Cẩn thận dừa lạnh ngâm hóa chất

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
(24h) - Để dừa được trắng, nhìn bắt mắt thì hầu hết những người bán dừa đều đã sử dụng thuốc tẩy trắng có nguồn gốc từ Trung Quốc để ngâm dừa

PICT0007-1.jpg



“Đắt như tôm tươi”


Trong những ngày qua, dù là những vựa dừa lớn tại các chợ hay những xe ba gác chở dừa bán dạo đến các xe bán sâm lạnh, dừa tươi trên các dọc đường hay cả những nhà hàng, quán cà phê dừa tươi luôn là sự lựa chọn số một của thực khách. Anh Lê Thành Tố - chủ vựa dừa rất lớn tại chợ Hạnh Thông Tây, Gò Vấp cho biết, cả tháng nay vựa anh luôn trong tình trạng “cháy” hàng. Thông thường, anh chở một xe tải lớn dừa từ miền Tây lên sẽ bán trong vòng 5 ngày nhưng trong những ngày nắng nóng vừa qua chỉ trong một ngày anh đã bán hết sạch. Có khi vựa anh không còn hàng để giao cho mối. Trong khi đó, anh Thành Nam (quê Nam Định) vào Sài Gòn đi bán dừa dạo đã được gần 10 năm thì hồ hởi nói: “Chưa khi nào tôi thấy dừa bán chạy như vậy. Nhiều hôm bán xong sớm tôi đứng nghỉ ở đây (đường Hoàng Minh Giám - gần Công viên Gia Định - PV) có nhiều khách đi đường ghé vào mua tôi tiếc hùi hụi. Biết bán được hàng tôi đã chủ động lấy nhiều gấp 3, 4 lần ngày thường vậy mà vẫn không đủ bán. Cũng muốn lấy thêm hàng nữa nhưng dừa nặng quá chở không được”.


Không chỉ tăng về số lượng mà giá của dừa tươi cũng nhảy vọt từ 5 ngàn đồng/trái lên 8 ngàn đồng, rồi 10 ngàn và có khi lên tới 12 - 13 ngàn đồng/trái. Chị Phương Trâm bán các loại nước giải khát trên lề đường Phổ Quang thật thà kể, hình như quá nắng nên người đi đường đã không để ý đến giá cả. Hầu hết đều tấp vào mua dừa uống rồi vội vã trả tiền và chạy xe đi như thể trốn nắng, không ai kịp quan tâm tới giá cả. Tại quán cà phê sân vườn Em và Tôi trên đường Thống Nhất, chị Nhật Hằng - một nhân viên phục vụ ở đây cho biết, rất nhiều khách hàng vào quán nhân viên chưa kịp đưa menu thì đã gọi dừa tươi. Trong những ngày nắng nóng vừa qua, dừa tươi bán “đắt như tôm tươi”!


Tẩy trắng cũng vì… khách hàng?
Là câu trả lời của những người bán dừa có sử dụng bột trắng hay còn gọi là thuốc tẩy có nguồn gốc Trung Quốc với mục đích cho dừa trắng. Anh Thành Nam kể, trước khi đi bán dừa, anh đã được mách nước là phải ra chợ Kim Biên (quận 5) hay Chợ Lớn (quận 6) mua thuốc tẩy trắng về ngâm dừa. Dẫu không biết rõ nhưng anh cũng hình dung đó là loại hóa chất độc hại nếu sử dụng sẽ rất nguy hiểm cho người uống và cho cả mình nữa. Nhưng rồi, dừa anh sau khi gọt lớp vỏ xanh bên ngoài để một tí thì dừa thâm đen và chẳng còn ai ghé mua uống nữa. Mặc dù dừa rất ngọt nhưng vẫn ế ẩm vì trông không bắt mắt. Cuối cùng để kiếm kế sinh nhai, anh đã phải làm theo mọi người mua bột tẩy trắng về để sử dụng. Cứ như vậy gần 10 năm nay, anh đã không chỉ dùng cho mình mà còn chỉ cho những người quen mới tập tễnh “vào nghề” bán dừa. Chị Phương Trâm cũng không hề giấu diếm, “nếu em không tẩy trắng thì không bán được đâu. Nhưng bột đó độc lắm, nếu mình trực tiếp làm sẽ hại tới da tay nên chị lấy sẵn hàng làm rồi (dừa đã được ngâm bột trắng - PV) từ các chủ vựa. Thứ bột này, những người làm ngó sen cũng dùng nữa đó em à, như vậy ngó sen mới trắng chứ không đen thui à. Em cứ ra Chợ Lớn hay chợ Kim Biên hỏi mua bột tẩy trắng dừa, bao nhiêu cũng có. Nhưng phải biết chỗ mua nếu không họ nói giá trên trời đó.


Đi một vòng ở chợ Kim Biên và Chợ Lớn, tôi thấy quả là chị Phương Trâm nói đúng. Một mê hồn trận cả sản phẩm lẫn giá cả. Tôi chỉ mới chớm hỏi mua bột tẩy dừa, một chủ sạp ở chợ Kim Biên đã vồn vả: “Em muốn mua loại nào, bây giờ hàng này nhiều người mua nên giá hơi cao 80 ngàn đồng/kg. Nhưng 1kg em sử dụng được nhiều lắm. Chỉ vài ba muỗng cà phê là pha được gần một xô nước đầy rồi. Ngâm thoải mái. Em ở Sài Gòn hay ở tỉnh, mua nhiều hay ít, nếu mua nhiều lần này em mua vậy chứ lần sau chỉ cần gọi điện là chị gửi hàng tận nơi cho em”. Tại một sạp khác, họ lại chào tôi với giá 50 ngàn đồng/kg. Mà không quên giải thích thêm, trước đây chỉ 30 ngàn đồng nhưng giờ do xăng tăng giá, lại phải vận chuyển từ Trung Quốc nên giá phải lên. Khi tôi thắc mắc hàng không có nhãn mác và không ghi rõ thành phần hóa học thì rất dễ chứa chất gây độc hại, chủ sạp liền chống chế: bột được đóng thành những bao lớn mà người mua lẻ lại nhiều nên chị phải chiết ra nhỏ lẻ nên không có nhãn mác.


htgroup_pic20KJert5LpwOdV15Iuwer23cmlS15HetpPj42.jpg


Theo BS. Nguyễn Xuân Mai – nguyên phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM, những loại hóa chất không rõ nguồn gốc, thành phần thường có xuất xứ từ Trung Quốc. Do chưa được kiểm nghiệm lại chưa có kiểm tra của cơ quan chức năng nên những loại hóa chất này thường rất độc hại, dễ gây nên ngộ độc, tiêu chảy… Nếu sử dụng nhiều và lâu dài thì nguy cơ mắc bệnh ung thư là rất lớn. Cũng chưa biết chính xác những người bán dừa ngâm dừa trong bao nhiêu lâu, nếu dừa bị ế ẩm phải ngâm đi ngâm lại nhiều lần thì rất có thể với loại bột trắng có chất tẩy mạnh sẽ ngấm vào dừa, lúc đó nếu uống sẽ vô cùng độc hại. Còn trong trường hợp dừa ngâm trong ít phút vẫn không đảm bảo sự an toàn. Bởi lẽ dung dịch tẩy trắng này có thể sẽ văng vào trong nước dừa khi chặt uống. Cũng có thể sử dụng chanh và muối để ngâm dừa nhưng để dừa trắng thì phải dùng số lượng nhiều. Trong khi đó, một trái dừa có giá vừa phải nên chắc chắn vì lợi nhuận mà người bán sẽ không muốn chọn giải pháp này.


Dừa tươi là một loại nước giải khát rất tốt. Tuy nhiên, phải chọn dừa còn nguyên trên chùm, chưa gọt vỏ xanh bên ngoài. Với những trái dừa khi có mùi lạ, hăng hắc thì tuyệt đối không được uống.


(24h.com.vn)
 
Chời ơi ko chịu đâu...mình thích uống nước dừa lắm..kiểu này phải trồng đừa mới có mà dừa sạch để uống..hu hu:KSV@15:
 
×
Quay lại
Top