Cảnh giác với lời tiếp thị ngọt ngào vào đại học

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Kì thi ĐH vừa qua, tại các điểm thi nở rộ dịch vụ tiếp thị của nhiều trường, cơ sở đào tạo với lời chào mời hấp dẫn vào học tại các trường đại học, thậm chí không phải thi. Thí sinh hãy cảnh giác với những lời mời chào ngọt ngào, hấp dẫn này.


DSC00838.jpg
Những tờ rơi quảng cáo quây quanh một phụ huynh tại điểm thi Đại học Quốc gia Hà Nội.
Có thí sinh là có tiếp thị

Thi đại học, cao đẳng là dịp thuận lợi để các trường quảng cáo, tiếp thị. Chính vì vậy, tại tất cả các điểm thi trên địa bàn thành phố Hà Nội đều có nhân viên của các trường tới phát tờ rơi quảng cáo tới phụ huynh và thí sinh.

Vừa đến điểm thi của con, bác Nguyễn Văn Tùng- Hà Đông- Hà Nội đã được các tiếp thị viên đưa cho 5 tờ giấy tiếp thị của các cơ sở đào tạo như: Trung tâm Đào tạo Best..., Cơ sở đào tạo thiết kế thời trang cao cấp, trường Trung cấp điện ảnh... Bác Tùng cho biết : "Vừa mới đưa con đến thi chẳng biết các em từ đâu tới, đưa thì cứ cầm thôi, chứ đọc không hết, chưa kịp đọc đã có người đưa tờ khác tới".
Nhiều bạn thí sinh tỏ ra bối rối khi vừa mới bước ra ngoài cổng trường thi đã nhận được một tập tờ rơi quảng cáo của một số trường đại học, cao đẳng và trung tâm dạy nghề với nội dung na ná nhau. Bạn Nguyễn Thị Thu Hương, quê Thạch Xá- Thạch Thất-Hà Nội thi tại trường Đại học Y Hà Nội cho biết: "Em vừa mới ra khỏi phòng thi, đã nhận được một tập tờ rơi quảng cáo của các trường. Em còn đang thi chưa biết kết quả như thế nào mà nhiều trường đã mời gọi rồi. Mất 12 năm học để đi thi còn chưa chắc nữa là không phải thi cũng có thể dễ dàng vào trường đại học như quảng cáo thế này".

Phóng viên đọc nội dung trên những tờ quảng cáo thấy na ná giống nhau, nào là Đại học X, Y, Z… tuyển sinh để tạo điều kiện cho các thí sinh không trúng tuyển trong kỳ thi đại học năm 2013 có cơ hội học đại học với điều kiện hấp dẫn như chỉ xét duyệt mà không cần thi, kết thúc khóa học cấp bằng quốc tế, tạo việc làm ổn định sau khi ra trường, đảm bảo thu nhập từ 15 đến 20 triệu/tháng… Hay như đối với tuyển sinh du học tại Nhật, Hàn thì chi phí thấp, thí sinh có thể vừa học vừa làm, học phí giảm tới 50%, có cơ hội được nhận học bổng trong quá trình học, ra trường đi làm với mức lương không dưới 30 triệu đồng/ tháng…


Lời quảng cáo của Trường Đại học V. giới thiệu đào tạo từ trung cấp liên thông lên cao đẳng, đại học rất dễ dàng. Để vào hệ trung cấp, thí sinh chỉ cần nộp hồ sơ xét tuyển dựa trên kết quả 3 năm học cấp 3 và kết quả điểm thi tốt nghiệp. Trong khi đó, năm nay Bộ GD&ĐT đang thắt chặt thi liên thông đối với các trường.

Ngoài ra, nhiều trường còn lấy thông tin thí sinh từ các kì thi đại học, cao đẳng sau đó gửi giấy báo nhập học và thông tin giới thiệu trường về tới tận gia đình các thí sinh. Bác Trần Văn Mạnh đưa con thi tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: "Cách đây 2 năm tôi có đưa con trai lớn đi thi, một tuần sau khi biết điểm gia đình tôi nhận được hàng chục giấy báo xét tuyển của các cơ sở đào tạo đủ các bậc đào tạo khác nhau, trong khi đó con tôi không nộp hồ sơ xét truyển vào các trường, cơ sở đó. Không biết họ lấy thông tin ở đâu để gửi về nữa".

Tuy nhiên, cách thu hút thí sinh bằng việc đến tận các trường, các điểm thi để quảng cáo, tiếp thị giáo dục như tiếp thị... dầu gội đầu hay thực phẩm chức năng, thì chất lượng giảng dạy hay các ưu đãi đối với người học có được như lời quảng cáo?

Cảnh giác với lời chào hấp dẫn

Nhiều trường, cơ sở có lời quảng cáo hấp dẫn nhằm thu hút thí sinh, tuy nhiên, các cơ sở có thực hiện đúng như theo lời quảng cáo hay không thì còn là một vấn đề phải quan tâm.

Bác Phạm Quang Hùng, quê Ninh Bình đang chăm chú đọc một tờ quảng cáo của trường Đại học X., khi phóng viên trao đổi về những lời quảng cáo, bác chia sẻ: “Thực ra tôi đọc chỉ là để tham khảo thôi, từ quảng cáo đến thực tế là một khoảng cách rất xa và tôi đã bị trả giá cho việc tin vào những lời quảng cáo này. Đó là, hai năm trước, tôi cho con đi thi đại học và cũng nhận được những tờ rơi quảng cáo của một trường khá hấp dẫn như là: có bằng quốc tế, ra trường có việc làm… Năm đó, con tôi thi không đỗ nên tôi đã quyết định cho cháu đi học trường R., ngành công nghệ thông tin với khoá học 2 năm. Tuy nhiên, khi vào học con tôi thấy không được như lời quảng cáo nên học được 1 năm cháu đã nghỉ để ôn thi lại trường khác”.

Bác Hùng cho biết thêm: Trường chỉ thực hiện được 40% như lời quảng cáo. Nhưng số tiền phải nộp ở trường này rất lớn từ 120- 160 triệu/năm, đối với gia đình khá giả còn có thể lo được, còn gia đình khó khăn thì đây là một khoản tiền rất lớn.

Những lời quảng cáo hấp dẫn cũng làm cho nhiều phụ huynh phải cảnh giác. Bác Trần Văn Phú, Phùng Xá- Mỹ Đức- Hà Nội cho biết: “Đưa con đi thi, người ta tới phát thì tôi cầm đọc thôi. Đọc cho biết, tham khảo xem cái gì đúng, cái gì sai, không thể nghe theo lời quảng cáo, có khi họ lại đem con bỏ chợ, thậm chí là lừa đảo”./.
Theo baohaiquan.vn
 
×
Quay lại
Top