Cáp quang AAG ngừng hoạt động trong khoảng 10 ngày

dakazino

Ngày mai của những ngày mai
Thành viên thân thiết
Tham gia
7/4/2013
Bài viết
1.689
Đơn vị điều hành tuyến cáp quang AAG cho biết sẽ cho ngừng hoạt động hệ thống kết nối với Việt Nam để bảo trì từ 7/6, sau những sự cố liên tiếp gần đây.

Thông tin nêu trên được ông Lâm Quốc Cường - Giám đốc Công ty Viễn thông quốc tế (VNPT-I), một trong 4 nhà mạng Việt Nam tham gia tuyến cáp nêu trên chia sẻ vớiVnExpress trưa 4/6. Theo đó, sau nhiều sự cố liên quan đến phân đoạn nối với Việt Nam thời gian gần đây, đơn vị điều hành tuyến cáp Asia America Gateway (AAG) đã quyết định cho ngừng hoạt động hệ thống này để bảo trì trong khoảng thời gian 7-16/6.


x.jpg


Cũng theo đại diện này, khoảng thời gian 10 ngày bảo trì nêu trên là lịch dự kiến, do đó phía AAG sẽ cố gắng rút ngắn thời gian thực hiện. Cũng do được thông báo trước, các nhà mạng Việt Nam cũng sẽ có phương án san tải, mở thêm băng thông trên tuyến đất liền... để giảm ảnh hưởng đến khách hàng. "Nhìn chung, các dịch vụ cơ bản vẫn ổn định. Chỉ những đường truyền tốc độ cao có thể chịu ảnh hưởng đôi chút", vị này thông tin.

Trước đó, khoảng 16h30 chiều 26/5, tuyến cáp quang đã gặp sự cố lần thứ 3 từ đầu năm. Thông tin khi đó cho thấy điểm xảy ra sự cố cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 38km, song đến nay vẫn chưa xác định được trục trặc cụ thể. Trong hai lần đứt cáp vào đầu tháng 1 và cuối tháng 4, công tác sửa chữa kéo dài 19 ngày. Năm ngoái, cáp AAG cũng đứt 2 lần và đều mất trên hai tuần để khôi phục đường truyền Internet.

AAG là hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km kết nối khu vực Đông Nam Á với bờ tây nước Mỹ, đi qua Thái Bình Dương và các đảo Guam và Hawaii. Hiện có 4 công ty Việt Nam cùng tham gia đầu tư vào dự án này gồm FPT Telecom, Viettel, VNPT, SPT. Đây cũng là tuyến truyền tải dung lượng Internet quốc tế chủ yếu của Việt Nam hiện nay.

Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2009, tuyến cáp đã nhiều lần gặp sự cố. Trong đó, đứt cáp hay xảy ra nhất tại đoạn Hong Kong (Trung Quốc) đến Singapore. Các phân đoạn Hong Kong đi Philippines và Philippines đi Mỹ ổn định hơn.

 
Cái gì mà cứ.... Kiểu này cư dân mạng chết hết :((
 
Lại đứt hay.. lại đứt nữa thì có quan trọng gì đâu các bác, tiền thì thu rồi (toàn thuê bao gói mà) có phải trả bớt lại cho thuê bao đồng nào đâu.. Thắc mắc, kêu ca thì đã có cá mập để đổ tội rồi lo gì.. Có đứt thế chứ đứt nữa thì cũng chẳng làm sao cả.
 
@Shelton_English cùng cảnh ngộ đây.... Tiền thì tháng nào cũng trả cả gói mà mạng thì chẳng ra làm sao cả:Conan08:
 
Đứt cáp...sắp trở thành một "truyền thống độc và lạ " ở VN rồi. Cảm ơn các nhà mạng VN đã mang danh tiếng của Cáp VN vươn xa ra cả ngoài thế giới =.=
 
nếu nhà mạng không làm chậm đường truyền thì sẽ bị Thủ tướng hỏi tội:" Sao tụi bây dám để cho dân đen nó phản động rần rần trên fb thế hả =))
 
Update: Hoàn thành khắc phục sự cố cáp quang, Internet trở lại bình thường


“Cáp quang biển AAG đã khôi phục hoàn toàn lưu lượng vào 20h06 ngày 12/6/2015, hoàn thành việc sửa chữa sự cố trước tiến độ dự kiến” - Ông Bùi Quốc Việt, giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng (VNPT), cho biết.

55.jpg

Chiều tối ngày 7/6, Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển AAG đã ngắt tuyến cáp quang này để thăm dò và kiểm tra từ sự cố dò nguồn trên phân đoạn cáp SH1 từ TP.Hồ Chí Minh đi Hong Kong từ ngày 23/4 vừa qua.

Ông Lâm Quốc Cường, Giám đốc VNPT-I, cho biết, sự cố ngày 23/4 đã được khắc phục sau gần 3 tuần sửa chữa nhưng đường truyền Internet vẫn chưa được hoàn thiện, Internet hoạt động chập chờn và nhiều dịch vụ Internet quốc tế không thể thực hiện được trong một số thời điểm. Do đó, Trung tâm điều hành cáp quang AAG muốn kiểm tra toàn diện để khắc phục hoàn toàn, đưa Internet hoạt động trở lại bình thường.

Thông tin mới nhất từ VNPT cho biết, đến 20h06 ngày 12/6, cáp quang biển AAG đã khôi phục hoàn toàn lưu lượng vào 20h06 ngày 12/6/2015, hoàn thành việc sửa chữa sự cố trước tiến độ dự kiến.

Như vậy, hoạt động sửa chữa, khắc phục tuyến cáp quang gặp sự cố kéo dài 5 ngày, sớm hơn dự kiến 10 ngày như công bố trước đó.

Trước đó, ngay khi hệ thống quan trắc thông tin cho thấy hiện tượng tuyến cáp quang AAG hoạt động không được ổn định, các nhà mạng trong nước phối hợp cùng với Ban điều hành quản lý tuyến cáp các nước có liên quan thực hiện triển khai các biện pháp ứng phó; định tuyến, san tải sang các tuyến khác, bù đắp lưu lượng sụt giảm.

VNPT, Viettel, FPT đều thực hiện san tải, định tuyến lưu lượng qua hướng ưu tiên trên tuyến cáp đất liền qua Trung quốc; làm việc với các đối tác quốc tế mở Backbone ứng cứu trên hệ thống ALU mới đầu tư để lưu thoát lưu lượng, kết nối trực tiếp với Google để đáp ứng đủ nhu cầu về dung lượng, đảm bảo chất lượng ổn định cho người sử dụng Internet.

Ngoài ra, các nhà mạng lớn cũng đã có phương án đầu tư tuyến cáp quang biển mới APG (Asia Pacific Gateway) để giảm mức độ phụ thuộc vào AAG. Khi đưa vào khai thác vào năm 2016, tuyến cáp này sẽ cung cấp dịch vụ băng thông rộng, đảm bảo an toàn hệ thống. Việt Nam hiện có bốn tuyến cáp quang biển quốc tế cập bến gồm: AAG (Asia-America Gateway) và TGN-IA (TGN-Intra Asia Cable System) cập bến tại trạm Vũng Tàu, SMW3 (SEA-ME-WE 3) và APG (Asia Pacific Gateway) cập bến tại Đà Nẵng.

AAG là hệ thống cáp quang biển có chiều dài 20.000 km với tổng chi phí đầu tư khoảng 560 triệu USD, dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Hoa Kì (Guam, Hawaii và California). AAG là kết quả sự hợp tác của 19 công ty viễn thông, trong đó có bốn doanh nghiệp VN là VNPT, Viettel, FPT và SPT, cùng tham gia xây dựng và bảo dưỡng. Tuy nhiên, trong 2 năm qua, tuyến cáp quang này liên tiếp gặp sự cố khiến lưu lượng Internet Việt Nam kết nối đi quốc tế gặp nhiều khó khăn.

Việt Nam hiện có bốn tuyến cáp quang biển quốc tế cập bến gồm: AAG (Asia-America Gateway) và TGN-IA (TGN-Intra Asia Cable System) cập bến tại trạm Vũng Tàu, SMW3 (SEA-ME-WE 3) và APG (Asia Pacific Gateway) cập bến tại Đà Nẵng.

 
Tại sao cáp cứ bị hư hoài vậy, cá mập bộ nó hết thức ăn rồi sau mà cứ nhằm ngay cái cáp "xực" vậy!!! :KSV@15::KSV@15::KSV@15::KSV@16::KSV@16:
 
×
Quay lại
Top