Cảnh báo mối nguy khi phụ nữ mang thai tụt huyết áp

longnv

Thành viên
Tham gia
21/12/2016
Bài viết
0
Bà bầu khi mang thai giai đoạn đầu và giữa của thai kỳ có nhiều khả năng bị tụt huyết áp. Nếu như tình trạng huyết áp cao là biểu hiện của những căn bệnh sản giật, băng huyết...sau sinh thì tụt huyết áp cũng là điểm báo hết sức nguy hiểm cho các bà mẹ cần chú ý hơn đến sức khỏe sinh sản của mình. Hậu quả của tụt huyết áp khi mang thai cũng khá cao, nó có thể trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Vì vậy để phòng ngừa và khắc phục tình trạng này các mẹ cần tìm hiểu và nắm rõ thông tin về bệnh.

tut-huyet-ap-khi-mang-thai.jpg



Tác nhân gây tụt huyết áp khi mang thai



  • Mẹ bầu thường bị tụt huyết áp khi mang thai nhất là trong giai đoạn đầu thai kỳ. Nguyên nhân là do lúc này cơ thể có sự thay đổi về cả nội tiết lẫn trọng lượng vì vậy lượng máu vốn có không đủ để truyền đi nuôi dưỡng tất cả các bộ phận bao gồm cả thai nhi.

  • Hơn nữa nhiều mẹ bầu bị nghén, không ăn uống và nạp đủ dinh dưỡng cho cơ thể, tình trạng mệt mỏi thiếu chất, thiếu máu diễn ra cũng là nguyên nhân gây bệnh tụt huyết áp khi mang thai.

  • Lượng hoocmon của tuyến giáp bị giảm dẫn đến hiện tượng hoa mắt chóng mặt là đặc trưng của bệnh tụt huyết áp ở các bà mẹ khi mang thai


Khi tụt huyết áp, nguy hiểm nhất là người mẹ bị ngất và lượng máu không đủ để truyền đến nuôi thai nhi, đồng thời lúc này thai nhi cũng không thể nhận Oxy được từ mẹ. Nếu không phát hiện ra bệnh và có những cách khắc phục nhanh chóng sẽ rất nguy hiểm.



Báo động khi phụ nữ mang thai có những biểu hiện sau đây



  • Thở dốc khi leo cầu thang hay vận động và làm một vài việc quá sức

  • Cảm thấy hoa mắt chóng mặt khi đứng lên ngồi xuống đột ngột

  • Buồn nôn: Cần phải phân biệt được hiện tượng buồn nôn khi thai nghén và buồn nôn khi lợm giọng

  • Hiện tượng đổ mồ hôi nhưng cơ thể vẫn gợn lạnh và thường xuất hiện cùng với tình trạng mặt mũi tái xanh lại

  • Nhiều trường hợp mẽ sẽ bị choáng và ngất, thậm chí là hơi thở bị yếu đi rất nguy hiểm. Lức này báo hiệu huyết áp đang bị giảm rất thấp, cần có phương pháp khắc phục hoặc đưa tới bệnh viện ngay lập tức.


Tụt huyết áp khi mang thai có nguy hiểm không?



Theo chỉ tiêu chuẩn thì huyết áp thông thường của một người khỏe mạnh nằm trong khoảng 120/80 đến 140/90 mmHg. Tuy nhiên khi huyết áp được do ở dưới mức trung bình thì mẹ đang có nguy cơ bị tụt huyết áp. Đặc biệt khi mức huyết áp dưới 100/60 mmHg cần đi tới bệnh viện ngay.

Bệnh tụt huyết áp gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé. Khi mẹ bị huyết áp thấp, mẹ dễ có cảm giác hoa mắt, chóng mặt, đi ra ngoài dễ bị ngã hoặc ngất. Khi bị tụt huyết áp bé cũng không được cung cấp lượng oxy cần thiết để phát triển trí não và cơ thể.

Để kiểm soát và khắc phục khi mẹ bầu tụt huyết áp, mẹ nên hạn chế vận động và dữ trự bánh kẹo ngọt để bổ xung ngay khi có những triệu chứng hoa mắt, chóng mặt …

Mẹ nên uống thật nhiều nước để tăng thể tích của máu giúp huyết áp có thể cải thiện hơn.



Sức khỏe sinh sản rất quan trọng vì thế các mẹ hãy nhớ chăm sóc thật tốt cho bản thân để tạo một môi trường an toàn cho thai nhi trong bụng. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh. Hãy theo dõi benhcaohuyetap.org để có thêm nhiều kiến thức hơn.
 
×
Quay lại
Top