Văn Cấu trúc chung của một bài văn nghị luận xã hội!

thungan_dhqn

Thành viên thân thiết
Staff member
Thành viên thân thiết
Tham gia
14/1/2012
Bài viết
384
DÀN Ý:
Mở bài:
Giới thiệu vấn đề cần bàn luận.
Thân bài:
1) Giải thích khái niệm , từ ngữ (nếu cần)
→ Giải thích chung câu nói, ý kiến, nhận định…
2) Phân tích, giải thích, chứng minh tính đúng hay sai của vấn đề.
3) Nêu suy nghĩ, bàn luận, mở rộng vấn đề.
4) Nêu suy nghĩ, bài học bản thân ( bắt buộc phải có )
Kết bài:
Khẳng định, nâng cao vấn đề.
 
Ôi chẳng sai j cả nhưng sơ sài
hôm qua mới đánh cái này cho cô bạn chẩn bị thi lại đh
ai xem tham khảo đc j thì tham khảo nha


I. Phần chung cho tất cả thí sinh (5 điểm)




Câu I (2,0 điểm):


Câu hỏi tái hiện kiến thức thường rơi vào những dạng sau:
- Câu hỏi về tác giả và sự nghiệp sáng tác, phong cách nghệ thuật (Cần học kỹ 5 tác giả lớn trong chương trình văn học 11 & 12 là: Nguyễn Tuân, Xuân Diệu, Hồ Chí Minh, Tố Hữu, Nam Cao)
- Câu hỏi về hoàn cảnh ra đời tác phẩm.
- Câu hỏi về tái hiện kiến thức một giai đoạn văn học.
- Câu hỏi về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
- Câu hỏi về các chi tiết, hình ảnh trong tác phẩm văn xuôi.
- Câu hỏi về giải thích ý nghĩa nhan đề tác phẩm.




Chú ý :Câu 2 điểm này nếu viết đủ ý thì sẽ có quyền được lấy chọn vẹn 2 điểm
Nên học thuộc lòng.3 câu trong đề thì chỉ học vẹt 1 câu 2 điểm này thôi.

Câu II (3,0 điểm):

Vận dụng kiến thức xã hội và đời sống để viết bài nghị luận xã hội ngắn (khoảng 600 từ).

- Nghị luận về một tư tưởng, đạo lý.

- Nghị luận về một hiện tượng đời sống.


Nghị luận XH cần tập trung các chủ đề : Bạo lực học đường, Bệnh vô cảm, Nạn bạo hành, Học tập, Ý chí nghị lực trong cuộc sống




II. Phần riêng (5 điểm)

Câu 5 điểm cần lưu ý:
- Mở bài: Nêu được tác giả, xuất xứ tác phẩm, dẫn đề (0.5 điểm)
- Thân bài: Trình bày các ý mạch lạc rõ ràng, đủ ý. NHớ xong một ý là phải xuống dòng và lùi vào đầu dòng khoảng 2 ô để người chấm dễ đọc ý mình. Nên viết câu chủ đề đầu đoạn.
- Tổng kết nghệ thuật: riêng phần này bạn đã được 1.0 điểm
- Kết bài: Lồng cảm xúc của mình vào việc kết luận (0.5 điểm)

Vận dụng khả năng đọc – hiểu và kiến thức văn học để viết bài nghị luận văn học.

Câu III.a. Theo chương trình chuẩn (5,0 điểm)
Nội dung kiến thức liên quan đến các tác giả, tác phẩm ……..thường là thơ.và nhiều năm gần đây toàn bộ thơ năm 11neen đừng có bỏ qua thơ 11 hay kể cả văn 11




Câu III.b (theo chương trình nâng cao)

Ngoài nội dung kiến thức yêu cầu đối với thí sinh chương trình chuẩn, bổ sung thêm các tác phẩm, tác giả sau:


thời gian làm bài là 180 phút, nên chia: câu 2 điểm = 20 phút; Câu 3 điểm= 60 phút; câu 5 điểm =100 phút. Phải như thế mới hợp lý nhưng cũng cần linh hoạt. Không nên ra trước thời gian quy định mà nên ngồi cho hết giờ để xem lại bài làm của mình. Ví dụ như xem lại chính tả, sửa lỗi câu, từ… rất quan trọng nhé!
Bài làm cho cả 3 câu là khoảng hết 2 tờ nếu như viết súc tích, ngắn gọn, đủ ý. Còn nếu không phải 2 tờ rưỡi hoặc 3 tờ mới mong có điểm tốt.

Một số bài ban nâng cao:không đc chủ quan:

- Đời thừa (trích) – Nam Cao(khối d năm kia)
- Nam Cao
- Xuân Diệu(2005)
- Tương tư – Nguyễn Bính(?)
- Nhật ký trong tù – Hồ Chí Minh(>?)
- Lai Tân – Hồ Chí Minh(?)
- Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh(?)
- Tố Hữu(bỏ )
- Tiếng hát con tàu – Chế Lan Viên.(bỏ)
- Nguyễn Tuân(bỏ)
- Một người Hà Nội – Nguyễn Khải.(không cần chú trọng)







MỘT SỐ NỘI DUNG CẦN LƯU Ý ĐỐI VỚI MÔN NGỮ VĂN THI ĐẠI HỌC NĂM 2012
(Là định hướng để ôn tập chứ không phải là tủ. Cần lưu ý điều này)
Câu 2 điểm:
1. Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành
2. Sự nghiệp sáng tác và phong cách nghệ thuật của Tố Hữu
3. Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng… (Phạm Văn Đồng)
4. Chất cổ điển và hiện đại trong các bài thơ “Tràng giang”, “Chiều tối”
5. Đoạn kết Hồn Trương Ba; đoạn kết Chí Phèo
6. Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài)
Câu 3 điểm:
1. Bạo lực học đường
2. Bệnh vô cảm
3. Nạn bạo hành
4. Nghị lực sống
5.Học tập
Câu 5 điểm
1. Tác phẩm “Hồn Trương Ba da hàng thịt”
2. Bài thơ “Từ ấy” – Tố Hữu
3. Chí Phèo – Nam Cao
4. Đời thừa – Nam Cao
5. Bài thơ Việt Bắc: Đoạn “Những đường VB của ta… đèo De, núi Hồng”
6. Phân tích tác phẩm “Chiều tối” (Lưu ý: Chỉ ra vẻ đẹp cổ điển với hiện đại)
7. Phân tích nhân vật Tnú (Rừng xà nu – Lưu ý cả Tốt nghiệp THPT)
8. Phân tích tác phẩm “Hạnh phúc của một tang gia”
9. Phân tích tác phẩm “Vĩnh biệt cửu trùng đài”
10. Một người Hà Nội – Nguyễn Khải
11. Những đứa con trong gia đình (Nguyễn Thi)



k.anh ơi!
1. gần thi giữ gìn sk là chính
2. đã thi thì cứ cố lên đc thì tốt không đc coi như đi chơi thỏa mái đầu óc ,đừng nghĩ nhiều
3.nói thì dễ đánh máy ngại lắm hi, nhưng cậu nhớ lấy điều này.nó hơi khó hiểu 1 chút.cậu hãy đọc tài liệu tìm về giai đoạn văn học .thực chất là nó.
Cố căng mắt ra nhìn nha đây là vàng cho câu 5 điểm đó


Không cần biết đề bài là gì cả nhưng cứ nhớ 1 điều văn trong trương trình 11 là trước cách mạng tháng 8. Văn trong 12 là sau cách mạng tháng 8
Trước cách mạng tháng 8: Chưa có lý tưởng của đảng thì tất cả các tác phẩm văn học đều có chung 1 kết cục đi xuống.Anh Chí Phèo chết trong vũng máu (không đc xã hội đón nhận mặc dù anh biết đến mùi cháo hành thơm ngon).Hộ hay Binh Chức thảm hại(cũng 1 đấng anh tài khao khát làm nên sự nghiệp). Lão Hạc chết vs miếng bả chó (thương con là thế ) .hay Bà cụ trong tác phẩm “1 bữa no” đói quá đến ngày đc ăn thì bội thực mà chết . Liên và An khao khát 1 điều ồn ào,1 ánh sáng nhưng kết thúc câu truyện trong ánh đèn tù mù (mặc dù khao khát đc nhìn thấy ánh sáng vui nhộn và nhớ lại những niềm vui).Vũ như tô đã viết nên 1 kiệt tác cho 1 tác pảm cửu trùng đài (đẹp là thế nhưng cũng sập đổ).Huấn cao tài giỏi nhưng cũng bị chém ____________>>>>>>>>Xã hội bất công,chưa có lý tưởng sống của đảng thì tất cả đều tù mù,thê lương

Sau cách mạng tháng 8:
Người lái đò sông đà( trước cái khiếp hoảng nhưng cuộc sống dần quen ông) vẫn yêu đời. Mị va A phủ bị đè nén tới tận cùng của xã hội nhưng 2 người bùng dậy theo lý tưởng của đảng của lý trí .Người vợ nhặt trao thân chỉ 2 hào dầu và 5 bát bánh đúc lễ cưới bằng nồi cháo chát bứ cổ nhưng chị tư thay đổi bản thân và tìm đc hp cho mình.Đào trong mùa lạc xấu điêu tàn, vô duyên dễ sợ nhưng chị tìm đc hp trong nông trường xanh tốt.Người vk trong chiếc thuyền ngoài xa chị bị đánh đập như thế nhưng chị mang 1 sức sống mãnh liệt thấu hiểu sự đời và còn dạy cho những người có học rằng cuộc sống không đc phiến diện mà cần đa diện nhiều chiều……….>>>>>>>>>>đảng đến như mang theo ánh sáng kỳ diệu và cũng chỉ có thứ ánh sáng ấy mới cho những cuộc đời kia đi lên,cho những tâm hồn lạc kia lối thoát.


Viết thêm 1 đoạn văn ban đầu như thế xong mới bắt đầu vào bài
Nếu viết thế và đúng đủ ý còn lại thì 4.5 không phải lăn tăn
Tớ lười học văn lắm cậu cũng biết tớ ghét học thuộc nhưng đi thi điểm vẫn cao là nhờ những thủ thuật này.
Hiểu hay không hiểu thì bảo tớ tớ nói lại là không phải học
Học văn làm j tới giờ phút này khó vào lắm .có j gọi tớ cầm giấy bút anh em mình chém nhau 1 tý là giỏi văn tất.
Có lẽ cái số của tớ nó anh bài rồi tớ không thi đh nữa .
Cậu cứ thi thỏa mái đầu óc ra.
Không nên nghĩ thẳng kết quả luôn.
Cố lên là đc.
CHÚC CẬU THÀNH CÔNG!!
 
chủ thớt đăng sơ sài quá, cái đấy thì ai chẳng bik
cái chính là triển khai sao cho có điểm kìa
 
Ai cũng biết nhưng không phải ai cũng làm được theo cấu trúc trên đau em à!
Nếu em làm đúng theo cấu trúc trên chị đảm bảo bài viết của em khong thiếu ý và điểm sẽ cao!
hình như chị có đăng dàn ý một số bài làm ví dụ rồi đó!
 
bây giờ văn không phải học thuộc khuôn mẫu mà hay.chẳng còn ai khuyến khích kiểu nói sao.cần đúng cái hồn của người viết và sáng tạo.ví dụ "đảo cách" trong bài văn nghị luận tự ý đặt tiêu đềc ho bài viết cốt sao đủ tất cả những j bài văn nghị luận yêu cầu.và phải chắc là mình đc 2đ câu đó mà muốn lấy tới điểm 2,75_3 thì hãy làm nhé.không làm xuôi không đc đi làm ngược lợn lành thành què đó
 
hoáimbietkhoc5_1993 nói rất hay ! đúng là bây giờ một bài văn được đánh giá là hay thì không phải làm theo khuôn mẫu được;mà cần phải có sự thay đổi, sáng tạo trong lối viết,có thể gọi là " đảo cách " hay " kiến tạo ". Nhưng không phải ai, bất cứ một học sinh nào cũng có thể làm được điều đó.
Đối với một học sinh học văn không được giỏi thì tốt nhất nên làm theo cấu trúc. nếu đã yếu mà còn " nhảy cóc " thì rất nguy hiểm, bài viết đôi khi sẽ đi lạc đề.....> mất điểm.
Còn đối với những bạn học khá, giỏi thì có thể " phá cách" trong lối viết. Nhưng phải cẩn thận trong khi viết, đảm bảo đủ ý. đúng kiểu bài...
 
Ai cũng biết nhưng không phải ai cũng làm được theo cấu trúc trên đau em à!
Nếu em làm đúng theo cấu trúc trên chị đảm bảo bài viết của em khong thiếu ý và điểm sẽ cao!
hình như chị có đăng dàn ý một số bài làm ví dụ rồi đó!

biết cái cấu trúc nó như vậy mà lúc làm cũng ko co làm được như vậy:KSV@17:
nên bài cứ lộn xộn hết cả lên:KSV@17:
 
Đại học nó cũng từa tựa như chuyên :KSV@19:
 


biết cái cấu trúc nó như vậy mà lúc làm cũng ko co làm được như vậy:KSV@17:
nên bài cứ lộn xộn hết cả lên:KSV@17:

hihi
đừng lo quá em!
em cứ luyện tập là được mà!
bất cứ lúc nào nếu gặp đề văn nghị luận xã hội,em hãy lập dàn ý theo cấu trúc trên rồi tập viết từng đoạn văn một.dần dần kĩ năng viết của em sẽ được cải thiện thôi.bài viết cũng sẽ trật tự,logic hơn,ý và câu từ cũng sẽ rõ ràng,mạch lạc thôi.
muốn viết văn tốt em nên đọc nhiều sách,học cách viết của họ và biến ngôn từ của họ thành từ của mình.
văn nghị luận đòi hỏi kiến thức xã hội khá nhiều nên thay vì đọc các loại tạp chí như hoa học trò,mực tím...thì em hãy dành chút ít thời gian để đọc, xem các tin tức hằng ngày khác nhé.hihi.(đọc các loại này hơi buồn ngủ xíu đó)nó rất có ích khi lấy dẫn chứng viết bài đó em!
em cứ viết bài đi ròi post lên đây,mọi người sẽ giúp em đọc và góp ý cho bài viết của em,như thế sẽ sớm cải thiện được kĩ năng viết của em!
CHÚC EM HỌC TỐT NHÉ!
:KSV@03:
 
Troi a!hom rai moi ranh vo tham nha minh.k ngo cung dong duc quá ha.dao truoc k aj com fic het.bun oi la bun.ái dà!dang ban ve nghi luan xa hoi ha?thich nhi!mong moj nguoi vao ung ho clb van ngen.hinh nhu thoi dai nay nguoi ta k xem trong van quá.cau lac bo van ngheo nang quá
 
Trong cam thu van hoc va nghi luan xa hoi em yeu nghi luan xa hoi hon.on thi'van hay chu tot'nen cai suong nghi luan xa hoi em cung thuoc nam long lun roi.thi mo bài có kha nang ta dua mot cau danh ngon,tuc ngu vao de the hien su 'phá cach',trinh do hieu biet cua minh ay mà,dong thoi phan lap luan cung duoc chat che.than bai:giai thich van de,phan tich cac mat tich cuc,tieu cuc,...dan chung nhieu vao,thu thap so lieu,cac van de nong bong...noi chung la loi van sat ben,lap luan chat che,dan chung phu hop la duoc
 
Trong cam thu van hoc va nghi luan xa hoi em yeu nghi luan xa hoi hon.on thi'van hay chu tot'nen cai suong nghi luan xa hoi em cung thuoc nam long lun roi.thi mo bài có kha nang ta dua mot cau danh ngon,tuc ngu vao de the hien su 'phá cach',trinh do hieu biet cua minh ay mà,dong thoi phan lap luan cung duoc chat che.than bai:giai thich van de,phan tich cac mat tich cuc,tieu cuc,...dan chung nhieu vao,thu thap so lieu,cac van de nong bong...noi chung la loi van sat ben,lap luan chat che,dan chung phu hop la duoc
lần sau viết có dấu nhoktrangkute nhé
 
Nhung may you thong cam minh '8'băng đt
 
Aj ranh vo 8 choj clb van pun wa.co van de gi can tu van,thac măc vê văn hoc xin hoi,trang se giai dap cho(nêu biet)keke
 
Ư!k bo dâu đươc.chiu kho nha.khoailang co vân đê gi cân hoi k ne?
 
Có.:KSV@06:"Chị ấy năm nay còn gánh thócDọc bờ sông trắng nắng chang chang"hông:KSV@13: :KSV@05::KSV@05::KSV@05:
thanks c Lan Thanh nhé. Nói hộ tâm tư của e. :KSV@05:mấy tháng nữa e gánh thóc qua sông. @ c trangkute: có gì e hỏi c sau nhé
 
Ơ!caí này thì ta chiụ.bó tay!
 
×
Quay lại
Top