Cách trị bệnh nấm da hiệu quả

thinhdv126

Thành viên
Tham gia
19/11/2016
Bài viết
0
*Nấm da - bệnh dễ lây lan và khó điều trị
Bệnh nấm da có nguyên do chính là do nấm kí sinh ở các tế bào thượng suy bì chết gây ra. thường ngày, trong 1 tháng, các tế bào da trên cùng sẽ chết đi và bong ra, lớp tế bào da phía dưới sẽ được đẩy lên. Nếu các vi khuẩn và nấm kí sinh ở lớp tế bào da trên cùng không bị loại bỏ đi thì nó sẽ bám lại và gây viêm da. Các bệnh viêm da có thể lây truyền theo các con đường bao gồm: Từ người sang người hoặc từ động vật sang người nếu xúc tiếp trực tiếp, từ đồ vật sang người... hoặc gián tiếp qua việc dùng chung áo quần, khăn tắm...
Bệnh nấm da thường phát triển mạnh khi thời tiết ẩm ướt, chính vì vậy mà vùng da nào ẩm thấp, có nhiều mồ hôi như ở bẹn, b.ìu, kẽ các ngón chân, xung quanh thắt lưng, nếp dưới vú, nách, cổ... thì các tế bào nấm càng có cơ hội sinh sôi mạnh. ngoại giả, bệnh còn có thể phát triển ở đùi, mông, đầu, cơ quan sinh dục... Chính do vậy, bệnh có thể gặp ở bất kì đối tượng nào, trong đó trẻ nít thường chưa biết cách tự chăm chút, gìn giữ vệ sinh cho mình nên có nguy cơ bị nấm da cao hơn người lớn.
Bệnh nấm da hiếm khi lan xuống dưới bề mặt da gây hiểm nguy nhưng nó lại khó trị dứt điểm và rất hay tái phát. Đặc biệt, những người bị suy giảm miễn dịch (như người bị HIV/AIDS) nếu bị nấm da sẽ rất khó chữa trị.
*Một số bệnh nấm da thường gặp
- Nấm thân: Dấu hiệu trước tiên là ngứa vùng bị bệnh, sau đó thấy một vệt màu hơi đỏ, có viền, bờ rõ rệt, trên viền đó có các mụn nước lấm tấm. Hắc lào chính là một dạng nấm thân tiêu biểu nhất.
- Nấm kẽ: Loại nấm da này do vi nấm epidermophyton, nấm trichophyton hay còn do nấm candida albicans gây nên. Bệnh thường gặp ở những người do nghề nghiệp phải ngâm chân trong nước nhiều giờ, liên tục nhiều ngày như dân cày, người làm vệ sinh cống rãnh, vận khích lệ bơi lội...
- Nấm móng: Nấm móng thường do trichophyton gây nên và có đặc điểm nổi bật nhất ở hai bên cạnh của móng tay, móng chân. Khi bị bệnh, móng tay, móng chân mất màu bóng, bị đẩy nhô lên hoặc khuyết vào, trên mặt móng lổ đổ hoặc thành rãnh. Dưới rãnh có chất bột vụn.
- Nấm da đầu: Bệnh này do nấm malassezia ( pityrosporum) gây nên. biểu lộ của bệnh là da đầu có nhiều vết tròn nhỏ, kích thước bé khoảng từ 3-5mm, da đầu có vảy mỏng hay ngứa da vùng đầu.
- Lang ben: Lang ben do nấm pityrosporum gây nên. Bệnh lang ben thường có hai dạng: dạng màu trắng và dạng màu nâu. Bệnh gây ngứa, nhất là khi ra nắng hay ra nhiều mồ hôi. Lúc này bệnh nhân có cảm giác như bị kim chích nhẹ gây ngứa ngáy khó chịu.
Bệnh lang ben tùy thuộc khá nhiều vào việc vệ sinh da, sức đề kháng của th.ân thể, phụ thuộc vào độ pH của da và cả độ ẩm của da. bởi vậy có thể giải thích một số trường hợp trong một gia đình có người mắc bệnh lang ben nhưng người khác lại không mắc.
*Bệnh nấm da có lây hay không?
Bệnh nấm da rất dễ lây sang các vị trí khác trên cơ thể người bệnh và cho người khác. Chúng lây nhiễm trực tiếp, gồm các hình thức sau đây:
tiếp xúc với bào tử nấm có trong thiên nhiên và khi chúng bám vào da, áo xống, khăn mặt một cách tình cờ.
tiếp xúc với một số động vật nuôi trong nhà mà các động vật đó bị nấm da.
Bệnh nấm lây từ người này sang người khác do nằm chung gi.ường, mặc chung áo quần, dùng chung khăn mặt, khăn tắm...
*Nên làm gì khi bị bệnh nấm da?
Nên đến thầy thuốc da liễu để được khám và uống thuốc, xoa thuốc theo đúng bệnh. Để cách trị nấm da (lang ben, nấm ở thân mình như lác, hắc lào), nấm bẹn, nấm ở bàn tay, bàn chân có thể trâm kem có chứa ketoconazole kết hợp với menthol tại vùng da nhiễm nấm, làm mát da, giúp giảm ngứa nhanh, diệt nấm tận gốc. Với ketoconazole 2% có ái tính cao với lớp sừng, kem thuốc được lưu giữ trên da liên tiếp sau hơn 16 giờ, do đó người dùng chỉ cần trâm 1 ngày/lần. Khi dùng Cream, nên dùng đủ thời gian điều trị, ít nhất là thêm 1 vài ngày sau khi hết các triệu chứng. Nên tham mưu tại các dược sĩ hoặc bác sĩ khi sử dụng thuốc. Để phòng ngừa bệnh nấm da cần vệ sinh da sạch sẽ, da luôn được thoáng mát. Không mặc chung quần áo, không dùng chung khăn mặt, khăn tắm, không dùng chung chăn, gối với người đang bị bệnh nấm da. Vi nấm ẩn núp dưới da gây ngứa, khó chịu, nếu bạn không chữa trị tận gốc thì tái phát rất nhanh.
*Phòng trị bệnh nấm da hiệu quả
Để phòng bệnh nấm da có hiệu quả, bạn nên tuân theo những chú ý sau đây:
- Mặc đồ thông thoáng, nhất là mùa hè. Người hoạt động thể lực nhiều thì càng lưu ý hơn.
- Vệ sinh cơ thể: Tắm rửa, thay đồ hằng ngày.
- Không dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn, quần áo…
- áo xống phải phơi nắng cho khô. Trong lúc đang bị bệnh thì cần phải ủi nóng đồ trước khi mặc lại để diệt vi nấm dính trên quần áo.
- Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, mát mẽ chẳng những phòng bệnh lang ben mà còn phòng một số bệnh da do nhiễm khác (ví dụ hắc lào, ghẻ, chốc, nhọt…).
- đôi khi bệnh tự lành sau những biện pháp trên.
*Trị bệnh
Nếu bị bất kì dạng nấm da nào, bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa (da liễu) để được chẩn đoán lâm sàng và làm các xét nghiệm cân thiết chứ không được tự ý dùng thuốc. bên cạnh đó bạn có thể dùng các kem bôi hay dầu gội có chứa Ketoconazole 2%, hoặc uống thuốc có chất itraconazole… theo sự hướng dẫn của bác sĩ để trị bệnh.
-Điều trị nấm sử dụng thuốc toàn thân và thuốc bôi tại chỗ.
+ Thuốc chống nấm đường uống có các loại như: itraconazole, ketoconazole, fluconazol, griseofulvin...
+ Thuốc bôi có các loại như: ketoconazol, terbinafine, miconazol..
 
×
Quay lại
Top