Chỉ Khởi Nghiệp Khi Có Ước Mơ

startupack

Thành viên
Tham gia
3/1/2020
Bài viết
1
Bạn đang mong muốn khởi nghiệp, nhưng bạn có bao giờ suy nghĩ kĩ càng VÌ SAO bạn lại muốn khởi nghiệp? Vì tiền? vì muốn công danh? hay vì một mục đích cao cả nào đó?

Nếu mong muốn khởi nghiệp của bạn là để đạt được một cái gì đó bên ngoài, tôi e rằng bạn khó có thể thành công, vì thực ra để đạt được các cái đó có rất nhiều con đường khác dễ đi hơn rất nhiều, những lúc khó khăn gặp phải trên con đường khởi nghiệp sẽ níu chân bạn lại.

Cụ thể khởi nghiệp là gì?

  • Là mơ ước đến si dại về một phương diện nào đó
  • Là giữa hứng thú cá nhân, sở trường cá nhân và nhu cầu thị trường tìm được “điểm sản phẩm”
  • Là tổ chức xây dựng đội ngũ
  • Là điều động toàn bộ nguồn lực trong ngoài bao quanh “điểm” mấu chốt này.
Khởi nghiệp bản chất là một quá trình theo đuổi ước mơ mà con đường phía trước chưa từng có hoặc có quá ít bước chân người đi trước. Dễ dàng hình dung như ta đi vào khu rừng nguyên sinh, không bản đồ, không có thông tin gì cả. Bao nhiêu cạm bẫy và khó khăn ở trước mặt? Chỉ khi nào chính việc thám hiểm khu rừng đó là mục đích và mong ước của bạn thì bạn mới có đủ sức và tinh thần để vượt qua nó. Nếu bạn vào để bắt một con lợn rừng, vậy thì ta nên về nhà làm thuê 2-3 tháng rồi ra chợ mua có phải tốt hơn không?

Vì vậy khởi nghiệp bạn phải coi chính quá trình đó là niềm vui của bạn. Jobs có từng nói: “Thời gian là hữu hạn, đừng sống theo ý người khác, như thế sẽ lãng phí thời gian. Chớ bị ràng buộc bởi thành kiến, như thế là đang sống theo suy nghĩ người khác. Đừng để những tiếng ồn ào trong quan điểm của người khác nhấn chìm tiếng lòng của bản thân. Quan trọng nhất là phải dũng cảm bước theo trực giác và cảm giác của bản thân.

Quá trình khởi nghiệp vĩ đại đều bắt nguồn từ các ươc mơ vĩ đại, vì thế nếu có lý tưởng bạn hãy khởi nghiệp. Nếu không thích thì không nên làm.

Khởi nghiệp thực ra không có gì cao siêu, bản chất cũng chỉ là một cách sống.

Có người sinh ra để khởi nghiệp, không hài lòng với cuộc sống nhàn nhã, tuổi 20 đã trông thấy công việc của tuổi 60, họ thà đói rét thiều thốn vẫn khởi nghiệp.

Có người không thích khởi nghiệp, không muốn gánh vác trách nhiệm lớn lao, thà đi làm thuê lương thấp nhưng áp lực ít. Sở thích khác nhau nên lựa chọn con đường đi khác nhau là đúng. Mọi người đều có quyền lựa chọn cách sống phù hợp với riêng mình.

Vì vậy nếu bạn có ước mơ và mong muốn khởi nghiệp thì hãy thực hiện, thực hiện khi chưa muộn. Tuổi đời trước 20 là học tập, sau 50 thì tinh thần, sức lực giảm sút. 30 năm ở giữa là thời gian ăn uống, ngủ nghỉ nên thời gian làm việc còn rất ít.

Khởi nghiệp khi còn trẻ có một lợi ích là ta chưa có quá nhiều thành kiến và ràng buộc, chúng ta sẽ tràn đầy nhiệt huyết và dũng khí sáng tạo. 47% các công ty khởi nghiệp ở thung lũng silicon là dưới 30 tuổi, giá trị của doanh nghiệp khởi nghiệp càng cao thì tuổi đời của nhà sáng lập càng trẻ.

Tuy nhiên có một số điều mà các nhà sáng lập nên tránh

  • Đừng nên coi IPO là mục tiêu khởi nghiệp
  • Đừng nên khởi nghiệp chỉ vì muốn có việc làm
  • Đừng nên khởi nghiệp vì danh tiếng, tiền bạc hay quyền lực.
Cuối cùng, nếu xác định được lý tưởng và ước mơ, hãy dũng cảm bước đi và nhớ TẬN HƯỞNG QUÁ TRÌNH khởi nghiệp chứ không chỉ chăm chăm chờ đợi kết quả.
 
×
Quay lại
Top