Cái chết của một nữ sinh - lời cảnh báo về trò đùa trên facebook

rio_sp

Cầu bao nuôi, hứa sẽ ngoan
Thành viên thân thiết
Tham gia
16/11/2011
Bài viết
14.548
Thời gian vừa qua, dư luận xã hội xôn xao trước 2 vụ tự tử của nữ sinh, trong đó có một vụ tử tự đã dẫn đến cái chết thương tâm. Vụ việc là lời cảnh báo về văn hóa ứng xử và kỹ năng sống của những người tham gia mạng xã hội.
Rạng sáng ngày 27-6, em Nguyễn Thị Chầm Linh vừa mới tốt nghiệp THPT trường Hai Bà Trưng, xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, Hà Nội đã uống thuốc diệt cỏ để chứng minh với bạn bè sự trong sạch của mình, không liên quan đến bức ảnh trên facebook.

Khoảng hơn 1h đêm, nghe tiếng động, cả nhà tỉnh dậy thấy con gái đang lết từ tầng 2 xuống, Linh đã uống 1 nửa chai thuốc diệt cỏ. Mặc dù ngay lập tức được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện Bạch Mai, nhưng do phản ứng mạnh của thuốc diệt cỏ nên ngày 1-7, Linh đã tử vong.
Thuongtam1-3787c.jpg
Linh đã ra đi để lại nỗi đau xót cho gia đình và bỏ lại cả một tương lai đang chờ phía trước
Chị Vương Thị Loan, Mẹ của nạn nhân Nguyễn Thị Chầm Linh cho biết: “Cháu nói với tôi là mẹ ơi! Con đi theo ông nội…chúng nó thách thức con mua bả chuột, mua thuốc diệt cỏ mà uống, mày uống mà chết thì cả lớp ăn mừng thế là con làm liều…”.

“Bác sĩ nói do lượng thuốc diệt cỏ cháu uống quá nhiều, thuốc ngấm nhanh nên không cứu được, thuốc ngấm tới ngấn lưỡi là sống được vài năm, đến cổ được vài tháng, mà tới dạ dày nhưcon tôi tôi thì được đúng 5 ngày, đến ngày thứ 6 thì cháu mất”-chị Loan nghẹn ngào.

Nguyên nhân gây ra cái chết thương tâm của em Nguyễn Thị Chầm Linh là do 2 bạn học cùng lớp là Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Khắc Đạo, đã ghép khuôn mặt của nạn nhân vào thân hình nhạy cảm của một cô gái khác rồi đưa lên facebook để trêu chọc, bêu riếu.
Thuongtam2-3787c.jpg
Lời nhắn nhủ Linh để lại trước khi tự tử
Sau khi cháu Linh phát hiện ảnh của mình bị đăng lên trên mạng, trên facebook của lớp thì Linh đã có phản ứng không đồng ý với hành vi củaĐạo vàHải và yêu cầu phải gỡ bỏ xuống. Nhưng Hải và Đạo nghĩ rằng việc này là việc bình thường, việc trêu đùa bình thường thôi nên không gỡ.

Chị Nguyễn Thị Hồng Liên, hàng xóm của nạn nhân Nguyễn Thị Chầm Linh cho biết: “Việc xảy ra với cháu Linh thật sự là một cú sốc ở vùng quê chúng tôi. Qua đây, chúng tôi phải nhìn lại cách liên hệ giữa gia đình và nhà trường. Từ trước đến nay mình hơi sơ xuất ở cái chỗ giữa nhà trường và phụ huynh không có sự liên hệ chặt chẽ trong việc quản lý học sinh”.

Trước đó, vào ngày 10-7, một phụ huynh học sinh trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) gửi email đến một số cơ quan báo chí cho biết, trang facebook “Bộ mặt thật của hot teen Đà thành” đã đăng bài với nội dung xúc phạm, bịa chuyện, đặt điều khiến con gái chị uống thuốc an thần tự tử nhưng rất may gia đình phát hiện kịp và đưa cháu đi cấp cứu.
Thuongtam3-3787c.jpg
Trang facebook đã gây sóng gió cho nhiều người với những lời lẽ bêu riếu thô tục
Có một thực tế được đặt ra hiện nay là cơ quan công an đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều tra, do việc thiếu quy định pháp lý trong xử lý các vụ án liên quan đến mạng xã hội.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Lân, Đội trưởng Đội Điều tra tội phạm TTXH, Công an huyện Thạch Thất, Hà Nội cho biết: “Không chỉ đối với riêng vụ việc này mà rất nhiều vụ việc khác đã xảy ra rồi. Hành lang pháp lý để xử lý những hành vi như thế này cũng chưa đầy đủ, cũng chưa theo kịp cho nên quá trình xử lý chúng tôi vẫn gặp rất nhiều những vướng mắc vẫn phải xin ý kiến, chỉ thị của cấp trên, đến bây giờ vẫn chưa có những định hướng cụ thể để xử lý một cách triệt để”.
Thuongtam4-3787c.jpg
Rất nhiều nữ sinh trở thành nạn nhân của trang facebook này
Những lời nói tưởng chừng vô thưởng vô phạt, những bức ảnh gán ghép chỉ với mục đích trêu đùa hay việc lợi dụng mạng xã hội để vụ lợi, nói xấu, bêu rếu, làm nhục người khác, sự cố ý và vô ý đi bên cạnh mặt tích cực là tạo ra không gian kết nối giao lưu của giới trẻ....Thì nó cũng đã gây ra những hậu quả đau lòng cho nhiều người và nhiều gia đình.

Hơn lúc nào hết, những hành vi ứng xử thiếu văn hóa cần phải được loại bỏ khỏi môi trường mạng xã hội. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh, nhà trường cần có sự quan tâm, quản lý giáo dục con em mình. Các cơ quan chức năng cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để góp phần ngăn chặn những vụ án có liên quan đến các trang mạng xã hội và sử dụng công nghệ cao.

Theo P.Hà
An ninh thủ đô
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top