiện trên, Internet dễ dàng trở thành công cụ “quốc gia” ở Việt Nam. Mọi người có khả năng truy cập các nền tảng kỹ thuật số mọi lúc, mọi nơi. Trong bối cảnh đó, chiến lược cho bài toán tiếp cận khách hàng phù hợp và hiệu quả hơn để đón đầu và bứt phá trong kinh doanh của các công ty Việt Nam phải là tiếp thị kỹ thuật số.

Tại Việt Nam, tiếp thị kỹ thuật số không phải là một khái niệm mới. Tuy nhiên, hồ sơ thành công không phải chỉ trong một sớm một chiều. Đơn giản chỉ sử dụng e-mail, một phương tiện rất quen thuộc, cho các chiến lược tiếp thị hiệu quả cũng là một thách thức. Bởi vì nếu không biết cách thực hiện, doanh nghiệp dễ sa vào guồng Spam, một loại thư rác gây khó chịu và phản cảm với người tiêu dùng. Trong vài năm trở lại đây, doanh Các doanh nghiệp có thể dễ dàng rơi vào tình trạng thư rác, đây là một loại thư rác mà người tiêu dùng ghét và không thích. Các công ty Việt Nam đã quan tâm đến việc ứng dụng các kênh kỹ thuật số trong các hoạt động thương mại như nghiên cứu thị trường, lựa chọn khách hàng mục tiêu hay quảng cáo sản phẩm

II. Các chiến lược kinh doanh thương mại điện tử hiệu quả cho Doanh Nghiệp Việt

1. CUNG CẤP NHIỀU TÙY CHỌN THANH TOÁN

Hiện nay, các phương tiện thanh toán điện tử được sử dụng rộng rãi, thay thế cho việc sử dụng tiền mặt như trước đây. Tại Việt Nam, có 4 hình thức thanh toán điện tử phổ biến là thanh toán qua thẻ, thanh toán qua cổng thanh toán, thanh toán bằng ví điện tử và thanh toán bằng thiết bị di động.



 Mỗi đối tượng khách hàng sẽ có phương thức thanh toán khác nhau


Các trang thương mại điện tử cần triển khai đa dạng các hình thức thanh toán

Chiến lược cung cấp cho người mua nhiều tùy chọn thanh toán có thể tăng RC và khuyến khích lòng trung thành từ khách hàng đó. Có nhiều lợi thế khi áp dụng chiến lược kinh doanh thương mại điện tử dựa trên việc cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán digital marketing, thường có 3 vấn đề lớn là:

Sự thuận tiện và kỳ vọng của khách hàng: 73% người mua sẽ rời khỏi trang web có quy trình thanh toán chậm. Ngoài ra, khách hàng cũng có kỳ vọng cao hơn, vì vậy các công ty cần cung cấp nhiều lựa chọn thanh toán hơn để cải thiện cả trải nghiệm khách hàng và doanh số bán hàng. Thu hút nhiều khách hàng hơn: Quy trình tìm kiếm digital marketing, lựa chọn và thanh toán hàng hóa minh bạch sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn.

Cụ thể, có thể thấy Thế hệ Z thường có xu hướng thích thanh toán điện tử hơn tiền mặt. Nếu bạn cập nhật nhanh chóng, doanh nghiệp của bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Xây dựng niềm tin trong kinh doanh: Trong digital marketing, niềm tin là một yếu tố quan trọng. Nếu thương hiệu của bạn tạo dựng được lòng tin của khách hàng, bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và giữ chân họ. Sự kết hợp chặt chẽ giữa các phương thức thanh toán sẽ khiến khách hàng yên tâm hơn đến digital marketing.

Để phát triển chiến lược phương thức thanh toán phù hợp, bạn cần phải cẩn thận về khách hàng của mình là ai. Nếu bạn xác định được đối tượng mục tiêu của mình là 2.540 tuổi thì việc cung cấp đầy đủ các phương thức thanh toán như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, tùy chọn thanh toán di động sẽ hoạt động tốt. digital marketing Sau đó, tìm các chiến lược hoạt động tốt nhất và thay thế chúng bằng những biểu mẫu hiệu quả hơn.



2. CHÍNH SÁCH HOÀN TIỀN VÀ HOÀN TRẢ HẤP DẪN

Chiến lược ưu đãi hoàn tiền trên các trang thương mại điện tử hiện đang thu hút một lượng lớn khách hàng. Hiện nay, các trang digital marketing lớn như Shopee, Lazada đều tung ra chương trình hoàn tiền cho khách hàng với các hình thức như hoàn tiền cho lần mua tiếp theo, chuyển sang voucher… Điều này giúp tăng thêm sự hào hứng của khách hàng khi mua sắm.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể trả lại hàng cho nhà cung cấp nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau: người mua đã thanh toán tiền nhưng chưa nhận hàng, chưa nhận được toàn bộ sản phẩm đã đặt, sản phẩm nhận được là hàng giả, hàng nhái. Ngoài ra, trong các trường hợp như hàng hóa bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển, sản phẩm khác hoàn toàn so với người bán đã nêu trong mô tả sản phẩm….

Các trang digital marketing cần triển khai đa dạng các hình thức thanh toán

Chiến lược




3. CÁC TÙY CHỌN VẬN CHUYỂN LINH HOẠT

Với sự phát triển của thương mại điện tử, các phương thức chiến lược vận chuyển cùng ngày càng đa dạng và phong phú. Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều đơn vị vận chuyển như ViettelPost, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm (GHTK), Giao ngay Việt Nam (VNpost / EMS) …. Vận chuyển hàng hóa đóng vai trò quan trọng trong thương mại điện tử. Nó là cầu nối giúp người mua nhận được sản phẩm mà không cần đến điểm bán. Chính bước này cũng ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và sản phẩm của các công ty.

Nếu hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng và chất lượng được đảm bảo thì mức độ hài lòng của khách hàng tăng lên nhanh chóng và có khả năng bị trả lại hàng. Không phải tất cả các công ty đang phát triển thương mại điện tử đều cung cấp dịch vụ giao hàng. Do đó, khách hàng cần tích hợp vận chuyển vào nền tảng của riêng mình để quản lý đơn hàng và trạng thái giao hàng trên một nền tảng.

Gia tăng các tùy chọn vận chuyển linh hoạt


4. CUNG CẤP TRẢI NGHIỆM LIỀN MẠCH TRÊN CÁC KÊNH

Trải nghiệm liền mạch trên tất cả các kênh chiến lược là rất quan trọng, có thể bao gồm từ trang web thương mại điện tử, ứng dụng, phương tiện truyền thông xã hội đến sản phẩm, nhân viên (dịch vụ khách hàng và bán hàng) đến cửa hàng thực . Sự tương tác này khơi gợi cảm giác kết nối giữa cảm xúc và lý trí, giúp khách hàng tăng thêm sự yêu thích đối với thương hiệu của bạn. Trải nghiệm mua hàng và sử dụng dịch vụ càng được kết nối, khách hàng càng sẵn sàng tạo mối quan hệ lâu dài với doanh nghiệp.

Thị trường ngày càng cạnh tranh hơn, việc tạo ra những trải nghiệm minh bạch cũng khá khó khăn, chiến lược này có thể là cách hiếm có để các công ty tạo sự khác biệt hoặc có lợi thế trên thị trường. Các nhà lãnh đạo của chiến lược này đã hoàn thành vượt mức các mục tiêu kinh doanh chính của họ gấp nhiều lần so với các đồng nghiệp của họ với một tỷ suất lợi nhuận đáng kể. Khách hàng là trọng tâm của mọi kế hoạch và chiến lược, để có trải nghiệm liền mạch, các công ty phải có sự đồng thuận từ trên xuống dưới.

Chiến lược


Cung cấp trải nghiệm liền mạch trên các kênh thu hút khách hàng



Để có những trải nghiệm tốt, điều cần thiết là phải tích hợp công nghệ nền tảng và gắn kết tổ chức. Giám đốc Tiếp thị và CTO nên làm việc cùng nhau để tạo ra sự lãnh đạo thống nhất ngay từ đầu để đảm bảo sự tích hợp. CX (trải nghiệm khách hàng), digital marketing martech (tiếp thị) và adtech (công nghệ) là những yếu tố cần thiết trong việc giúp các quy trình tiếp thị, bán hàng, thương mại digital marketing và hỗ trợ nhắm đến đúng khách hàng.



5. ĐA DẠNG HÓA SẢN PHẨM

  • Chiến lược phân loại theo quan điểm thị trường và chính sách sản phẩm: Cải tiến sản phẩm hiện có, đa dạng hóa trên cơ sở cải tiến chủng loại sản phẩm (tạo ra sản phẩm mới).
  • Chiến lược phân loại trên cơ sở điều kiện đa dạng hoá: Đa dạng hoá sản phẩm trong giới hạn nguồn lực hiện có hoặc vốn đầu tư mới. Phân loại theo phạm vi và tính chất nhu cầu: Cải tiến sản phẩm hiện có để tạo ra dòng mới, mở rộng chủng loại sản phẩm, tạo ra sản phẩm hoàn toàn mới.


6. SỬ DỤNG CHATBOT

Theo Global Market Insights, quy mô tổng thể của thị trường chatbot toàn cầu sẽ đạt trên 1,3 tỷ USD vào năm 2024. Chatbots trong chiến lược cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm thoải mái, hiện đại và thực tế, thay vì phải chờ đợi quá lâu. Chatbot là “vẻ đẹp thân thiện với người dùng” của các trang thương mại điện tử, vì khách hàng trong thời đại kỹ thuật số thường có nhu cầu giao tiếp với các doanh nghiệp, đặc biệt là thông qua tin nhắn.

Chiến lược sử dụng chatbot cũng giúp doanh nghiệp giảm thời gian và công sức trả lời hàng tá câu hỏi tương tự vì không phải ai cũng mua sản phẩm khi đang nhắn tin. Nếu bạn điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử mà không tích hợp chatbot, đó sẽ là một sự tiếc nuối rất lớn. Chatbots sẽ đưa khách hàng vào đúng gian hàng, giúp họ không bị lạc giữa các gian hàng tương tự hoặc có thể có lợi cho sự cạnh tranh của bạn.

Sử dụng chatbot gia tăng tỷ lệ đơn hàng


Ngoài ra, chatbot còn thu thập thông tin về khách hàng, từ đó doanh nghiệp có thể dễ dàng phân tích và thấu hiểu tâm lý khách hàng. Một yếu tố quan trọng đang giúp chatbots ngày càng được sử dụng nhiều đó là giúp giảm tỷ lệ chiến lược giỏ hàng bị bỏ rơi, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.



7. A/B TESTING

Trong chiến lược kinh doanh digital marketing của mình, bạn có thể áp dụng phương pháp thử nghiệm digital marketing A / B để đánh giá phiên bản nào là hiệu quả nhất. Nó có thể là một trang web, một quảng cáo, một banner…. Chi phí thử nghiệm A / B thường không quá cao, nhưng đôi khi những thay đổi nhỏ có thể mang lại kết quả lớn. Áp dụng thử nghiệm A / B có thể cải thiện nhiều thứ như phát triển trang web, quảng cáo trực tuyến / ngoại tuyến, tiếp thị qua email, chiến lược v.v.

Ví dụ: đối với giao diện web và trải nghiệm người dùng (UI / UX), bạn có thể kiểm tra A / B và có thể được cải thiện để tăng chuyển đổi. Đối với phân khúc trực tuyến, thử nghiệm A / B được sử dụng để đo lường hiệu quả của quảng cáo. Đối với phân khúc ngoại tuyến, digital marketing A / B tests thường giúp đánh giá mức độ hiệu quả của các kênh quảng cáo (báo chí, tờ rơi, billboard) …

A/B testing trong kinh doanh thương mại điện tử


Thử nghiệm A / B trong digital marketing

Khách hàng sẽ hài lòng và mong muốn chia sẻ trải nghiệm của họ với những khách hàng tiềm năng khác, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ mang lại nhiều doanh thu hơn. Nhưng những khách hàng không hài lòng vẫn có thể “ngậm miệng” lại những trải nghiệm tiêu cực của họ hơn nữa. Vì vậy, một chiến lược thương mại điện tử thành công hướng đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.





III. Kết luận

COVID19 đã giáng một đòn thật đau vào nền kinh tế toàn cầu. Điều này khiến các doanh nghiệp buộc phải tìm cách thích nghi nhanh chóng.

Để vượt qua thời kỳ khó khăn, bạn cần có một giải pháp chiến lược digital marketing mùa covid đúng đắn. Tuy nhiên để xoay sở một chiến lược mới ngay lập tức lại không phải điều dễ dàng. Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp trở ngại thì việc lựa chọn dịch vụ bên ngoài là một giải pháp thay thế hoàn hảo.

Trong bài viết này, tôi đã đưa ra những thông tin bạn cần biết về thực trạng và giải pháp đưa ra cho doanh nghiệp. Hy vọng sau bài viết, bạn sẽ tìm được câu trả lời cho doanh nghiệp của bạn và hơn hết là biết cách vận dụng nó trong chiến dịch marketing & kinh doanh của mình.

Suy nghĩ của bạn là gì? Hãy cho tôi biết cách bạn đã áp dụng chiến lược marketing này và thành công ra sao nhé!

Chúc bạn thành công!
 
×
Quay lại
Top