CÁCH TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY CÀ CHUA THEO TIÊU CHUẨN VIETGAP

Tham gia
24/1/2015
Bài viết
0
Nhằm tạo ra sản phẩm cà chua an toàn và chất lượng, các nhà sản xuất đã áp dụng theo tiêu chuẩn của VietGAP vào cách thức trồng và chăm sóc cà chua. Với mục đich làm tăng sự tin tưởng của khách hàng đối với thực phẩm an toàn, bảo vệ người tiêu dùng trước nguy cơ thực phẩm mất an toàn, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Đồng thời, góp phần tạo lập một ngành trồng trọt bền vững với việc giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường và đảm bảo lợi ích xã hội. Dưới đây đề cập đến cách trồng và cách chăm sóc cà chua theo quy trình VietGAP.

quy-trinh-vietgap.jpg


Cách trồng cà chua đạt chuẩn VietGAP
Sau khi loại bỏ những cây khác dạng, cây bị bệnh, chuyển khay ra đồng, nhấc nhẹ bầu cây ra khỏi khay và rải đều cây theo khoảng cách quy định. Bà con chú ý, khi nhấc cây ra khỏi khay bầu nhẹ nhàng, dùng 1 tay đẩy phía dưới đáy bầu lên và tay kia nhấc nhẹ nhàng ra khỏi khay. Vùi kín bầu cây dưới đất và tưới thấm gốc để cho chặt gốc.

Nếu bà con dùng rơm rạ hay tàn dư thực vật để phủ luống thì sẽ phủ sau khi trồng cây xong.

Cách chăm sóc cà chua để đạt chất lượng VietGAP
Nguồn nước tưới
Nguồn nước tưới phải là nước sạch, có thể là nước giếng khoan đã qua xử lý, không lấy nước trực tiếp từ các khu vực ô nhiễm, nước từ các khu công nghiệp, khu dân cư tập trung, trang trại chăn nuôi, lò giết mổ gia súc…

Hàm lượng một số hóa chất và kim loại nặng trong nước tưới không vượt quá ngưỡng cho phép như: thủy ngân 0,001mg/lit, a sen và chì: 0,1…

Trong quá trình chăm sóc dưa chuột, cần chú ý để điều tiết lượng nước thích hợp, đặc biệt trong vụ thu – đông, có thể tưới rãnh để cung cấp nước cho cây. Cần thường xuyên giữ ẩm đất từ giai đoạn cây ra hoa, đặc biệt từ khi thu quả để tăng chất lượng thương phẩm quả.

Bón phân
Tăng cường sử dụng phân hữu cơ ủ hoai mục bón để bón lót. Tuyệt đối không bón các loại phân chuồng chưa ủ hoai, không dùng phân tươi pha nước để tưới.
Kết hợp giữa tưới nước với bón thúc ở 3 thời kỳ:

  • Lần 1: Sau khi cây bén rễ hồi xanh.
  • Lần 2. Khi cây bắt đầu ra hoa cái.
  • Lần 3: Sau khi thu quả đợt đầu.
Bón kết hợp với vun xới nhẹ, nhặt cỏ dại…Nếu không có phân chuồng hoai mục, có thể sử dụng phân hữu cơ sinh học với lượng 3.000 – 3.500 kg/ha.

Nếu vào thời điểm bón thúc gặp trời mưa liền nhiều ngày thì chuyển sang sử dụng phân bón lá theo hướng dẫn trên bao bì.

Cắm giàn
Khi cây bắt đầu ra tua cuốn, cần cắm giàn cho dưa chuột, nên cắm hình chữ A. Cắm cọc cách mỗi gốc cây khoảng 5-6 cm, cao 2.2- 2.5m.
Trước khi cắm giàn cần tưới rãnh, để nước ngấm vào luống rồi tháo hết nước.

Ngoài ra, bà con chú ý, cần tiến hành buộc ngọn dưa để tránh dây dưa bị dập gãy. Công việc này làm thường xuyên cho đến khi cây ngừng sinh trưởng đảm bảo năng suất và chất lượng quả dưa….

Thường xuyên nhặt sạch cỏ ở gốc cây, cắt bỏ những lá già ở phía dưới để tạo sự thông thoáng cho ruộng dưa.

Nguồn: https://hopchuanhopquy.com/cach-trong-va-cham-soc-cay-ca-chua-theo-tieu-chuan-vietgap/v
 
×
Quay lại
Top