[Cảm nhận] The Empress of China - Võ Tắc Thiên - Biểu tượng vĩnh cửu của nữ quyền

meo_con92

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
10/4/2013
Bài viết
207
Mấy ngày nay các trang web điện ảnh đang nóng hừng hực với loạt phim truyền hình về vị nữ hoàng duy nhất trong suốt triều đại phong kiến Trung Hoa Võ Tắc Thiên.

Võ Tắc Thiên là vị nữ hoàng có nhiều giai thoại và truyền thuyết nhất trong lịch sử không chỉ ở Trung Quốc mà còn lan toả đến nhiều quốc gia trong khu vực, từ vẻ đẹp rạng rỡ nhất làm siêu lòng biết bao bậc vương tôn quyền quý, đến tài trí thông minh tuyệt đỉnh, thói hoang dâm vô độ cũng như là một kẻ tàn độc nhất mà ngay cả con ruột cũng không thoát khỏi lưỡi kiếm lạnh lùng của nữ chúa.

Lịch sử thì vẫn là lịch sử, thời gian thăm thẳm không gian mênh mông vật đổi sao dời, bia miệng thì cứ thế mà “tam sao thất bản”, biết lời nào thật lời nào chua ngoa; còn về phần điện ảnh thì chỉ dám mượn lời kim cổ mà tỏ bày cùng thế nhân mà thôi. Phần hậu bối như tôi chả dám ngạo mạn mà phê phán hay tán dương cũng như nhận định ý nào đúng sai, chỉ biết mượn vài lời mà cảm cảnh về nữ hoàng Võ Tắc Thiên, biểu tượng vĩnh cửu của nữ quyền.

Nên nhớ rằng, từ ngàn đời đất nước Trung Hoa bị ảnh hưởng sâu rộng bởi tư tưởng Nho học, một tư tưởng đè nèn phụ nữ, cho rằng phụ nữ là phận yếu đuối, học không thước tắc mà hiểu cũng chẳng thâm sâu; ở chốn gia đình thì phải tòng phụ, theo chồng thì phải tòng phu, mà “phu tử thì phải tòng tử”; từ đó quan niệm “nữ sanh ngoại tộc” cũng như “trọng nam khinh nữ” đã làm cho biết bao thế hệ phụ nữ phải sống trong uất hận và chịu biết bao số kiếp lầm than như Lý Sư Sư, Hoa Mộc Lan.

Giữa chốn hậu cung, cuộc chiến tranh giành quyền lực và sủng ái từ nhà vua vốn luôn luôn khắc nghiệt; Võ Mị Nương lại nổi bật như một cô gái tài hoa, thông minh, thẳng tính và giàu tính thuyết phục ngay cả đó là Hoàng Thượng. Việc lên ngôi vương của Võ Tắc Thiên là những bước đi chắc chắn và từ từ và mang yếu tố ly kỳ như một thiên mệnh; nếu tra lục lại lịch sử ta sẽ thấy rằng vào năm 667 Hoàng Đế Cao Tông quá yếu, đã quyết định giao cho thái tử Lý Cường giám quốc, tuy nhiên mọi sự trong ngoài đều quyết định bởi Võ Tắc Thiên; dĩ nhiên các triều thần cũng thấy được mối nguy từ việc giám quốc âm thầm của Võ Hậu, và nhất là Võ Tắc Thiên đã tự phong mình làm Thiên Hậu sáng ngang với Thiên Hoàng; các quan triều thần nhiều người chốn đối đều bị Võ Hậu tiêu diệt và bài trừ; từ đó ta thấy khả năng lãnh đạo và bình chốn triều chính của Võ Tắc Thiên không phải là “thường thường bậc trung”.

Quan điểm truyền thống và cứng nhắc của Trung Hoa, không thể chấp nhận một người phụ nữ lên ngôi vương; nhưng Võ Tắc Thiên vẫn đường đường chính chính trở thành vua; chống đối cũng nhiều nhưng phần ủng hộ bà cũng không phải là ít; có người nể phục Võ Tắc Thiên vì tài năng và tầm nhìn chiến lược, bà cũng là người giỏi dang chính vì vậy mà tầm nhìn xa trông rộng, chiêu dụ hiền tài phục tùng bà trong công cuộc thái bình thiên hạ là điều đáng ngợi khen. Triều đại cũa Võ Tắc Thiên không kéo dài nhưng với vai trò là nữ vương, quyền lực tột đỉnh, Võ Tắc Thiên đã làm nên nhiều điều lớn lao mà mãi đến tận thế kỷ 20 chúng ta mới làm được đó là bình đẳng giới tính; bà cũng nhanh tay dẹp loạn các phe phường chống đối, tạo nên một triều đại thái bình thịnh trị, dân chúng yên ổn làm ăn, kinh tế phát triển; có thể thấy rằng triều đại của Võ Tắc Thiên, nghệ thuật văn hoá và sản xuất đã đạt nhiều thành tựu vươn tới đỉnh cao.

Riêng bản thân tôi, nhìn từ góc độ hậu bối mà nói thì Võ Tắc Thiên là một minh quân. Thứ nhất, không thể đổ tội rằng bà là người độc ác, vậy nếu như bà không ra tay quyết đoán thì thử hỏi thiên hạ còn loạn đến mức nào, máu chảy thành sông dân chúng oán than, và cũng thử hỏi có bậc quân vương nào lên ngôi mà không phải dẹp loạn bọn phản nghịch, đó chỉ tiến trình của lịch sử. Thứ hai, sau khi lên ngôi bà không nghĩ tới chuyện vơ vét của cải, sưu cao thuế nặng mà bà ra sức cải cách đất nước và mở rộng bờ cõi, từ đó đất nước hưng thịnh, dân chúng có cơ sở làm ăn phát triển kinh tế. Thứ ba, ở thời đại mà phụ nữ bị xem như vô nghĩa, thì việc lên ngôi của Võ Hậu như là tiếng nói phản kháng với chế độ và thời thế, đánh bật những tư tưởng bảo thủ và lỗi thời. Bấy nhiêu đó, cũng thấy rằng bà là người chẳng những có tầm mà lại có cả tâm, đáng để người đời ngưỡng mộ.

Phận nữ nhi như Võ Mị Nương, vào thời loạn thế giai nhân; nhưng đã làm nên những kỳ công hiển hách, ghi danh sử sách muôn thuở thì cũng đáng để cho muôn ngàn đời sau kể mãi; ắt hẳn Võ Tắc Thiên cũng sẽ ngậm cười nơi chín suối vì bà thấy rằng ngày nay chúng ta vẫn không ngừng đấu tranh không mệt mỏi cho bình đẳng giới tính; những gì nam giới làm được thì nữ giới cũng làm được và có khi còn tốt hơn; nữ giới ngày càng có tiếng nói và tham gia vào các vị trí trọng yếu của các doanh nghiệp và đất nước.

Lịch sử thì không ai thay đổi được, chuyện cũng đã quá vãng nhưng điều quan trọng mà chúng ta lấy đó làm bài học, lấy đó làm tự hào. Chúng ta cũng không quên khâm phục đất nước Trung Hoa với bề dày lịch sử và truyền thống vĩ đại, còn nhiều điều bí ẩn đáng để chúng ta khám phá và học hỏi; biết chăng chuyện của người mà lại thành chuyện của mình.

Xem online tại: HayhayTV.Vn | The Empress Of China

127435338_14224935964371n.jpg


tec_11.jpg
 
×
Quay lại
Top