Chắc là chưa ai không biết tới băng dính tắc kè

tieutieu111

Thành viên
Tham gia
15/3/2016
Bài viết
0
Bây giờ, nhờ 1 Thông tin vì ĐH Carnegie Mellon , viện khoa học Karlsruhe của Germany làm, ở trong tương lai tới con người sẽ có thể được sử dụng 1 loại Bang dinh tái sử dụng rộng rãi lần đối với lợi ich tự làm sạch lấy ý tưởng của tắc kè.

bang-dinh-tai-su-dung.jpg


Bởi vì cái chân tắc kè sở hữu công năng bám dính phải chăng chấp nhận nó leo lên được 1 vài độ dốc 90o đó là qua hàng triệu sợi lông rắn vô cùng nhỏ. vài chiếc lông cứng này liên kết tạm thời tới bề mặt ở cấp chế độ phân tử bằng nguyên lý tác động Van der Waals (gây lực hấp dẫn và lực đưa đặt cấp chế độ phân tử). khi 1 con tắc kè leo lên đằng trước, lực ma sát làm ra lúc một vài bàn chân đưa về phía Sau vỏ ngoài làm 1 số lớn hạt bé bụi bẩn văng ra vài sợi lông đồng thời những hạt nhỏ hơn sẽ dính xuống các nếp chứa trong da chân. Địa điểm là yếu tố có vai trò hệ trọng chứa trong công năng tự làm cho sạch của chân con tắc kè.

1 vài căn nhà công nghệ đã sao chép hiệu ứng này nhờ bí kíp tạo ra một mẫu cuộn băng dính đối với một vài chiếc lông dẻo rất nhỏ có hình nấm với 3 kích thước. Tiếp theo đó, các nhà khoa học rải một vài chiếc cầu bằng thủy tinh vô cùng bé thay tại hạt bụi lên một cái đĩa. một miếng băng dính đối với các sợi lông rắn kiểu nấm được ấn đè xuống mặt đĩa đựng trái cầu bằng thủy tinh, Nối tiếp ấy họ trượt miếng băng dính giá rẻ vài lần , gỡ ra, gần giống ví dụ như phương pháp tắc kè kéo bàn chân đi bên trên bức tường.

Ở trong ví như vài chiếc lông rắn có đường kính bé hơn So sánh với kích thước quả cầu, băng dính giá rẻ ban đầu sẽ thất lạc lực bám Tiếp sau lần chạm vào thứ nhất đối với mặt đĩa. Mặc dù vậy, nó khẩn trương mang lại lực bám từ 80 tới 100% bằng tới 8 tới 10 lần dính vào gỡ ra ra thường xuyên. Nơi này là tác dụng tự khiến cho sạch từ mảnh băng dính tại vì hành động này khiến vài quả cầu rớt ra ngoài lớp lông siêu nhỏ.

bang-dinh-tai-su-dung1.jpg


Mặc dù vậy, khi 1 vài cái lông rắn có kích thước to hơn, những quả cầu có xu hướng rớt xuống diện tích giữa 1 số sợi thay bởi văng ra xung quanh. tại trên mảnh băng ko có 1 số nếp gấp ví dụ như da chân từ tắc kè phải hiệu năng tự làm cho sạch ko vẫn được phát sóng huy. Có 1/3 lực bám rây như lúc đầu thường được hồi phục Sau lúc thực hiện thể nghiệm.

Vì vậy, 1 số nhà ở kỹ thuật tin rằng 1 số chiếc lông cứng bé hơn sẽ có thể có lợi ich tự khiến cho sạch hạt bụi phải chăng hơn. tới kích thước nano m, chúng nó sẽ bé hơn độ lớn của vài hạt bụi. nhóm Nghiên cứu hiện đã tái tạo vài nếp gấp giống như da chân nghẽn kè trên mảnh cuộn băng dính để chúng có khả năng giữ các hạt bụi lớn hơn. Họ cũng đủ lên Dự án thể nghiệm 1 bản tăng từ băng dính tới bụi bẩn thực sự chứa trong thời gian đến. được mong đợi rằng 1 lúc đã trở nên xuất sắc hơn, khoa học có khả năng được dùng trong một số những áp dụng ví dụ như "băng rơi tái tiêu dùng, quần áo tự khiến cho sạch cùng băng dính cuộn y tế".

Xem thêm: Mang PE
 
×
Quay lại
Top