Câu hỏi hoạch định cuộc đời: Bạn có mục tiêu không? Bạn làm gì để đạt được mục tiêu đó?(câu hỏi 2)

Nam Miên

Cười lên
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/4/2012
Bài viết
2.058
Chào bạn,
Ngay thời điểm đọc tựa đề này, bạn biết rõ mình sẽ làm gì vào ngày mai chứ? Tất cả những việc bạn làm đều hướng tới một mục tiêu nào đó trong tương lai? Hay bạn thường thấy mơ hồ về những dự định trong tương lai của mình?
Đa số chúng ta đều đặt ra những mục tiêu chung chung như “tôi sẽ học một chứng chỉ ngoại ngữ, tôi sẽ kiếm một công việc mà mình yêu thích, tôi sẽ mua một chiếc xe thật ưng ý…” Bao nhiêu mục tiêu, dự định rất hay ho được vẽ ra mỗi ngày, thế nhưng việc lập ra kế hoạch để đạt mục tiêu thì có vẻ còn là công việc quá lạ lẫm với bản thân mỗi người.
Có một câu nói rất nổi tiếng:
“Bạn từ đâu tới không quan trọng. Tất cả những gì quan trọng là bạn đang đi đâu”.
(Brian Tracy)
Con người sống không thể không có mục tiêu. Như một hành trình, bạn phải biết bạn đang đi đâu và muốn tới nơi nào. Nếu bạn cứ lang thang từ năm này qua tháng khác trên đường đời, cuộc sống của bạn sẽ rơi vào hai chữ “vô nghĩa” và như vậy, thật đáng tiếc và đáng buồn cho những người như thế.
Nắm rõ được mục tiêu là điều quan trọng thứ hai bạn cần đạt được trong chuỗi câu hỏi hoạch định cuộc đời. Và DeltaViet không chỉ nhắn nhủ bạn hãy đề ra mục tiêu cho mình, mà còn phải biết cách lập kế hoạch một cách khoa học để hoàn thành nó nữa.
Vì sao chúng ta luôn dậm chân tại chỗ, dù biết đích đến là gì?Hãy nghĩ về chuyện học ngoại ngữ là chuyện muôn thuở của tất cả mọi người. Trong thời đại ngày nay, học ngoại ngữ đã trở thành một xu thế tất yếu nếu bạn muốn có một công việc tốt, lương cao, môi trường làm việc chuyên nghiệp, blah blah…Ai cũng biết điều này. Quá rõ. Mọi người đổ xô đi học ngoại ngữ. Hoặc để nó vào danh sách mục tiêu của mình.Bạn cũng là một trong số đó. Hoặc đã từng là một trong số đó.

ban-lam-gi-de-dat-duoc-muc-tieu.jpg


Chúng ta có rất nhiều lý do để học ngoại ngữ, rất nhiều hăng hái, có đủ điều kiện để học ngoại ngữ. Mọi người thường khuyên là hãy viết mục tiêu ra giấy, rồi dán lên tường và bạn sẽ có động lực để thực hiện. Bạn cũng làm một tờ giấy note tương tự, tuy nhiên…6 tháng trước, bạn đã hồ hởi đăng ký một lớp học tiếng Anh để thi bằng TOEIC. Và bây giờ thì sao? Bạn vẫn chưa thi được chứng chỉ này và đang ngồi lật lật từng bài tập trong đó với vẻ miễn cưỡng, tiếc nuối!Kết cục là bạn chẳng học được gì ra hồn và cứ mãi trăn trở về những mục tiêu của mình trong suy nghĩ. Bạn chia sẻ chán chê với bạn bè, quyết tâm hùng hồn với bố mẹ, cam kết đủ điều với bản thân…rồi bạn rời bỏ mục tiêu của mình với những lý do hết sức vớ vẩn, kiểu như “mình không có thời gian, việc này cũng chưa gấp lắm, thôi để lúc nào thực sự thong thả hẵng học…”
Sai lầm của bạn là có mục tiêu mà không biết cách lập kế hoạch một cách khoa học, rõ ràng.
Trước khi học, bạn đã trả lời những câu hỏi như thế này chưa:
- Bạn học ngoại ngữ để làm gì: Xin việc hay du học? Hay chỉ học theo trào lưu? Hay cứ học đấy rồi tính sao?
- Bạn có mục tiêu cụ thể cho việc học ngoại ngữ: Đạt được bao nhiêu điểm cho bài thi, kỹ năng có được sau khi học?
- Bạn đã có kế hoạch cụ thể: Ngày nào, tháng nào bạn sẽ học? Mỗi ngày bạn sẽ học những gì? Bạn có thể ước chừng bao lâu thì bạn sẽ đạt được mục tiêu?Việc học ngoại ngữ chỉ là một ví dụ nhỏ cho hàng trăm, hàng ngàn mục tiêu chúng ta đặt ra mỗi ngày, mỗi giờ, trên thế giới này. Đừng để mục tiêu của bạn chỉ là những hình ảnh đẹp lung linh và tồn tại trong ý nghĩ làm vật trang sức. Hãy cụ thể hóa nó và bắt tay vào hành động!Thực ra, việc lập kế hoạch cho mục tiêu chẳng có gì khó, chỉ cần bạn nắm được phương pháp mà thôi: phương pháp đặt mục tiêu và hoàn thành mục tiêu.

ban-lam-gi-de-dat-duoc-muc-tieu1.jpg



Mô hình SMARTNhững ai đã tham gia Hành trình Delta Trực tuyến đều quá rõ về mô hình này rồi phải không? Trong bài viết này, DeltaViet chỉ giới thiệu sơ bộ về phương pháp này để bạn có thể ứng dụng một cách hiệu quả cho việc đặt mục tiêu của mình:SMART là mô hình đặt mục tiêu được sử dụng trong nhiều lĩnh vực trên thế giới, viết tắt của các từ:
S: Specific: cụ thể. Mục tiêu của bạn phải cụ thể (ví dụ như: lấy được bằng ngoại ngữ TOEIC chứ không phải là lấy được một chứng chỉ ngoại ngữ chung chung)
M: Measurable: Đo lường được. Đo lường mục tiêu bằng những con số cụ thể giúp bạn hình dung ra đích đến của mình và dễ dàng đặt nó trong kế hoạch (ví dụ lấy được chứng chỉ TOEIC 650 điểm)
A: Attainable: Có khả năng đạt được. Đối chiếu năng lực của bạn và mục tiêu bạn hướng tới. Liệu với lòng quyết tâm + thời gian + phương pháp đúng, bạn có thể đạt được nó hay không? Đây là một khâu rất quan trọng vì nếu bạn đặt mục tiêu quá cao, bạn tự gây ra áp lực cho mình mà những việc làm của bạn sẽ vô ích vì bạn không bao giờ đạt được mục tiêu đề ra; ngược lại đặt mục tiêu quá thấp so với năng lực thật sự sẽ khiến bạn chẳng bao giờ phát triển được vì bạn chỉ cố gắng để đạt được những điều quá đơn giản, không cần mất nhiều công sức.
R: Relevant:
Hợp lý. Liệu mục tiêu đó có đáng để bạn theo đuổi không? Đừng để tâm theo đuổi những cái đích vô bổ, không có ý nghĩa gì trong cuộc sống của bạn. Bạn chỉ có một cuộc sống thôi và đừng lãng phí nó.
T: Time-bound: Thời hạn bạn đạt được mục tiêu. Hãy đặt deadline cho mục tiêu của bạn. Nếu không có thời hạn cụ thể, bạn sẽ không hoạch định được mục tiêu đó sẽ được thực hiện trong bao lâu và cần phải làm gì với nó. Khi có hạn mức, bạn sẽ có nhiều động lực (kể cả áp lực) để hoàn thành mục tiêu của mình.
Nhìn qua thì có vẻ đơn giản nhỉ. Bạn sẽ nghĩ là “làm sao chỉ có từng ấy chữ cái mà mô hình đó lại hữu ích đến vậy?”Vậy thì còn chờ gì nữa. Hãy nghĩ về mục tiêu sắp tới của bạn. Thiết kế nó theo mô hình trên. Bạn sẽ thấy được sự linh diệu khi trình bày mục tiêu của mình một cách có hệ thống như thế. Quan trọng là với mô hình này, bạn sẽ xác định và cụ thể hóa được mục tiêu của mình, đây là khởi đầu rất quan trọng cho mọi đích đến!
Bạn đã thiết kế xong chưa? chắc rằng bạn sẽ muốn chia sẻ với mọi người về mục tiêu của mình ,hãy chia sẻ nó nào!

P/s :Câu hỏi này sẽ khiến bạn phải đau đầu đấy!

Nhóm tác giả (hanhtrinhdelta.com)
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Tôi nhận ra vì sao tôi lạc đường. Không phải vì tôi không có bản đồ, mà vì tôi không có một điểm đến.
 
×
Quay lại
Top