Câu chuyện của những quả ô mai

honglam2020

Thành viên
Tham gia
13/1/2020
Bài viết
0
từ xưa cho đến nay, ô mai đã đi vào tâm thức người Việt như 1 thức quà sở hữu đậm nét văn hóa Hà thành. Ô mai xuất hiện trong cung đình xa hoa lộng lẫy, nằm cạnh chén trà trong những buổi thưởng nguyệt ngâm thơ, ô mai cũng là món quà tuổi thơ ngóng chờ trong gánh hàng tần tảo của bà của mẹ mỗi chiều tan chợ. Thời trẻ thơ sở hữu người nào chưa từng được thưởng thức thứ quà đặc trưng đấy, ăn 1 lần sẽ nhớ mãi vị chua cay mặn ngọt thấm đượm trong từng quả, từng lát ô mai. Nhắc đến món ăn khoái khẩu, chắc có lẽ chẳng thể thiếu ô mai, chỉ cần nhắc tới 2 trong khoảng đó thôi cũng đủ làm người nào cũng phải thòm thèm. Người ta kể ko sai, người Hà Nội khẩu vị tinh, vậy nên từng cái hồn của món ăn vặt cũng trở thành thật đặc trưng.
image(1).png


Dù với được đặt trong những chiếc hộp sang trọng của những cửa hàng lớn, hay rong ruổi thị trấn phường trên các mẹt hàng rong bình dị, mẫu mùi vị thơm thảo ấy vẫn khiến người ta khắc khoải và dành cho nó 1 vị trí nhất quyết trong lòng. Ô mai ăn quanh năm đều thú vị, đâu đó sở hữu vị ngọt của đường, vị cay nồng của gừng hoặc vị cam thảo nhẹ chứ ko ngọt, đủ chiều lòng các vị khách khó tính nhất.
nói cả đang đi bộ hay đang phóng xe máy vù vù, cứ đến con xã nức danh Hà Nội như Hàng tuyến đường người ta sẽ thấy mùi thơm ngào ngạt mùi trục đường, mùi gừng của hàng chục loại ô nay mai, và người ta sẽ chẳng ngại ngần khi ngừng lại đôi chân để ngắm nhìn và sắm lấy vài hộp. Ô mai không phải là thứ đồ ăn chỉ tuổi học sinh mới có là các buổi học hè ngồi trong lớp chia nhau từng quả ô mai, cũng sở hữu những kỉ niệm tặng người nào đấy 1 hộp ô mai mang tất cả tấm lòng rộng mở. Hà Nội này, ô mai thật sở hữu quá chừng kỉ niệm trong ký ức của bao người

tới Hà Nội hỏi tậu quà đặc sản, người ta vẫn thường méc nhỏ:
“Tinh hoa quà Việt - Kết nối nhân gian”
Ô mai chẳng hề là thức quà chỉ tuổi học sinh mới với, trẻ em ăn để thích, người to ăn để nhớ... Mà còn là hương vị vượt thời gian, kết nối giữa dĩ vãng có hiện giờ, để rồi nâng niu, gìn giữ tới mai sau.
Ô mai đâu chỉ là món quà tặng nhau, ô mai còn là tiếng thầm thì của em gái nhỏ, để trao đi tình cảm thực tâm và nhận về những điều ngọt ngào, thơm thảo. Ô mai cũng như người Việt mình, giản dị nhưng nặng tình nặng nghĩa.

Ô mai xứng đáng hai chữ “Tinh hoa” - bởi đó là sự kết tinh của những sản vật đất trời, của gừng cay muối mặn và các đôi tay nghệ nhân kiệt hoa, khéo léo. Một thức quà Tinh hoa để thương để nhớ biết bao người xa quê, nói chúng ta nhớ về căn do, cho ta niềm kiêu hãnh về văn hóa đất Việt.

Để khiến ra món ô mai Hồng Lam này cần tới những quả mơ rừng Bắc Kạn, mận rừng Mộc Châu…những hạt muối trắng đậm đà biển Đông cùng với vị cay của ớt, vị nồng ấm của gừng nơi đồng bằng, đặc trưng là đôi bàn tay tài tình, sự cảm nhận tinh tế của những nghệ nhân Hồng Lam kết hợp sở hữu những thiết bị đương đại, khoa học tiên tiến. Hồng Lam đã và đang thầm lặng viết tiếp những câu chuyện về ô mai Việt Nam như thế, để giữ giàng hương vị cựu truyền, vượt qua dấu tích thời kì, gửi đến những vị khách thân thương những dư vị tuổi thơ vẹn nguyên, món quà dân gian nhưng lại gây thương cho biết bao nhiêu con người xa quê, đọng lại mãi trong kí ức, vượt qua dấu vết thời gian.
 
×
Quay lại
Top